my_love9925

New Member
Download miễn phí Chuyên đề Hoàn thiện công tác mua sắm vật tư ở Công ty Cổ phần Công trình và Thương mại GTVT



Hai bên cần chủ động thông báo cho nhau tiến độ thực hiện hợp đồng. Nếu có vấn đề phát sinh, hai bên phải thông báo cho nhau kịp thời để bàn bạc giải quyết. Trường hợp có sự thay đổi về giá của hợp đồng sẽ được bên A thông báo bằng văn bản tới Bên B khi có đơn đặt hàng của bên B.
Trường hợp tranh chấp mà hai bên không giải quyết được sẽ được đưa ra phòng cảnh sát kinh tế tỉnh hậu Giang xét xử. Phán quyết của Phòng cảnh sát kinh tế là phán quyết cuối cùng, kinh phí do bên thua chịu.
Các điều khoản khác không được thể hiện trong hợp đồng này sẽ được thực hiện theo quy định hiện hành của các văn bản pháp luật về hợp đồng kinh tế.

Do uy tín của Công ty trên thị trường nên Công ty đã thiết lập được mối quan hệ cung ứng khá chặt chẽ với một số nhà cung ứng trong và ngoài nước. Đây là những Công ty có thể đáp ứng vật tư phù hợp và luôn kịp thời với những yêu cầu về chất lượng cũng như giá cả và các điều kiện khác từ phía Công ty. Tuy nhiên, hiện nay, thị trường có vô số người bán. Vì vậy để tiến hành hoạt động mua vật tư được hiệu quả Công ty thường xuyên phải nghiên cứu thị trường, tìm hiểu lưọng mua vật tư và các nhà cung cấp trên thị trường để lựa chọn nhà cung ứng vật tư phù hợp nhất với nhu cầu mua vật tư của Công ty.
1.1 Nội dung nghiên cứu.
Công tác nghiên cứu thị trường thuộc nhiệm vụ của phòng kinh doanh. Phòng kinh doanh ngoài việc ký kết các hợp đồng thương mại còn có một bộ phận chuyên nghiên cứu thị trường các nhà cung ứng vật tư nội không những phục vụ cho hoạt động thương mại mà còn nghiên cứu một số nội dung cơ bản sau :
+ Khối lượng các nhà cung ứng trên thị trường về mặt hàng cụ thể.
+ Lượng mua trên thị trường.
+ Giá cả vật tư của các nhà cung ứng.
+ Chất lượng vật tư của các nhà cung ứng.
+ Khả năng cung ứng của các nhà cung cấp.
Ví dụ : Đối với loại vật tư như xi măng thì :
Khối lượng các nhà cung ứng trên thị trường tại Hậu Giang là :
+ Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thiên An
+ Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Nam Khánh
+ Công ty TNHH Trung Hà
+ Công ty CP Đại Phát
Lượng mua trên thị trường :
+ Công ty CP Công trình và Thương mại GTVT
+ Công ty CP Traco Hậu Giang
+ Công ty CP Đại An Sinh
+ Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Bảo Quân
+ Công ty .
Giá cả của các Công ty cũng có những chênh lệch nhất định. Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Nam Khánh là Công ty có giá cả phù hợp mà chất lượng vật tư lại đảm bảo, nếu mua hàng của Công ty này thì luôn yên tâm về chất lượng vật tư cũng như cách phục vụ chăm sóc khách hàng. Nhưng Công ty TNHH Trung Hà giá có phần cao hơn nhưng lại không mất công thuê xe vận chuyển hàng mà Công ty chịu trách nhiệm vận chuyển đến chân công trình. Nhìn chung mỗi Công ty đều có những chiến thuật mua và bán hàng đặc trưng riêng của mình để gây ấn tượng đến nhà cung cấp hay người mua hàng.
Ví dụ như cùng chất lượng như nhau nhưng Công ty CP Đại Phát có ưu điểm là đáp ứng nhanh nhu cầu mua sắm vật tư của khách hàng hơn Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Thiên An.
1.2 Phương pháp nghiên cứu
Do tình hình kinh tế còn hạn chế nên Công ty chủ yếu áp dụng phương pháp nghiên cứu tại chỗ :
