Culvanawd

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
PHẦN I: GIỚI THIỆU CHUYÊN ĐỀ 1
PHẦN II : QUÁ TRÌNH THU THẬP THÔNG TIN 3
1. Thời gian thu thập thông tin 3
2. Phương pháp thu thập thông tin 3
3. Nguồn thu thập thông tin: 4
4. Các thông tin thu thập được. 6
PHẦN III: KẾT QUẢ XỬ LÝ THÔNG TIN 9
1. Tình hình chung về công chứng ,chứng thực trên cả nước. 9
2. Thực trạng công tác công chứng thực ở Hải Phòng. 9
3. Tác động của hoạt động công chứng, chứng thực đến đời sống nhân dân. 12
4. Nguyên nhân. 18
PHẦN IV: NHẬN XÉT, GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ . 20
1. Nhận xét 20
2. Một số giải pháp 20
3. Kiến nghị . 22
PHẦN V : KẾT LUẬN 233
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO. 24
PHẦN I: GIỚI THIỆU CHUYÊN ĐỀ
Việt Nam ra nhập WTO mở ra nhiều cơ hội cho đất nước song cũng không ít thách thức. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Việt Nam đang vươn mình đứng dậy để sánh vai cùng các cường Quốc năm Châu. Đổi mới toàn diện luôn là chủ trương của Đảng. Nổi bật đó là việc ban hành pháp luật và các văn bản phù hợp với tình hình hiện nay, trong đó có lĩnh vực công chứng, chứng thực.
Hoạt động công chứng đã xuất hiện trên thế giới từ khi nền sản xuất hàng hoá Tư bản chủ nghĩa bắt hình thành (Thế kỷ X-XI hay XIV- XV). Ngày nay xã hội càng phát triển thì hoạt động công chứng càng cho thấy vai trò của nó trong đời sống xã hội.
Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật đó. Từ khi Nghị định 45/HĐBT năm 1991, Nghị định 31/CP năm 1996, Nghị định 75/2000/CP về công chứng, chứng thực và bây giờ là luật công chứng năm 2006 ra đời là văn bản bước ngoặt trong quá trình hoàn thiện hệ thống công chứng ở Việt Nam. Gần đây nghị định 79/2007/NĐ – CP ra đời là điểm nhấn trong công chứng chứng thực dã có tác động mạnh mẽ đến đời sống nhân dân.
Thành phố Hải Phòng khoảng 1,7 triệu dân, nhiều ngành công nghiệp mũi nhọn, 4 khu công nghiệp, và đặc biệt là hệ thống cảng biển, là một trong những trung tâm kinh tế lớn của miền bắc. Bởi vậy nhu cầu công chứng các hợp đồng, giao dịch là rất lớn.Trong quá trình cải cách hành chính, hoàn thiện quy chế “một cửa”, hoạt động công chứng, chứng thực ở Hải Phòng nói riêng và cả nước nói chung đang phát triển theo xu hướng xã hội hoá. Với mong muốn phản ánh được thực tế quá trình xã hội hoá hoạt động công chứng, chứng thực đang diễn ra từng ngày tại địa phương cùng với những thành quả đã đạt được cũng như những tồn tại cần khắc phục, chuyên đề này xin được đề cập tới vấn đề: Thực trạng hoạt động công chứng - chứng thực các giấy tờ hành chính liên quan tới công tác hộ tịch trong quá trình hoàn thiện cơ chế “một cửa”.
Do điều kiện tại khách quan của nơi thực tập nên chưa thể đi sâu vào phần công tác hộ tịch. Vì vậy,mục đích của chuyên đề là nghiên cứu tác động của hoạt động công chứng, chứng thực đến đời sống nhân dân Hải Phòng. Tìm ra tác động tích cực và những ảnh hưởng tiêu cực, nguyên nhân vì sao? Để tìm ra biện pháp khắc phục trên cơ sở nghiên cứu thực trạng nhằm nâng cao hoạt động công chứng trong những năm tới.
Chuyên đề có kết cấu gồm 5 phần:
- Phần I : Giới thiệu chuyên đề.
- Phần II : Quá trình thu thập thông tin.
- Phần III : Kết quả xử lý thông tin.
- Phần IV : Nhận xét, giải pháp và kiến nghị.
- Phần V : Kết luận.
- Phần : Danh mục tài liệu tham khảo.
Trong khuôn khổ một chuyên đề thực tập với hiểu biết còn hạn chế nên không tránh khỏi thiếu sót. Mong thầy cô cùng các bạn đóng góp ý kiến.

Em xin chân thành Thank các cán bộ phòng Tư pháp quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng cùng các thầy, cô đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho em hoàn thành chuyên đề này !




