heobuheobu_9999

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

Mục lục
Trang
Lời nói đầu 1
Phần I: Lý luận chung về bảo hiểm xã hội 3
I/ Sự cần thiết của BHXH 3
1. BHXH trong đời sống kinh tế xã hội của người lao động 3
2. Sự ra đời của BHXH 5
II. Những nội dung cơ bản về BHXH 9
1. Bản chất, chức năng và nhiệm vụ của BHXH 9
2. Quỹ bảo hiểm xã hội 14
3. Hệ thống các chế độ BHXH 20
III. BHXH ở Việt Nam trong điều kiện kinh tế thị trường 23
Phần II: Công tác tổ chức và quản lý thu BHXH tại cơ quan BHXH thị xã Phủ lý – Hà Nam 28
I. Vài nét về cơ quan BHXH thị xã Phủ Lý 28
1. Lịch sử ra đời và quá trình phát triển của cơ quan 28
2. Những đặc điểm kinh tế – xã hội của thị xã ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của BHXH 29
II. Công tác tổ chức và quản lý thu BHXH của BHXH Phủ Lý 30
1. Các đối tượng tham gia BHXH 30
2. Công tác tổ chức thu BHXH 32
3. Công tác quản lý thu BHXH 34
4. Thực trạng thu và quản lý thu BHXH trong thời gian qua ở BHXH thị xã Phủ lý 35
5. Những kết quả đạt được trong công tác thu BHXH 39
Phần III: Một số ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu và quản lý thu BHXH trên địa bàn thị xã Phủ Lý 46
I. Một số bất cập trong công tác thu và quản lý thu BHXH 46
II. Những ý kiến đề xuất 47
1. Về mức thu và đối tượng thu 47
2. Về phương pháp thu 47
3. Về cán bộ thu 48
4. Điều kiện làm việc 48
5. Về cơ chế quản lý 48
6. Thực hiện BHXH theo phương pháp cấp sổ BHXH cho từng người 49
7. Sớm nghiên cứu, ban hành luật BHXH 51
Kết luận 52
Tài liệu tham khảo 53
hiện tại. Có như vậy mới đáp ứng được yêu cầu nghiệp vụ trong thời gian tới và trong thời đại mới.
4. Điều kiện làm việc.
Nơi cơ quan làm việc ở đây quá chật hẹp, điều kiện vật chất ở đây quá cùng kiệt nàn gây nên những khó khăn rất lớn cho khách đến làm việc. Trong thời gian tới, cơ quan nên có những kiến nghị lên cấp trên mở rộng địa bàn làm việc, trang bị thêm các thiết bị, cơ sở vật chất nhằm phục vụ cho khách hàng một cách tốt hơn, thuận tiện hơn.
5. Về cơ chế quản lý.
Trong thực tế, quản lý theo ngành dọc có rất nhiều ưu điểm thúc đẩy sự phát triển cả hệ thống BHXH nói chung. Tuy nhiên hệ thống quản lý này vẫn còn mang tính chất tạm thời nên mức độ hoàn chỉnh còn thấp, việc quản lý còn nặng về công tác hành chính, bao cấp nên năng lực làm việc của cán bộ chưa được phát huy. Cần có những đề tài nghiên cứu sửa đổi thêm phần hoàn thiện cơ chế quản lý, đây là một vấn đề chung cho toàn hệ thống.
Trong thực hiện phải thống nhất từ cơ quan BHXH cho đến từng cơ sở đơn vị, không để hiện tượng ''thiếu sót'' rồi tính lại rồi ''truy thu'' thu các đơn vị thì phải có các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn xuống các cơ sở để họ cùng hợp tác giải quyết một cách thuận tiện, không gây nên sự khó chịu cho cả hai bên trong công việc ''truy thu''.
Trong công tác quản lý thu có quản lý hồ sơ và quản lý quỹ, cũng cần có những biện pháp sao cho tránh được thất thoát quỹ, hồ sơ quản lý phải dễ xử lý, tránh những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra trong việc lưu trữ và quản lý hồ sơ.
6. Thực hiện BHXH theo phương pháp cấp sổ BHXH cho từng người.
Theo phương pháp, mỗi người lao động tại đơn vị (đang tham gia đóng BHXH) sẽ được phát sổ BHXH.
Trên mỗi sổ cần có các thông tin như sau:
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập - tự do - hạnh phúc.
--------
Sổ Bảo hiểm xã hội
Số......
Họ và tên: nam, nữ
Ngày sinh:................................ tháng năm
Nơi sinh:
Dân tộc: Quốc tịch:
Địa chỉ thường trú:
Cơ quan, đơn vị làm việc (nơi cấp thẻ):
Giấy chứng minh nhân dân số:...................Nơi cấp:

