Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
A. Lời nói đầu 1
B. Nội dung 2-13
I) Cơ sở lý luận 2-5
1, Khái niệm 2
2, Vị trí 2-3
3,Quan điểm, nguyên tắc xây dựng lực lượng DBĐV 3-5
II) Đặc điểm mới trong xây dựng lực lượng DBĐV 5-11
1, Xây dựng xây dựng lực lượng DBĐV trên mọi 5-9
ngành nghề, mọi lĩnh vực
2, Sử dụng lực lượng DBĐV thường xuyên, mọi lúc, mọi 9-11
nơi
III)Thực trạng và giải pháp 11-13
1, Thực trạng 11-12
2, Giải pháp 12-13
C. Kết luận 14
Tài liệu tham khảo + Lời cam đoan của SV 15
Mục lục 16
A. LỜINÓIĐẦU
Xây dựng lực lượng dự bịđộng viên là một trong những nhiệm vụ chiến lược của sự nghiệp xây dựng lực lượng vũ trang. Kế thừa lịch sử dựng nước, giữ nước từ mấy ngàn năm của dân tộc. Ngày nay, Đảng, Nhà nước, quân đội ta rất quan tâm đến công tác xây dựng lực lượng dự bịđộng viên. Xây dựng lực lượng dự bịđộng viên trong thời chiến giữ vị trí quan trọng trong chiến lược quốc phòng - an ninh bảo vệ Tổ quốc Xã hội chủ nghĩa. Nhưng đối với đất nước trong thời bình, xây dựng lực lượng dự bịđộng viên mang nhiều đặc điểm mới. Xây dựng lực lượng dự bịđộng viên không chỉở lĩnh vực quốc phòng mà trong điều kiện hiện nay xây dựng lực lượng dự bịđộng viên là xây dựng trên mọi lĩnh vực, ngành nghề: kinh tế, chính trị, quốc phòng, văn hoá, xã hội...Đồng thời sử dụng thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi, phát huy trong suốt quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Lực lượng dự bịđộng viên được xây dựng tốt sẽ làm nòng cốt trong xây dựng, phát triển kinh tế – xã hội, trong thực hiện chiến lược quốc phòng – an ninh bảo vệ Tổ quốc. Đây chính là nhiệm vụ của toàn thể nhân dân.
Bài viết này chắc chắn sẽ còn nhiều thiếu sót. Rất mong nhận được sựđánh giá, nhận xét của các thầy giáo, cô giáo. Em xin chân thành cảm ơn.

