LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
xu thế hội nhập và tiến trình toàn cầu hóa về kinh tế cũng khiến các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ việt nam phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các công ty bảo hiểm nớc ngoài có tiềm lực tài chính mạnh hơn nhiều với trình độ nghiệp vụ cao và kinh nghiệm kinh doanh đợc tích luỹ lâu đời hơn thông qua hoạt động trên thị trờng quốc tế và khu vực. áp lực cạnh tranh thể hiện trên nhiều mặt nh chất lợng phục vụ, sản phẩm bảo hiểm, giá cả dịch vụ, sản phẩm bảo hiểm...hoạt động bảo hiểm nhân thọ còn phải chịu sự cạnh tranh từ các hình thức dịch vụ khác nh ngân hàng, chứng khoán. các hình thức tiết kiệm ngân hàng, đầu t chứng khoán... đang tỏ ra chiếm u thế và hấp dẫn các nhà đầu t hơn. do đó việc quan tâm và nâng cao hiệu quả đầu t của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là hết sức cần thiết để đứng vững trong cạnh tranh trên thị trờng.















kết luận
qua một số phân tích và thực trạng trên cho thấy đầu t tài chính trong doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là hết sức quan trọng. đó là vấn đề đặt ra không những cho doanh nghiệp bảo hiểm mà còn cho các cơ quan nhà nớc có liên quan nhằm có chiến lợc và biện pháp thích hợp trong quản lý hoạt động đầu t của các dnbh nhân thọ.
hoạt động đầu t của dnbh nhân thọ chịu tác động của nhiều nhân tố và cũng bị chi phối bởi chiến lợc kinh doanh của doanh nghiệp trên thị trờng. các hình thức đầu t cần đợc đa dạng hóa nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo những nguyên tắc đầu t vốn của dnbh. các dnbh nhân thọ nên chú trọng đến việc đầu t nhng không phải vì thế mà chạy theo lợi nhuận, vi phạm những nguyên tắc đầu t làm ảnh hởng xấu đến hoạt động kinh doanh bảo hiểm và uy tín của doanh nghiệp.
theo kinh nghiệm tổ chức và tiến hành hoạt động đầu t ở nhiều nớc trên thế giới đồng thời xuất phát từ điều kiện kinh tế xã hội cụ thể của thị trờng bảo hiểm việt nam, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ việt nam nên tập trung và quan tâm hơn nữa đến hoạt động đầu t tài chính của mình. đồng thời cần củng cố và nâng cao hiệu quả của hoạt động đầu t thông qua các chiến lợc và biện pháp đầu t thích hợp.
khác với các loại hình kinh doanh khác, bảo hiểm nhân thọ là loại hình dịch vụ t vấn tài chính rất nhạy cảm và còn mới mẻ ở việt nam. nền kinh tế nớc ta đang đứng trớc những tín hiệu lạc quan trong đổi mới và phát triển, do đó sẽ mở ra những cơ hội mới cho các dnbh nhân thọ trong việc khẳng định vai trò và vị trí của mình trên thị trờng. và kết quả của hoạt động đầu t nguồn vốn nhàn rỗi của doanh nghiệp là một trong những yếu tố quyết định.
trong khuôn khổ bài viết em xin trình bày một số vấn đề cơ bản về hoạt động đầu từc của dnbh nhân thọ trên thị trờng bảo hiểm việt nam. đây là bài viết đầu tiên nên còn nhiều sai sót. em rất mong cô chỉ bảo thêm để những bài viết sau đợc hoàn thiện hơn.
một lần nữa em xin chân thành Thank cô đã nhiệt tình hớng dẫn để em hoàn thành bài viết này.




tài liệu tham khảo
1. thông tin thị trờng bảo hiểm - tái bảo hiểm
2. tạp chí bảo hiểm
3. tạp chí nghiên cứu kinh tế
4. giáo trình kinh tế bảo hiểm
5. giáo trình quản trị kinh doanh bảo hiểm
6. nghị định 43/ 2001/nđ- cp ngày 01/08/2001
7.luật kinh doanh bảo hiểm
8.bảo hiểm nguyên tắc và thực hành.
9. tạp chí tài chính.
10.quy trình thẩm định dự án đầu t của ngân hàng đầu t và phát triển
11. báo đầu t
12. thời báo kinh tế việt nam



