hangpthanh

New Member
Theo nhiều người thi chuyện tự lắm 1 máy tính nghe có vẻ rất khó khăn và "sặc mùi kỹ thuật" nhưng thật ra thì bất phải thế. Nếu bạn cẫn thận, kiên nhẫn, làm dúng kỹ thuật và có chút kinh nghiệm về phần cứng thì chuyện này hoàng toàn dễ dàng.
- Tại sao phải tự lắp 1 máy tính?
+ Trong thời (gian) điểm hiện nay, luật Bản Quyền của Việt Nam còn khá thoáng, chuyện tự lắm ráp 1 máy tính mang lại cho bạn rất nhiều lợi thế. Bạn có thể trả toàn chủ động trong chuyện cấu hình và chọn linh kiện tốt nhất cho máy mình (Tốt: là hàng chính hãng, bảo hành đàn hoàn), có đầy đủ các linh kiện đi theo,... và nhất là rất thú vị, bạn sẽ học được rất nhiều điều lắm đấy. Sau này máy bạn có hư bạn cũng có thể dễ dàng sửa chữa nữa
Trong bài viết này TUI sẽ chỉ dẫn Ráp 1 bộ máy tầm trung khoãng 600$ được sử dụng rộng lớn rãi, đáp ứng nhu cầu học tập và làm chuyện của các bạn.

Cấu hình tổng quát:
- CPU: Intel socket 775
- Main: ATX - LGA 775 - Power 24 Pin
- RAM: 2 x 1GB (Dual Chanel)
- VGA: card màng hình rới
- HDD: SATA II
- Ổ Quang: DVD
- PSU: 500W (mua riêng)
- Case: tùy chọn (trongbài viết TUI dùng Thermaltake Armor Junior)

Đây là toàn bộ phụ kiện cần thiết mà sao này nó sẽ trỡ thành 1 bộ máy mạnh mẽ.



Lắp Ráp

Phần 1: Chuẫn Bị CASE - Gắn Nguồn
- Đây là hình ảnh Case chúng ta sẽ sử dụng:




Đầu tiên là mở nắp CASE ra. Nội thất bên trong CASE sẽ thế này:




Để tiện cho chuyện lắp ráp, chúng ta sẽ đặt case nằm trên 1 tấm thảm êm.
- Bây giờ, bước tiếp theo chúng ta sẽ gắn bộ nguồn vào CASE. tui dùng Nguồn rời, nếu các bạn dùng nguồn đi theo CASE người ta gắn sẵng thì có thể bỏ qua bước này.

Chú ý: Với một số bộ nguồn bất có chức năng tự nhận dạng dòng điện, bạn phải gạt nút phía sau nguồn sang Hiệu điện thế bạn đang sử dụng. Phần này rất dễ, nhanh nhưng nó hết sức quan trọng. Nếu bạn gạt nút sang 220v và cắm vào ổ 110v, các linh kiện chĩ nhận được 1/2 điện thế - máy không thể hoạt động được, nhưng cũng không sao. Nếu bạn gạt sang 110v và cắm vào ổ 220v, khi mở lên máy bạn sẽ "Khói bốc lên cao" và tia lửa điện bắn ra như pháo bông

-Khéo léo đặt PSU vào khu vực của nó, nên cẩn thận tránh va chạm mạnh vì các bộ nguồn cao cấp có lớp vỏ được sơn rất đẹp, trầy đi thì thật uổng
-Sau đó dùng 1 tay đưa bộ nguồn lên đúng vị trí các lỗ ốc vừa có sẵn, tay còn lại dùng ốc cố định.

Ghi chú: Để thao tác dễ dàng hơn, nên cố định 2 ốc chéo nhau trước, sau đó thì chuyện gắn thêm 2 ốc còn lại dể dàng hơn.







-Gom bớt mớ dây nhợ bỏ vào khay đĩa CD cho nó gọn bớt.

Phần 2: Gắn CPU vào Mainboard
Đầu tiên chúng ta sẽ xem tổng quan CPU để tránh làm nguy hiểm đến nó. các bạn chú ý đến 1 góc vác hình Tam Giác (ký hiệu chữ B trong hình) và 2 góc khoét vào (ký hiệu chữ A và C để hạn chế tối (nhiều) đa việc ráp ngược đầu CPU.




