conquysong2000

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Qua khóa học 3 năm tại trường ĐH Kinh tế TP.HCM, em đã được các thầy cô truyền đạt rất nhiều kiến thức bổ ích cả trong học tập lẫn đời sống.Nay em xin được gửi lời Thank chân thành nhất đến các quý thầy cô đã hết lòng giảng giạy, giúp đỡ em trong suốt thời gian qua.Với vốn kiến thức học được đó, em như đã sẵn sàng bước vào ngành nghề mình đã chọn. Hơn thế nữa, em xin được gửi lời Thank đến thầy Đào Tất Thắng đã quan tâm, hướng dẫn em có thể hoàn thành được đề tài này một cách tốt đẹp.

Nhân đây, em xin được gửi lời Thank đến chị Hoài Thinh – Ban Giám Đốc, các Phòng Ban, Phòng Kế Toán – với các chị Hoàng Anh, chị Xuân, chị Hà, cô Hoa….cùng tất cả các anh chị khác, đã tận tình giúp đỡ và tạo mọi điều kiện để em có được những kiến thức thực tiễn, cũng như những kinh nghiệm quý báo trong quá trình thực tập tại Công Ty CP In và Vật Tư Sài Gòn.

Để tỏ lòng biết ơn và quý trọng, em xin chúc các quý thầy cô cùng toàn thể các anh chị trong công ty CP In và Vật Tư Sài Gòn được nhiều sức khỏe và vững tiến hơn trong công việc.

Lời Mở Đầu
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của nền kinh tế và cùng với sự đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, từ kế hoạch tập trung sang cơ chế thị trường dưới sự quản lý của nhà nước bằng pháp luật và đặt ra những yêu cầu cấp bách phải đổi mới hệ thống công cụ quản lý, mà trong đó kế toán là công cụ quan trọng trong doanh nghiệp.Trong bối cảnh đó, hàng loạt Doanh nghiệp mới ra đời với hoạt động kinh doanh mang lại hiệu quả cao và ngày càng khẳng định vị trí của mình trên thị trường.Nhưng bên cạnh đó, cũng không ít doanh nghiệp làm ăn thua lỗ dẫn đến tình trạng phá sản.Tuy nhiên Công ty CP In và Vật Tư Sài Gòn sau hơn 30 năm hoạt động với những tên gọi khác nhau vẫn đứng vững và phát triển mạnh cho đến ngày hôm nay.Đó là nhờ sự lãnh đạo tài tình của Ban lãnh đạo, sự hăng hái nhiệt tình của các nhân viên.Hơn thế nữa, Doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị trường và phát triển cần điều chỉnh lại hoạt động kinh doanh cho phù hợp với cơ chế thị trường. Doanh nghiệp kinh doanh đạt hiệu quả cao không chỉ mang lợi nhuận cho họ mà còn góp phần phát triển nguồn tích lũy cho xã hội, tạo sự phát triển chung cho nền kinh tế.
Trong Công ty có đủ các loại hình kinh doanh: sản xuất, mua bán và cả gia công. Các nghiệp vụ phát sinh đều được theo dõi ở phòng Kế toán. Trong thời gian thực tập tại công ty, hằng ngày công ty thường xuyên phát sinh các nghiệp vụ liên quan đến vốn bằng tiền và các khỏan phải thu. Đây cũng là các khoản mục quan trọng trong Báo cáo tài chính, có quan hệ mật thiết đến tình hình tài chính của đơn vị.Vì lý do đó, kết hợp với kiến thức em có được trong quá trình học tập tại trường,nên em quyết định chọn đề tài của mình là : Kế toán vốn bằng tiền và các khoản phải thu.
Với thời gian thực tập ngắn, trình độ còn hạn chế, nên sẽ không tránh khỏi những sai sót trong quá trình thực hiện đề tài này. Vì thế, em mong nhận được sự chỉ bảo, góp ý thêm của các quý thầy cô, cùng các anh chị trong công ty, nhằm giúp em có thể rút ra được những kinh nghiệm quý báo để phục vụ cho công tác về sau.
PHẦN I:
GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN IN & VẬT TƯ SÀI GÒN:

