vannho2610

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay tiêu dùng tại ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội chi nhánh Lý Nam Đế





MỤC LỤC

PHẦN MỞ ĐẦU 1

Chương I. NHỮNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3

I. Tổng quan về ngân hàng thương mại 3

II. Hoạt động cho vay tiêu dùng của Ngân hàng thương mại 5

1. Khái niệm về cho vay tiêu dùng 5

2. Quá trình hình thành và phát triển cho vay tiêu dùng 7

2.1 Đối tượng của cho vay tiêu dùng 7

2.2 Một số phương pháp cho vay tiêu dùng 8

2.3 Đặc điểm cho vay tiêu dùng của ngân hàng thương mại 9

2.3.1 Phục vụ nhu cầu tiêu dùng của cá nhân, hộ gia đình, không phải sản xuất - kinh doanh 9

2.3.2 Quy mô các khoản vay nhỏ song số lượng món vay lớn 9

2.3.3 Chi phí của cho vay tiêu dùng là khá lớn 9

2.3.4 Rủi ro trong cho vay tiêu dùng 10

2.3.5 Lãi suất trong cho vay tiêu dùng thường cứng nhắc 11

2.3.6 Lợi nhuận trong cho vay tiêu dùng 12

2.3.7 Tài sản đảm bảo, thế chấp 12

2.4 Vai trò của cho vay tiêu dùng 12

2.4.1 Đối với ngân hàng 12

2.4.2 Đối với khách hàng 13

2.4.3 Đối với nền kinh tế 14

2.5 Các hình thức cho vay tiêu dùng 14

2.5.1 Căn cứ theo mục đích vay có thể phân chia cho vay tiêu dùng thành 2 loại: 15

2.5.2 Căn cứ theo cách hoàn trả có thể chia cho vay tiêu dùng thành 3 loại: 15

2.5.3 Căn cứ theo hình thức bảo đảm tiền vay có thể chia thành 3 loại: 16

2.5.4 Căn cứ vào hình thức cho vay có thể chia thành 2 loại: 17

III. Nâng cao chất lượng cho vay tiêu dùng với các chỉ tiêu 20

1. Chất lượng cho vay tiêu dung 20

2. Các chỉ tiêu về chất lượng cho vay tiêu dùng 22

2.1 Quy mô của cho vay tiêu dùng 22

2.2 Dư nợ cho vay tiêu dùng trên tổng dư nợ cho vay 22

2.3 Tỷ lệ nợ quá hạn trong cho vay tiêu dùng 22

2.4 Thu lãi cho vay tiêu dùng trên tổng thu lãi từ các hoạt động cho vay 23

2.5 Tỷ lệ sử dụng vốn sai mục đích 23

IV. Các nhân tố ảnh hưởng tới cho vay tiêu dùng. 23

1. Các nhân tố khách quan 23

2. Các nhân tố chủ quan 25

V. Các biện pháp nâng cao chất lượng cho vay tiêu dung 26

1. Xây dựng quy chế cho vay hoàn chỉnh 26

2. Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực 26

3. Cải tiến, hoàn thiện quy trình cho vay 26

4. Nâng cao khả năng thu nợ 27

5. Xử lý tài sản đảm bảo 27

6. Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin ngân hàng hiện đại 27

CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NH TMCP QUÂN ĐỘI, CHI NHÁNH LÝ NAM ĐẾ 28

