daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
I – ĐẶT VẤN ĐỀ
Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, việc ứng dụng công nghệ hiện đại vào quá
trình giáo dục là xu thế tất yếu. Hiệu quả của việc sử dụng công nghệ, các trang thiết bị dạy học
hiện đại trong quá trình giáo dục đã được khẳng định trong thực tế, đặc biệt là trong mô hình giáo
dục đại học đã được chuyển đổi sang hình thức đào tạo tín chỉ, biến quá trình đào tạo thành quá
trình tự đào tạo, giúp sinh viên trở thành những người có khả năng học tập suốt đời. Chỉ thị
29/2001/CT-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nêu rõ: “Đối với giáo dục và đào
tạo, công nghệ thông tin có tác động mạnh mẽ, làm thay đổi phương pháp, cách dạy và học.
Công nghệ thông tin là phương tiện để tiến tới một xã hội học tập”.
Công nghệ thông tin mở ra triển vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp và hình
thức dạy học. Những phương pháp dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo (constructionism), phương
pháp dạy học theo dự án (project-based learning), dạy học phát hiện và giải quyết vấn đề (discovery
learning) càng có nhiều điều kiện để ứng dụng rộng rãi. Các hình thức dạy học như dạy theo lớp,
dạy theo nhóm, dạy cá nhân cũng có những đổi mới trong môi trường công nghệ thông tin. Trong
công văn Số: 6147/BGDĐT-CNTT Vv Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT đối với các trường
ĐH, CĐ ngày 27 tháng 09 năm 2010 và công văn số 6072 /BGDĐT-CNTT V/v Hướng dẫn thực
hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2013 – 2014 gửi tới các Sở giáo dục và Đào tạo ngày 04 tháng 09
năm 2013; Bộ GD & ĐT đã nhấn mạnh: “không có CNTT thì không thể đổi mới một cách hiệu quả
và hiện đại hoá quản lý giáo dục đại học, đổi mới được nội dung, phương pháp dạy học và không
thể hội nhập quốc tế”; Bộ Giáo dục và đào tạo đã chỉ đạo ứng dụng Công nghệ Thông tin trong học
tập và giảng dạy theo hướng người học có thể học qua nhiều nguồn học liệu; hướng dẫn cho
người học biết tự khai thác và ứng dụng Công nghệ Thông tin vào quá trình học tập của bản thân,
thay vì chỉ tập trung vào việc chỉ đạo giáo viên ứng dụng Công nghệ Thông tin trong giảng dạy,
trong tiết giảng, khuyến khích giáo viên chủ động tự soạn giáo án, bài giảng và tài liệu giảng dạy
để ứng dụng Công nghệ Thông tin trong các môn học.
Bài báo cáo này tổng quan lại các đường hướng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
ngoại ngữ, đặc biệt là cách tiếp cận theo thuyết văn hóa-xã hội (sociocultrual theory) để xây dựng
cộng đồng thực hành tiếng (Vygotsky, 1981); đồng thời chia sẻ những ứng công cụ thể của mạng xã
hội học tập Edmodo vào hoạt động dạy bốn kỹ năng thực hành tiếng nghe, nói, đọc, viết và phương
pháp khuyến khích, quản lý sinh viên tự học qua mô hình học tập kết hợp (blended learning/flipped
classroom). Đây là kết quả của một quá trình tự nghiên cứu lâu dài và thử nghiệm dạy-học trên các
nền tảng ứng dụng miễn phí và có phí khác nhau như Wordpress, Voicethread, MySN, Google
apps, Blog 2.0, Coursesite, Edu20.org, Moodle, Udemy, Facebook …và cuối cùng là Edmodo. II – TỔNG QUAN VỀ ỨNG DỤNG EDMODO
1. Giới thiệu về edmodo.
Edmodo mạng xã hội học tập lớn nhất trên thế giới được phát triển từ năm 2008, hiện nay
đã có hơn 30,000,000 người dùng đến từ các quốc gia khác nhau, chủ yếu tập trung ở Mỹ và các
quốc gia nói tiếng Anh. Quan điểm của những người sáng lập và phát triển edmodo là tập trung xây
dựng nền tảng công nghệ qua đó giáo viên muốn sử dụng thay vì phải sử dụng2. Thế mạnh của
edmodo ở chỗ hai người phát triển ứng dụng đều xuất phát là giáo viên3 thay vì là những kỹ sư
công nghệ như các nền tảng khác. Năm 2013, edmodo được xếp hạng thứ 29 trong tổng số 100
trang web hỗ trợ học tập tốt nhất4 do Jane Hart, người sáng lập trung tâm C4LPT ở Anh nghiên cứu
trên cơ sở lấy ý kiến bình chọn của hơn 500 chuyên gia đến từ 48 quốc gia trên thế giới5. Giao diện
Edmodo hỗ trợ 10 ngôn ngữ khác nhau trong đó có tiếng Trung và tiếng Pháp. Ứng dụng điện thoại
phần mềm này cũng được tải nhiều trên hệ điều hành iOS và Android, tạo điều kiện thuận lợi cho
việc dạy và học ở mọi nơi, mọi lúc.