I. Quá trình hình thành và phát triển của công ty:
Tiền thân của Cty CP In & Vật Tư Sài Gòn là xưởng in do ông Nguyễn Văn Thêm, người Hoa bỏ trốn ra nước ngoài để lại.
Năm 1975 sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, được văn hóa thông tin Tp tiếp quản và giao lại cho Cty in Tp ổn định và tiếp tục sản xuất nhằm cung cấp nhu cầu mực in offset và typo cho các xí nghiệp in trong thời gian 1976-1979. Công ty in Tp quyết định thành lập xưởng in Tân Bình và giao cho ông Nguyễn Văn Hay làm quản đốc và chi Nguyễn Thị Minh Triều làm kế toán trưởng.
Lúc mới thành lập quy trình sản xuất chưa được đồng bộ, hoàn chỉnh, cả xưởng chỉ có 2 máy cũ để sản xuất, trình độ kỹ thuật về pha chế mực còn thấp, do đó chất lượng sản phẩn chưa cao, chưa đạt yêu cầu về độ mịn bóng của mực.
Trong thời gian đầu tư tìm tòi phấn đấu để tìm chổ đứng trên thị trường, xưởng mực in tân Bình chỉ chuyên sản xuất mực đen và tái chế một số mực màu ngoại nhập trước năm 1975 đã hết hạn sử dụng.
Sau 7năm tìm tòi và nghiên cứu các đặc tính riêng của từng chủng loại mực in, xưởng mực in Tân Bình đã có công thức pha chế ổn định, đã sản xuất được các loại mực màu nhằm phục vụ nhu cầu in cho ngành in Tp và cà nước, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao và đã được tín nhiệm của khách hàng trong cả nước.
Năm 1986 do nhu cầu phát triển của ngành in Tp và để đáp ứng nhu cầu in cho các xí nghiệp in, xưởng mực in Tân Bình đã mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư thêm máy móc thiết bị, thu nhận thêm công nhân và củng cố chuyển lên thành xí nghiệp mực in và keo lô theo quy định số 16/QĐ-UB ngày 29/01/1986 của UBNDTP.
Tổng số vốn ban đầu khi thành lập là: 66.889.310đ
Trong đó:
 Vốn cố định: 39.388.260đ
 Vốn lưu động: 27.501.050đ
Tình hình họat động sản xuất kinh doanh của năm 1986 như sau:
 Sản lượng mực in các loại: 87.334kg
 Doanh thu: 23.833.912đ
 Thu quốc doanh: 1.191.696đ
 Lợi nhuận: 2.912.757đ
Từ khi thành lập đến năm 1992, xí nghiệp in Tân Bình và keo lô đã trãi qua những thăng trầm trong họat động SXKD. Năm 1991 nền kinh tế bao cấp chuyển sang nền kinh tế thị trường với những quy luật cạnh tranh làm cho xí nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Trong giai đoạn này xí nghiệp đã phải sa thải ½ số cán bộ công nhân viên và thu hẹp quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhưng nhờ vào sự cố gắng tìm kiếm nguồn hàng của ban lãnh đạo xí nghiệp đã đứng vững đến ngày hôm nay.
Năm 1992 để phù hợp với cơ cấu phát triển của nền kinh tế xã hội, xí nghiệp mực in và keo lô được đăng ký lại và thành lập doanh nghiệp nhà nước với tên gọi xí nghiệp mực in Tân Bình theo quyết định số 263/QĐ-UB ngày 17/02/1992 của Ủy Ban Nhân Dân TP.
Tổng số vốn của xí nghiệp tại thời điểm 01/01/1992 là: 1.533.180.576đ
Trong đó:
 Vốn cố định: 573.282.775đ
 Vốn lưu động: 750.683.075đ
 Vốn đầu tư XDCB: 209.214.744đ
Từ năm 1992-1999: xí nghiệp đã bước qua thời kỳ khó khăn khi chuyển từ nền kinh tế bao cấp sang nền kinh tế thị trường. Trong thời gian này xí nghiệp đã không ngừng phát triển và ngày càng mở rộng thêm cửa hàng kinh doanh vật tư ngành in và hoạt động xuất nhập khẩu trực tiếp.
Đến năm 2000 xí nghiệp mực in Tân Bình quyết định chuyển đổi thành công ty cổ phần nhằm mở rộng phạm vi kinh doanh và tăng nguồn vốn của công ty. Hiện nay với tên gọi là Công Ty CP In & Vật Tư Sài Gòn theo quết định số 8121/QĐ-UB-KT ngày 30/12/2000 của UBNDTP và cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vào ngày 03/07/2000.
Giá trị thực tế của doanh nghiệp nhà nước: 9.924.300.117đ
Giá trị phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp: 3.448.690.654đ

