Vance

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Mỹ là một quốc gia đa văn hóa, đa sắc tộc. Văn hóa Mỹ thể hiện qua mọi khía cạnh của đời sống trong đó có văn học. Có lẽ ít có một nền văn học nào độc đáo như văn học Mỹ, một nền văn học non trẻ đã đóng góp cho văn học nhân loại nhiều giá trị, khi tiếp xúc với văn học Mỹ đó là một nền văn học mạnh mẽ sôi động, muôn màu muôn vẻ cách tân về mọi phương diện. Nếu ví văn học Mỹ như một vườn hoa rực rỡ thì nhà văn Jack London là một bông hoa đẹp tô điêm cho vườn hoa ấy.Trang văn của ông thể hiện sâu sắc và tuyệt vời những gì con người nghĩ đến và cảm thấy, tạo nguồn cảm hứng say mê cho bao thế hệ độc giả… Những trải nhiệm từ cuộc sống thực tế đã được ông đưa vào văn chương một cách tự nhiên, chân thật. Vì vậy đã có ý kiến cho rằng: Giữa thung lũng mênh mông của nền văn học hiện thực Mỹ, chủ nghĩa hiện thực cảm xúc của ông vẫn có sức hút kì lạ và đôi lúc ông đã nắm giữ được vấn đề tự nhiên một cách sâu sắc.
Jack London là một trong những nhà văn đề cập đến văn hóa Mỹ một cách sinh động trong sáng tác của mình. Không gian trong sáng tác của ông trải rộng từ vùng băng giá Yukon gần Bắc Cực đến những bờ biển Thái Bình Dương ấm áp. Truyện ngắn Nhóm Lửa là một sáng tác tiêu biểu, ở đó ông đã mô tả cái mong manh, dòn ải của con người trước cái dã man của thiên nhiên. Trong tác phẩm hình tượng con người luôn hiện ra với sức sống và tinh thần quật cường, họ đã đấu tranh giành quyền sống không chỉ cho riêng mình mà còn cho toàn xã hội. Những hình tượng đẹp đẽ ấy sống mãi trong lòng bạn đọc.
Nghiên cứu đề tài: Văn hóa Mỹ qua truyện ngắn Nhóm Lửa của nhà văn Jack London, tui hi vọng sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về văn hóa Mỹ cũng như hình ảnh con người Mỹ trong tác phẩm.
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
Nghiên cứu về cuộc đời, giá trị nghệ thuật, tư tưởng cũng như tính cách con người Mỹ trong truyện ngắn Nhóm Lửa của nhà văn Jack London đã có những công trình nghiên cứu:
Ialơ Lâybơ trong Lời giới thiệu “ Tuyển tập các tác phẩm ngắn của Jack London” đã viết về ông: sinh năm 1876, mười bốn năm trước cuộc điều tra dân số 1890 – đánh dấu việc đóng cửa biên giới và mất 1916, kém một năm trước khi Mỹ tham gia chiến tranh thế giới thứ nhất, Jack London là nhà văn điển hình cho sự chuyển tiếp quan trọng nhất trong lịch sử văn hóa Mỹ. Thế hệ ông là thế hệ cuối cùng hiện thân thực sự cho cái “ thô ráp và sức mạnh kết hợp với sự tinh nhạy và sự ham hiểu biết” cho “ năng lực bị kích động, không ngừng nghỉ” cho “cá thể ưu trội hoàn mỹ và cởi mở”.
Tony Tanơ trong: “ The call of the wild in the critial response”, nhận xét: Có lẽ ông chưa phải là nhà văn vĩ đại, có lẽ ông giống Mactin Iđơn, ông chịu đựng cái vụng về của sức mạnh quá vĩ đại. Nhưng đa số những gì được ông gọi là chủ nghĩa hiện thực cảm xúc vẫn có một sức mạnh kì lạ và đôi lúc ông đã nắm giữ được vấn đề tự nhiên một cách sâu sắc.
Ở nước ta, Jack London không phải là một cái tên xa lạ. Nghiên cứu về văn chương của ông có một số công trình tiêu biểu:
Thông qua bài tổng thuật “Tình hình giới thiệu và nghiên cứu văn học Mỹ ở Việt Nam” trong cuốn: Văn học Mỹ quá khứ và hiện tại (Nguyễn Thị Khánh chủ biên, 1997), các nhất ở Việt Nam, bắt đầu từ: Gót sắt được dịch năm 1960, Tiếng gọi nơi hoang dã năm 1983, Sự im lặng Màu trắng năm 1984, Mactin Eden năm 1985 tác giả giới thiệu Jack London là một trong số những nhà văn Mỹ chiếm được tình cảm của đông đảo quần chúng và có số lượng tác phẩm được dịch nhiều -1986, Sóng lớn Canaca năm 1986, Từ bỏ thế giới vàng năm 1989, Sói biển năm 1992, Nanh trắng năm 1994 Trong các tác phẩm này, nhân vật mà nhà văn miêu tả là những con người luôn phải đối mặt với thiên nhiên hay với cái xấu, cái ác tồn tại trong xã hội loài người. Ông lên tiếng “bênh vực những người cùng kiệt khổ bị áp bức, bóc lột và chống lại xã hội tư bản”. Ngoài ra, bài viết còn khẳng định: việc giới thiệu khá kĩ lưỡng về Jack London là hoàn toàn hợp lý và thoả đáng bởi vì “Jack London thuộc lớp tác giả đầu tiên của văn học xã hội chủ nghĩa”.

