meokonk

New Member

Download miễn phí Đồ án Nghiên cứu đề xuất các giải pháp công nghệ sạch cho Công ty Cổ phần Cơ – Điện Tuấn Phương





Chương 1: Tổng quan

1.1 Tổng quan về Sản Xuất Sạch Hơn( SXSH) 1

1.1.1 Bối cảnh 1

1.1.2 Sản xuất sạch hơn là gì? 2

1.1.3 Các giải pháp SXSH 3

1.1.4 Các lợi ích của SXSH 6

1.1.5 SXSH – Một giải pháp đạt 3 mục tiêu kinh tế, kỹ thuật và bảo vệ môi trường 8

1.2 Các công cụ quản lý môi trường liên quan đến SXSH 12

1.2.1 Các công cụ quản lý môi trường và việc khuyến

khích đầu tư SXSH 12

1.2.1.1 Công cụ pháp lý và hành chính 13

1.2.1.2 Công cụ kinh tế 13

1.2.1.3 Công cụ giáo dục – đào tạo và thông tin môi trường 15

1.2.2 Một số công cụ quản lý môi trường liên quan đến

 Đầu tư SXSH ở Việt Nam 15

1.2.2.1 Công cụ pháp lý và hành chính 15

1.2.2.2 Công cụ kinh tế 15

1.2.2.3 Công cụ giáo dục – đào tạo và thông tin môi trường 16

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ät nội dung quan trọng trong Chiến lược Quốc gia về BVMT, đã được thể chế hóa để trở thành một kế hoạch hành động Quốc gia về SXSH. Theo đó, các nội dung về SXSH đã được cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch hành động. Đồng thời, cũng từ sau khi ký Tuyên ngôn, các tổ chức Quốc tế, các chính phủ và các nhà tài trợ cũng đã giúp Việt Nam có hiệu quả, đây là 1 trong những thuận lợi cho ngành công nghiệp Việt Nam đón nhận một hướng tiếp cận mới này.
Với đặc thù của hầu hết các doanh nghiệp công nghiệp là khả năng tài chính eo hẹp, tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường còn yếu kém nên việc đầu tư thay đổi công nghệ thiết bị hiện đại để cải thiện sản xuất, giảm tải lượng ô nhiễm ra môi trường là thực sự khó khăn. Trong khi đó, 1 hướng tiếp cận được đa số các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam đón nhận là việc áp dụng SXSH, với tiếp cận mới này, doanh nghiệp có thể chỉ cần 1 số kinh phí hợp lý đã có thể có những thành quả nhìn thấy được không chỉ với việc giảm thiểu ô nhiễm mà còn thu lợi từ các khoản tiết kiệm nguyên nhiên vật liệu, năng lượng.
Có thể khẳng định, SXSH được sử dụng như là một trong những công cụ hiệu quả nhất giúp các doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ BVMT của doanh nghiệp mình, chính vì thế, SXSH là 1 trong những hoạt động được ưu tiên số 1 thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về BVMT.
1.3.3 Tình hình thực hiện SXSH tại Tp Hồ Chí Minh
1.3.3.1 Khái quát về tình hình thực hiện SXSH tại Tp Hồ Chí Minh
Ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm công nghiệp nói riêng ngày nay đang là 1 vấn đề toàn cầu. Tp HCM – trung tâm công nghiệp lớn nhất Việt Nam, cũng đang đối đầu với thử thách này. Hơn nữa, các hoạt động công nghiệp của nó tạo nên bởi các hầu hết xí nghiệp quy mô vừa và nhỏ nằm rải rác trong các khu dân cư cùng các công nghệ, kỹ thuật và thiết bị lạc hậu, vì vậy ô nhiễm công nghiệp trở thành 1 bài toán cấp bách cần được giải quyết.
Nhằm giải quyết vấn đề này từ năm 1994, chính quyền thành phố cùng các ngành công nghiệp đã tiến hành một số lớn các giải pháp nhằm làm giảm ô nhiễm công nghiệp. Tuy nhiên, việc xử lý các chất thải công nghiệp gây nhiều khó khăn cho các xia nghiệp địa phương do chi phí cao làm tăng giá thành sản phẩm và các tác động lên khả năng cạnh tranh khu vực. Vì vậy, SXSH đã và đang được chấp nhận như 1 chiến lược tốt nhất để khắc phục vấn đề trên.
Từ năm 1997, thành phố đã phối hợp với tổ chức phát triển Công nghiệp liên hiệp quốc (UNIDO) tiến hành Dự án TF/VIE/97/001: “Giảm thiểu Ô nhiễm Công nghiệp ở TpHCM – Sản xuất sạch hơn” được tài trợ bởi Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Thuỵ Điển (SIDA). Dự án nhằm giúp đỡ các ngành công nghiệp tiếp cận các kỹ thuật SXSH, cải tiến kỹ thuật của họ và thực hiện quản lý để đạt được SXSH, giảm tối thiểu các chất thải và tiết kiệm đầu tư trong các hệ thống xử lý chất thải. Thành phố cũng đã thực hiện 1 số dự án hợp tác quốc tế khác với Cơ quan Môi trường Úc, thành phố Kitakyushu và tổ chức JICA của Nhật Bản, Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc – UNDP, Ngân hàng phát triển Châu Á – ADB để hỗ trợ và xúc tiến SXSH