II. Cơ chế hoạt động tổ chức bộ máy quản lý:
1. Cơ chế hoạt động:
Cty CP In & Vật Tư Sài Gòn trực thuộc sở văn hóa thông tin Tp. Cơ quan trực tiếp quản lý về tài chính là cục quản lý vốn.
Công ty CP tổ chức hoạt động gần như chuyên môn hóa, tổ chức nhiều phân xưởng sản xuất phụ để phục vụ cho phân xưởng chính như :
 Phân xưởng sản xuất chính: sản xuất mực in các loại.
 Phân xưởng sản xuất verni: phục vụ cho sản xuất mực in.
 Phân xưởng sản xuất mực thử nghiệm: phân xưởng chỉ sản xuất mực thử nghiệm vời số lượng nhỏ. Khi chất lượng mực đã đạt yêu cầu công ty mới sử dụng công thức này đưa vào sản xuất đại trà.
 Phân xưởng in: là phân xưởng phụ nhằn in thử sản phẩm trước khi tung ra thị trường và quảng cáo cho chất lượng mực in, mặt khác còn gia công in ấn để nâng cao doanh thu cho công ty.
Ngoài ra công ty còn có cửa hàng kinh doanh ngành in vật tư nhằm giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm mực in và các vật tư khác trong ngành in.
2. Tổ chức bộ máy quản lý:
 Ban Giám Đốc
 Giám đốc: người có quyền quyết định cao nhất, quản lý và xây dựng chiến lược phát triển hoạt động kinh doanh của đơn vị, đồng thời ban hành các định mực kinh tế, kỹ thuật, tiêu chuẩn sản phẩm, đơn giá tiền lương, giá mua, giá bán sản phẩm phù hợp với quy định của nhà nước.
 Phó giám đốc: là người được giám đốc đề cử để phụ giúp trong công tác quản lý SXKD của đơn vị, cùng với giám đốc chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của công ty trứơc cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
 Quản đốc: là người được giám đốc giao nhiệm vụ theo dõi hoạt động sản xuất tại phân xưởng, kiểm tra chất lượng sản phẩm trước khi nhập-xuất kho, sắp xếp nhân sự cho phù hợp với yêu cầu sản xuất.

 Hệ thống các phòng ban:
 Phòng tổ chức hành chính: có chức năng tổ chức và quản lý nhân sự trong nội bộ công ty, quản lý và tuyển dụng nhân sự đáp ứng nhu cầu phát triển các hoạt động sản xuất kinh doanh, theo dõi các chế độ tiền lương, khen thưởng, kỹ luật, để kích thích và nâng cao hiệu quả, năng xuất lao động, tinh thần làm việc của cán bộ công nhân viên theo các quy định của nhà nước và công ty về lao động.
 Phòng kế toán tài vụ: có trách nhiệm tổ chức, điều hành bộ phận ghi chép hạch toán thu chi phù hợp với quy mô hoạt động của công ty. Đồng thời quản lý và theo dõi sự biến động vốn SXKD. Phòng kế toán tài vụ kiêm nhiệm luôn bộ phận nghiên cứu thị trường, tiêu thụ, xuất nhập khẩu.
 Bộ phận kinh doanh: có trách nhiệm tổ chức mạng lưới tiêu thụ sản phẩm trực tiếp đến các công ty và cơ sở in ấn trong cả nước.
III. Chức năng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh:
1. Chức năng:
 Sản xuất mực in.
 Gia công in ấn.
 Kinh doanh vật tư ngành in.
 Xuất nhập khẩu trực tiếp.










