hong_hai

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Những vấn đề lí luận về kinh tế đối ngoại, phân tích hiện trạng của vấn đề và đưa ra các giải pháp





Hơn nữa, hoạt động kinh tế đối ngoại đòi hỏi các ngân hàng cung ứng phải am hiểu thị trường thế giới, phải dám chấp nhận rủi ro, phải có năng lực không những thẩm định các dự án cho vay, mà còn đưa ra được các dự án kinh doanh đối ngoại có hiệu quả thích hợp với các nhà đầu tư.

Những hạn chế trên đây cho thấy, nếu không sớm đổi mới, khai thông các luồng vốn cung cứng cho hoạt động kinh tế đối ngoại, thì khó có thể đáp ứng được yêu cầu vốn để mở rộng hoạt động kinh tế đối ngoại.

Trước hết cần mạnh dạn cho phép một số ngân hàng thương mại của ta liên doanh với ngân hàng nước ngoài và cho phép các ngân hàng nước ngoài mở rộng dịch vụ kinh doanh nội và ngoại tệ, cung ứng tín dụng cho hoạt động kinh tế đối ngoại cho các công ty Việt Nam và công ty nước ngoài

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lêi Më §Çu
Trong xu thÕ toµn cÇu ho¸ th× quan hÖ kinh tÕ ®èi ngo¹i cµng ph¸t triÓn réng r·i vµ cã hiÖu qu¶ bao nhiªu th× sù c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n­íc cµng ®­îc tiÕn hµnh thuËn lîi vµ cµng thµnh c«ng nhanh chãng bÊy nhiªu.
ChÝnh v× thÕ mµ chñ ®éng héi nhËp quèc tÕ tr­íc hÕt lµ héi nhËp kinh tÕ quèc tÕ lµ néi dung quan träng trong ®­êng lèi vµ ho¹t ®éng ®èi ngo¹i cña §¶ng vµ Nhµ N­íc ViÖt Nam trong bèi c¶nh thÕ giíi toµn cÇu ho¸ vµ c¸ch m¹ng khoa häc kÜ thuËt diÔn ra rÊt m¹nh mÏ hiÖn nay. Trong tiÕn tr×nh héi nhËp nµy, ViÖt Nam ®Æt ­u tiªn hµng ®Çu cho viÖc më réng quan hÖ kinh tÕ ®èi ngo¹i, më réng vµ ®a d¹ng ho¸ thÞ tr­êng, tranh thñ vèn, kinh nghiÖm qu¶n lý vµ khoa häc c«ng nghÖ tiªn tiÕn cho sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸ vµ hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n­íc. Thùc chÊt cña viÖc më réng quan hÖ kinh tÕ ®èi ngo¹i lµ viÖc thu hót nhiÒu nguån vèn tõ bªn ngoµi , lµ viÖc tiÕp thu nhiÒu kü thuËt vµ c«ng nghÖ hiÖn ®¹i, lµ viÖc më réng thÞ tr­êng cho sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®­îc thuËn lîi. Ngµy nay cuéc c¸ch m¹ng khoa häc c«ng nghÖ cïng víi xu thÕ toµn cÇu ho¸ nÒn kinh tÕ ®· vµ ®ang t¹o ra mèi liªn hÖ vµ sù tuú thuéc lÉn nhau gi÷a c¸c nÒn kinh tÕ cña c¸c quèc gia.Do ®ã viÖc më réng quan hÖ kinh tÕ gi÷a n­íc ta víi c¸c n­íc kh¸c trë thµnh vÊn ®Ò tÊt yÕu cña kinh tÕ,t¹o ra kh¶ n¨ng vµ ®iÒu kiÖn ®Ó c¸c n­íc chËm ph¸t triÓn tranh thñ vèn, kü thuËt, c«ng nghÖ, kinh nghiÖm tæ chøc qu¶n lý ®Ó ®Èy nhanh sù nghiÖp c«ng nghiÖp hãa, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n­íc. Chóng ta ph¶i cã mét ®­êng lèi kinh tÕ ®èi ngo¹i ®óng ®¾n võa ®¹t hiÖu qu¶ kinh tÕ cao, kÕt hîp ®­îc søc m¹nh cña d©n téc víi søc m¹nh cña thêi ®¹i,gi÷ v÷ng ®­îc ®éc lËp, chñ quyÒn cña d©n téc, x©y dùng thµnh c«ng Chñ nghÜa x· héi ë ViÖt Nam vµ b¶o vÖ v÷ng ch¾c Tæ Quèc ViÖt Nam x· héi chñ nghÜa.
Bµi viÕt nµy ®Ò cËp ®Õn c¸c vÊn ®Ò: "Nh÷ng vÊn ®Ò lÝ luËn vÒ kinh tÕ ®èi ngo¹i, ph©n tÝch hiÖn tr¹ng cña vÊn ®Ò vµ ®­a ra c¸c gi¶i ph¸p".
I.Nh÷ng vÊn ®Ò lÝ luËn vÒ kinh tÕ ®èi ngo¹i.