+ Nghiên cứu thông tin liên quan đến nhà cung ứng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như báo đài, truyền hình, điện thoại, đặc biệt là qua mạng Internet. Mạng Internet là nguồn quan trọng cung cấp thông tin về các nhà cung ứng vật tư đặc bịêt là các nhà cung ứng ở nước ngoài vì đối với các nhà cung ứng nước ngoài thì chủ yếu là tìn hiểu thông tin qua mạng. Những thông tin trong nước thì không chỉ tìm hiểu thông tin tại chỗ có những nơi cần tìm hiểu thông tin trực tiếp, còn có một luồng thông tin quan trọng nữa đó là thông qua tờ báo : Thị trường giá cả.
+ Nghiên cứu thông tin do chính khách hàng nhà cung cấp.
+ Nghiên cứu thông tin qua chính lời chào hàng của nhà cung ứng có mong muốn thiết đặt mối quan hệ thương mại với Công ty.
Từ việc nghiên cứu thị trường Công ty sẽ thu thập được các thông tin có liên quan đến các nhà cung ứng, phục vụ cho việc lựa chọn nhà cung ứng. Tất cả những thông tin về nhà cung cấp sẽ được ghi chép, lưu trữ và theo dõi, đánh giá trong sổ nghiệp vụ của phòng kinh doanh.
1.3 Lựa chọn nhà cung ứng
Căn cứ vào các thông tin có được từ công tác nghiên cứu thị trường, đồng thời căn cứ yêu cầu mua vật tư của các bộ phận trong Công ty, Công ty sẽ tiến hành gửi yêu cầu báo giá cho một số nhà cung ứng. Sau khi tổng hợp các báo giá phù hợp, phòng kinh doanh sẽ tiến hành phân tích, đánh giá và lựa chọn nhà cung ứng có khả năng nhất trên các tiêu chuẩn sau :
+ Khả năng đảm bảo về số lượng và chủng loại vật tư cho Công ty : nhà cung cấp phải có đủ nguồn hàng (số lượng, chủng loại vật tư) để cung cấp cho Công ty, đáp ứng đúng tiến độ sản xuất, tránh tình trạng đình trệ sản xuất do thiếu nguyên vật liệu. Chỉ có các nhà cung ứng có đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của Công ty thì Công ty mới thiết lập mối quan hệ thương mại với nhà cung ứng đó.
+ Khả năng cung cấp vật tư đúng tiêu chuẩn chất lượng mà Công ty yêu cầu : do tính chất đặc điểm kỹ thuật của Công ty nên các loại vật tư, vật liệu phải đảm bảo về chất lượng cũng như các thông số kỹ thuật. Nhà cung ứng nào có nguồn vật tư cung cấp cho Công ty đạt tiêu chuẩn chất lượng thì Công ty sẽ chọn nhà cung cấp đó. Còn không sẽ tìm nhà cung cấp khác thay thế.
+ Công ty lựa chọn nhà cung ứng còn căn cứ vào điều kiện thanh toán của nhà cung ứng đưa ra. Nhà cung ứng được lựa chọn sẽ là nhà cung ứng có điều kiện thanh toán phù hợp với điều kiện thanh toán của Công ty và tuỳ từng thời điểm dựa vào tình hình tài chính của Công ty có thể lựa chọn nhà cung ứng giá cao nhưng thời hạn thanh toán dài hay cũng có thể lựa chọn thanh toán ngay tuỳ từng thời điểm cụ thể.
Tuỳ vào từng đối tượng vật tư mà thứ tự ưu tiên của các tiêu chuẩn có khác nhau. Đối với các loại vật tư đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao thì tiêu chuẩn chất lượng được ưu tiên hàng đầu.
Ví dụ như công tác lao dầm cầu phải đảm bảo gần như tuyệt đối về chất lượng dầm và cả kỹ thuật lao lắp thì mới đảm bảo được chất lượng cầu. Còn đối với những vật tư như cát, đá thì có thể thay thế ở những hạng mục thi công có thể thay thế được vật tư mà chất lượng không bị ảnh hưởng.
Tóm lại để đạt chất lượng tốt trong thi công các công trình xây dựng thì Công ty phải lựa chọn các nhà cung ứng thoả mãn nhu cầu về chất lượng, đảm bảo cho việc thi công được liên tục không bị gián đoạn do trục trặc trong việc cung ứng vật tư từ các nhà cung ứng.