Chuẫn bị Mainboard
- Việc đầu tiên cần làm là tháo miếng nhựa che socket trên mainboard ra ( và cất kỹ nó vào 1 chỗ nào đó, vì nếu mainboard có trục trặc, bất có miếng nhựa này bạn sẽ bất được bảo hành đâu đấy)







- Tháo chốt cài khỏi vị trí cố định để socket chuẩn bị đón nhận CPU.







- Tiếp theo, tháo miếng nhựa che mặc sau của CPU và cất kỹ vào một nơi nào đó (để sau này đem đi bảo hành)

Chú ý: CPU này sử dụng các điểm tiếp xúc với các chân tiếp xúc có sẵn ở socket mainboard, và các điểm tiếp xúc này đều bằng cùng nên rất dễ bị oxi hóa khi tiếp xúc với mồ hôi tay, do vậy cần hạn chế đến mức thấp nhất chuyện chạm tay vào phần này, tốt nhất là như trong hình




- Từ từ thả CPU vào đúng khớp

Chú ý: CPU sẽ dễ dàng rơi đúng khớp. Nếu CPU không vào đúng vị trí, hãy lấy ra và đặt vào lại, không dùng lực ấn vào CPU








- Việc tiếp theo phải cẩn thận, 1 tay giữ CPU, tay còn lại đậy miếng che lại, sau đó kéo chốt cố định lại như cũ, quá trình này cần gọn gàng vì nếu sơ xuất có thể làm văng CPU ra khỏi socket hay làm hư hỏng các chấu tiếp xúc với CPU trên mainboard.
- Bây giờ ta sẽ lắp mainboard có sẵn CPU vào case, tại sao chúng ta bất gắn quạt cho CPU luôn rùi hẳng lắp vào case ? Câu trả lời là do thiết kế đặc biệt của heatsink Intel cho các CPU socket 775, mainboard sẽ bị cong dù ít dù nhiều, và quá trình gắn quạt khi mainboard chưa được cố định sẽ làm mainboard của bạn bị cong nhiều hơn, và Intel đề nghị chỉ nên gắn Heatsinkfan cho CPU sau khi vừa cố định mainboard 1 cách chắc chắn vào case.

Phần 3: Gắn Main vào CASE
- Đầu tiên ta dùng loại ốc bằng cùng và gắn vào case, vị trí tương ứng với các lỗ có sẵn trên mainboard , chuyện này cần sự ướm thử mainboard vào thùng máy để định vị các lỗ cần bắt ốc. Ốc cùng này cần gắn thật chặt vào case như trong hình.




- Các CASE khi mua vừa có sẵng miếng che, tuy nhiên nó không khớp với main, vì vậy chuyện tiếp theo là ta sẽ thay miếng che phía sau Case bằng miếng che đi kèm theo main.
- Nhẹ nhàn tháo miếng che của Case, bạn đừng sợ làm cong nó vì tháo ra rùi cũng quăng đi thui không sử dụng lại được. Tiếp theo ta sẽ gắn miếng che đi kèm theo main. Bạn có thễ dùng cán vít gõ nhẹ nhàn cho nó vào đúng khớp.




- Việc gắn Main vào Case cũng phải hết sức nhẹ nhàn. Chĩ cần 1 vết trầy sước nhỏ thui cũng đủ làm main hỏng và bạn mất quyền bản hành.
- Nhẹ nhàn đặt main vào Case. Một "bí quyết" nhỏ là bạn nên cho pane I/O vào đúng khớp trước, gắn hờ 2-3 ốc, sao khi vừa chắc chắn main vừa vào đúng khớp rùi bạn hãy gắn các ốc còn lại và siết chặc.




- Nhìn mặt pane I/O lại 1 lần nữa để chắc chắn các cổng vào đúng vị trí và bất bị một chốt nối đất nào lọt vào trong gây đoản mạch làm hư hại main.


Phần 4: Gắn quạt giải nhiệt cho CPU
- Đầu tiên chúng ta sẽ xem cấu làm ra (tạo) quạt giải nhiệt của CPU LGA 775




- Miếng giải nhiệt vừa được gắn sẵn lên phần lõi tản nhiệt (heatsink) của quạt. Trước khi gắn quạt, bạn nên phải tháo miếng che của miếng giải nhiệt. Phải thật cẩn thận, đừng làm hư hỏng, sần sùi, bong tróc miếng giải nhiệt để bảo đảm bề mặt của nó sẽ tiếp xúc trả hảo với mặt lưng của CPU.
- Kiểm tra để bảo đảm rằng tất cả 4 chân gài dạng đẩy trên quạt đang ở vị trí bất khóa. Cụ thể là cái đầu chốt lõi đen phía trong chưa ló lên phần đầu của chốt ngoài màu trắng (Như trong hình).