lời mở đầu 1
i.lý luận chung 2
1.lý luận chung về hoạt động đầu t trong doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ : 2
1.1.khái niệm về hoạt động đầu t trong doanh nghiệp bảo hiểm 2
1.2.đặc điểm của hoạt động đầu t trong doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: 3
1.3.vai trò của hoạt động đầu t trong dnbh nhân thọ. 3
1.3.2.đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ : 4
2.nguyên tắc đầu t của doanh nghiệp bảo hiểm 5
2.1.nguyên tắc an toàn 5
2.2.nguyên tắc sinh lời: 6
3.nguồn vốn đầu t của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ : 7
3.1.nguồn vốn điều lệ 7
3.3.quỹ dự trữ tự nguyện 7
3.4.các khoản lãi của những năm trớc cha sử dụng và lợi tức để lại của doanh nghiệp. 7
3.5.nguồn vốn nhàn rỗi từ dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm 8
4.các nhân tố ảnh hởng đến hoạt động đầu t của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ : 9
4.1. những nhân tố bên trong: 9
4.1.1. các nghĩa vụ tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. 9
4.1.2.quy mô của doanh nghiệp bảo hiểm 10
4.1.3. chính sách phân phối lợi nhuận 10
4.1.4.các quan điểm đầu t của nhà quản lý . 11
4.2.những nhân tố bên ngoài : 11
4.2.1. chế độ thúê của nhà nớc . 11
4.2.2.các điều kiện của thị trờng vốn. 12
4.2.3. một số công cụ quản lý khác của nhà nớc. 12
5. hình thức và tổ chức hoạt động đầu t trong doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ : 12
5.1.hình thức đầu t trong dnbh nhân thọ: 12
5.1.1.cho vay có thế chấp 12
5.1.2.đầu t chứng khoán 13
5.1.3.đầu t bất động sản 14
5.1.4.đầu t khác : 15
5.2.tổ chức hoạt động đầu t : 15
5.2.1.thành lập công ty đầu t thuộc doanh nghiệp bảo hiểm 15
5.2.2.tổ chức phòng đầu t trực thuộc công ty. 15
5.2.3.mua cổ phần ở mức không chi phối của các công ty đầu t khác 16
6.đánh giá hiệu quả của hoạt động đầu t trong doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ: 16
6.1.mục tiêu đánh giá 16
6.2.những chỉ tiêu cơ bản để đánh giá hiệu quả của hoạt động đầu t trong doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ 16
6.3.những phơng pháp đánh giá hiệu quả đầu t. 17
6.3.1.giá trị hiện tại ròng(npv) 17
6.3.2.tỷ suất lợi nhuận đầu t 17
6.3.3.thời gian hoàn vốn 18
phần hai 20
thực trạng hoạt động đầu t trong doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ở việt nam. 20
i. khái quát thị trờng bảo hiểm nhân thọ ở việt nam 20
ii.thực trạng đầu t vốn của một số doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ việt nam 26
1.thực trạng đầu t vốn của công ty bảo hiểm nhân thọ bảo việt 26
2.tình hình đầu t vào trái phiếu chính phủ của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên doanh và công ty 100% vốn nớc ngoài. 31
phần ba : một số kiến nghị và giải pháp 33
i.giải pháp từ phía nhà nớc 33
ii.giải pháp từ phía các doanh nghiệp bảo hiểm 35
kết luận 42
tài liệu tham khảo 43

lời mở đầu
trong nền kinh tế, các trung gian tài chính bảo hiểm là một kênh huy động vốn đầu t không thể thiếu và đầy tiềm năng. bảo hiểm nhân thọ dài hạn vừa là nguồn bổ sung vốn đầu t phát triển, vừa là biện pháp bảo vệ an ninh quốc gia, đảm bảo và ổn định đời sống kinh tế - xã hội ở mỗi nớc.
thị trờng bảo hiểm bùng nổ, vấn đề đầu t tài chính của doanh nghiệp bảo hiểm đã và đang trở thành vấn đề sống còn, nhất là đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.
đầu t tài chính hiệu quả giúp doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ bảo toàn quỹ tài chính bảo hiểm, góp phần nâng cao tiềm lực tài chính và đứng vững trong cạnh tranh. thêm nữa, thu nhập từ đầu t tài chính còn là nguồn để doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ thực hiện các cam kết với khách hàng, nâng cao tính hấp dẫn của các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.trên thế giới, các công ty bảo hiểm nhân thọ lớn coi đầu t tài chính là hoạt động mang lại thu nhập chính và luôn đợc coi trọng.
có thể nói hoạt động đầu t của dnbh nhân thọ có vai trò rất lớn không những đối với dnbh nhân thọ mà còn đối với toàn bộ t tài chính của nền kinh tế.
với ý nghiã đó, em chọn đề tài
"bàn về hoạt động đầu t trong doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ"
cấu trúc của bài viết gồm ba phần:
phần i: lý luận chung về hoạt động đầu t của doanh nghiệp
bảo hiểm nhân thọ.
phần ii: thực trạng hoạt động đầu t của một số doanh nghiệp bảo
hiểm nhân thọ trên thị trờng bảo hiểm việt nam
phần iii: một số kiến nghị và giải pháp
đây là một đề tài còn khá mới mẻ, và nguồn số liệu thu thập đợc còn hạn chế nên bài viết chắc còn nhiều thiếu sót. em rất mong đợc sự chỉ bảo và góp ý của cô giáo để bài viết đợc hoàn chỉnh hơn.
cuối cùng em xin chân thành Thank cô giáo - thạc sỹ phạm thị định đã nhiệt tình giảng dạy và giúp đỡ em rất nhiều để em hoàn thành đợc bài viết này.