Tính đến năm 2002 thành phố có 15 nhà máy đã và đang triển khai thí điểm SXSH. Các nhà máy này thuộc nhiều ngành công nghiệp khác nhau như: giấy và boat giấy, dệt nhuộm, chế biến thực phẩm (sản xuất mì ăn liền, men bánh mì, chế biến thuỷ sản).
1.3.3.2 Kết quả triển khai thí điểm SXSH tại 6 đơn vị điển hình (Dự án UNIDO)
1.3.3.2.1 SXSH xem xét về khía cạnh kỹ thuật
Bảng 2: Phân tích kỹ thuật các biện pháp SXSH
Phân loại phương án
Công ty
Tổng phương án
Quản lý nội tại
Kiểm soát quy trình
Thay nguyên liệu
Cải tiến thiết bị
Thay đổi công nghệ
Tái dụng/tái chế
Làm sản phẩm phụ
Thiên Hương
62
10
22
2
18
6
4
-
VISSAN
21
1
6
-
5
1
5
3
Xuân Đức
45
12
8
-
14
2
8
1
Linh Xuân
38
9
11
4
8
2
4
-
Phước Long
45
5
11
6
12
2
7
-
Thuận Thiên
43
5
16
6
7
4
5
-
Tổng số
254
42
74
20
64
17
33
4
Tỉ lệ (%)
100%
16%
29%
8%
25%
7%
13%
2%
Nguồn: TTSXSVN
Bảng này cho thấy 78% biện pháp để SXSH là thuộc phạm vi kỹ thuật chi phí thấp, ít tốn kém thời gian như quản lý nội tại, kiểm soát quy trình tốt hơn, cải tiến máy móc thiết bị hiện có. Đây là một kết quả quan trọng để bác bỏ quan niệm đánh giá là không thể SXSH nếu không có công nghệ sạch.
1.3.3.2.2 Phân tích tài chính
Một chương trình phân tích tài chính tổng thể các phương án SXSH tại các công ty đã được tiến hành để chứng minh sự hấp dẫn về kinh tế của chúng. Trong chương trình phân tích này, chủ đề đơn giản là “thời hạn hoàn vốn” đã được sử dụng cùng với số vốn đầu tư cần có cho việc thực hiện mỗi phương án.
Bảng 3: Lợi ích kinh tế của các biện pháp đã thực hiện
Công ty
Tổng số phương án
Phân tích tài chính
Đầu tư (USD)
Tiết kiệm (USD)
Hạn hoàn
Thiên Hương
24
62.000
633.700
< 2 tháng
VISSAN
9
10.000
28.000
< 5 tháng
Xuân Đức
21
15.000
96.000
< 2 tháng
Linh Xuân
19
50.000
100.000
< 6 tháng
Phước Long
19
4.400
40.000
< 2 tháng
Thuận Thiên
14
100.000
75.000
> 1.5 năm
Tổng thể
241.400
972.700
< 4 tháng
Nguồn: TTSXSVN
Kết quả trên cho thấy 61% phương án được nêu là loại chi phí thấp, cần đầu tư dưới 1.000 USD và 80% phương án có hạn hoàn vốn dưới 1 năm. Như thế có thể cải thiện môi trường đáng kể mà không cần có vốn đầu tư thật lớn. Hơn nữa, thời hạn hoàn vốn dưới 1 năm là khá hấp dẫn dưới góc độ tài chính. Nó chứng minh rằng phần lớn phương án SXSH có thể coi là giải pháp có lợi cả 2 mặt kinh tế và môi trường cho công ty.
1.3.3.2.3 Tác động môi trường
Hơn 50% phương án SXSH có tác động ít hay không tác động về môi trường, và 45% phương án có lợi ích môi trường rõ rệt (trung bình hay cao). Không có biện pháp nào tác động xấu tới môi trường.
1.3.4 Giới thiệu một số nét về dự án UNEP “Những chiến lược và cơ chế nhằm khuyến khích đầu tư cho SXSH tại các nước đang phát triển”
Dự án “Những chiến lược và cơ chế khuyến khích đầu tư cho SXSH tại các nước đang phát triển” là một dự án do Chính phủ Na Uy tài trợ thông qua vụ Công nghiệp và Môi trường của Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) là cơ quan điều hành toàn cầu. Dự án bao gồm hoạt động có tính toàn cầu cũng như ở cấp độ quốc gia. Năm nước đang phát triển được lựa chọn để thực hiện dự án là Guatemala, Nicaragua, Tanzania, Zimbabwe và Việt Nam.
Mục đích chung của dự án nhằm tăng cường sản xuất bền vững ở các nước đang phát triển trên cơ sở chiến lược SXSH, thông qua việc xây dựng mối quan hệ tương tác hiệu quả hơn giữa các ngành sản xuất và tài chính và đầu tư.