Tại sao sử dụng Edmodo?
Gắn kết: Edmodo được thiết kế giúp sinh viên hào hứng với hoạt động học tập như việc sử dụng
Facebook qua việc giáo viên dễ dàng thiết kế các hoạt động học tập kết hợp trong và ngoài lớp học .
Kết nối: Giáo viên là trung tâm trong mạng lưới học tập nhằm kết nối học sinh, phụ huynh, nhà
quản lý và các nhà xuất bản…
Cá nhân hóa: Edmodo cung cấp các ứng dụng dễ dùng, hấp dẫn giúp tích hợp vào nội dung môn
học qua đó cá nhân hóa quá trình học tập của mỗi sinh viên.
Đánh giá: Edmodo giúp việc theo dõi tiến bộ học tập của sinh viên trở lên dễ dàng hơn. Giáo viên
có thể giao bài tập, thiết kế câu hỏi trắc nghiệm, lấy ý kiến, cho người học đánh giá chéo…
2. Các chức năng của edmdo
2.1. Chia sẻ tài nguyên không giới hạn:
Đối với giảng viên và sinh viên hiện nay, một trong những thách thức lớn nhất là việc chia sẻ tài
nguyên, tài liệu học tập qua mạng giúp sinh viên có thể chủ động học tập ở nhà và tiết kiệm chi phí
in ấn, photo. Tuy nhiên, giảng viên thường gửi bài qua email hay tải tài liệu lên các nền tảng ứng
dụng khác nhau như dropbox, mediafire…và không thể quản lý tài nguyên đó một các hệ thống,
khoa học. Tuy nhiên, khi sử dụng ứng dụng edmodo, giáo viên và sinh viên có thể:
- Đính kèm và chia sẻ các tài liệu dưới nhiều định dạng khác nhau như Word, PDF, MP3,
MP4, .wmv, .mov, PPT, excel, .gif, .jpeg…
- Chia sẻ liên kết tới các trang web hay nhúng thêm các ứng dụng trên nền flash như: prezi,
voicethread, slideshare, các trò chơi, google forms, YouTube videos..
- Tải miễn phí, mua hay phát triển các ứng dụng học tập trên nền edmodo như các ứng dụng
học từ vựng, ứng dụng chia sẻ giáo án dạy học qua dự án, ứng dụng giám tuyển nội dung
giáo dục educlipper.
- Giáo viên và sinh viên có thể chia sẻ đồng thời nhiều tài nguyên với các định dạng khác
nhau cùng một lúc khi giao bài tập, yêu cầu sinh viên tự học thêm ở nhà hay gửi bài cho sinh
viên đọc tài liệu, xem video bài giảng trước mỗi bài học - Giáo viên và sinh viên cũng có thể theo dõi về các lĩnh vực khác nhau như giảng dạy tiếng
Anh, công nghệ dạy học, đổi mới sáng tạo…đồng thời tạo ra cộng đồng học tập, chia sẻ
thông tin giống như facebook page.
Không giống như việc chia sẻ trên Facebook, Edmodo thiết kế các ứng dụng bổ sung giúp giáo
viên quản lý nguồn tài nguyên này một cách hiệu quả thông qua việc sử dụng các chức năng như
‘tags’, ‘library’, ‘folders’ và ngay cả việc tạo ra các khóa học giống như trên nền tảng moodle hay
những nền tảng dạy học trực tuyến khác.
2.2. Cộng tác hiệu quả:
Edmodo là mạng xã hội được thiết kế dành riêng cho lĩnh vực giáo dục, do vậy hoạt động cộng
tác, giao tiếp giữa giáo viên với sinh viên, sinh viên với sinh sinh được hỗ trợ tối đa.
1. Lớp học Edmodo: Chúng ta có thể tạo các lớp/nhóm giúp cán bộ giảng viên và sinh viên
chia sẻ tài nguyên, các ý tưởng về hoạt động dạy và học.