hà nội ngày 29/12/03
i.lý luận chung
1.lý luận chung về hoạt động đầu t trong doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ :
1.1.khái niệm về hoạt động đầu t trong doanh nghiệp bảo hiểm
bảo hiểm là sự chia nhỏ tổn thất của một số ít ngời cho nhiều ngời có cùng khả năng gặp phải những rủi ro tơng tự bằng cách thu của họ một khoản tiền gọi là phí bảo hiểm để hình thành nên quỹ tài chính bảo hiểm từ đó bồi thờng (chi trả) cho họ những thiệt hại về tài chính do rủi ro bất ngờ gây nên .
s
ơ đồ 1: cơ chế hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm .
đặc thù của hoạt động kinh doanh bảo hiểm là "sự đảo ngợc của chu kỳ sản xuất kinh doanh". việc tiêu thụ sản phẩm dựa trên quy trình: phí bảo hiểm đợc thu trớc, còn cam kết trả tiền bảo hiểm đợc thực hiện sau. giá trị sử dụng của sản phẩm bảo hiểm chỉ đợc thực hiện sau khi mua một khoảng thời gian nhất định. nh vậy doanh nghiệp bảo hiểm (dnbh) có trong tay một quỹ tài chính tập trung khá lớn, nhng quỹ này sẽ không đợc sử dụng để bồi thờng ngay nên dnbh có thể sử dụng lợng tiền nhàn rỗi này để đầu t .
nh vậy: đầu t tài chính của một doanh nghiệp bảo hiểm là việc doanh nghiệp bảo hiểm sử dụng các nguồn vốn nhàn rỗi để đầu t vào các lĩnh vực đầu t theo luật định. mỗi nớc khác nhau thì có những quy định khác nhau về lĩnh vực đầu t của dnbh.
1.2.đặc điểm của hoạt động đầu t trong doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ:
đối với doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, hoạt động đầu t quỹ tài chính rất phức tạp do sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cũng đa dạng và phức tạp hơn, lại thêm cạnh tranh khốc liệt trên thị trờng.hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thờng là hợp đồng dài hạn nên hoạt động đầu t của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có một số đặc trng cơ bản sau:
một đặc điểm chung của hoạt động đầu t của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là chịu tác động rất lớn của những thay đổi về lãi suất và lạm phát do nguồn vốn đem đầu t thờng là dài hạn.
do tính chất dài hạn của các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ và nhu cầu chi có thể đoán đợc một cách khá chính xác nên các quỹ bảo hiểm nhân thọ thờng đầu t vào các loại chứng khoán dài hạn.
quy mô các quỹ bảo hiểm nhân thọ lớn hơn các quỹ bảo hiểm phi nhân thọ xét dới góc độ phí bảo hiểm.
thu nhập của công ty bảo hiểm nhân thọ thờng lớn hơn các khoản chi và tất cả các khiếu nại có thể đợc thanh toán từ phí bảo hiểm và thu nhập từ đầu t trong năm. do vậy, dnbh nhân thọ ít có nhu cầu đầu t vào chứng khoán ngắn hạn.
theo nghiên cứu của các chuyên gia tính toán thì một hợp đồng bảo hiểm phù hợp với công ty bảo hiểm nhân thọ là một hợp đồng mà ngày thanh toán đáo hạn của hợp đồng trùng với ngày thanh toán đáo hạn của hạng mục đầu t.


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
B Bàn về rủi ro lãi suất trong hoạt động ngân hàng thương mại Việt Nam: Thực trạng và giải pháp Luận văn Kinh tế 0
B Thực tiễn áp dụng pháp luật về quản lý thuế đối với hoạt động khai thác tài nguyên đá trên địa bàn t Luận văn Luật 0
D Giúp về chức năng hoạt động của bàn phím Hỏi đáp Tin học 3
B Đề án: Bàn về hoạt động đầu tư trong doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ Luận văn Kinh tế 0
H Bàn về tính độc lập của Kiểm toán viên trong hoạt động kiểm toán Luận văn Kinh tế 0
A Giới thiệu tổng quan về các ngân hàng thương mại đang hoạt động trên địa bàn tỉnh An Giang Tài liệu chưa phân loại 0
P Quản lý nhà nước về đa dạng hóa hoạt động tín dụng của các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn Luận văn Kinh tế 0
N Quản lý nhà nước về hải quan đối với hoạt động nhập sản xuất xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai tr Tài liệu chưa phân loại 0
D Quản lý nhà nước về bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện đại lộc, tỉnh quảng nam Văn hóa, Xã hội 0
D Quản lý Nhà nước về đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top