Các hoạt động của dự án bao gồm 2 dạng: các dự án thử nghiệm cấp quốc gia và các hoạt động toàn cầu. Ở Việt Nam, trọng tâm dự án thông qua các hoạt động nâng cao nhận thức, đào tạo, nghiên cứu và trình diễn tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan kế hoạch, tài chính, kinh doanh sản xuất công nghiệp của Nhà nước cũng như của khu vực ngoài quốc doanh, và nâng cao năng lực của cán bộ để thúc nay đầu tư SXSH. Dự án cũng góp phần nghiên cứu đề xuất những công cụ mới nhằm khuyến khích SXSH (tín dụng, chính sách, đào tạo nhân lực, kỹ năng) và gia tăng đầu tư trong một số lĩnh vực ưu tiên tại Việt Nam.
CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP LUẬN SXSH
2.1 Đánh giá SXSH
2.1.1 Đánh giá SXSH
Để có thể xác định các cơ hội cải thiện, cần tiến hành đánh giá SXSH.
Việc đánh giá SXSH tập trung vào:
Các chất thải và phát thải được phát sinh ở đâu.
Các chất thải và phát thải được phát sinh do nguyên nhân nào.
Giảm thiểu các chất thải và phát thải như thế nào.
Đánh giá SXSH là một tiếp cận có hệ thống để kiểm tra quá trình sản xuất hiện tại và xác định các cơ hội cải thiện quá trình đó hay sản phẩm.
Sáu bước thực hiện SXSH:
2. Phân tích công đoạn
3. Phát triển các cơ hội SXSH
4. Lựa chọn các giải pháp
5. Thực hiện các giải pháp SXSH
6. Duy trì SXSH
1. Khởi động
SXSH là một quá trình liên tục. Sau khi kết thúc một đánh giá SXHS, đánh giá tiếp theo được tiến hành cho một phạm vi mới để cải thiện hiện trạng tốt hơn.
2.1.2 Cam kết của lãnh đạo
Một đánh giá SXSH thành công nhất thiết phải có sự cam kết mạnh mẽ từ phía ban lãnh đạo. Cam kết này thể hiện qua sự tham gia và giám sát trực tiếp. Sự nghiêm túc được thể hiện qua hành động, không chỉ dừng lại ở lời nói.
2.1.3 Sự tham gia của công nhân vận hành
Những người giám sát và vận hành cần được tham gia tích cực ngay từ khi bắt đầu đánh giá SXSH. Công nhân là những người đóng góp nhiều vào việc xác định và thực hiện các biện pháp SXSH.
2.1.4 Tiếp cận có hệ thống
Để SXSH trở nên bền vững và có hiệu quả, cần thiết phải tuân thủ và áp dụng một tiếp cận có hệ thống. Khi bắt đầu bằng các nhiệm vụ riêng lẻ, công việc có thể sẽ khá hấp dẫn và các lợi ích ngắn hạn cần xuất hiện. Mặc dù vậy, cảm giác này có thể sẽ giảm đi rất nhanh nếu không nhận ra được các lợi ích lâu dài. Chính vì vậy mà cần có thêm một khoảng thời gian cũng như nỗ lực để đảm bảo tuân thủ thực hiện theo tiếp cận này một cách có hệ thống và tổ chức.
2.2 Bước 1: Khởi động
Trước tiên, ban lãnh đạo cần cam kết...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu và đề xuất quy trình xây dựng hệ thống mạng an toàn Công nghệ thông tin 0
D Đề cương nghiên cứu tình hình đề kháng kháng sinh của một số vi khuẩn gây nhiễm khuẩn vết mổ Y dược 0
D Ebook Nghiên cứu quốc tế - Một số vấn đề lý luận và thực tiễn Văn hóa, Xã hội 0
D Điều tra, nghiên cứu hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế tại Thanh Hóa và đề xuất các giải pháp cải thiện Khoa học Tự nhiên 0
D Nghiên cứu đề xuất các biện pháp bảo vệ môi trường cho Nhà máy xử lý chất thải nguy hại Huy Thịnh Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu vấn đề điều khiển lò nhiệt. Đi sâu xây dựng chương trình giám sát nhiệt độ lò nhiệt trong phòng thí nghiệm sử dụng card PCI 1710 Công nghệ thông tin 0
D nghiên cứu vấn đề học ngoại ngữ của sinh viên Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu đánh giá hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh Hải Dương và đề xuất giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Kiến trúc, xây dựng 0
D Nghiên cứu xu thế phát triển, những tác động của công nghệ IoT (internet of things) và đề xuất giải pháp quản lý phù hợp Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu xâm nhập mặn và đề xuất các giải pháp kiểm soát mặn phục vụ phát triển kinh tế xã hội cho Khoa học Tự nhiên 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top