zikky4_love_you

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Một số giải pháp góp phần hoàn thiện công tác thẩm định dự án đầu tư tại Sở giao dịch I - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam





MỤC LỤC

Trang

Lời nói đầu 1

Chương I: Một số vấn đề chung về dự án đầu tư và thẩm định dự án đầu tư 2

I. Đầu tư và dự án đầu tư 2

1. Đầu tư 2

2. Dự án đầu tư 4

II. Thẩm định dự án đầu tư 12

1. Khái niệm 12

2. Sự cần thiết phải thẩm định dự án đầu tư 12

3. Mục đích của thẩm định dự án đầu tư 13

4. Ý nghĩa của thẩm định dự án đầu tư 13

5. Nội dung thẩm định dự án đầu tư 14

6. Phương pháp thẩm định dự án đầu tư 40

7. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác thẩm định 41

Chương II: Thực trạng công tác thẩm định dự án đầu tư tại Sở giao dịch I - Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam 45

I. Giới thiệu chung về Sở giao dịch I - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 45

1. Quá trình hình thành và phát triển 45

2. Cơ cấu tổ chức 49

3. Tình hình hoạt động của Sở giao dịch trong những năm gần đây 50

II. Công tác thẩm định dự án đầu tư tại Sở giao dịch I 56

1. Quy trình và nội dung thẩm định 56

2. Đặc điểm hoạt động thẩm định dự án đầu tư tại Sở giao dịch I 61

3. Đánh giá tình hình đầu tư vào dự án 63

4. Thẩm định dự án đầu tư: "Đầu tư dây chuyền sản xuất vải DENIM" 65

III. Đánh giá về hoạt động thẩm định dự án đầu tư tại Sở giao dịch I 76

1. Những ưu điểm đã đạt được 76

2. Những tồn tại 79

3. Nguyên nhân của các tồn tại 81

Chương III: Một số giải pháp góp phần hoàn thiện công tác thẩm định dự án đầu tư tại Sở giao dịch I - Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 84