- Nếu chốt đẩy bị khóa (hay đóng lại) như trong ảnh phía dưới (đầu chốt đen bên trong đang nằm sẵn ở ở vị trí khóa), bạn sẽ bất thể gắn nó vào lỗ quạt trên mainboard. Nếu cố sức mà nhấn xuống, bạn sẽ làm gãy chân quạt đó nhé.
(Hình: Chốt vừa bị khóa)



- Nếu chốt đẩy bị khóa, bạn mở khóa nó bằng cách xoay đuôi của chốt đen theo hướng mũi tên cho tới khi nằm ở vị trí mũi tên trỏ thẳng vào thân quạt. Sau đó, nắm đầu trên của chốt đen kéo lên và đầu chốt đẩy sẽ thụt vào trở lại vị trí mở.



- Chú ý là khi đầu mũi tến trên thân chốt đen quay ra ngoài (như trong hình) bạn sẽ bất thể nào kéo đầu chốt đẩy lên đâu đó nhé. Và cũng nên nhớ, trong quá trình gắn quạt CPU, vị trí mũi tên cũng phải nằm xoay ra ngoài như thế. Xin lặp lại lần nữa, nên phải kiểm tra để bảo đảm các đầu chốt gài màu trắng lọt qua một cách chính xác các lỗ chốt trên mainboard. Do hai mảnh của đầu chốt trắng lúc này ở vị trí mở ra, nếu bất cẩn thận, bị dính hay cấn một chút là có thể làm gãy chúng.

- Đặt quạt vào đúng vị trí, dùng ngón tay cái ấn mạnh vào chân quạt đến khi nghe tiếng "Tack" thì quạt vừa vào đúng khớp.





- Ghi chú: để mở quạt ra khỏi CPU, bạn dùng 1 con vít dẹp và quay 4 chân của quạt theo hình mủi tên. Lúc đó quạt sẽ tự bung ra.
- Gắn nguồn cho quạt.



Phần 5: Gắn RAM
Với hầu hết các mainboard hỗ trợ nền tảng Intel, để kích hoạt chế độ Dual-channel bạn cần cắm ram theo chỉ dẫn của nhà sản xuất trên từng loại main và thường 2 khe cùng màu nhau hay cách nhau 1 khe.
- Trong hình ví dụ này, để kích hoạt chế độ Dual chanel bạn phãi gắn 1 RAM ở Chanel A DIMM 0 và Chanel B DIMM 0 hay Chanel A DIMM 1 và Chanel B DIMM 1.



Lưu ý : bạn phải thật cẩn thận vì nếu gắn ngược đầu có thể dẫn đến hư hỏng ram và mainboard , trong trường hợp này là DDR 2 240 chân tiếp xúc và càng dễ gắn nhầm hơn . Chú ý 1 rãnh nhỏ của khe ram, bạn cần cắm chính xác tương ứng với khe cắm ram trên mainboard .
- Dùng tay nhấn nhẹ 2 đầu thanh RAM đến khi 2 chốt khóa 2 đầu cố định trả toàn thanh RAM.





Hoàng tất chuyện gắn RAM

Phần 6: Gắn các Card mở rộng
- Các card mở rộng lớn như Card VGA, Card âm thanh, Card mạng... trongbài viết này làcard VGA.
- Trước tiên bạn cần tháo bỏ miếng thép có sẵn có tác dụng che bụi bặm và ngăn côn trùng, động vật làm hư hỏng máy bạn trong trường hợp bất dùng. Chú ý nên tháo nhẹ nhàn, từ từ, tránh dùng sức quá mạnh làm biến dạng hay va chạm với main trong quá trình tháo.



- Sau đó đặt VGA lên phiá trên khe PCIe 16x, canh đúng vị trí các rãnh định vị và ấn nhẹ nhàng, thế là xong.



- Dùng ốc cố định Card vào Case.













Phần 7: Gắn Nguồn cho hệ thống, ổ điã cứng, ổ quan và ổ đĩa mềm.
- Các mainboard đời mới hầu hết đều cần đầu cấp nguồn 24 pin, 1 số nhà sản xuất bộ nguồn sản xuất đầu cấp nguồn chính là 24 pin nhưng có 4 pin có thể tách rời nhằm có thể tương thích với các máy tính đời cũ hơn. Do đó bạn cần gắn đầy đủ cả 24 pin và tùy bộ nguồn có nhiều cách khác nhau để nổi ghép 4 pin còn lại vào 20 pin chính.




