huu_trac

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Mục lục 1
Lời mở đầu 3
ChươngI: Cơ sở lý luận về quản lý ngoại hối 4
I.Khái niệm về quản lý ngoại hối. 4
II.Mục đích của việc quản lý ngoại hối. 5
1.Điều tiết tỷ giá thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia. 5
2.Bảo tồn quỹ dự trữ ngoại hối Nhà nước. 5
3.Cải thiện cán cân thanh toán . 6
III.Cơ chế điều hành tỷ giá hối đoái. 6
1.Khái niệm tỷ giá. 6
2.Các loại chế độ tỷ giá hối đoái. 7
2.1 Chế độ tỷ giá cố định. 7
2.2 Chế độ tỷ giá thả nổi. 7
2.3 Chế độ tỷ giá thả nổi có quản lý. 8
3.Quá trình phát triển của hệ thốngtỷ giá hối đoái quốc tế. 9
Chương II: Thực trạng quản lý ngoại hối ở Việt Nam. 11
I.Các công cụ điều hành tỷ giá. 11
1.Mục đích và khả năng can thiệp của NHNN 12
2.Hệ thống các công cụ can thiệp trong quản lý ngoại hối. 12
II.Thực trạng quản lý ngoại hối ở Việt Nam. 15
1.Sự phát triển của hệ thống tỷ giá ở Việt Nam. 15

2.Thời kỳ thả nổi tỷ giá (1989 - 1992) 17
3.Chính sách điều hành tỷ giá hối đoái tự chủ theo cơ chế thị trường. 18
4.Cơ chế điều hành tỷ giá trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay. 19
III.Sự phá giá đồng VND nên hay không nên? 19
1.Phá giá tiền tệ và những tác động của nó. 19
2.Tỷ giá của đồng VND hiện nay. 20
3. Phá giá hay không phá giá VND? 22
Chương III: Giải pháp cho vấn đề quản lý ngoại hối ở Việt Nam. 23
I.Mục tiêu của chính sách tỷ giá ở Việt Nam. 23
1.Các mục tiêu của chính sách tỷ giá trong giai đoạn tới. 23
2.Định hướng xây dựng chính sách tỷ giá trong giai đoạn tới. 24
II.Giải pháp đổi mới cơ chế quản lý ngoại hối. 25
III.Hoàn thiện cơ chế điều hành tỷ giá. 26
LỜI MỞ ĐẦU
Kể từ sau đại hội Đảng lần thứ VI, nền kinh tế nước ta cú những chuyển biến quan trọng. Nền kinh tế thoỏt khỏi tỡnh trạng khủng hoảng trầm trọng, tỷ lệ tăng trưởng đạt nhanh và ổn định. Lạm phỏt được khống chế ở mức độ vừa phải, cơ cấu kinh tế cú những thay đổi đáng kể. Nền kinh tế Việt Nam đang dần hoàn thiện đặc điểm của một nền kinh tế tiền. Sau hơn 15 năm của thời kỳ đổi mới chuyển sang kinh tế thị trường, quản lý hối đoỏi và tỷ giỏ là hai vấn đề kinh tế thu hỳt sự quan tõm lớn của dư luận, cỏc doanh nghiệp, người dõn, cả cỏc nhà khoa học, cơ quan xõy dựng chớnh sỏch.
Chớnh sỏch quản lý ngoại hối thuộc hệ thống chớnh sỏch kinh tế vĩ mụ của Nhà nước, nhằm thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với ngoại tệ lưu thụng, sử dụng trờn quốc gia mỡnh cũng như trong quan hệ đối ngoại, theo định hướng chiến lược phỏt triển kinh tế - xó hội của đất nước. Trong những năm qua với chức năng tham mưu cho Chớnh phủ và thực thi chớnh sỏch quản lý ngoại hối, điều hành tỷ giỏ, Ngõn hàng Nhà nước khụng ngừng đổi mới và hoàn thiện cụng tỏc này, phự hợp với tiến trỡnh vận động của nền kinh tế, sự phỏt triển của hệ thống ngõn hàng Việt Nam hướng tới sự phự hợp với thụng lệ quốc tế và nguyờn lý của kinh tế thị trường theo định hướng chiến lược chung.