B. NỘIDUNG
I) CƠSỞLÝLUẬN
1) Khái niệm
Lực lượng dự bịđộng viên gồm quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật đã xếp trong kế hoạch bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội nhằm duy trì tiềm lực quân sự, là yếu tố góp phần quyết định sự thắng lợi trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc.
Quân nhân dự bị gồm sỹ quan dự bị, quân nhân chuyên nghiệp dự bị và hạ sỹ quan, binh sỹ dự bị.
Phương tiện kỹ thuật gồm: phương tiện vận tải, làm đường, xếp dỡ, thông tin liên lạc, y tế và một số phương tiện khác. Danh mục phương tiện kỹ thuật do Chính phủ qui định (Pháp lệnh về dự bịđộng viên năm 1996).
Quân nhân dự bị, phương tiện kỹ thuật trong kế hoạch biên chế cho lực lượng thường trực của quân đội, thông qua các đơn vị dự bịđộng viên.
2) Vị trí
Xây dựng lực lượng dự bịđộng viên giữ vị trí quan trọng trong chiến lược quốc phòng – an ninh bảo vệ Tổ quốc XHCN. Đây là nhiệm vụ cơ bản nhất, góp phần xây dựng tiềm lực quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân vàđảm bảo nguồn nhân lực bổ sung, mở rộng lực lượng quân đội khi chuyển đất nước sang trạng thái chiến tranh. Điều đó thể hiện sự quán triệt quan điểm về kết hợp chặt chẽ hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, kết hợp kinh tế – quốc phòng, quốc phòng – kinh tế.
Đối với đất nước trong thời bình chỉ cần duy trì một lực lượng quân đội thường trực với số lượng, qui mô thích hợp, nhưng khi xảy ra chiến tranh yêu cầu quân đội cần có số quân đảm bảo để tiến hành thực hiện nhiệm vụ. Lực lượng quân nhân do giảm biên chế và hoàn thành nghĩa vụ quân sự xuất ngũ hàng năm theo kế hoạch ngày càng nhiều vàđược tổ chức đăng ký, quản lý, huấn luyện bảo đảm giữ vững, không ngừng nâng cao chất lượng, khả năng huy động nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của chiến tranh.
Trong thời chiến, quân đội cần có lực lượng để kịp thời bổ sung đủ số quân (vì do giảm biên chế trong thời bình hay do tổn thất trong chiến tranh) và thành lập các đơn vị mới, lực lượng quân nhân dự bị là nguồn bổ sung nhanh nhất, kịp thời nhất cho nhu cầu tăng biên chế của quân đội.
Lực lượng dự bịđộng viên là lực lượng lao động sản xuất ra của cải vật chất để xây dựng đất nước. Trong thời bình, lực lượng dự bịđộng viên ởđịa phương là lực lượng trẻ tuổi, có trình độ chính trị, văn hoá, khoa học kỹ thuật, có sức khoẻ, với số lượng ngày càng đông đảo, họ tham gia học tập, công tác, lao động sản xuất và tham gia các hoạt động khác, sản xuất ra của cải vật chất phục vụ cho đời sống xã hội và góp phần tích luỹ, dự trữ tiềm lực chuẩn bị cho chiến tranh.
3) Quan điểm, nguyên tắc xây dựng lực lượng dự bịđộng viên
Về quan điểm: Xây dựng lực lượng dự bịđộng viên bảo đảm số lượng đông, chất lượng cao, xây dựng toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm.
Lực lượng dự bịđộng viên được huy động theo yêu cầu, nhiệm vụ chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, yêu cầu đóđược xác định trong kế hoạch động viên quân đội của Nhà nước. Qui mô huy động phụ thuộc yêu cầu nhiệm vụ trong từng giai đoạn chiến tranh, do đó công tác xây dựng lực lượng dự bịđộng viên phải được tiến hành rất tích cực trong thời bình.
Xu hướng chung các nước trên thế giới ngày nay là giảm quân thường trực, tích cực xây dựng lực lượng dự bịđộng viên, coi đó là biện pháp tích cực nhất trong phòng thủ quốc gia. Ở nước ta, tổ chức xây dựng lực lượng dự bịđộng viên là một vấn đề quan trọng, liên quan đến vận mệnh quốc gia, đặc biệt là khi phải đối phó với chiến tranh qui mô lớn. Do đó, ngay từ thời bình, phải xây dựng lực lượng dự bị hùng hậu mới có khả năng huy động lực lượng cho thời chiến.
Khó khăn phức tạp của công tác xây dựng lực lượng dự bịđộng viên là quân nhân dự bị và các phương tiện kỹ thuật ở phân tán, luôn biến động, phụ thuộc vào nghề nghiệp, họ chỉ tập trung định kỳđể dự huấn luyện hàng năm. Sự giữ vững ý chí chiến đấu, ý thức tổ chức kỷ luật và huấn luyện nâng cao trình độ kỹ chiến thuật trong môi trường xã hội cũng như trong hoàn cảnh riêng biệt của mỗi người không đơn giản, đặc biệt trong điều kiện nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường, trong khi kẻ thù luôn tìm cách chống phá ta bằng chiến lược “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ. Vì vậy, yêu cầu đầu tiên là phải xây dựng lực lượng dự bị mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, nâng cao trình độ cho cán bộ, chiến sỹ; huấn luyện quân sự phải được tiến hành nghiêm túc theo chương trình qui định của Bộ Quốc phòng, đảm bảo lực lượng dự bịđộng viên không bị lạc hậu so với trình độ chiến đấu của các đơn vị thường trực. Đồng thời phải có qui chế tổ chức quản lý lực lượng dự bịđộng viên chặt chẽở các cấp, nhất là cấp cơ sở. Xây dựng lực lượng dự bịđộng viên phải có bước đi vững chắc, cách làm hiệu quả thiết thực, bảo đảm toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các đơn vịđộng viên trước có nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng bổ sung cho các đơn vị, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ khẩn cấp. Hơn nữa phải có các biện pháp tâp trung chỉđạo thực hiện tạo nguồn, quản lý nguồn, tiến hành công tác Đảng, công tác chính trị.
Về nguyên tắc: Xây dựng lực lượng dự bịđộng viên phải phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị.
Xây dựng lực lượng dự bịđộng viên là nhiệm vụ chính trị thường xuyên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chếđộ. Bắt nguồn từ sự lãnh đạo trực tiếp tuyệt đối về mọi mặt của Đảng từ trung ương đến cơ sở, được thể chế hoá bằng các văn bản pháp luật của các cơ quan lập pháp, bằng sựđiều hành của Chính phủ, chính quyền địa phương các cấp, sự hiệp đồng thực hiện giữa đơn vị quân đội, cơ quan quân sự với các cơ quan trong hệ thống chính quyền, các tổ chức chính trị, kinh tế, xã hội và sự chăm lo xây dựng của toàn xã hội.
Thực hành nhiệm vụ xây dựng lực lượng dự bịđộng viên là chấp hành nghĩa vụ quân sự, pháp lệnh về dự bịđộng viên, các văn bản pháp quy của Nhà nước. Vận hành cơ chếĐảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan quân sự và các cơ quan chức năng làm tham mưu và tổ chức thực hiện trên cơ sở huy động toàn dân cùng thực hiện. Chính quyền các cấp là cơ quan trực tiếp điều hành và tổ chức thực hiện, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷĐảng từ trung ương đến cơ sở.
Xây dựng lực lượng dự bịđộng viên đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng các cấp ởđịa phương, Bộ, ngành. Đây là một nội dung quan trọng, khẳng định tính nguyên tắc Đảng lãnh đạo trực tiếp tuyệt đối về mọi mặt đối với lực lượng vũ trang. Sự chỉđạo của Đảng trong xây dựng lực lượng dự bịđộng viên được thể hiện trên tất cả các khâu, các bước, từ chuẩn bịđến thực hành động viên lực lượng.
II)