Văn học Mỹ (Lê Huy Bắc), (2002), Nxb Đại học sư phạm.
Phê bình, bình luận văn học: Jack London, O. Henry, Mark Tuên, Heemingway,(1999) Nxb Văn nghệ, Tp. HCM.
Ngoài ra còn có một số tạp chí văn học nghiên cứu về văn chương và sự nghiệp của Jack London như:
Lê Đình Cúc (1976) với bài viết: Jack London và cuộc đấu tranh giai cấp, đấu tranh dân tộc, đăng trên tạp chí văn học, số 4, tr.116.
Đỗ Đức Dục (1966) với bài viết: giấc mơ đầu thế kỉ của Jack London, Tạp chí văn học, số 2, tr.19.
Trên đây là một số công trình nghiên cứu về văn học Mỹ. Trong bài tiểu luận của mình tui sẽ tìm hiểu khái quát hơn về văn hóa Mỹ trong truyện ngắn Nhóm Lửa.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Văn hóa Mỹ qua một tác phẩm văn học nó thể hiện ở nhiều khía cạnh như quan niệm sống, quan niệm về cái đẹp, lí tưởng và tính cách con người.
- Đối tượng: Văn hóa Mỹ qua truyện ngắn của Jack London
- Phạm vi : Văn hóa Mỹ thể hiện qua truyện ngắn Nhóm Lửa
4. Phương pháp nghiên cứu
Nghiên cứu đề tài này tui có sử dụng những phương pháp sau
- Phương pháp tìm tài liệu
- Phương pháp đọc hiểu
- Phương pháp phân tích
- Phương pháp tổng hợp
5. Bố cục đề tài
Ngoài phần mở đầu và kết luận đề tài được triển khai qua hai chương:
Chương 1. Những vấn đề chung
Chương 2. Văn hóa Mỹ qua truyện ngắn Nhóm Lửa



PHẦN NỘI DUNG
CHƯƠNG I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
1.1. Giới thuyết thuật ngữ
1.1.1. Khái niệm văn hóa
1.1.2. Khái niệm truyện ngắn
1.2. Những đặc điểm của văn hóa Mỹ