Chớnh vỡ vậy mà em đó chọn đề tài :“ Vai trũ quản lý ngoại hối của Ngõn hàng Nhà nước” cho tiểu luận mụn học của mỡnh. Với khuụn khổ kiến thức cũng như tài liệu cú hạn, em xin trỡnh bày về một số vấn đề như: Cơ sở lý luận về tỷ giỏ và quản lý ngoại hối, cơ chế điều hành quản lý ngoại hối ở nước ta hiện nay, và cuối cựng là một số giải phỏp cho vấn đề quản lý ngoại hối ở nước ta.




CHƯƠNG I: CƠ SỞ Lí LUẬN VỀ QUẢN Lí NGOẠI HỐI
I. KHÁI NIỆM VỀ QUẢN Lí NGOẠI HỐI.
Ngoại hối là phương tiện thiết yếu trong quan hệ kinh tế, văn hoỏ... giữa cỏc quốc gia. Ngoại hối là tiền nước ngoài, vàng tiờu chuẩn quốc tế, cỏc giấy tờ cú giỏ và cỏc cụng cụ thanh toỏn bằng tiền nước ngoài.
Ngoại hối trong đó đặc biệt là ngoại tệ cú vai trũ quan trọng, nú là phương tiện dự trữ của cải, phương tiện để mua, phương tiện thanh toỏn và hạch toỏn quốc tế, được cỏc nước chấp nhận là đồng tiền quốc tế, bao gồm ngoại tệ mạnh và kim loại quý, dự trữ tại quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), quyền rỳt vốn đặc biệt, SDR và cỏc tài sản cú tớnh linh hoạt cao.
Nền kinh tế ngày càng phỏt triển, quan hệ quốc tế ngày càng mở rộng thỡ khụng thể cú một quốc gia nào phỏt triển một cỏch đơn độc, khộp kớn, mà cũn đũi hỏi phải mở rộng quan hệ kinh tế với nước ngoài. Vỡ vậy dự trữ ngoại hối là một trong những mục tiờu kinh tế cú ý nghĩa quan trọng, cú dự trữ ngoại hối cần thiết cú nghĩa là Nhà nước đó nắm trong tay một cụng cụ quan trọng để phục vụ cho việc quản lý mục tiờu kinh tế vĩ mụ. Dự trữ ngoại hối để đảm bảo khả năng thanh toỏn quốc tế, thoả món nhu cầu nhập khẩu phục vụ phỏt triển kinh tế và đời sống trong nước, mở rộng đầu tư, hợp tỏc kinh tế nước ngoài phục vụ mục tiờu chớnh sỏch kinh tế mở. Dự trữ ngoại hối là một cơ sở cho việc phỏt hành tiền đảm bảo cho mối tương quan giữa tiền-hàng trong nước. Nhà nước cú thể chủ động sử dụng ngoại hối như là một lực lượng để can thiệp, điều tiết thị trường tiền tệ theo những mục tiờu theo kế hoạch.
Đối với những nước mà đồng tiền được tự do chuyển đổi, dự trữ ngoại hối là cụng cụ để can thiệp, điều chỉnh nhằm thiết lập thế cõn bằng giữa cỏc đồng tiền trong trật tự tiền tệ quốc tế, phục vụ chớnh sỏch kinh tế - xó hội.