- Sau đó là chân cắm nguồn phụ, hiện tại có 2 loại 4 pin và 8 pin , trong trường hợp này ta sử dụng đầu cấp nguồn phụ 4 pin và cách cho loại 8 pin cũng tương tự. Người dùng cần chú ý phần chấu nhỏ nhô ra và nằm ở 1 phía, đó chính là phần giúp giữ cố định các dây cấp nguồn của bạn, và bạn cần cắm chính xác phần chấu trên đầu cấp nguồn vào mainboard.
- Tiếp theo chúng ta sẽ gắn HDD (ổ đĩa cứng).
- Trược ổ đĩa vào khay và dùng ốc cố định. Sao đó gắn Nguồn cho ổ đĩa.




- Gắn dây dữ liệu SATA







(Cổng SATA trên main với màu Tím)




Chú ý kỹ bạn sẽ thấy các chấu cố định và hình dạng đặc biệt của đầu cắm tín hiệu, dây cấp nguồn cho ổ cứng sata , do vậy cần cắm chính xác theo như trong hình .

- Kế đến là các thiết bị sử dụng chuẩn ATA như các HDD đời cũ hay các ổ quang hiện giờ. Do chuẫn SATA khá phổ biến (ổ quang cũng có chuẫn SATA và chĩ mắc hơn chuẫn ATA thông thường 0,5 đô) nên nếu dư dã cổng SATA bạn cũng nên dùng các ổ đĩa chuẫn SATA hết cho dễ lắm ráp.
- Trong phần này mình sẽ chỉ dẫn lắp ổ quan cổng ATA 80pin.
- Gắn cáp ATA vào ổ đĩa.




- Khe cắm cáp ATA trên main




- Sẽ có 1 rãnh nhỏ trên khe cắm tại mainboard , và dây cáp ATA cũng sẽ có 1 phần dư ra tương ứng , chuyện kết nối các thiết bị ATA với mainboard. Không còn gì dễ hơn.




- Việc gắn các dây chức năng ở pane trước của Case với main, bạn nên đọc kỹ chỉ dẫn trong sách chỉ dẫn đi kèm với main và case để tránh gắn nhầm. Mỗi main, mỗi case có cách gắn riêng nên Ếch không chỉ dẫn kỹ được.
- Nút Power và Resert không có phân cực nên bạn gắn thế nào cũng được, các đèn LED Power - LED HDD có phân cực nên bạn phãi đọc kỹ,nếu gắn nhầm thì đèn sẽ không cháy,vậy thui.
- Gắn Sound pane trước bạn cũng nênxem kỹ trong chỉ dẫn để tránh gắn nhầm.
- Gắn các cổng USB trước. Bạn nên phân biệt rõ giữa chuẫn USB 2.0 và IEEE, nếu gắn nhầm 2 cổng này có thể gây đoản mạch, dẫn đến hư main và các thiết bị khác. Túm lại là đọc kỹ sách chỉ dẫn phần này.

Phù.! xong 99% rùi.

Phần 8: Các bước Kiểm Tra sau cùng
- Trước khi bạn Đóng nắp thùng lại và cắm điện, hãy bỏ ra chút thời (gian) gian để kiểm tra lại tất cã theo danh sách sau:
Nút chĩnh Nguồn được mở sang Hiệu Điện Thế thích hợp.
Lắc nhẹ thùng máy xem có bộ phận nào chưa được siết chặc hay còn sót bất cứ một con ốc vít nào bên trong hay không. Bất cứ 1con ốc vít nào còn sót lại đều có thể gây đoản mạch, phá hoại toàn bộ hệ thống.
Pane I/O phía sau ăn khớp trả toàn với các cổng, các chân nối đất không dính vào các khecủa cáccổng đó gây đoản mạch.
RAM vào đúng khớp.
Các cáp nguồn được nố đúng cách và trả chỉnh.
Cáp dữ liệu và cáp nguồn ổ đĩa cứng được lắp.
Cáp dữ liệu và cáp nguồn ổ đĩa quan được lắp.
Các cáp (dây điện) vừa được nắn, bó gọn gànbên trong case.