I. Khái quát chung vê Ngân hàng TMCP Quân Đội, chi nhánh Lý Nam Đế 28

1. Quá trình hình thành và phát triển 28

2. Hoạt động chủ yếu của chi nhánh 30

3. Tình hình hoạt động 34

II. Thực trạng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Quân Đội, chi nhánh Lý Nam Đế 37

1. Cơ sở pháp lý của cho vay tiêu dùng 37

2. Quy trình nghiệp vụ 38

3. Quy mô và tốc độ tăng trưởng cho vay tiêu dùng 39

4.Tỷ trọng cho vay tiêu dùng trong tổng dư nợ cho vay 40

5.Cơ cấu dư nợ cho vay tiêu dùng theo các sản phẩm 41

2.Cơ cấu dư nợ cho vay tiêu dùng có đảm bảo và không có bảo đảm 46

7. Cơ cấu dư nợ cho vay tiêu dùng theo đối tượng khách hàng 47

8. Cơ cấu dư nợ cho vay tiêu dùng theo thời gian 47

III. Đánh giá chất lượng cho vay tiêu dùng tại Ngân hàng TMCP Quân Đội, chi nhánh Lý Nam Đế 48

1. Thành tựu đạt được 48

1.1. Thu lãi từ cho vay tiêu dùng 48

1.2. Tình hình nợ quá hạn từ cho vay tiêu dung 51

1.3. Hạn chế 54

2. Nguyên nhân dẫn đến hạn chế 57

2.1.Nguyên nhân chủ quan 57

2.2.Nguyên nhân khách quan 58

CHƯƠNG III. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NH TMCP QUÂN ĐỘI, CHI NHÁNH LÝ NAM ĐẾ. 60

I. Định hướng phát triển 60

1. Định hướng phát triển chung 60

2. Định hướng phát triển cho vay tiêu dùng 60

II. Các giải pháp đối với ngân hàng 61

1. Hoàn thiện cơ chế cho vay 61

2. Tăng thêm số lượng nhân viên tin dụng tiêu dùng 62

3. Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực 62

4. Cải thiện, hoàn chỉnh quy trình cho vay 63

5. Nâng cao khả năng thu nợ 65

6. Xử lý tài sản bảo đảm 65

7. Xây dựng công nghệ thông tin ngân hàng hiện đại 66

III. Kiến nghị 67

1. Đối với ngân hàng nhà nước 67

2. Hoàn thiện cơ chế chính sách pháp luật cho vay tiêu dùng 67

3. Xây dựng môi trường cạnh tranh, lành mạnh trong cho vay tiêu dùng 68

Kết luận 69

Danh mục tài liệu tham khảo

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


êu thì ngân hàng sẽ tập trung hết nỗ lực của mình để có thể phát triển hình thức cho vay này.
Yếu tố con người
Đó chính là nói đến trình độ chuyên môn, khả năng của cán bộ ngân hàng. Con người là vị trí hàng đầu, quyết định sự thành công của công việc. Khi đã có một đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ chuyên môn cao, có đạo đức, kinh nghiệm sẽ làm cho công việc diễn ra một cách nhanh chóng, thuận lợi.
Công nghệ ngân hàng
Công nghệ ngân hàng có ảnh hưởng quan trọng trong việc thực hiện các giao dịch cũng như lưu giữ thông tin của mình. Ngân hàng có công nghệ hiện đại sẽ giúp cho việc thực hiện một cách nhanh chóng và dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức, nâng cao hiệu quả công việc.
Nhân tố thuộc về bản thân khách hàng
Các yếu tố thuộc về bản thân khách hàng bao gồm có thu nhập, trình độ văn hoá, đặc điểm, đạo đức
Thu nhập của khách hàng quyết định đến nhu cầu vay tiêu dùng của họ và quyết định cho vay của ngân hàng. Bởi thu nhập là một nguồn quan trọng trong trả nợ của khách hàng cho ngân hàng.
Yếu tố về trình độ văn hoá, đạo đức lại ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng đối với khoản vay, nó sẽ ảnh hưởng đến khả năng thu hồi nợ của ngân hàng.
V. Các biện pháp nâng cao chất lượng cho vay tiêu dung
Chất lượng cho vay tiêu dùng ở đây chính là đánh giá khả năng cho vay tiêu dùng của ngân hàng, khả năng thu nhập từ cho vay tiêu dùng và khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng so sánh với các khoản cho vay khác và với các ngân hàng khác.
1. Xây dựng quy chế cho vay hoàn chỉnh
Để có thể nâng cao chất lượng cho vay thì việc phải có một quy chế cho vay hoàn chỉnh là rất cần thiết. Đây chính là cái khung để ngân hàng có thể áp dụng cho các khoản vay.
2. Tổ chức đào tạo nguồn nhân lực
Đối với bất cứ một lĩnh vực nào thì nguồn nhân lực luôn là yếu tố hàng đầu để có thể cải thiện được chất lượng của một vấn đề nào đó. Đối với cho vay tiêu dùng cũng vậy, nó đòi hỏi phải có được một nguồn nhân lực có chất lượng cao, có trình độ chuyên môn, có đạo đức nghề nghiệp để đảm bảo cho các khoản vay tiêu dùng có chất lượng.