Với tư cỏch là cơ quan duy nhất cú nhiệm vụ phỏt hành tiền, xõy dựng và thực thi chớnh sỏch tiền tệ, lập và theo dừi cỏn cõn thanh toỏn quốc tế Ngõn hàng Trung ương (NHTW) đó được giao nhiệm vụ quản lý Nhà nước và kiểm soỏt ngoại hối trờn thị trường là phự hợp. Ngõn hàng Anh quốc cũng được chớnh phủ Anh giao nhiệm vụ thay mặt bộ tài chớnh quản lý dự trữ ngoại hối quốc gia. Gồm cỏc nguồn dự trữ vàng chớnh thức của Anh, ngoại hối và quyền rỳt vốn đặc biệt tại quỹ tiền tệ quốc tế từ đó Ngõn hàng Anh can thiệp vào thị trường hối đoỏi nhằm ngăn chặn sự dao động quỏ mức giỏ trị của Bảng Anh với cỏc loại ngoại tệ khỏc. Tại Việt Nam vấn đề này được đề cập trong phỏp lệnh Ngõn hàng Nhà nước (NHNN) năm 1990, Luật NHNN năm 1997 quy định: Nhà nước giao cho NHNN Việt Nam quản lý ngoại hối.
Quản lý ngoại hối là việc Nhà nước ỏp dụng cỏc chớnh sỏch, biện phỏp tỏc động vào quỏ trỡnh nhập, xuất ngoại hối (đặc biệt là ngoại tệ) và việc sử dụng ngoại hối theo những mục tiờu nhất định.
II.MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC QUẢN Lí NGOẠI HỐI.
1.Điều tiết tỷ giỏ thực hiện chớnh sỏch tiền tệ quốc gia.
NHTW thực hiện cỏc biện phỏp nhằm thỳc đẩy tập trung cỏc nguồn ngoại hối (đặc biệt là ngoại tệ) vào tay mỡnh, để thụng qua đó Nhà nước sử dụng một cỏch hợp lý, cú hiệu quả cho cỏc nhu cầu phỏt triển kinh tế và hoạt động đối ngoại. Đồng thời sử dụng chớnh sỏch ngoại hối như một cụng cụ cú hiệu lực để thực hiện chớnh sỏch tiền tệ quốc gia, thụng qua mua bỏn ngoại hối trờn thị trường để can thiệp tỷ giỏ khi cần thiết nhằm ổn định giỏ trị đối ngoại của đồng tiền, tỏc động vào lượng tiền cung ứng.
2.Bảo tồn quỹ dự trữ ngoại hối Nhà nước.
Là cơ quan quản lý tài sản quốc gia, NHTW phải quản lý quỹ dự trữ ngoại hối Nhà nước nhưng khụng chỉ bảo quản và cất giữ mà cũn biết sử dụng để phục vụ cho đầu tư phỏt triển kinh tế, luụn đảm bảo an toàn khụng bị ảnh hưởng rủi ro về tỷ giỏ ngoại tệ trờn thị trường quốc tế. Vỡ thế NHTW cần mua bỏn chuyển đổi để phỏt triển chống thất thoỏt, súi mũn quỹ dự trữ ngoại hối của Nhà nước, bảo vệ độc lập chủ quyền về tiền tệ.
3.Cải thiện cỏn cõn thanh toỏn.
Cỏn cõn thanh toỏn quốc tế thể hiện quan hệ thu chi quốc tế của một nước với nước ngoài. Cỏn cõn thanh toỏn phải phản ỏnh đầy đủ những xu hướng cung cầu về ngoại tệ trong cỏc giao dịch quốc tế nờn nú tỏc động lớn đến tỷ giỏ hối đoỏi của đồng tiền.
