lebaohoang_1988

New Member
Dùng Yahoo Messenger, Windows Messenger, Google Talk… bạn có thể dễ dàng trao đổi với một người nào đó thông qua Internet. Nhưng nếu bạn muốn nói chuyện, gửi file dung lượng lớn… với một cùng nghiệp thông qua mạng LAN thì những phần mềm này lại bất đáp ứng được. Do đó, bạn sẽ phải tìm kiếm một phần mềm nhắn tin, hội thoại & trao đổi tệp tin… giữa các máy trong cùng mạng cục bộ để thay thế? Nhưng lựa chọn phần mềm nào tối ưu nhất cho công việc, phù hợp với nhu cầu giải trí, học tập… giữa không số các phần mềm chat cho mạng LAN?
Để giúp người dùng có lựa chọn thích hợp, chúng tui giới thiệu và so sánh 6 tiện ích giao tiếp trong mạng nội bộ như sau: Net send, Winchat, NetMeeting, Achat, BORGChat và LimPro.
1 – Net send:
Net send là một câu lệnh của hệ điều hành Windows giúp các máy trong mạng lan có thể gửi tin nhắn cho nhau. Bạn chỉ chuyện mở hộp thoại RUN, gõ vào lệnh cmd để gọi môi trường dòng lệnh. Trong cửa sổ mới xuất hiện bạn nhập vào câu lệnh theo cú pháp: Net send rồi nhấn Enter. Ví dụ, ta muốn nhắn nội dung cho các máy trong cùng một nhóm: “Toàn bộ công ty nghỉ 20-10” ta gõ câu lệnh Net send * Toan bo cong ty nghi 20-10 rồi nhấn Enter.
Với Net Send, thông tin được trao đổi tức thời, tuy nhiên tại một thời (gian) điểm chỉ có thể trao đổi với 1 máy hay nhiều máy trong cùng một nhóm! “Net send” chạy ở chế độ dòng lệnh, cú pháp khó nhớ với người mới sử dụng máy tính, hơn nữa phải biết trước tên máy/Ip máy cần gửi, bất hiển thị danh sách các máy trong cùng một nhóm(Workgroup) do đó câu lệnh này chỉ thích hợp cho những người am hiểu máy tính và có nhu cầu trao đổi thông tin hết sức cơ bản.

2- Winchat
Khác với lệnh Net send, Winchat là một ứng dụng tích hợp trong Hệ điều hành Windows XP. Khi làm việc, nó sẽ mở một cửa sổ riêng, yêu cầu bạn kết nối trực tiếp đến một máy trong cùng một nhóm. Khi 2 máy được kết nối trực tiếp với nhau rồi thì phiên làm chuyện mới bắt đầu.