Điểm khác biệt giữa một thợ ráp máy chuyên nghề là "Họ test máy xong mới đóng nắp Case", còn chúng ta thì lại đóng nắp Case rùi mới kiểm tra

Trên đây là bài viết Hướng Dẫn Lắp Ráp máy Vi Tính. Bài viết được Ếch lấy từ nhiều nguồn + kinh nghiệm thực tế (vừa ráp xong 1 cái máy Made in tự tui ).
Hình ảnh minh họa được lấy từphòng chốngTestLap AMTechOnline



Thanks tất cả người vừa ủng hộ bài viết.
Chúc các bạn sẽ thành công


Phần 9 :Các lỗi thường gặp sau khi lắp ráp máy tính



Sau khi lắp ráp một máy tính xong, có thể nó sẽ bất chạy được. Điều đó cũng có nghĩa là vấn đề bạn lắp sai, bị lỗi hay bất phù hợp, vậy để tìm ra nguyên nhân đó thì các bạn phải tiến hành kiểm tra từng thành phần. Để cho vấn đề giải quyết nhanh hơn, trước hết bạ phải xem tình trạng máy, cũng tương tự như là bác sĩ khám sức khỏe cho ta vậy:
Vấn đề 1 : Sau khi bật công tắc nguồn nhưng bất thấy tín hiệu hoạt động:
Các triệu chứng, chẳng hạn như đèn chỉ báo công tắc nguồn bất sáng lên, quạt cho bộ nguồn bất hoạt động, bất nghe thấy tiếng bíp sau khi khởi động máy và các ổ đĩa bất chạy, v.v…Nguyên nhân có thể là:
Bị ngắt nguồn: kiển tra cáp nguồn trên bộ nguồn được nối với Jack cắm nguồn xem nó vừa khớp chặt chưa. Nếu máy có công tắc nguồn phụ thì phải kiểm tra xem vừa bật công tắc này chưa.
Xác lập điện áp sai:Nút chuyển mạch điện áp cung cấp điện áp 110(115)hay 220(230). Gạt nút này sang vị trí điện áp thích hợp với nguồn điện ở khu vực của bạn .
Công tắc nguồn được cài đặt bất chính xác: vấn đề này rất thường xảy ra đối với các máy tính ATX. Công tắc nguồn được nối vào bo hệ thống trong máy tính ATX thường bị lầm như đối với AT, hãy tham tiềmo tài liệu để xác lập được chính xác.
Nguồn bất được nối với bo hệ thống:Máy tính bất thể khởi động được nếu nguồn bất được nối với bo hệ thống ATX. Kiểm tra cáp nguồn trên bo hệ thống và xem nó vừa được nối chính xác chưa.
Ngắn mạch: Đa số các bộ nguồn và các bo hệ thống được thiết kế để tránh tình trạng bị ngắn mạch xảy ra. Các yếu tố như hệ mạch phía sau bo hệ thống tiếp xúc với vỏ máy, các ốc trên bo hệ thống bất sử dụng vòng đệm cách điện hay các ốc bị mắc kẹt có thể gây ra ngắn mạch.
CPU bất được cài đặt chính xác: xem CPU vừa được cài trả toàn chưa, đối với loại Socket phải ấn cần ZIP xuống.
Vấn đề 2 : Đèn chỉ báo nguồn trên tấm mặt sáng nhưng đèn trên monitor bất sáng(hay nó có màu cam), nguồn monitor bất được bật lên:
Vấn đề này có thể là cáp nguồn monitor bất được nối với jack nguồn
Cáp tín hiệu video chưa được cắm hay cắm nhưng bất chặt
Các chân của cáp video monitor bị gãy hay bị lệch.
Dây cáp bị đứt ngầm.
Vấn đề 3 : Đèn chỉ báo của tấm mặt sáng, nguồn được nối vào monitor và bất giống với bất kỳ nguyên nhân kể trên. Trên màn hình bất xuất hiện gì (ngay cả trường hợp có tiếng bíp):
Không có màn hình và bất có tiếng bip : rất có thể là do CPU chưa được cài đặt chắc chắn
Một tiếng bíp dài theo sau ba tiếng bíp ngắn: cạc video chưa được cài đặt chính xác. Tháo car video ra và cài lại
Một tiếng bíp dài (hay một loạt tiêngs bíp): có thể do module bộ nhớ chưa được cài đặt cẩn thận, xem kẹp ở hai bên module bộ nhớ vừa ăn khớp vào ngàm module chưa. Nếu module bộ nhớ có 72 chân, thì bạn phải cài một cặp.