Khi cỏn cõn thanh toỏn quốc tế bội thu, lượng ngoại tệ chảy vào trong nước dẫn đến khả năng cung về ngoại tệ cao hơn nhu cầu, trường hợp này tỷ giỏ vận động theo xu hướng giảm. Ngược lại khi cỏn cõn thanh toỏn quốc tế bội chi, tăng lượng ngoại tệ chạy ra nước ngoài dẫn đến nhu cầu về ngoại tệ cao hơn khả năng cung ứng, trường hợp này tỷ giỏ vận động theo xu hướng tăng lờn.Như vậy trong cả hai trường hợp nếu khụng cú sự can thiệp của NHTW, tỷ giỏ sẽ tăng hay giảm theo cung cầu ngoại hối trờn thị trường. Tuy nhiờn ở nhiều nước NHTW đóng vai trũ điều tiết tỷ giỏ để thực hiện mực tiờu của chớnh sỏch kinh tế. Nếu NHTW muốn xỏc lập một tỷ giỏ ổn định nghĩa là giữ cho tỷ giỏ khụng tăng, khụng giảm, thỡ NHTW hay mua vào số ngoại tệ từ nước ngoài chuyển vào trong nước làm cho quỹ dự trữ ngoại hối tăng lờn tương ứng, hay NHTW sẽ bỏn ngoại tệ ra để đáp ứng nhu cầu của thị trường khi cú luồng ngoại tệ chảy ra nước ngoài, quỹ dự trữ ngoại hối giảm đi tương ứng.
III.CƠ CHẾ ĐIỀU HÀNH TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI
1.Khỏi niệm tỷ giỏ.
Người ta cú thể định nghĩa về tỷ giỏ theo cỏc cỏch sau đây:
- Tỷ giỏ là tỷ lệ về giỏ trị giữa 2 đồng tiền với nhau.
- Tỷ giỏ là giỏ cả đơn vị tiền tệ của một nước được biểu hiện bằng giỏ tiền tệ của một nước khỏc.
- Tỷ giỏ là tỷ lệ chuyển đổi của một đồng tiền sang một đồng tiền khỏc.
Xột về mặt giỏ trị, tỷ giỏ hối đoỏi là giỏ đơn vị tiền tệ được biểu hiện bằng tiền tệ của nước ngoài, là hệ số quy đổi của một đồng tiền sang một đồng tiền khỏc được hỡnh thành theo quan hệ cung cầu trờn thị trường.
2. Cỏc loại chế độ tỷ giỏ hối đoỏi.
2.1 Chế độ tỷ giỏ cố định
Chế độ tỷ giỏ cố định là việc một quốc gia thực hiện việc điều hành tỷ giỏ theo cơ chế sau: Nhà nước cam kết đảm bảo duy trỡ tỷ giỏ tại một mức xỏc định được cụng bố trước hay là Nhà nước đảm bảo sự dao động của tỷ giỏ trong một biờn độ nhất định nào đó nếu như tỷ giỏ cú những biến động.
Việc điều hành tỷ giỏ trong chế độ tỷ giỏ cố định rất đơn giản và trong chế độ này thỡ tỷ giỏ khỏ ổn định tuy nhiờn bự lại trong thời kỳ khủng hoảng cỏn cõn thanh toỏn bị thõm hụt nghiờm trọng thỡ sức ộp về tỷ giỏ lờn NHNN lại tăng lờn gấp bội so với cỏc chế độ tỷ giỏ khỏc và nếu NHNN khụng thể chống đỡ được thỡ nú buộc phải tuyờn bố phỏ giỏ tiền tệ thả nổi tỷ giỏ để cho tỷ giỏ được xỏc lập theo cỏc quan hệ cung cầu trờn thị trường ngoại hối và mọi cam kết của nú trước đây đều khụng cú hiệu lực.
2.2 Chế độ tỷ giỏ thả nổi
Chế độ tỷ giỏ thả nổi là chế độ tỷ giỏ hối đoỏi do quan hệ cung cầu của cỏc đồng tiền xỏc định. Trong chế độ này thỡ tỷ giỏ được xỏc định hoàn toàn dựa trờn cỏc yếu tố thị trường và đặc biệt trong trường hợp thả nổi hoàn toàn thỡ NHNN hoàn toàn khụng tham gia vào việc can thiệp tỷ giỏ ngay cả với tư cỏch là một nhõn vật tham gia vào thị trưũng một cỏch vụ tư nhất.
