congchuameo888

New Member
LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI

i. báo cáo tổng hợp về công ty vận tải thuỷ bắc 3
1.1. lịch sủ hình thành và phát triển của công ty 3
1.2. đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh và tổ chức bộ máy quản lý. 3
1.2.1. cơ cấu tổ chức : 3
1.2.2. nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. 5
1.2.3. những thuận lợi và khó khăn. 6
1.3. quy mô của cơ sở: 7
1.3.1 quy mô về tài sản: 7
1.3.2. một số kết quả chủ yếu đạt được của công ty trong những năm gần đây. 9
1.3.2. tình hình thực hiện nghĩa vụ nsnn quý iv/2001. 10
1.4. tổ chức công tác hạch toán. 12
1.4.1. nhiệm vụ 12
1.4.2. tổ chức bộ máy kế toán. 12
1.4.3 hình thức kế toán và sổ kế toán. 13
ii. kế toán các phần hành 14
2.1. kế toán tscđ 14
2.1.1. chứng từ sổ sách và tài khoản sử dụng: 14
2.1.2.quy trình hạch toán : 14
2.2. hạch toán tài sản bằng tiền. 22
2.2.1. khái niệm và tài khoản sử dụng: 22
2.2.2. hạch toán tiền mặt: 22
2.2.3. hạch toán tiền gửi ngân hàng: 27
2.3. kế toán tập hợp chi phí và tính giá thành sản phẩm tại công ty vận tải thuỷ bắc. 31
2.3.1.tài khoản sử dụng 31
2.3.2. phương pháp tập hợp chi phí sản xuất: 32
iii. một số nhận xét về hệ thống kế toán tại công ty vận tải thuỷ bắc 41









lời mở đầu

trong điều kiện kinh doanh theo cơ chế thị trường, nhà doanh nghiệp phải biết mình là ai, hoạt động như thế nào để thu được lợi nhuận tối đa, trên cơ sở tôn trọng pháp luật và giải quyết hài hoà các mối quan hệ kinh tế xã hội. điều đó đòi hỏi chủ doanh nghiệp phải có các quyết định đúng đắn kịp thời trong công tác chỉ đạo mọi mặt sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. cơ chế thị trường tạo cho doanh nghiệp nhiều cơ hội nhưng cũng đặt ra cho họ không ít những khó khăn, thử thách phải vượt qua để tồn tại và phát triển. để có thể đứng vững trên thị trường thì các doanh nghiệp phải không ngừng phấn đấu nâng cao chất lượng sản phẩm, tiết kiệm chi phí hạ thấp giá thành sản phẩm. để làm được điều này, các doanh nghiệp cần nắm được các nhân tố ảnh hưởng tới mức độ và xu hướng tác động của từng nhân tố tới các chỉ tiêu trên. vì vậy vai trò của kế toán là rất quan trọng. một doanh nghiệp đứng vững được trong cơ chế thị trường hiện nay đòi hỏi phải có một bộ phận kế toán tốt, phản ánh đủ, đúng kịp thời trên cơ sở các chế độ kế toán hiện hành.
là một sinh viên khoa kế toán, trường đại học kinh tế quốc dân, được nhà trường và các thầy các cô tạo điều kiện, chúng em đã được học lớp kế toán trưởng nhằm có một cái nhìn tổng hợp hơn về công tác kế toán, đặc biệt là công tác kế toán cuối kỳ.
mặt khác, kết hợp với kiến thức thực tế mà em có được trong quá trình kiến tập (cuối kỳ vi khoá 41). em xin viết:
báo cáo thu hoạch lớp kế toán trưởng với tình hình thực tế kế toán tại công ty vận tải thủy bắc
bài viết được chia làm ba phần:
phần i: tổng hợp về công ty vận tải thuỷ bắc
phần ii: kế toán các phần hành cơ bản tại công ty vận tải thủy bắc
phần iii: một số nhận xét nhằm hoàn thiện các thủ tục kế toán công ty vận tải thủy bắc
vì thời gian học lớp kế toán trưởng cũng chính là khoảng thới gian chuẩn bị cho các thủ tục cần thiết để tốt nghiệp công với kiến thức còn hạn chế nên bài viết không thể tránh khỏi sai sót. rất mong nhận được sự đóng góp từ phía những người quan tâm.
xin chân thành cảm ơn!
hà nội, tháng 6 năm 2003