Muốn sử dụng chương trình này bạn bật Windows Explorer, từ đường dẫn Windows/System32 tìm tới tệp Winchat.exe rồi click đúp chuột vào nó hay từ của sổ RUN ta gõ vào Winchat.
Các máy đang chạy Winchat trong cùng 1 mạng nội bộ có thể chát với nhau. Nếu muốn chat với máy nào bạn bấm chuột nút Dial trong thanh công cụ hay dùnh lệnh Dial trong menu Conversation. Biểu tượng chat trong máy được gọi sẽ chớp sáng và phát âm thanh, nếu người được gọi chấp nhận trả lời sẽ bấm nút Answers rồi hai bên trao đổi thông điệp với nhau. Nửa cửa sổ bên trên là thông điệp gửi đi, nửa cửa sổ phía dưới là thông điệp nhận về.
Bạn có thể mở nhiều cửa sổ chat để chat cùng lúc với nhiều người, khi bất muốn chat với ai bạn bấm nút Hangs up trong cửa sổ tương ứng để ngắt kết nối.
Chú ý: Nếu bạn đóng chương trình, bất ai có thể chat với bạn.
Như vậy, winchat bên cạnh giao diện đồ họa thì cũng như net send cho phép người dùng trao đổi nội dung tức thời (gian) và khá dễ dàng khi sử dụng.
3-NetMeeting
Chương trình Microsoft NetMeeting cung cấp cho các bạn cách trả toàn mới trong chuyện hội thoại, hội nghị, giao tiếp trong mạng LAN hay qua Intetnet. Chương trình đòi hỏi cấu hình máy thấp, hỗ trợ nhắn tin và truyền tải tệp tin hiệu quả, cho phép hội thoại bằng Video và âm thanh. Tốc độ khởi động nhanh, ít tiêu tốn tài nguyên hệ thống. Ngoài ra, NetMeeting còn cho phép điều khiển máy tính từ xa, sẻ chia màn hình làm việc. Chương trình với giao diện trực quan, chức năng phong phú, dễ sử dụng là sự lựa chọn trả hảo cho nhu cầu giao tiếp trên mạng. Tuy nhiên, nó lại bất hỗ trợ tin nhắn tiếng Việt (Unicode), bất tự phát hiện được những máy đang có NetMeeting hoạt động trong cùng một mạng, bạn phải chỉ định kết nối bằng Ip máy hay tên của máy tính bạn muốn kết nối tới.
4 – AChat: Thân thiện, hiệu quả
Các lập trình viên của thế giới ngựa nguồn mở (OpenSource) vừa sáng làm ra (tạo) ra phần mềm, ngựa nguồn AChat trả toàn miễn phí để phục vụ nhu cầu giao tiếp trong mạng cục bộ của cộng đồng. Đặc điểm chính của phần mềm là:- Hỗ trợ tiếng Việt; - Hoạt động bất cần máy chủ, trao đổi thông tin giữa các máy là trực tiếp; - Thông tin được ngựa hóa; - Nhỏ gọn, dễ sử dụng; - Chạy trên tất cả hệ điều hành Windows; - Tự động cập nhật và thông báo cho người sử dụng khi có phiên bản mới. Bạn có thể tải chương trình và xem thêm tin tức, các thông báo mới nhất trên trang web giới thiệu phần mềm: . Phiên bản mới nhất là phiên bản 0.150. Nó đáp ứng tốt nhu cầu trao đổi thông tin giữa các máy tính trong một doanh nghiệp, tổ chức hay trong chính gia (nhà) đình của bạn.
5 – BORGChat
Phần mềm được phát triển qua thời (gian) gian dài, trải qua nhiều thử nghiệm với nhiều người dùng ở các khu vực khác nhau trên thế giới và nhất là được tích hợp hầu hết các chức năng của những phần mềm nhắn tin hiện lớn như ICQ, MSN, Yahoo Messenger, Achat… Chương trình này đặc biệt thích hợp những đối tượng sau: - Các cơ quan, doanh nghiệp; - Các tổ chức,phòng chốngban; - Các đối tượng khác có nhiều người sử dụng máy tính trong mạng cục bộ.
Đặc điểm nổi bật:
- Thông tin được ngựa hóa, nhỏ gọn, dễ sử dụng
- Chạy trên tất cả hệ điều hành Windows.
- Phòng chát công cộng: cho phép tất cả người dùng trong BORGChat có thể trao đổi với nhau/Chát riêng với từng người
- Kênh chát mở và chát riêng (có mật (an ninh) khẩu)
- Hình thay mặt – AVATARS
- Gửi tệp tin, điều chỉnh được tốc độ, băng thông gửi/nhận tập tin
- Gửi một bức ảnh từ bộ nhớ đệm – Clipboard
- Xem các máy tính có trên mạng nội bộ cũng như những tài nguyên mà máy tính đó sẻ chia
- Hơn 200 hình trạng thái và biểu cảm, đủ để bạn thể hiện những cung bậc cảm xúc phong phú của mình.
- Sử dụng Buletin Board Code (Bold,Italic,Underline; Chèn: IMG,QUOTE,URL,HR) trong trình bày, định dạng tin nhắn.
- Bỏ qua tin nhắn riêng tư hay tất cả tin nhắn, tránh bị spam
- Hiệu ứng trong suốt đẹp mắt như Vista của chương trình
Đặc biệt chương trình hỗ trợ (nhiều) đa ngôn ngữ, hiện tại có các ngôn ngữ: English,Roman,Swedish, Spanish, Polish , Slovak , Italian , Bulgarian , Danish, German ,Russian, Turkish, Ukrainian, Slovenian, Czech, Dansk, French, Latvian, Portuguese, Urdu, Dutch, Hungarian, Serbian và Vietnam.
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top