Kinh tế đối ngoại là lĩnh vực kinh tế thể hiện phần tham gia của nền kinh tế quốc gia vào nền kinh tế thế giới và là phần phụ thuộc về kinh tế giữa các quốc gia hay “phần giao” của những giao dịch kinh tế giữa các nước. Đây là  tổng thể các quan hệ kinh tế giữa một quốc gia với phần còn lại của thế giới dựa trên cơ sở sự phát triển phân công lao động quốc tế và chuỗi giá trị toàn cầu. Lĩnh  vực kinh tế đối ngoại bao gồm thương mại quốc tế, đầu tư quốc tế và chuyển giao công nghệ, di chuyển lao động quốc tế, các quan hệ tiền tệ và tín dụng quốc tế và các dịch vụ quốc tế khác. Lĩnh vực kinh tế đối ngoại có thể được xem xét từ bản chất kinh tế của quan hệ và giao dịch, ý chí điều chỉnh của Chính phủ thông qua chính sách, cơ chế và các công cụ và đội ngũ nhân lực thực hiện các quan hệ.Sự phát triển lĩnh vực kinh tế đối ngoại thúc đẩy kinh tế trong nước phát triển và sự phát triển các quan hệ kinh tế trong nước tạo đà cho sự phát triển của lĩnh vực kinh tế đối ngoại. Việc phát triển mạnh của lĩnh vực kinh tế đối ngoại làm cho nền kinh tế đất nước trở thành một mắt khâu quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu và do đó, sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu làm tăng giá trị nền kinh tế. Động  lực phát triển kinh tế toàn cầu, lúc đó, sẽ trở thành động lực tăng trưởng trực tiếp của nền kinh tế.
Ph¸t triÓn kinh tÕ ®èi ngo¹i ph¶i ®¶m b¶o nÒn kinh tÕ ®éc lËp, tù chñ, gi÷ v÷ng quèc phßng, an ninh, ph¸t triển thu hút nguồn lực từ bên ngoài lồng ghép với nguồn lực bên trong; tiếp tục đổi mới cơ chế chính sách để quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn, làm cho kinh tế đối ngoại phát triển liên tục, ổn định và bền vững.
II.Thùc tr¹ng cña vÊn ®Ò kinh tÕ ®èi ngo¹i hiÖn nay ë n­íc ta. Lĩnh vực kinh tế đối ngoại Việt Nam, một lĩnh vực hết sức đa dạng, thường xuyên biến động và là động lực quan trọng hàng đầu thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam phát triển đÓ đưa Việt Nam về cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hoá vào năm 2020.
2.1.Nh÷ng thµnh c«ng trong ho¹t ®éng kinh tÕ ®èi ngo¹i
2.1.1:Hoạt động xuất nhập khẩu và hợp tác đầu tư là lĩnh vực quan trọng tạo thế mở cho nền kinh tế trong giai đoạn tới.
Hoạt động xuất-nhập khẩu của Việt Nam có xu hướng tăng nhanh và tốc độ tăng trưởng trung bình (15-20%) cao hơn tốc độ tăng trưởng bình quân GDP (7-8) kể từ khi tiến hành công cuộc đổi mới kinh tế.Điều đó thể hiện mức độ hội nhập của nền kinh tế Việt Nam ngày càng lớn vào nền kinh tế thế giới và khẳng định xu hường hội nhập thông thể đảo ngược của Việt Nam mà trước hết và trực tiếp là lĩnh vực xuất-nhập khẩu. Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam đạt con số kỷ lục là 32,44 tỷ USD vào năm 2005 và cũng trong năm này, kim ngạch nhập khẩu đạt 36,98 tỷ USD.Bên cạnh những thành công đạt được, hoạt động xuất-nhập khẩu vẫn bộc lộ những hạn chế. Trước hết, cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu còn lạc hậu, chủ yếu là các mặt hàng dễ sản xuất, hàm lượng giá trị tăng thêm thấp và là mặt hàng sử dụng nhiều tài nguyên thiên nhiên và lao động giản đơn như dầu khí, hàng nông sản nhiệt đới, hàng dệt may. Tuy nhiên, một trong những khía cạnh quan trọng trong hoạt động xuất khẩu Việt Nam là tỷ trọng xuất khẩu của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài khá lớn. Năm 2005, kim ngạch xuất khẩu của khu vực này đạt con số 18,5 tỷ USD chiếm 57% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Các mặt hàng xuất khẩu vẫn chủ yếu là các mặt hàng có giá trị gia tăng thấp mà thực chất là bán rẻ tài nguyên và lao động. Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn gặp khá nhiều hạn chế về thông tin thị trường nước ngoài, kỹ năng đàm phán và chưa thật quen thuộc với những thông lệ quốc tế cho nên phải chịu những thua thiệt khi bị kiện (vụ kiện bán phá giá cá basa Việt Nam trên thị trường Mỹ và vụ kiện bán phá giá giày mũ da trên thị trường Liên minh châu Âu). Sự hỗ tợ của nhà nước thời gian qua đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy xuất khẩu.