I. Phương hướng phát triển của Sở giao dịch từ nay đến năm 2005 84

1. Mục tiêu 84

2. Giải pháp và tổ chức thực hiện 85

II. Một số giải pháp góp phần hoàn thiện công tác thẩm định dự án đầu tư tại Sở giao dịch I 87

1. Chuyên môn hoá công tác thẩm định 87

2. Tăng cường đầu tư hiện đại hoá các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác thẩm định 88

3. Về nội dung và phương pháp thẩm định 89

4. Những giải pháp hỗ trợ cho công tác thẩm định 90

5. Giải pháp về con người 91

III. Một số kiến nghị 93

1. Kiến nghị với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam 93

2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại khác 93

3. Kiến nghị với Nhà nước và các Bộ, Ngành liên quan 95

Kết luận 97

Tài liệu tham khảo

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


khái quát dự án, hiểu rõ quy mô, tầm quan trọng của dự án. Thẩm định tổng quát ít khi phát hiện được vấn đề cần bác bỏ, bởi vì trừ trường hợp trình độ người soạn thảo quá yếu, không nắm được mối liên hệ cơ bản giữa các nội dung của dự án mới để xảy ra những sai sót. Đa số các dự án sau khi thẩm định chi tiết những sai sót mới được phát hiện. Tuy nhiên ngoài việc hình dung khái quát dự án, thẩm định khái quát còn cho phép đưa ra những nhận định tổng quát về dự án, sự đánh giá sau khi đối chiếu từng vấn đề riêng biệt. Kết quả này thường có được sau khi thực hiện các bước thẩm định chi tiết.
- Thẩm định chi tiết : là thẩm định đi sâu vào từng nội dung của dự án. Trong từng nội dung thẩm định, đều có những ý kiến nhận xét, kết luận về sự đồng ý hay bác bỏ, về chấp nhận hay sửa đổi.
Thẩm định theo phương pháp so sánh các chỉ tiêu :
Đây là phương pháp được áp dụng phổ biến và rộng rãi để tiến hành thẩm định dự án. Theo phương pháp này khi thẩm định sẽ tiến hành so sánh, đối chiếu các chỉ tiêu của dự án với các chỉ tiêu, tiêu chuẩn để đánh giá tính hợp lý, ưu việt của dự án từ đó rút ra kết luận.
Các chỉ tiêu được sử dụng làm cơ sở để đối chiếu thường là :
- Các định mức, hạn mức được áp dụng ở Việt Nam.Chẳng hạn, khi thẩm định kỹ thuật xây dựng công trình dự án cần căn cứ vào tiêu chuẩn thiết kế, xây dựng do Nhà nước quy định vào từng thời kỳ.
- Các chỉ tiêu so sánh giữa trường hợp đã có dự án với trường hợp chưa có dự án. Chẳng hạn so sánh chỉ tiêu doanh thu trước và sau đầu tư mở rộng hay đổi mới thiết bị công nghệ.
- Các chỉ tiêu của các dự án tương tự. Chẳng hạn so sánh các chỉ tiêu tương ứng như giá thành, giá bán giữa các dự án cùng ngành, cùng sản xuất ra sản phẩm cùng loại. Trường hợp không có chỉ tiêu để đối chiếu ở trong nước thì tham khảo của nước ngoài.
Thực tế thẩm định một dự án thường phải tính toán và sử dụng nhiều chỉ tiêu. Mỗi chỉ tiêu có một ý nghĩa và mức độ quan trọng khác nhau đối với từng dự án. Vì vậy khi thẩm định dự án, phải tuỳ từng dự án cụ thể mà lựa chọn các chỉ tiêu ra những chỉ tiêu quan trọng, cơ bản trong mỗi nội dung để xem xét thật kỹ, giúp cho công tác thẩm định đi đúng trọng tâm, rút ngắn được thời gian mà vẫn đảm bảo được chất lượng. Trong việc lựa chọn chỉ tiêu chú ý lựa chọn chỉ tiêu phản ánh bản chất của dự án, các chỉ tiêu liên quan đến những vấn đề khó khăn thường gây ra các tranh luận hay các vấn đề đang được xã hội quan tâm.
Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác thẩm định :
Các nhân tố chủ quan :
- Thông tin sử dụng trong quá trình thẩm định :
Trong quá trình thẩm định dự án, ngân hàng phải tiến hành thu thập các tài liệu, thông tin cần thiết cho phân tích, đánh giá doanh nghiệp, dự án và tiến hành sắp xếp các thông tin một cách hợp lý theo các nội dung của quy trình thẩm định.
Ngân hàng thường coi hồ sơ xin vay vốn của khách hàng là nguồn thông tin cơ bản nhất cho việc thẩm định. Tuy nhiên, những thông tin thu thập từ nguồn này thường mang tính chủ quan của chủ đầu tư. Những thông tin còn lại phần lớn dựa vào các nguồn thông tin đại chúng mà các nguồn thông tin này không mang tính pháp lý, chỉ có ý nghĩa tham khảo khi tiến hành phân tích đánh giá. Bên cạnh đó việc sàng lọc, xử lý thông tin của ngân hàng nhiều khi không cânt thận, do vậy chưa phát hiện ra được các bất hợp lý trong các báo cáo tài chính cũng như các dự án đầu tư mà chủ đầu tư gửi đến ngân hàng.
Trong điều kiện nền kinh tế nước ta còn chưa phát triển như hiện nay, mạng lưới thông tin, trang thiết bị thông tin nhìn chung còn ít ỏi, đơn giản. Thêm vào đó, các loại thông tin này hầu như chưa được cập nhật liên tục. Tính kịp thời của thông tin ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thẩm định, do đó ảnh hưởng đến mối quan hệ của ngân hàng đối với khách hàng và còn có thể làm mất cơ hội tài trợ cho dự án tốt trong điều kiện cạnh tranh hiện nay.
- Phương pháp và nội dung thẩm định :