3. Cải tiến, hoàn thiện quy trình cho vay
Quy trình cho vay sẽ ảnh hưởng đến tiến độ cho vay tiêu dùng, khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Xây dựng một quy trình thống nhất là điều bắt buộc để ngân hàng áp dụng cho các khoản vay và càng quan trọng hơn đối với cho vay tiêu dùng, là khoản mục cho vay có độ rủi ro cao.
4. Nâng cao khả năng thu nợ
Tất nhiên, đã cho vay thì ngân hàng cần thu được cả gốc lẫn lãi. Nhiều khi khách hàng có khả năng trả nợ song họ cố tình không trả hay dây dưa dẫn đến tổn thất cho ngân hàng. Nếu ngân hàng có khả năng thu nợ tốt thì sẽ giúp cho ngân hàng có thể thu được nhiều khoản nợ khó đòi góp phần làm tăng thu nhập.
5. Xử lý tài sản đảm bảo
Việc xử lý tài sản đảm bảo là rất cần thiết khi khách hàng không thể trả được nợ vay hay khi ngân hàng giải quyết hợp đồng tín dụng cho vay tiêu dùng có vấn đề. Công việc này cũng rất quan trọng để đảm bảo cho khoản vay không bị thiệt hại quá lớn khi xảy ra sự cố.
6. Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin ngân hàng hiện đại
Công nghệ thông tin ngày càng phát triển và đóng một vai trò ngày một quan trọng trong hoạt động của ngân hàng. Có nhiều khoản cho vay tiêu dùng cần có được một hệ thống công nghệ thông tin mới có thể đáp ứng được, và có công nghệ thông tin ngân hàng hiện đại sẽ giúp cho việc quản lý các khoản vay tiêu dùng một cách dễ dàng hơn tránh những sai sót thông thường. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng cho vay tiêu dùng.
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CHO VAY TIÊU DÙNG TẠI NH TMCP QUÂN ĐỘI, CHI NHÁNH LÝ NAM ĐẾ
I. Khái quát chung vê Ngân hàng TMCP Quân Đội, chi nhánh Lý Nam Đế
1. Quá trình hình thành và phát triển
Để đáp ứng cho sự phát triển vô cùng nhanh chóng của mình, ngân hàng TMCP Quân Đội liên tục mở rộng các chi nhánh của mình. Ngày 11/06/1997, chi nhánh Lý Nam Đế đã được hình thành, là một chi nhánh cấp hai trực thuộc chi nhánh Điện Biên Phủ. Chi nhánh hình thành, phát triển một cách nhanh chóng và đã tạo được thế đứng vững chắc tại khu vực quận Hai Bà Trưng trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các ngân hàng thương mại khác cùng khu vực. Nhờ những chiến lược đúng đắn và sự nỗ lực cố của cán bộ công nhân viên ngân hàng. Trong thời gian tới ngân hàng sẽ tiếp tục nỗ lực cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ mục tiêu của mình cùng với sự phát triển vững chắc của toàn hệ thống ngân hàng Quân Đội
Mô hình tổ chức quản lý chi nhánh Lý Nam Đế
Sồ cơ cấu tổ chức tại chi nhánh 14c Lý Nam Đế
GIÁM ĐỐC
T. Phòng tín dụng
T. Phòng dịch vụ khách hàng
Bán hàng
Hỗ trợ bán hàng
Doanh nghiệp
Cá nhân
Doanh nghiệp
Cá nhân
KT
tiết kiệm tiền gửi
KT
Quỹ
KT
Cho vay
KT
Thanh toán
Do tính đặc thù của từng lĩnh vực mỗi phòng ban thực hiện một số chức năng nhất định.
Phòng quản lý nguồn vốn: Huy động vốn cho Ngân hàng, kinh doanh tiền tệ và ngoại hối, thực hiện việc điều tiết hàng ngày các rủi ro thanh khoản, lãi suất và ngoại hối trên cơ sở các giới hạn đã được xác lập.
Phòng thanh toán quốc tế: Thanh toán xuất nhập khẩu và kinh doanh giao dịch ngoại tệ.
Phòng kế toán: Xử lý kiểm tra, kiểm soát chứng từ, giao dịch tiết kiệm, cân đối nguồn vốn
Phòng tín dụng: Cho vay, bảo lãnh, đảm bảo mức tăng tổng dư nợ hợp lý.
Phòng hành chính: Quản lý, tổ chức, đào tạo nhân sự
Phòng quản lý dự án: Thực hiện và quản lý các dự án cho vay đối với các TCTD
Phòng kế hoạch tổng hợp: Lập kế hoạch phát triển các hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. Phân tích, đánh giá trạng thái và ảnh hưởng của các mức độ rủi ro đối với kết quả hoạt động của Ngân hàng trong việc thực hiện các mục tiêu và chiến lược kinh doanh.
2. Hoạt động chủ yếu của chi nhánh
Tiết kiệm.
Là một trong những cách đầu tư có hiệu quả, phục vụ mọi cá nhân là người Việt Nam và người nước ngoài cư trú tại Việt nam có nhu cầu gửi tiền tiết kiệm.