-Về nhËp khẩu: mặt hàng nhập khẩu chủ yếu là xăng dầu, sắt thép, các loại nguyên liệu phục vụ sản xuÊt và hàng tiêu dùngKim ng¹ch nhập khẩu của Việt Nam ngày càng tăng thể hiện Việt Nam là thị trường tiêu thụ  lớn hàng hoá các nước. Khi giá cả những mặt hàng nhậpkhẩu này biến động trên thị trường thế giới dẫn đến tình trạng biến động giá cả của hàng loạt các hàng hoá khác được sản xuất trong nước dựa vào nguyên liệu nhập khẩu và tiềm ẩn nguy cơ lạm phát. Kim ngạch nhập khẩu  cao là yếu tố mà Việt Nam có thể khai thác để cải thiện vị thế đàm phán của mình.
Các hoạt động xuất khẩu và nhập khẩu dịch vụ của Việt Nam vẫn chưa tướng xứng với tiềm năng của nền kinhtế mặc dù xu hướng chung là thương mại dịch vụ tăng mạnh.
2.1.2. Hoạt động đầu tư nước ngoài và chuyển giao công nghệ.
Sau 20 năm mở cửa thu hút đầu tư nước ngoài, Việt Nam đã thu hút được một lượng vốn đầu tư đăng ký 51 tỷ USD và vốn đầu tư thựchiện khoảng 28 tỷ USD. Đối tác đầu tư khoảng 70 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có mặt tại Việt Nam. Việt Nam đã tiếp nhận đáng kể nguồn vốn đầu tư, công nghệ và kinh nghiệm quản lý từ các nhà đầu tư nước ngoài, phục vụ trực tiếp cho quá trình đổi mới kinh tế, giải quyết gần 1 triệu việc làm trực tiếp và thúc đẩy xuất khẩu. Tuy nhiên, các nhà đàu tư lớn nhất vào Việt Nam chủ yếu đến từ các nước châu Á (Đài Loan, Xingapore và Nhật Bản là 3 nước đứng đầu về lượng vốn đầu tư vào Việt Nam) không phải là những nhà đầu tư có công nghệ nguồn và điều này cùng với việc các công ty xuyên quốc gia hạn chế  chuyển giao công nghệ thông qua các doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài là yếu tốt cản trở lớn khả năng đuổi kịp về công nghệ của các doanh nghiệp Việt Nam.
Pháp luật bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp được hoàn thiện dần, nhiều hình thức chuyển giao công nghệ đã được áp dụng và có xu hướng thúc đẩy sự phát triển của thị trường công nghệ Việt Nam.Hoạt động chuyển giao công nghệ thông qua các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã được thực hiện. Việc phát triển doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài làm giảm khả năng học hỏi và tiếp nhận bí quyết công nghệ. Tình trạng vi phạm bản quyền, nạn hàng giả, buôn lậucũng là yếu tố cản trở khá lớn hoạt động chuyển giao công nghệ..
2.2.Việc đổi mới chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước đã là cơ sở cho những thành công trong lĩnh vực kinh tế đối ngoại, nhưng đồng thời thực tiễn những năm vừa qua cũng đã bộc lộ nhiều vấn đề cần phân tích lý giải.
2.2.1. Kinh tế đối ngoại đã đạt tốc độ tăng trưởng khá cao trong cả thập kỷ 90, mặc dù có sự giảm sút tốc độ từ năm 1999
Lý do cho sự tăng trưởng cao của các lĩnh vực kinh tế đối ngoại trên có thể là tương đối rõ, nhưng lý do cho sự sụt giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế đối ngoại trong những năm gần đây không chỉ do nguyên nhân khách quan, mà có thể lại do những nguyên nhân chủ quan là chính.
Trong các nguyên nhân chủ quan đó, có thể kể ra các nguyên nhân chính sau đây:
-Trước hết, đó là tình trạng bảo hộ mậu dịch không giảm đáng kể mà còn gia tăng.
-Thứ hai, chi phí sản xuất của ta nói chung còn cao so với các quốc gia trong khu vực, do vậy lợi thế cạnh tranh bị giảm thiểu.
-Thứ ba, chính sách tiền tệ và tín dụng hỗ trợ hoạt động kinh tế đối ngoại yếu.
Ngoài ba ng...

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top