Với nguồn thông tin có được, cán bộ thẩm định phải lựa chọn phương pháp nào thẩm định là quan trọng. Mỗi một dự án có một đặc trưng nhất định, không phải bất cứ một dự án nào cũng có thể áp dụng được tất cả các chỉ tiêu trong hệ thống thẩm định. Việc sử dụng phương pháp nào cho phù hợp với từng dự án phụ thuộc vào quyết định riêng, nghệ thuật của các cán bộ thẩm định. Với mỗi dự án đầu tư, phương pháp tốt nhất là phương pháp phù hợp nhất nhưng chưa chắc chắn rằng phương pháp đó là hiện đại nhất. Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay những phương pháp thẩm định hiện đại đã giúp cho việc phân tích, đánh giá dự án được toàn diện, chính xác, hiệu quả hơn. Song điều quan trọng là ngân hàng phải biết áp dụng đồng bộ các chỉ tiêu đảm bảo tính toàn diện và cũng phải lựa chọn những chỉ tiêu quan trọng nhất phù hợp với tình hình thực tế của ngành, dự án cũng như khả năng điều kiện cụ thể của ngân hàng.
Nhưng cho dù áp dụng phương pháp nào đi chăng nữa thì ngân hàng cũng phải quan tâm đến giá trị theo thời gian của đồng tiền tức là quan tâm đến lãi suất chiết khấu. Tuổi thọ của dự án càng cao, thì việc xác định một tỷ lệ chiết khấu càng trở nên quan trọng.
Việc thay đổi lãi suất có ảnh hưởng lớn đến giá trị hiện tại của các khoản thu nhập và chi phí. Nếu lãi suất thấp sẽ khuyến khích đầu tư vào các dự án đầu tư kém hiệu quả, nếu nó quá cao thì sẽ hạn chế đầu tư.
Hơn nữa trong điều kiện biến động của thị trường thì cần xem xét dự án trong cả trạng thái tĩnh và trạng thái động, cần phân tích độ nhậy của dự án và điều chỉnh tỷ lệ chiết khấu theo rủi ro mà sự biến động này mang lại.
- Trình độ, kinh nghiệm, phẩm chất đạo đức của cán bộ thẩm định :
Trong công tác thẩm định của ngân hàng, cán bộ thẩm định là người trực tiếp thu nhận thông tin từ các nguồn và thực hiện toàn bộ quy trình thẩm định. Lấy thông tin ở đâu, chất lượng ra sao hoàn toàn do người thẩm định quyết định, áp dụng các phương pháp thẩm định gì, các chỉ tiêu nào, kỹ thuật phân tích ra sao cũng hoàn toàn phụ thuộc vào trình độ và kinh nghiệm của cán bộ thẩm định.
Hơn nữa thẩm định dự án đầu tư không phải là nghiệp vụ đơn giản, đòi hỏi cán bộ thẩm định không những phải có kiến thức chuyên sâu về nghiệp vụ, am hiểu các lĩnh vực cho vay, đầu tư của ngân hàng mà còn phải hiểu biết các vấn đề có liên quan như thị trường, khoa học công nghệ, thuế
Thực tế cho thấy, một số cán bộ thẩm định cũng khá bối rối khi phải phân tích đánh giá dự án trên những phạm vi mà mình phụ trách. Điều này khiến cho cán bộ thẩm định chưa có được những nhận xét, đánh giá sắc bén, chưa có quan sát toàn diện, tổng hợp về mọi mặt của dự án, chưa có khả năng đoán các rủi ro tiềm tàng. Với cùng một dự án, những cán bộ kinh nghiệm sẽ thu được nhiều thông tin hơn và đầy đủ các khía cạnh hơn.Với cùng một lượng thông tin, cán bộ thẩm định có trình độ và kinh nghiệm hơn sẽ phân tích được chính xác kỹ càng hơn.
Bên cạnh trình độ, kinh nghiệm của cán bộ thẩm định cũng có ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thẩm định, tính kỷ luật và phẩm chất đạo đức có ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ công việc, sự an toàn trong hoạt động cho vay, mối quan hệ giữa ngân hàng với khách hàng.
Ngoài ra, cán bộ thẩm định còn bị chi phối bởi tư tưởng truyền thống rất cổ điển của ngân hàng là sẽ dễ dàng hơn, tin cậy hơn khi phát tiền cho vay cho các khách hàng lâu năm đã từng vay vốn của ngân hàng, nên nhiều khi không xem xét kỹ lưỡng tính khả thi của dự án. Kết qủa là ngân hàng chỉ dựa vào mối quan hệ của sự tín nhiệm đối với doanh nghiệp mà tiến hành thẩm định một cách qua loa, thiếu tinh thần trách nhiệm.
- Tổ chức điều hành thẩm định :
Thẩm định dự án đầu tư là tập hợp của nhiều hoạt động liên quan chặt chẽ với nhau. Hoạt động thẩm định bao gồm ba bước : trước, trong và sau khi cho vay nên việc phân cấp điều hành là rất cần thiết để các bước được thực hiện trong một quy trình khép kín, tránh tình trạng làm việc không khoa học, tận dụng được mặt mạnh và hạn chế được những điểm yếu của mỗi cá nhân. Do đó, giảm bớt chi phí tiến hành thẩm định và cũng rút ngắn thời gian thẩm định. Cần có sự phân công, phân nhiệm khoa học, chặt chẽ tận dụng tối đa năng lực sáng tạo và sức mạnh tập thể, đồng thời tạo ra những cơ chế kiểm tra, giám sát chặt chẽ bằng cách thành lập bộ phận kiểm soát nội bộ, kiểm soát tổng hợp, được tổ chức độc lập với các bộ phận khác và chịu sự lãnh đạo trực tiếp của ban giám đốc thì những rủi ro trong việc thẩm định sẽ được hạn chế, góp phần nâng cao chất lượng thẩm định.
Các nhân tố khách quan :
Một dự án đầu tư thường có tuổi thọ dài, các nhân tố môi trường bên ngoài như tình hình kinh tế, sức ép cạnh tranh trong ngành, các quy định của pháp luật cũng có những ảnh hưởng nhất định đến công tác thẩm định dự án đầu tư trong hoạt động cho vay của ngân hàng. Những nhân tố này luôn thay đổi và nằm ngoài tầm kiểm soát của ngân hàng. Nền kinh tế chưa phát triển, cơ chế thiếu đồng bộ cùng với sự bất ổn của các điều kiện kinh tế vĩ môhạn chế việc cung cấp thông tin chính xác phản ánh đúng diễn biến, mối quan hệ thị trường, những thông tin dự báo về tình trạng kinh tế. Đồng thời các định hướng chiến lược phát triển kinh tế, xã hội theo vùng...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top