Ngày......tháng.......năm
Người được cấp sổ Giám đốc BHXH
(ký, ghi rõ họ tên) (ký tên và đóng dấu).
Như vậy lúc này quản lý thu BHXH đối với từng lao động trong từng tháng (tuy nhiên cách thức đóng cho BHXH vẫn là cơ quan tập hợp đủ phí BHXH sau đó nộp cho cơ quan BHXH). Sau khi cơ quan sử dụng lao động nộp đủ phí BHXH thì cơ quan BHXH xác nhận là đã đóng BHXH tháng thứ nào rồi giao cho cơ quan sử dụng lao động quản lý sổ. Thực hiện được điều này rất khó khăn, tốn kém nhưng lại thuận lợi cho công tác quản lý về thực hiện thu, kể cả trong việc di chuyển lao động từ đơn vị này đến đơn vị khác.
Sau khi hết thời gian lao động, người lao động được giao sổ và quyết định nghỉ việc từ cơ quan làm việc đến cơ quan BHXH đổi ''Phiếu lĩnh lương hưu trợ cấp BHXH'' và được cơ quan BHXH xác nhận chi trả theo hướng đã quy định (tuỳ từng trường hợp vào số tháng và mức đóng BHXH của người lao động), quy cách phiếu như sau:

BHXH Việt Nam Phiếu lĩnh lương hưu trợ cấp BHXH Mã số:

Họ tên: Địa chỉ:
Số sổ: Chế độ:
Lĩnh tiền từ tháng...năm: Tại thay mặt chi trả số:
Xã, phường, thị trấn: Quận, huyện:
Mức lương hàng tháng:


Giám đốc BHXH quận, huyện
(ký tên đóng dấu)
Thực hiện được phương pháp này rất thuận lợi cho công tác thu, tránh được thất thoát quỹ và tránh được sự gian lận trong công việc hưởng trợ cấp BHXH. Thực tế cần nghiên cứu kỹ hơn trước khi đi vào thực hiện.

7. Sớm nghiên cứu, ban hành luật BHXH.
Luật nói chung và luật về lĩnh vực BHXH nói riêng là văn bản có tính pháp lý, thống nhất, cưỡng chế cao trong việc điều chỉnh các mối quan hệ thuộc phạm vi cho phép.
Qua thực trạng quản lý thu BHXH thị xã Phủ Lý ta thấy việc ban hành luật BHXH sẽ giúp việc thực hiện quản lý thống nhất về BHXH trong cả nước, giúp cho cơ quan BHXH một cách đắc lực trong hoạt động sự nghiệp BHXH: Pháp luật BHXH quy định nhiệm vụ, quyền hạn của các bên tham gia BHXH một cách chặt chẽ, cùng với những chế tài đủ mạnh trong việc xử phạt đối với các bên tham gia BHXH khi vi phạm. Từ đó, làm cho người tham gia, đặc biệt là người lao động có ý thức hơn trong việc thực hiện các quy định trong luật BHXH như vấn đề đóng phí BHXH cho cơ quan BHXH cũng như việc thực hiện quyền lợi cho người lao động. Có thể nói : Luật BHXH là hành lang pháp lý quan trọng nhất trong lĩnh vực BHXH khi lĩnh vực này phát triển, từ đó đảm bảo quyền lợi cho các bên tham gia.
Nói tóm lại, trong điều kiện hiện nay việc thực hiện ban hành luật BHXH là rất cần thiết, nhưng để luật BHXH có hiệu quả trong việc điều chỉnh các mối quan hệ về BHXH, trong quá trình xây dựng luật cần đảm bảo tính khoa học, tính thống nhất, tính hiện đại, phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế đất nước, tính lô gích, tính pháp lý và tính cưỡng chế cao.
b) Các bước quản lý thu quỹ BHXH.
Công tác thu và quản lý thu quỹ BHXH được thực hiện qua các bước sau:
Bước1: Lập kế hoạch thu BHXH.
Kế hoạch thu BHXH là cơ sở để tổ chức thực hiện và quản lý công tác thu BHXH ở từng đơn vị BHXH nói riêng và trên phạm vi toàn hệ thống BHXH Việt Nam nói chung. Đồng thời, nó cũng là cơ sở để chúng ta tổ chức thực hiện và quản lý các mặt công tác khác của BHXH như hoạch định phương hướng phát triển lâu dài, hoàn chỉnh hệ thống chế độ chính sách, quản lý bảo tồn và phát triển quỹ BHXH... Kế hoạch lập ra càng sát, càng phù hợp với thực tiễn bao nhiêu thì trong công tác tổ chức thực hiện và điều hành quản lý công tác thu BHXH ngày càng chủ động và hoàn thiện bấy nhiêu. Vì vậy bước này rất quan trọng và được thực hiện thường xuyên hàng năm ở tất cả các đơn vị BHXH từ Trung ương đến địa phương, cụ thể:
- Đối với đơn vị sử dụng lao động: Hàng năm, căn cứ vào số lao động để lập ''Danh sách lao động và quỹ tiền lương'' trích nộp BHXH cho năm sau theo mẫu quy định, gửi cho cơ quan BHXH tỉnh hay huyện trực tiếp quản lý thu BHXH của đơn vị mình trước ngày 5/12.
- Đối với cơ quan BHXH huyện: Hàng năm, BHXH huyện căn cứ vào ''Danh sách lao động và quỹ tiền lương'' trích nộp BHXH của các đơn vị sử dụng lao động cho BHXH huyện quản lý thu gửi trên địa bàn huyện cho năm sau cho BHXH tỉnh trước ngày 15/12.
- Đối với cơ quan BHXH tỉnh: Hàng năm, BHXH tỉnh căn cứ vào ''Danh sách lao động và quỹ tiền lương'' trích nộp BHXH của các đơn vị sử dụng lao động cho BHXH tỉnh trực tiếp quản lý thu BHXH và dự toán thu BHXH của các huyện gửi đến để lập kế hoạch tổng hợp thu BHXH trên địa bàn toàn tỉnh cho đến năm và gửi cho BHXH Việt Nam.
Bước 2: Phát hiện thêm các đối tượng phải tham gia BHXH trên địa bàn quản lý của các đơn vị BHXH địa phương.
Bước này không chỉ quan trọng ở thời kỳ đầu khi BHXH Việt Nam mới được thành lập, lúc đó, chúng ta bắt đầu quản lý trực tiếp các đối tượng tham gia BHXH đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng cá nhân lao động mà trước đó chưa từng làm. Còn bây giờ, công tác này vẫn rất quan trọng và sẽ phải tồn tại mãi mãi cùng với sự tồn tại và phát triển của BHXH Việt Nam nói chung, của BHXH các tỉnh, huyện nói riêng. Bởi vì việc phát triển thêm các đối tượng tham gia BHXH mới có nghĩa là phát hiện thêm các nguồn lực cho quỹ BHXH ngày càng lớn, càng có nhiều người lao động tham gia đóng góp thì tính chất xã hội, tính chất nhân văn của nó ngày càng được phát huy mạnh mẽ hơn, công bằng xã hội ngày càng đảm bảo rộng rãi hơn, đồng thời càng đảm bảo cho quỹ BHXH được độc lập thật sự và dần dần chủ động trong việc chi trả các chế độ BHXH, tiến tới thoát dần khỏi dự bao cấp của ngân sách Nhà nước hiện nay.
Hiện nay, nước ta đang chuyển mình từ nền kinh tế kế hoạch chỉ huy sang nền kinh tế thị trường có sự quản lý của nhà nước xã hội chủ nghĩa, việc đa dạng hoá thành phần kinh tế, việc cổ phần hoá các doanh nghiệp quốc doanh, việc mở cửa, việc kêu gọi vốn của nước ngoài... chắc chắn sẽ làm biến động số lượng các đơn vị sử dụng lao động rõ nét hơn. Dẫn đến các đối tượng tham gia BHXH sẽ thay đổi ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thu BHXH. Do đó, việc phải thường xuyên phát hiện thêm các đối tượng tham gia BHXH mới là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc lập kế hoạch, điều chỉnh và quản lý các nguồn thu BHXH.