PHẦN II : QUÁ TRÌNH THU THẬP THÔNG TIN
1. Thời gian thu thập thông tin
Với khoảng thời gian thực tập không phải là ngắn từ 12/1/2009 đến 24/4/2009 tại phòng Tư pháp quận Ngô Quyền thành phố Hải Phòng em đã từng bứơc làm quen với công tác thực tiễn và dần thu được một lượng kiến thức nhất định với những bài học bổ ích cho bản thân.
Đó là nhờ sự giúp đỡ và tạo điều kiện của trường Đại học Luật Hà Nội, Đại diện trưởng đoàn là cô Nguyễn Kim Ngân phụ trách đoàn thực tập sinh Hải Phòng. Cùng với sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo quận Ngô Quyền, cán bộ phòng Tư pháp quận cộng với sự nỗ lực bản thân đã giúp em hoàn thành chuyên đề này.
2. Phương pháp thu thập thông tin
2.1. Phương pháp tổng hợp thống kê:
Phương pháp này dựa trên những số liệu từ các báo cáo, tờ trình, các đề tài nghiên cứu khoa học, sau đó tổng hợp những số liệu liên quan đến chuyên đề, từ đó phân loại các số liệu cho mỗi mục nhỏ để làm dẫn chứng. Phương pháp này giúp em hiểu được khái quát hoạt động công chứng, chứng thực trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Đây là một phương pháp quan trọng nên không thể thiếu trong quá trình tìm hiểu nghiên cứu chuyên đề này.
2.2. Phương pháp so sánh:
Từ số liệu đã được thống kê, tổng hợp đem so sánh qua từng thời kỳ, từng năm…Để thấy được nhu cầu thực tế cũng như tốc độ gia tăng của nhu cầu công chứng, chứng thực. Ngoài ra chúng ta so sánh quy định các văn bản pháp luật qua từng thời kỳ để tìm ra điểm mới, điểm tiến bộ của pháp luật đồng thời thấy được tồn tại chưa thể khắc phục. Trên cơ sở đó đưa ra đánh giá khách quan chính xác về thực tiễn cũng như những ý kiến đề xuất hợp lý nhằm khắc phục những hạn chế, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân.
2.3. Phương pháp phân tích:
Đi sâu vào phân tích hoạt động công chứng, chứng thực để thấy những tác động tích cực, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan. Đánh giá chi tiết chất lượng hoạt động công chứng, chứng thực trên toàn quận.
2.4. Phương pháp điều tra khảo sát:
Qua thực tế tìm hiểu hoạt động công chứng, chứng thực tại phòng Tư pháp quận Ngô Quyền lấy ý kiến của người dân đến công chứng cũng như ý kiến của các công chứng viên làm việc tại đây để đánh giá khách quan về hoạt động công chứng cũng như hiểu được tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Đồng thời tham khảo thêm báo cáo của sở tư pháp Hải Phòng để có thể đánh giá chính xác nhất thực trạng công chứng,chứng thực trên toàn thành phố
2.5. Phương pháp khác:
Lấy ý kiến của các chuyên viên - Người có chuyên môn cao cũng như kinh nghiệm trực tiếp làm việc trong lĩnh vực công chứng, chứng thực để giúp em hiểu sâu hơn về hoạt động công chứng đến đời sống nhân dân.
3. Nguồn thu thập thông tin:
Qua quá trình tìm hiểu và nghiên cứu trực tiếp tiếp xúc thực tiễn và được sự chỉ bảo của các cán bộ phòng Tư pháp quận Ngô Quyền các dữ liệu được em sử dụng để phục vụ chuyên đề từ các nguồn sau đây:
• Văn bản pháp luật:
 Nghị định 75/2000/NĐ - CP của Chính Phủ ngày 08/12/2002 về hoạt động công chứng, chứng thực.
 Chỉ thị số 01/2001/CT – TTG ngày 05/3/2001 của Thủ tướng Chính Phủ về triển khai thi hành nghị định 75.
 Chỉ thị số 07/2001/CT – UB của UBND thành phố Hải Phòng về triển khai thi hành nghị định 75.
 Luật dân sự 2005.
 Luật công chứng 2006.
 Nghị đinh số 79/2007/NĐ – CP ngày 18/5/2007 của Chính Phủ về cấp bản sao từ bản gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký.
 Thông tư số 03/2008/TT – BTP ngày 25/8/2008 của Bộ tư pháp về hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 79/2007/NĐ – CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký.
 Nghị quyết số 49 – NQ/TW ngày 02/6/2005 về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.
 Nghị quyết số 48 – NQ/TW ngày 01/6/2005 về chiến lược xây dựng pháp luật đến năm 2020.

• Các báo cáo về hoạt động công chứng, chứng thực
• Các công văn:
 Công văn trả lời hướng dẫn các sở, ban ngành huyện, quận thành phố về những vứng mắc trong quá trình thực thi luật công chứng.
 Công văn của Sở tư pháp về đề xuất vụ hành chính tư pháp về thẩm quyền công chứng, chứng thực.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

HiuVCh

New Member
Re: [Free] Nghiên cứu tác động của hoạt động công chứng, chứng thực đến đời sống nhân dân Hải Phòng

Cho mình xin tài liệu nhé, [email protected]
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu các yếu tố tác động đến gia tăng giá trị đất đô thị tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu thành phần hóa học và đánh giá tác dụng diệt tế bào ung thư của lá Xạ đen Y dược 0
D Nghiên cứu, ứng dụng mô hình matlab - simulink để tính toán đánh giá lưới điện phục vụ công tác đào tạo Khoa học kỹ thuật 0
D Tác động của các yếu tố căng thẳng trong công việc đến sự gắn kết của nhân viên nghiên cứu tình huống tại công ty KODA Sài Gòn Y dược 0
D Nghiên cứu các nhân tố tác động đến ý định mua sắm trực tuyến (online shopping) của người tiêu dùng Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu tổng hợp pholthua lưỡng kim cấu trúc nano xốp làm chất xúc tác cho quá trình tách nước điện hóa tổng thể Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu chế biến, thành phần hoá học và tác dụng sinh học của phụ tử từ cây Ô đầu trồng ở Sa Pa Y dược 1
D Nghiên Cứu Tổng Hợp Nano Bạc Từ Dung Dịch AgNO3 Bằng Tác Nhân Khử Dịch Chiết Cây Cỏ Bù Xít Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu chế tạo và khảo sát tính chất quang xúc tác của hệ vật liệu graphitic carbon nitride Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu tác động của cam kết lao động trong hiệp định thương mại EVFTA đến quan hệ lao động tại các doanh nghiệp ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top