2. Nhóm Edmodo nhỏ: Trong các lớp/nhóm học, chúng ta có thể tạo ra các nhóm nhỏ hơn
giúp cho việc thảo luận, chia sẻ trong từng nhóm nhỏ được dễ dàng hơn qua đó chỉ giáo viên
và sinh viên nhóm đó có thể truy cập thông tin. chức năng này rất phù hợp cho hoạt động lập
kế hoạch, triển khai các đề án ngôn ngữ của sinh viên hay các nhóm học tập của các thành
viên theo mô hình CLB.
3. Cộng đồng: Bên cạnh việc tạo nhóm, chúng ta còn có thể tạo một mạng lưới rộng hơn cho
tưng khoa hay từng trường để chia sẻ kinh nghiệm, ứng dụng
Edmodo cho phép mã nhúng đa dạng từ các ứng dụng khác như voicethread giúp giáo viên có
thể dạy nói, chia sẻ video trên TED hay Youtube để bổ sung nội dung học tập trên lớp, hay chia sẻ
các bài giảng PPT cho sinh viên mà các em chỉ có thể xem mà không tải về phát tán cho các mục
đích khác.
Một trong những điểm nổi bật khác của Edmodo là khả năng tích hợp với Google Drive giúp
quản lý, chia sẻ tài liệu và cộng tác với nhau dễ dàng hơn bao giờ hết. Giáo viên có thể dạy viết và
sửa bài viết mà không cần tải các file về máy, thay vào đó yêu cầu sinh viên làm trên ứng dụng
Google và nộp bài qua mạng.
2.3. Đẩy mạnh hoạt động dạy và học
Edmodo cho phép giáo viên tích hợp đa dạng công cụ và ứng dụng trong quá trình dạy học trên lớp
qua các công cụ như lấy ý kiến đánh giá với chức năng polls, yêu cầu sinh viên trả lời câu hỏi hay
làm bài trắc nghiệm ngắn với quizzes, thảo luận, chia sẻ bằng ngôn ngữ đích với chức năng post, và
chia sẻ tài nguyên học tập miễn phí trên mạng với cách chia sẻ liên kết hay tải dữ liệu trực tiếp.
Edmodo cho phép các trường, sở tạo tên miền con cho đơn vị mình qua đó hoạt động giao tiếp của
nhà trường tới giảng viên và sinh viên được thông suốt và minh bạch. Bên cạnh sử dụng ứng dụng
calendar để lập kế hoạch hàng tuần hay hàng tháng, người quản trị hay giáo viên có thể xem kết
quả thống kê về hoạt động dạy-học của cán bộ trong trường, đồng thời hỗ trợ giảng viên và sinh
viên trong những trường hợp cần thiết.
Bên cạnh các chức năng dành cho giảng viên, sinh viên, nhà quản trị thì Edmodo cho phép phụ
huynh học sinh/sinh viên theo dõi hoạt động và kết quả học tập của con em mình qua việc tạo tài khoản dành cho phụ huynh. Điều đáng lưu tâm ở đây là nếu giảng viên đại học sử dụng edmodo cho
hoạt động dạy học của mình đối với sinh viên các ngành sư phạm thì sau khi tốt nghiệp ra trường
giáo sinh có thể áp dụng cho đối tượng học sinh THPT. Điều này không thể thực hiện được nếu
chúng ta sử dụng Moodle hay các nền tảng công nghệ khác.
2.4. Phương pháp kiểm tra, đánh giá
Một trong những hoạt động quan trọng trong quá trình đào tạo là nâng cao chất lượng của công tác
khảo thí, kiểm tra đánh giá người học. David Nunan, nhà giáo học pháp ngoại ngữ nổi tiếng đã từng
viết: ‘nếu không có phản hồi, đánh giá, hoạt động học tập sẽ không hiệu quả.” Khi đổi mới phương
pháp dạy học, người giáo viên phải đổi mới cách thức kiểm tra đánh giá sinh viên đặc biệt là hình
thức đánh giá thường xuyên, liên tục (on-going/formative assessment). Tuy nhiên, nhiều giáo viên
áp dụng hình thức đánh giá này thì khối lượng công việc sẽ trở lên nhiều hơn qua hoạt động ra đề,
chấm bài và báo cáo kết quả học tập. Ở góc độ sinh viên, một trong những động cơ khiến các em
học tập tích cực hơn là việc giáo viên đánh giá thường xuyên và thông báo kết quả trong thời gian
sớm nhất. Đó là một thách thức rất lớn cho giáo viên. Tuy nhiên, giáo viên có thể dễ dàng khai thác
các chức năng của edmodo để triển khai hoạt động đánh giá thường xuyên.