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Navy14

New Member
Re: [Free] Tiểu luận Đặc điểm mới trong xây dựng lực lượng dự bị động viên hiện nay

Bài rất hay, mình đang cần tham khảo
 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Đặc điểm mới trong xây dựng lực lượng dự bị động viên hiện nay

Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
V Đặc điểm mới trong hoạt động đầu tư quốc tế của các công ty xuyên quốc gia và gợi ý chính sách cho V Luận văn Kinh tế 0
B Đặc điểm truyện ngắn Ma Văn Kháng thời kỳ đổi mới Văn học 0
S Đặc điểm tiểu thuyết Nguyễn Bình Phương trong tiến trình đổi mới tiểu thuyết Việt Nam đương đại Văn học 2
D Đặc điểm sử dụng các phép liên kết trong văn bản xã luận báo Hà Nội mới (trên tư liệu từ năm 2004 - Văn hóa, Xã hội 0
B Phân tích đặc điểm sinh học phân tử Gen NP, Gen NS của một số chủng virus cúm A/H5N1 mới xuất hiện n Khoa học Tự nhiên 0
T Nghiên cứu đặc điểm di truyền của loại sâm mới Panaxsp. thu ở phong thổ Lai Châu Khoa học Tự nhiên 0
T Đặc điểm của pháp luật trong nhà nước pháp quyền và một số vấn đề đặt ra trong việc đổi mới quy trìn Luận văn Luật 0
C [Free] Quan điểm toàn diện, đặc biệt là quan điểm toàn diện trong đổi mới kinh tế ở nước ta hiện nay Tài liệu chưa phân loại 0
T Quan điểm toàn diện, đặc biệt là quan điểm toàn diện trong đổi mới kinh tế ở nước ta hiện nay Tài liệu chưa phân loại 0
R Các đặc điểm công nghệ mới Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top