CHƯƠNG II: CON NGƯỜI MỸ TRONG TRUYỆN NGẮN NHÓM LỬA
2.1. Jack London và truyện ngắn
2.1.1. Vài nét về cuộc đời và sự nghiệp tác giả
Jack London sinh ngày 12/1/1876 là nhà văn Mĩ tiêu biểu nhất giai đoạn cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.
Jack London là kết quả tình yêu ngoài giá thú của Flora Wellman và nhà chiêm tinh Uyliam Chanay. Thời thơ ấu cậu đã sống với đầy nghị lực, rắn rỏi. Đây là quãng đời rất nhọc nhằn của Jack. Nhiều năm sau. Jack nhớ lại đứa bé là mình lúc ấy suốt ngày cứ “mơ tưởng đến một miếng thịt” và bản thân mình chẳng là gì khác hơn “một con thú làm việc”. London tìm cách thoát khỏi cuộc sống trần ải đó bằng hai phương tiện: thứ nhất là bằng văn học; thứ hai là bằng ước nguyện du ngoạn.
Năm mười bảy tuổi, London đã kiếm được một chiếc thuyền con và bỗng nhiên khám phá ra ở bản thân một thiên hướng về song nước biển cả - một cuộc sống đầy hăng hái và năng động. Trong thời gian này, ông cũng đã tích lũy một cách sáng suốt mọi kinh nghiệm từ cuộc sống và nhặt nhạnh mọi chứng cứ trong tầm tay để làm chất liệu cho tác phẩm. Chuyến đi này đã mang lại cho London những hiểu biết thú vị để ông tái hiện thành công và đoạt giải qua thiên kí sự Bão biển Nhật Bản và đấy còn là kho tư liệu để ông khai thác trong Sói biển xuất bản mười năm sau.
Mười chin tuổi, London vào học cấp ba tại trường trung học Oaclen bởi những năm tháng cơ hàn đã giúp ông hiểu được rằng: để chiếm lĩnh đỉnh cao của cuộc sống con người cần học. Năm 1896, ông đã vượi qua kỳ thi tuyển vào đại học Beccơlây của bang California. Nhưng chỉ sau một kỳ học, ông phải rời trường, đi làm để nuôi gia đình.
Năm 1897, Jack London đã đi theo đoàn người tìm vàng đến tận những miền băng tuyết ở Bắc Cực, nhưng ít quan tâm đến vàng mà đến công sức của con người và nhất là đến những điều mà người khác đã trải qua. Tất cả đều được Jack ghi lại… Những tháng năm lăn lộn kiếm sống đã giúp Jack London tích lũy được khối tài sản vô giá, đó là những quyển sổ ghi chép đầy ắp các sự kiện, phác thảo.
Từ kinh nghiệm thực tế cộng với tài năng bẩm sinh và niềm say mê văn chương, Jack London trở thành một trong những văn hào kiệt xuất của thế giới.
Bắt đầu từ tháng 5/1899 truyện ngắn và bài báo cáo của London bắt đầu xuất hiện trên nhiều tạp chí… Tháng 12, tạp chí Atlantic nhận đăng mỗi truyện ngắn với giá 120 đôla. Đây là dấu hiệu đầu tiên của văn nghiệp hái ra tiền triệu của London. Và ngay sau đó, nhà xuất bản Houghton, Miffin hợp đồng in tập truyện ngắn đầu tiên của London. Ông tiếp tục đọc và học hỏi từ những nhà văn nổi tiếng trước ông. Etga Tô và Kipling là hai trong số những nhà văn được ông ưa thích nhất. Bên cạnh đó, ông còn mở rộng quan hệ với những tri thức đương thời. Nhờ tiền bán sách, ông đã mua được ngôi nhà khá khang trang ở Oaclen. Ngôi nhà ấy đã trở thành trung tâm cho các hoạt động về xã hội, tri thức và tiệc tùng lu bù. Cánh bạn cũ thời đi biển và đi tìm vàng sát cánh bên các nhà văn, nhà triết học và những nhà lí luận phê bình có học thức cao. Chính những quan hệ xã hội như thế đã giữ cho phong cách nghệ thuật của London vừa gần gũi, dung dị với đời thường nhưng cũng bao hàm trong nó cái nhìn sâu sắc mang tính triết học, có tầm khái quát cao độ về cuộc đời.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Re: [Free] Văn hóa Mỹ qua truyện ngắn Nhóm Lửa của nhà văn Jack London

ad ơi! cho em xin link down file này với ạ. Em Thank ạ!
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Biến đổi văn hóa mưu sinh của cư dân xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội trong bối cảnh phát triển du lịch Văn hóa, Xã hội 0
C Mối quan hệ văn hóa Tày - Việt dưới góc độ thẩm mỹ qua một số kiểu truyện kể dân gian cơ bản Văn hóa, Xã hội 2
L Ảnh hưởng của văn hóa Mỹ đối với Châu Âu từ sau chiến tranh thế giới thứ hai đến nay Kinh tế quốc tế 0
W Đặc trưng ngoại giao văn hóa Mỹ Kinh tế quốc tế 0
M Xây dựng tập thể sư phạm tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp Mỹ Hào theo lý thuyết văn hóa Luận văn Sư phạm 0
C [Free] Phân tích sự ảnh hưởng của văn hóa Mỹ tới tập đoàn ô tô nisan của Nhật khi bắt đầu thâm nhập Luận văn Kinh tế 0
T Các biện pháp tổ chức hoạt động văn hóa - nghệ thuật nhằm nâng cao chất lượng giáo dục thẩm mỹ cho h Tài liệu chưa phân loại 0
T Báo chí với việc giáo dục văn hóa thẩm mỹ cho thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay Tài liệu chưa phân loại 0
R Đặc trưng văn hóa Mỹ trong tiểu thuyết Những cuộc phiêu lưu của Tom xoyơ của Mác Tuên Tài liệu chưa phân loại 0
P Một số rào cản về luật pháp và văn hóa đối với hoạt động xuất khẩu của việt Nam sang thị trường Mỹ Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top