i. báo cáo tổng hợp về công ty vận tải thuỷ bắc
1.1. lịch sủ hình thành và phát triển của công ty
công ty vận tải thuỷ bắc là một doanh nghiệp nhà nước, được chuyển từ công ty vận tải sông i theo thông báo số 150 tb ngày 02/03/1993 và quyết định 284 qđ/tccb-lđ ngày 27 tháng 3 năm 1993. ngày 30/7/1997 công ty gia nhập tổng công ty hàng hải việt nam theo quyết định số 589/ttg của thủ tướng chính phủ. tên giao dịch quốc tế của công ty là norwat.
công ty vận tải thuỷ bắc là một doanh nghiệp có tư cách pháp nhân, hạch toán kinh tế độc lập, cuối kỳ kế toán báo sổ về tổng công ty hàng hải việt nam. công ty mở tài khoản tiền việt tại ngân hàng công thương đống đa và mở tài khoản ngoại tệ tại ngân hàng ngoại thương việt nam. mã số ngành kinh tế kỹ thuật là 25. trụ sở chính đặt tại 278 tôn đức thắng - đống đa - hà nội.
từ khi mới thành lập, với số vốn 3.804 triệu và hai tàu nhỏ chạy ven biển với trị giá khoảng 3,5 tỷ, công ty đã không ngừng phấn đấu vượt qua khó khăn thử thách trong nền kinh tế chuyển đổi
mặc dù công ty vận tải thuỷ bắc là một doanh nghiệp nhà nước nhưng vốn ngân sách chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong tổng số vốn kinh doanh của công ty. do đó, công ty phải tự bổ sung, tìm kiếm các nguồn khác để tăng nguồn vốn kinh doanh, trong đó, chủ yếu là vốn vay.
tính đến ngày 31/12/2001, công ty có 304 lao động (nhân viên quản lý là 112 người tăng lên nhiều so với năm 2000 có 275 lao động trong đó chỉ có 48 nhân viên quản lý).
đi đôi với việc mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý kỹ thuật, công ty cũng luôn chăm lo tới đời sống cho lao động và không ngừng cải thiện chất lượng cuộc sống cho cán bộ công nhân viên (từ mức thu nhập 218.379 đồng/người/tháng năm 1993 nay lên tới 1.386.789 đồng/ người/tháng năm 2001).
1.2. đặc điểm tổ chức sản xuất kinh doanh và tổ chức bộ máy quản lý.
1.2.1. cơ cấu tổ chức :
công ty vận tải thuỷ bắc là một công ty vận tải thuỷ, một loại hình doanh nghiệp sản xuất vật chất đặc biệt, sản phẩm không mang một hình thái vật chất cụ thể mà mang tính chất vô hình. nhận thức đặc điểm cơ bản đó, ban lãnh đạo đã tổ chức và dần dần hoàn thiện bộ máy bộ máy tổ chức sản xuất kinh doanh. các phòng ban của công ty bao gồm :
văn phòng công ty: thực hiện vận tải sông, vận tải biển, vận tải hành khách, làm các dịch vụ vận tải và các dịch vụ khác như: đại lý, môi giới hàng hải …
trung tâm ckd: xuất nhập khẩu trực tiếp máy móc, thiết bị vật tư ngành đường thuỷ.
trung tâm đông phong: là đại lí mua bán các loại máy móc, thiết bị của hãng đông phong trung quốc phục vụ vận tải đường sông, đường biển.
trung tâm xuất khẩu lao động và kinh doanh tổng hợp : thực hiên công việc xuất khẩu lao động. thực hiên cho thuê các vật tư thiết bị vận tải đường thuỷ và nhà nghỉ.
chi nhánh hải phòng: vận tải hàng hoá đường sông đường biển, thực hiện các dịch vụ đại lý vận tải như đại lý tàu biển, đại lý container, địa lý giao nhận vận tải và các đại lý khác.
chi nhánh quảng ninh: thực hiện vận tải đường sông và làm các nhiệm vụ vận tải.
xí nghiệp cơ khí và vật liệu xây dựng : sản xuất thiết bị, vật liệu xây dựng và sửa chữa cơ khí.
với đăc điểm của công ty như trên, tổ chức sản xuất và tổ chức bộ máy quản lý được xây dựng theo kiểu trực tuyến chức năng. theo mô hình này, bộ phận chức năng làm nhiệm vụ cố vấn tham mưu và chuẩn bị văn bản cho giám đốc trên cơ sở giám đốc ra lệnh cho cấp dưới, các bộ phận chức năng khác (các trưởng phòng) không có quyền ra quyết định cho cấp trung gian hay cho cơ sở. bộ máy tổ chức của công ty có thể khái quát thông qua sơ đồ 1 như sau:
sơ đồ 1: bộ máy tổ chức



