SƠ ĐỒ TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ CÔNG TY


2. Nhiệm vụ
Căn cứ vào nhu cầu phát triển của ngành in hiện tại và tương lai, mục tiêu của công ty là phấn đấu mở rộng quy mô hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư mới trang thiết bị sản xuất mực in tiên tiến của thế giới để nâng cao chất lượng và sản lượng mực in, từng bước hoàn thiện các dây chuyền sản xuất, trang bị các thiết bị cơ giới tự động hóa dây chuyền sản xuất.
Đội ngũ kỷ thuật cùng với ban lãnh đạo công ty luôn tìm tòi và nghiên cứu về chất lượng và chủng loại mực in về thị trường ngành in nhằm nghiên cứu và sản xuất các loại mực in có chất lượng cao như: mực in trên nylon, in trên thiếc, ống, đồng…. Mục đích để hạn chế nguồn nhập mực in các loại từ nước ngoài, nhằn tiết kiệm ngoại tệ, đồng thời thúc đẩy cho hoạt động sản xuất mực in ngày càng phát triển.



IV. Tổ chức kế toán tại công ty :
1. Bộ máy kế toán:
SƠ ĐỒ BỘ MÁY KẾ TOÁN



2. Chức năng nhiệm vụ của bộ máy kế toán:
 Kế toán trưởng kiêm kế toán tổng hợp: là người quản lý điều hành hoạt động của phòng tài chính kế toán và tổ chức thực hiện quản lý. Kiểm tra công tác kế toán các nghiệp vụ phát sinh.
 Kiểm tra thực hiện các nghiệp vụ hàng hóa, tiêu thụ, thanh toán công nợ.
 Kiểm tra hợp lệ các hồ sơ thanh toán, theo dõi chi tiết thanh toán từng khách hàng.
 Kiểm tra việc kê khai nộp thuế doanh nghiệp, thuế lợi tức hàng tháng, theo quy định của cơ quan thuế.
 Chịu trách nhiệm trong việc thuyết minh và xét duyệt quyết toán hàng năm của C.ty.
 Kế toán công nợ, kế toán ngân hàng :
 Lập bút toán các khoản thu chi có liên quan đến tiền mặt.
 Liên hệ với ngân hàng để làm chứng từ về ngân hàng (giấy báo có, nợ kịp thời) và lập vác bút toán liên quan đến tiền gởi.
 Hàng tháng cung cấp số dư tiền vay theo từng khế ước, tiền hàng đã thanh toán của từng khách hàng theo từng chủ hàng ( sang bộ phận kế toán có liên quan) để làm căn cứ tính công nợ và tính với chủ hàng.
 Kiểm tra thường xuyên số dư của công nợ
 Kế toán vật tư TSCD, kế toán giá thành :
 Kiểm tra hợp lệ của bộ phận hợp đồng, chứng từ xuất nhập hàng.
 Theo dõi chi tiết hàng tồn kho, đối chiếu với khối kinh doanh, khối XNK để xác định số dư chi tiết hàng tháng theo mã hàng.
 Xác định đối tượng tính giá thành sản phẩm, vận dụng các cách tính giá thành cho phù hợp với đặc điểm sản xuất và quy trình công nghệ của phân xưởng.
 Theo dõi việc xuất hàng theo từng mã hàng, hàng tháng theo dõi số dư chi tiết hàng hóa của các phân xưởng.
 Lập bảng kê khai thuế doanh thu hàng tháng.
 Lập chứng từ ghi sổ các nghiệp vụ kết chuyển giá vốn hàng tiêu thụ của công ty và nghiệp vụ tính thuế DN phải nộp.
3. Hệ thống tài khoản áp dụng tại công ty :
Hiện nay, Công ty CP In và Vật Tư Sài Gòn đang sử dụng tài khoản theo chế độ hiện hành của nhà nước quy định. Một số TK thường áp dụng :
 TK 111: tiền mặt
 TK 112: tiền gửi ngân hàng
 TK 131: phải thu khách hàng
 TK 133: thuế VAT được khấu trừ
 TK 152: nguyên vật liệu
 TK 153: công cụ, dụng cụ
 TK 154: chi phí SXKDDD