Một căn cứ quan trọng là căn cứ vào yêu cầu mua sắm vật tư từ các xí nghiệp, các đội thi công khi được giao khoán thi công công trình. Những loại vật tư phục vụ thường xuyên liên tục như xe máy thi công, các vật tư khác như máy thuỷ bình, máy nén khí, có lên kế hoạch mua ngay từ khi bắt đầu thi công để thời gian khấu hao cho những loại vật tư này đến khi kết thúc công trình là hết. Còn đối với những loại vật tư phục vụ cho các hạng mục xây dựng như cát, đá, xi măng thì người nhận uỷ quyền thi công phải lên kế hoạch sử dụng vật tư cho từng tháng thi công của công trình về phòng vật tư thiết bị để phòng đối chiếu xem khối lượng vật tư sử dụng của công trình này theo như bảng tổng hợp vật tư được phòng kế hoạch bóc tách từ khi có hồ sơ trúng thầu xem có vượt khối lượng không, nếu vượt thì phải thông báo lại cho người nhận uỷ quyền được biết để thực hiện theo như hồ sơ được duyệt từ chủ đầu tư còn nếu phía các đội thi công vẫn có nhu cầu sử dụng những loại vật tư mà khối lượng đã vượt so với hồ sơ ban đầu thì phải có hợp đồng bổ sung của chủ đầu tư thì mới cung cấp các loại vật tư đó.
Bảng tổng hợp nhu cầu sử dụng vật tư
Công trình : Xây dựng khu hành chính UBND tỉnh Hậu Giang
Tháng 04 năm 2009
TT
Tên vật liệu
Đơn vị
Khối lượng
Đơn giá
1
Đá 4x6
M3
30.000
255.000
2
Đá 1x2
M3
100.000
290.000
3
Xi măng
kg
500.000
1.500
4
Thép D>10
Kg
2.260.000
16.400
5
Thép D<10
kg
80.000
16.600
6
Thép tấm, thép hình
Kg
100.000
16.400
Phụ trách công trường
2. Tổ chức mua sắm vật tư
2.1 Hoạt động thương lượng
Hoạt động thương lượng được diễn ra sau khi Công ty lựa chọn được nhà cung ứng vật tư. Thực chát của quá trình này là quá trình trao đổi các điều kiện mua bán giữa Công ty với các nhà cung ứng.
Nội dung thương lượng như sau :
+ Số lượng vật tư, thiết bị cần mua.
+ Chất lượng và khả năng đảm bảo : Công ty đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn về chất lượng vật tư cần mua sắm, sau đó hai bên thống nhất về phương pháp, phương tiện kiểm tra chất lượng cũng như khối lượng để tránh những tranh chấp không đáng có khi không thương lượng dẫn đến không đồng nhất trong cách kiểm tra, cân đo khi giao nhận vật tư.
+ Giá cả và cách thanh toán : hai bên thoả thuận với nhau về giá và cách thanh toán, giá có thể cao hơn hay thấp hơn giá thị trường tại thời điểm ký kết hợp đồng tuỳ từng trường hợp vào khối lượng vật tư đặt mua và điều kiện thanh toán từ phía Công ty.
+ Thời gian giao hàng : Công ty và nhà cung cấp thống nhất về thời gian giao vật tư cụ thể, có thể thể hiện ngay trên hợp đồng hay được thể hiện từng lần theo giấy đề nghị cấp vật tư.
Những nội dung và điều kiện này được trao đổi một cách kỹ lưỡng với nhà cung cấp. Sự chi tiết hoá của nội dung đàm phán là điều kiện thuận lợi cho việc đảm bảo thực hiện quyền và trách nhiệm của hai bên trong hợp đồng mua bán. Công ty và nhà cung cấp vật tư sẽ kết thúc đàm phán nếu như hai bên thống nhất được với nhau về yêu cầu và điều kiện mua bán, khi đó hai bên tiến hành ký hợp đồng mua bán
2.2 Các hợp đồng mua vật tư
Ví dụ : Hợp đồng mua vật tư của Công trình Xây dựng khu hành chính UBND tỉnh Hậu Giang.
Cty TNHH TM DV XD Thanh Trứ
Số : 32 /HĐKT



Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

daigai

Well-Known Member
Re: [Free] Hoàn thiện công tác mua sắm vật tư ở Công ty Cổ phần Công trình và Thương mại GTVT

Link mới update, mời bạn xem lại bài đầu
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện kế toán nguyên vật liệu tại công ty cổ phần đầu tư xây dựng fast việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác trả lương theo sản phẩm tại Công Ty xây dựng số 1 Vinaconex Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Công ty Take Á Châu Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện hệ thống quản lý sản xuất tại công ty tnhh hệ thống dây sumi - Hanel Khoa học kỹ thuật 0
D Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10 Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top