Tuy nhiờn trong chế độ tỷ giỏ thả nổi trờn thị trường hối đoỏi cỏc nước cũn phõn biệt tỷ giỏ thị trường và tỷ giỏ chớnh thức. Tỷ giỏ thị trường là tỷ giỏ mua bỏn ngoại tệ của cỏc Ngõn hàng thương mại (NHTM) cỏc sở giao dịch chứng khoỏn. Tỷ giỏ thị trường lờn xuống xung quanh tỷ giỏ chớnh thức theo qui luật cung cầu, cỏc loại hỡnh giao dịch, cách giao dịch, cỏc phương tiện giao dịch và thanh toỏn.Tỷ giỏ chớnh thức là tỷ giỏ do NHTW cụng bố, gần sỏt với tỷ giỏ thị trường nhưng thay đổi chậm hơn tỷ giỏ thị trường. Tỷ giỏ chớnh thức được dựng trong cỏc nghiệp vụ giao dịch giữa cỏc Chớnh phủ cỏc cơ quan Nhà nước... Đối với chế độ tỷ giỏ thả nổi chỳng ta thấy được một số ưu điểm là chế độ tỷ giỏ thả nổi tạo ra mức độ độc lập tiền tệ cao hơn, tạo ra cơ chế điều chỉnh tự động đối với cỏc cỳ sốc thương mại và trỏnh được sự tấn cụng mang tớnh chất đầu cơ, tỷ giỏ trong chế độ này phản ỏnh đúng cỏc tớn hiệu của thị trường thương mại quốc tế cũng như phản ỏnh sỏt tương quan về giỏ trị đồng tiền của quốc gia. Tuy nhiờn nú cú một số nhược điểm như tỷ giỏ liờn tục biến đổi và rất khú cú thể kiểm soỏt được, rủi ro trong kinh doanh về tỷ giỏ tăng, mức độ ổn định của giỏ trị đồng tiền khụng cao khiến cho cỏc hoạt động đầu tư khụng phỏt triển việc thực hiện cỏc chớnh sỏch điều hành nền kinh tế cú liờn quan tới tỷ giỏ gặp nhiều khú khăn.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

lucifer091

New Member
Re: Tiểu luận Vai trò quản lý ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước

Cho mình xin tài liệu này với
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quản lý môi trường và vai trò của nhà nước trong quản lý môi trường Khoa học Tự nhiên 0
S Dự án đầu tư vai trò của dự án trong quản lý đầu tư xây dựng Luận văn Kinh tế 0
N Giải pháp nâng cao vai trò quản lí và hiệu quả sử dụng vốn ở Tổng Công ty Đường sông Miền Bắc Luận văn Kinh tế 0
N Kế toán tài sản cố định và vai trò của công tác kế toán tài sản cố định nhằm tăng cường quản lý tài sản cố định Luận văn Kinh tế 2
G Vị trí, vai trò của công tác quản lý giá thành và ý nghĩa của việc hạ thấp giá thành sản phẩm Luận văn Kinh tế 0
Y Vai trò chức năng của bộ máy quản lý đối với các hoạt động quản lý của doanh nghiệp Luận văn Kinh tế 0
P Phân tích vai trò của từng lực lượng bên ngoài thúc đẩy sự thay đổi kinh doanh và quản lý .Mối quan Luận văn Kinh tế 0
G Vai trò của sinh viên trong quản trị đại học (nghiên cứu trường hợp tại Trường CĐSP Gia Lai) Luận văn Sư phạm 0
T Vai trò của phụ nữ trong quản trị đại học Luận văn Sư phạm 0
C Vai trò quản lý nhà nước trong quá trình chuyển sang nền kinh tế thị trường ở Việt Nam Kinh tế chính trị 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top