tổng giám đốc giữ vai trò lãnh đạo chung toàn công ty, chỉ đạo các phòng ban chức năng. tổng giám đốc chịu trách nhiệm trước nhà nước, bộ giao thông vận tải, tổng công ty hài hải việt nam về kết quả sản xuất kinh doanh của công ty.
phó tổng giám đốc : giúp việc cho tổng giám đốc, thay mặt tổng giám đốc khi tổng giám đốc đi vắng đồng thời có quyền ra các quyết định cho các phòng ban trong phạm vi quy định.
văn phòng tổng giám đốc: phụ trách công việc hành chính sự nghiệp, giải quyết các thủ tục giấy tờ có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, lập các dự án xin vốn, gọi vốn đầu tư trong và ngoài nước.
phòng kỹ thuật vật tư: kiểm tra kiểm soát cung cấp đầy đủ kịp thời vật tư, thiết bị phụ tùng cho tàu, lập kế hoạch sửa chữa và nâng cấp tàu khi đến hạn.
ban kế hoạch đầu tư: lập kế hoạch kinh doanh, dự án xin vốn gọi vốn.
phòng tài chính kế toán: thực hiện việc thu nhận và cung cấp thông tin về tài sản và các hoạt động kinh tế tài chính phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh của công ty.
phòng tổ chức cán bộ lao động: thực hiện công tác quản lý, tổ chức nhân sự, chế độ lương và bảo hiểm xã hội.
phòng vận tải biển: ký kết các hợp đồng định hạn, khai thác hàng cho tàu, theo dõi tình hình khi tàu hoạt động, xây dựng kế hoạch chung của toàn công ty.
ban vận tải sông: chịu trách nhiệm quản lý các chuyến tàu sông vận tải nội địa.
ban tàu khách: chịu mọi trách nhiệm trong quá trình vận chuyển hành khách.
1.2.2. nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.
vận tải đường sông đường biển trong và ngoài nước.
vận tải hành khách tuyến nội.
xuất nhập khẩu trực tiếp vật tư, thiết bị phụ tùng sản phẩm chuyên ngành phục vụ cho vận tải đường thuỷ.
thực hiện các đại lí vận tải, chuyển giao công nghệ và thực hiện cácdịch vụ môi giới hàng hải.
sửa chữa cơ khí, sản suất vật liệu xây dựng, sửa chữa lắp đặt các thiết bị giao thông thuỷ
các dịch vụ tổng hợp khác : cho thuê nhà xưởng máy móc.
công ty vận tải thuỷ bắc lấy nhiệm vụ vận tải thuỷ làm nhiệm vụ cơ bản, thực hiện ký kết hợp đồng với các nước trên thế giới nhằm thực hiện việc giao lưu buôn bán hàng hoá giữa việt nam với các nước nhằm thu nhiều ngoại tệ cho đất nước.
tuy ra đời trong điều kiện không mấy thuận lợi, nhưng với chính sách mở cửa nền kinh tế của nhà nước cùng với sự nỗ lực phấn đấu vươn lên, công ty đẵ khẳng định mình và ngày càng phát triển, có mức thu nhập năm sau cao hơn năm trước.
1.2.3. những thuận lợi và khó khăn.
là một doanh nghiệp nhà nước ra đời muộn màng trong nền kinh tế, trong quá trình hoạt động, công ty đã không ngừng vươn lên để đạt được thành tích đáng khích lệ.
để đạt được thành quả đó, ngoài nỗ lực phấn đấu của bản thân công ty còn có những thuận lợi:
tình hình kinh tế – xã hội nước ta trong thời gian qua tương đối ổn định đă tạo nên môi trường hoạt động an toàn. hơn nữa, giá trị sản lượng các mặt hàng sản xuất và xuât khẩu ngày càng gia tăng, đồng nghĩa với nhu cầu vận tải chuyên chở hàng hoá cũng gia tăng giúp cho các doanh nghiệp vận tải có cơ hội mở rộng thị trường.
công ty vận tải thuỷ bắc có một mạng lưới trung tâm, chi nhánh và xí nghiệp thành viên đang ở hầu hết các đầu mối giao thông ở các thành phố lớn như hải phòng, quảng ninh, tphcm…thuận lợi cho việc chuyên chở hàng hoá. công ty có đội ngũ thuyền viên và thợ sửa chữa giàu kinh nghiệm. tàu máy và các chi tiết chuyên dùng trong vận tải khá tân tiến và có năng suất cao. sau nhiều năm hoạt động công ty đã tạo được uy tín cho các chủ hàng trong và ngoài nước.
công ty vận tải thuỷ bắc thuộc tổng công ty hàng hải việt nam - một tổng công ty lớn- nên ngay từ khi mới thành lập công ty đã có sự hỗ trợ về vốn cũng như bảo lãnh vay vốn ngân hàng. mặt khác, trong quá trình hoạt động, công ty luôn cố gắng thanh toán đầy đủ, đúng hạn cả gốc và lãi tạo được uy tín đối với ngân hàng. do đó, mặc dù vốn công ty rất ít ỏi nhưng công ty vẫn huy động phần lớn vốn vay ngân hàng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.
nhà nước cũng giảm thuế vat, các khoản lệ phí khác, thủ tục đầu tư cũng đơn giản, gon nhẹ. đây là điều kiện môi trường thuận lợi giúp cho công ty vận tải thuỷ bắc nói riêng và các công ty vận tải nói chung yên tâm đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất.
một thuận lợi khác phải kể đến là chính sách lương, thưởng và lãi suất hợp lí khi công nhân cho công ty vay vốn. các quyên lợi khác của người lao động công ty chấp hành nghiêm chỉnh đã tạo nên sự gắn bó khăng khít giữa người lao động và công ty, giúp họ nhiệt tình trong sản xuất kinh doanh, có trách nhiệm với hoạt động của công ty.
tuy nhiên, quá trình hoạt động cô

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top