 TK 155: thành phẩm
 TK 222: góp vốn liên doanh
 TK 214: hao mòn TSCD
 TK 333: thuế và các khoản phải nộp cho nhà nước
 TK 413: chênh lệch tỷ giá
 TK 421: lãi chưa phân phối
 TK 511: doanh thu bán hàng
 TK 621: nguyên vật liệu trực tiếp
 TK 622: chi phí nhân công trực tiếp
 TK 632: giá vốn hàng bán
 TK 641: chi phí bán hàng
 TK 642: chi phí quản lý doanh nghiệp
 TK 711: thu nhập hoạt động bất thường
 TK 721: thu nhập họat động tài chính
 TK 811: chi phí hoạt động bất thường
 TK 821: chi phí hoạt động tài chính
 TK 911: xác định kết quả kinh doanh
Những khoản trên công ty thường dùng trong việc lập báo cáo tài chính và động thời để đánh giá lại tình hình hoạt động của công ty được rõ rành hơn.
4. Hình thức kế toán áp dụng tại công ty.
Công ty vận dụng các chương trình điện toán hóa vào việc thiết lập sổ sách chứng từ hạch toán. Kế toán các nghiệp vụ phát sinh qua hệ thống mạng máy tính. Hình thức sổ sách kế toán tại công ty được áp dụng theo hình thức “chứng từ ghi sổ”
SƠ ĐỒ CHỨNG TỪ
Hàng ngày căn cứ vào chứng từ gốc hợp lệ kế toán lập các chứng từ ghi sổ, Chứng từ ghi sổ có thể có nhiều nghiệp vụ kinh tế, cũng có thể có một nghiệp vụ kinh tế.Trường hợp số lượng nghiệp vụ kinh tế ít có thể chỉnh lý các chứng từ gốc rồi ghi thẳng vào sổ cái tài khoản.
Đối với những nghiệp vụ kinh tế có liên quan đến tiền mặt phải đồng thời ghi vào sổ nhật ký quỹ tiền mặt. Đối với những nghiệp vụ kinh tế có liên quan đến nghiệp vụ kinh tế cần hạch toán chi tiết phải đồng thời ghi vào sổ chi tiết có liên quan.
Đăng ký chứng từ gốc vào sổ đăng ký chứng từ ghi sổ nhằm đảm bảo an toàn của các chứng từ ghi sổ và đối chiếu số liệu đã ghi vào sổ cái.
Cuối tháng(định kỳ) KT lập bảng đối chiếu số phát sinh và báo cáo kế toán.
Đối chiếu số liệu trên bảng đối chiếu số phát sinh với sổ đăng ký chứng từ ghi sổ.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Kế toán vốn bằng tiền và các nghiệp vụ thanh toán tại Công ty Vật Liệu và Xây Dựng Quảng Nam Kế toán & Kiểm toán 0
D Nghiệp vụ quản lý vốn bằng tiền tại công ty trách nhiệm hữu hạn tư vấn song luật Luận văn Kinh tế 0
D hoàn thiện công tác kế toán vốn bằng tiền và các khoản phải thu tại chi nhánh công ty cổ phần logist Luận văn Kinh tế 0
N Tình hình tổ chức vốn bằng tiền và các nghiệp vụ thanh toán tại công ty TNHH Thành Lan Luận văn Kinh tế 0
W Kế toán các khoản vốn bằng tiền và các khoản ứng trước tại công ty kế toán kiểm toán Kiến Hưng Luận văn Kinh tế 0
B Hạch toán kế toán vốn bằng tiền tại công ty Trường Thành Luận văn Kinh tế 2
C Kế toán nghiệp vụ vốn bằng tiền và các khoản phải thanh toán tại công ty cơ khí ôtô 3-2 Luận văn Kinh tế 0
M Kế toán nghiệp vụ vốn bằng tiền và các khoản phải thanh toán ở công ty Quản lí bến xe Hà Tây Luận văn Kinh tế 0
L Tình hình tổ chức vốn bằng tiền và các nghiệp vụ thanh toán t ại công ty trách nhiệm hữu hạn Thành L Luận văn Kinh tế 0
H Hạch toán vốn bằng tiền và việc tăng cường quản lý lưu chuyển tiền tệ tại công ty TNHH Mai Văn Đáng, Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top