Ngoài tiết kiệm thông thường còn có tiết kiệm tích lũy. Tiết kiệm tích lũy của ngân hàng là hình thức tiết kiệm theo đó khách hàng gửi một khoản tiền cố định đều đặn theo định kỳ 1, 3 hay 6 tháng trong thời gian từ 1 đến 18 năm theo thoả thuận để có được một khoản tiền nhằm thực hiện dự định lớn trong tương lai.
Tài khoản tiền gửi thanh toán.
Giao dịch qua tài khoản giảm thiểu rủi ro của việc thanh toán bằng tiền mặt. Hình thức này phục vụ mọi đối tượng khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội đang cư trú và hoạt động tại Việt Nam có nhu cầu đều có thể mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại ngân hàng Quân Đội.
Thẻ.
Thẻ Active plus là sản phẩm thẻ ghi nợ có mặt đầu tiên ở Việt Nam mà chủ thẻ được bảo hiểm an toàn cá nhân 24/24 h tại Công ty Bảo hiểm Viễn Đông, phục vụ khách hàng cá nhân. Chủ thẻ có thể mua hàng hoá dịch vụ tại các cửa hàng, siêu thị, sân bay, nơi có các máy thanh toán thẻ (POS) mà không cần mang theo tiền mặt hay có thể rút tiền mặt, chuyển tiền, nộp tiền cho dịch vụ trả tiền sau của Viettel Mobile,tại các máy rút tiền tự động (ATM) 24/24h vào tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ, ngày Tết) mà không cần đến ngân hàng. Có 3 loại thẻ: thẻ hạng chuẩn B, hạng vàng G và hạng đặc biệt D.
Hiện nay thẻ của ngân hàng Quân Đội có thể rút được tại nhiều máy rút tiền của các ngân hàng khác trong liên minh thẻ như ngân hàng Ngoại thương
Tín dụng.
+ Tín dụng cá nhân gồm:
- Cho vay mua, sửa chữa xây dựng mới nhà cửa
- Cho vay du học
- Cho vay kinh doanh phát triển kinh tế gia đình
- Cho vay mua cổ phần
- Cho vay cầm cố sổ tiết kiệm và giấy tờ có giá
- Cho vay cán bộ công nhân viên
+ Tín dụng doanh nghiệp gồm:
- Cho vay ngắn hạn
- Cho vay trung, dài hạn
- Cho vay cổ phần hoá
- Cho vay chiết khấu bộ chứng từ xuất khẩu
Ngân quỹ.
Hoạt động ngân quỹ bao gồm:
- Kiểm đếm: cung cấp cho các hộ kinh doanh cá thể, cá nhân, các doanh nghiệp dịch vụ kiểm đếm chính xác, thuận tiện.
- Đổi tiền: cung cấp cho các hộ kinh doanh cá thể, cá nhân, các doanh nghiệp dịch vụ đổi tiền nhanh chóng, thuận lợi. Đổi tiền do ngân hàng cung cấp có các loại hình: đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông, đổi ngoại tệ, đổi séc du lịch lấy VND hay USD
- Thu chi hộ tiền mặt: cung cấp cho các hộ kinh doanh cá thể, cá nhân, các doanh nghiệp dịch vụ thu, chi tiền mặt có tính an toàn và chính xác.
- Giữ hộ tài sản quý: giúp khách hàng cất giữ các tài sản có giá trị như vàng bạc, đá quý, giấy tờ tài liệu quan trọng an toàn và bảo mật tuyệt đối.
Chuyển tiền.
Phục vụ khách hàng cá nhân, bao gồm:
- Chuyển tiền trong nước
- Chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài
- Kiều hối
Thanh toán.
Phục vụ khách hàng doanh nghiệp, bao gồm:
- Chuyển tiền trong nước
- Chuyển tiền từ Việt Nam ra nước ngoài
  - Chuyển tiền từ nước ngoài về Việt Nam
- Nhờ thu
- Thư tín dụng (L/C).
Chiết khấu giấy tờ có giá.
Tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc thu xếp nguồn tài chính phục vụ cho các mục đích sử dụng vốn hợp pháp, ngân hàng tiến hành chiết khấu (mua lại) chứng từ có giá đối với những khách hàng có nhu cầu.
Bảo lãnh.
Phục vụ mọi cá nhân...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao chất lượng thanh toán quốc tế bằng phương thức tín dụng chứng từ tại Vietinbank Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Môi giới chứng khoán tại Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng TMCP Việt Nam sau M&A Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá thực trạng sản xuất cà phê và giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Vị thế, yếu tố cản trở và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam Văn hóa, Xã hội 0
D Giải pháp nâng cao giá trị thương hiệu PNJ Silver theo định hướng khách hàng tại thị trường Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top