chức năng giao bài: Giảng viên có thể giao bài tập (assignment) rất dễ dàng, đồng thời có thể gửi
kèm theo cho sinh viên tài liệu, tài nguyên, trang web…để giúp sinh viên có thể hoàn thành bài tập
đó. Thông thường, giảng viên giao bài và yêu cầu sinh viên nộp bài qua email và chính điều này
làm cho giáo viên quá tải khi dạy nhiều nhóm sinh viên với tổng số lên tới gần 200 em. Hơn nữa,
giáo viên không thể đảm bảo được sinh viên nộp bài đúng hạn. Với chức năng assignments trong
edmodo, giáo viên có thể đưa ra thời gian hoàn thành cho mỗi bài tập, trong trường hợp sinh viên
thiếu kỷ luật thì sẽ không thể nộp bài quá hạn hay giáo viên cho phép nộp bài muộn thì hệ thống sẽ
thông báo những sinh viên nộp muộn qua đó giáo viên có thể cho điểm tương ứng. Sinh viên có thể
nộp bài dưới nhiều định dạng khác nhau như Word, PDF, MP3, MP4, .wmv, .mov, PPT, excel, .gif,
.jpeg do vậy giáo viên có thể kiểm tra được bốn kỹ năng nghe, nói, đọc viết. Việc chấm bài đã nộp
của người học cũng dễ dàng hơn bao giờ hết, giáo viên nhận bài làm và cho điểm, gửi phản hồi
bằng chữ hay sử dụng các icons. Điểm của sinh viên sẽ được tự động cập nhật vào sổ điểm
(gradebook) và giáo viên có thể xuất ra định dạng khác nhau để tải về máy. Khi đã có điểm, sinh
viên sẽ nhận được thông báo và có thể xem điểm, xem phản hồi về bài làm của mình hay khiếu nại
kết quả cho giáo viên. Tất cả hoạt động này diễn ra độc lập cho mỗi sinh viên, đảm bảo tính riêng tư
và tăng cường trao đổi theo cách 1-1. 6
Sử dụng Quizzes: Ngay khi edmodo đưa ra chức năng này, cộng đồng người sử dụng edmodo đã tận
dụng tối đa. Edmodo hỗ trợ nhiều dạng câu hỏi khác nhau như câu hỏi lựa chọn, đúng/sai, câu trả
lời ngắn, và điền vào ô trống. Ngoại trừ câu hỏi yêu cầu câu trả lời ngắn, tất các loại câu hỏi khác sẽ
được chấm tự động và điểm của sinh viên sẽ được cập nhật vào hệ thống. Do vậy, giáo viên sẽ tiết
kiệm được nhiều thời gian triển khai đánh giá sinh viên, giờ đây chỉ ra đề và xem điểm.
Sử dụng Badges: Để khuyến khích sinh viên, giáo viên không chỉ chấm điểm và nhận xét. Sử dụng
chức năng badges của edmodo, giáo viên có thể thể hiện sự ghi nhận tiến bộ, nỗ lực, cam kết của
sinh viên bằng cách danh hiệu có sẵn hay tự tạo như ‘sinh viên chăm chỉ’, ‘sinh viên tích cực’,
‘sinh viên của tháng’…

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tổ chức các tình huống học tập và hướng dẫn học sinh tích cực, tự lực giải quyết vấn đề khi giảng dạy chương dòng điện trong các môi trường, vật lý 11 Luận văn Sư phạm 0
D Kỹ thuật truyền thông đa phương tiện và ứng dụng trong giảng dạy trực tuyến Công nghệ thông tin 0
D SKKN các giải pháp để đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy và quản lý tại Trường TH Ba Cụm Bắc Luận văn Sư phạm 0
D Khai thác mối quan hệ giữa hình học không gian và hình học phẳng trong giảng dạy toán ở THPT Luận văn Sư phạm 0
D Biên soạn và giảng dạy lịch sử địa phương ở trường Trung học phổ thông thỉnh Hà Tĩnh Luận văn Sư phạm 0
H Thực trạng sử dụng phương pháp giảng dạy Tiếng Anh ở THPT: Nguyên nhân và biện pháp khắc phục Luận văn Kinh tế 2
C Xây dựng hệ thống theo dõi hoạt động học tập và giảng dạy trong trường mầm non Công nghệ thông tin 0
B Các giải pháp nhằm nâng cao vai trò của nữ cán bộ trong công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học tạ Luận văn Sư phạm 0
G Kết hợp cú pháp và từ vựng của nhóm động từ cảm thụ thính giác trong tiếng Nga và việc giảng dạy cho Luận văn Sư phạm 0
F Lập trình ràng buộc và ứng dụng vào bài toán lập lịch giảng dạy đại học Luận văn Sư phạm 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top