Vấn đề 4 : Đèn chỉ báo trên ổ đĩa mềm sáng liên tục sau khi bật công tắc nguồn máy tính:
Điều này cho bạn biết cáp dẹp chưa được nối, có thể hướng cài bị sai hướng. Quay lại ngược lại đầu cáp và cài lại.
Vấn đề 5 : Máy tính bị tắt ngay sau khi nó hiển thị một số thông điệp trên màn hình:
Hãy tìm hiểu các thông báo lỗi này trước. Bây giờ chúng ta khỏa sát các giải pháp đối với các tiềm năng khác nhau.
Lỗi bàn phím : có thể cáo bàn phím bất được cài chính xác vào máy tính, hay cài sai chỗ, sai hướng. Cũng có khi chân cắm bị gãy hay vẹo do chúng ta sơ ý gây ra.
Sai sót ổ đĩa cứng Primary Master:Chắc chăn chế độ Master/Slave vừa được chỉnh chính xác bằng cầu nhảy mạch chưa, cáp dẹp được cài chính xác chưa(đường viền màu đỏ trên cáp dẹp và dây màu đỏ của cáp nguồn ở gần nhau)
Vấn đề 6 : Màn hình thứ hai được hiển thị trên monitor chỉ “Disk boot failure, insert…” và sau đó hệ thống bị treo.
Thông báo này chỉ hệ thống bất thể phát hiện dữ liệu khởi động trong bất kỳ ổ đĩa nòa; nói cách khác, bất có ổ đĩa nào có thể sử dụng, nguyên nhân có thể như sau:
Không có thiết bị khởi động: hãy kiểm tran xem vừa nhét đĩa khởi động vào chưa
Không thể cài đặt ổ đĩa mềm có vấn đề hay bị hư: cài đặt ổ đĩa mềm bất chính xác, kiểm tra xem ổ đĩa vừa cài đúng hướng chưa.
Vấn đề 7 : sau khi máy tính được khởi động, trang màn hình thứ 2 hiển thị “ Non-system disk or disk error” và hệ thống bị treo:
Đây là nguyên nhân mà máy bất đọc thấy dữ liệu: nguyên nhân này có thể là đĩa khởi động bị hư hay bạn vừa nhét nhầm một đĩa khác mà bất phải là đĩa khởi động
Vấn đề 8 : màn hình bị tắt trong tiến trình khởi động:
Đây là nguyên nhân có thể là do xung đột các thiết bị hay hệ thống quá nóng:
Hệ thống quá nóng: nó thường xẩy ra do máy tính sử dụng vượt tốc độ cùng hồ, nên hệ thống tự tắt đi để tránh làm hư các thiết bị trong máy tính. Hãy điều chỉnh lại tốc độ cho phù hợp, kiểm tra xem CPU vừa ráp và nối quạt giải nhiệt chưa.
Xung đột các thiết bị : khó có thể đoán được xem các thiết bị sẽ có bị xung đột với nhau không. Chúng ta phải xét tính tương thích của các thiết bị khác nhau khi mua các linh kiện của máy tính. Khi các thiết bị xung đột với nhau, tháo tất cả thứ ra và tìm từng vấn đề cùng một lúc để xét các giải pháp tiềm dụng khác.
Phần cứng hư:Nếu tất cả các cố gắng để tìm ra giải pháp bất thành công. Thì tiềm năng tệ nhất là hư phần cứng, thường hư ở trong bo hệ thống. Khó có thể xác định được nguyên nhân chính xác vừa gây ra vấn đề này và tôt nhất đưa máy tính tới dịch vụ sửa chữa trước khi hết bảo hành.
Tát cả các điều nói ở trên có mục đích giúp bạn giải quyết tối (nhiều) đa những trường hợp gặp phải về khởi động máy tính; tuy nhiên, nếu trường hợp thậm tệ, chúng ta đối đầu với tiềm năng phần cứng bị hư xảy ra và phải nhờ tới sự giúp đõ của dịch vụ sửa chữa phần cứng

các bạn cũng có thể tải file WORD này nếu bạn không có thời (gian) gian đọc bài viết này





hay xem VIDEO







Theo cuasotinhoc.com

 

vihungcamthoa

New Member
quan trọng là có trước mua hàng xịn thôi...

biết làm mà bất có để làm cũng hòa..

dù sao bài viết cũng hay ...

thank kaj

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top