Kết luận

BHXH là một trong những chính sách xã hội lớn của quốc gia, chính sách này thể hiện trình độ văn minh, tiềm lực và sức mạnh của nền kinh tế, khả năng tổ chức và quản lý của Nhà nước.
Việc phân tích tình hình công tác thu và quản lý thu trong quỹ BHXH của đề tài qua các thời kỳ đã khẳng định được tầm quan trọng của cơ quan BHXH là hết sức cần thiết và đúng đắn, khẳng định vai trò chính sách BHXH dựa trên nguyên tắc
''có đóng BHXH mới được hưởng các quyền lợi BHXH''. Để khắc phục và hoàn thiện công tác thu và quản lý thu BHXH hiện nay, đề tài này đã đưa ra một số vấn đề cơ bản, để thực hiện các vấn đề đó được tốt hơn, cần thiết phải làm công tác tuyên truyền, phổ biến các chính sách BHXH nói chung và công tác thu BHXH nói riêng, đồng thời cần sự hỗ trợ tích cực của các cấp chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành liên quan từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động BHXH công tác thu và quản lý thu BHXH, góp phần phát triển nền kinh tế, ổn định tình hình chính trị, trật tự và an toàn xã hội.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Liên hệ thực tiễn công tác tổ chức hoạt động quản trị nhân lực tại Vietravel Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch tại ủy ban nhân dân Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích công tác tổ chức bộ máy và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty hasan - Dermapharm Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tìm hiểu về thực trạng công tác tổ chức phân công hiệp tác lao động tại một tổ chức, từ đó đưa ra đánh giá, nhận xét và hướng hoàn thiện Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng công tác tổ chức và phục vụ nơi làm việc tại công ty Nghị Lực Sống Văn hóa, Xã hội 1
D Thực trạng công tác an toàn vệ sinh lao động, công tác tổ chức quản lý, quy trình công nghệ tại Công ty Gang Thép Thái Nguyên Văn hóa, Xã hội 0
A Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại các doanh nghiệp chế biến gỗ trên tỉnh Bình Dương Luận văn Kinh tế 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top