thang4_1976

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Miêu tả:112 tr. + CD-ROM + Tóm tắt
Luận văn ThS. Châu Á học -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2012
Nghiên cứu thời điểm văn hóa Ấn Độ du nhập vào Trung Quốc và những ảnh hưởng chủ yếu của Phật giáo trong đời sống văn hoá, xã hội của Trung Quốc cổ trung đại. Trình bày toàn diện về sự ảnh hưởng và sáng tạo của Phật giáo Trung Quốc trong lĩnh vực kiến trúc, điêu khắc Phật giáo. Tìm hiểu, phân tích đặc điểm, mối quan hệ về sự ảnh hưởng của kiến trúc và điêu khắc Phật giáo Ấn Độ vào Trung Quốc, làm nổi bật những nét sáng tạo của Phật giáo Trung Quốc thông qua một số ngôi chùa tiêu biểu của Trung Quốc thời cổ trung đại và một số các bích hoạ, kiến trúc chùa hang, tháp Phật, hang động của Phật giáo
1. Lý do chọn đề tài
2. Lịch sử vấn đề
3. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài
4. Phạm vi nghiên cứu
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
6. Phƣơng pháp nghiên cứu
7. Đóng góp của luận văn
8. Nguồn tƣ liệu
9. Cấu trúc luận văn
CHƢƠNG I: PHẬT GIÁO ẤN ĐỘ VÀ TRUNG QUỐC
1.1. Ấn Độ một trong những trung tâm văn minh lớn của nhân loại
1.1.1. Cơ sở hình thành nền văn minh Ấn Độ
1.1.2. Các giai đoạn lịch sử chính
1.1.3. Thành tựu chính của Văn minh Ấn Độ
1.1.4. Tư tưởng, tôn giáo
1.2. Thời điểu, điều kiện và các bƣớc du nhập của Phật giáo Ấn Độ
vào Trung Quốc
1.2.1. Thời điểm Phật giáo Ấn Độ du nhập vào Trung Quốc
1.2.2. Điều kiện Phật giáo du nhập vào Trung Quốc
1.2.3. Các bước du nhập của Phật giáo vào Trung Quốc
1.3. Phật giáo Ấn Độ và sự hội nhập với văn hóa Trung Quốc
1.31. Ảnh hưởng của Phật giáo đối với lịch sử văn hoá Trung Quốc 1.3.2. Phật giáo với lịch sử triết học Trung Quốc
1.3.3. Phật giáo với văn học Trung Quốc
1.3.4. Phật giáo với kiến trúc, hội họa và điêu khắc Trung Quốc
1.3.5. Phật giáo với ngôn ngữ Trung Quốc
1.4. tiểu kết
CHƢƠNG 2: DẤU ẤN CỦA VĂN HOÁ ẤN ĐỘ TRONG
KIẾN TRÚC PHẬT GIÁO TRUNG QUỐC.
2.1. Những công trình kiến trúc Phật giáo tiêu biểu của Trung Quốc
2.1.1. Bốn ngọn núi Phật giáo nổi tiếng
2.1.2. Bốn chùa Phật lớn
2.1.3. Ba nghệ thuật hang đá lớn
2.2. Một số nét bảo tồn theo nguyên gốc
2.2.1. Hệ thống biểu tượng của Phật giáo
2.2.2. Kết cấu không gian tổng thể của chùa Phật giáo Trung Quốc
2.2.3. Kiến trúc chùa Trung Quốc
2.3. Một số nét sáng tạo và biến thể
2.3.1. Bích hoạ
2.3.2. Một số nét sáng tạo và biến thể trong kiến trú mái chùa
Trung Quốc
2.4. Tiểu kết
CHƢƠNG 3: DẤU ẤN CỦA VĂN HOÁ ẤN ĐỘ TRONG
ĐIÊU KHẮC TRANG TRÍ PHẬT GIÁO
3.1. Những công trình điêu khắc trang trí tiêu biểu của Trung Quốc
3.1.1. Mười pho tượng ngồi lớn
3.1.2. Bốn pho tượng Phật nằm lớn
3.1.3. Hai pho tượng gỗ lớn 3.1.4. Hai pho tượng đồng lớn
3.2. Dấu ấn của văn hoá Ấn Độ trong điêu khắc
Trang trí tƣợng Phật chùa Trung Quốc
3.3. Một số nét sáng tạo trong điêu khắc trang trí tƣợng Phật chùa
3.4. Một số nét sáng tạo trong hình ảnh Quán Thế Âm của
Phật giáo Trung Quốc.
3.4.1. Những giả thiết về sự xuất hiện của Quán Thế Âm
3.4.2. Sự sáng tạo về hình tượng Quán Thế Âm của
Phật giáo Trung Quốc
3.5. Tiểu Kết 1
KẾT LUẬN 1
TÀI LIỆU THAM KHẢO 1 MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Với một trong những giai đoạn văn minh liên tục dài nhất của thế giới và
hệ thống chữ viết tiếp tục được dùng cho đến ngày nay, lịch sử Trung Quốc
đặc trưng bởi những chia tách và thống nhất lặp đi lặp lại qua các thời kỳ hòa
bình xen kẽ chiến tranh, trên một lãnh thổ đầy biến động. Lãnh thổ Trung
Quốc bành trướng ra xung quanh từ một vùng đất chính tại Bình nguyên Hoa
Bắc và lan ra tận các vùng phía Đông, Đông Bắc, và Trung Á, trong hàng thế
kỷ. Ngày nay Trung Quốc là một trong những quốc gia lớn nhất ở Châu Á và
trên thế giới. Trung Quốc với diện tích khoảng 9.600.000km2, phía đông giáp
biển, bờ biển dài hơn 14.000km, đường biên giới trên đất liền dài hơn
20.000km từ Đông Bắc đến phía Nam lần lượt tiếp giáp với các nước Korea,
Nga, Mông Cổ, Nêpan, Ấn Độ, Lào, Việt Nam, Apganixtan, Pakixtan,
Mianma, Butan…Trung Quốc có nhiều đảo, trong đó Đài Loan và đảo Đải
Nam là hai đảo lớn nhất [27,7]. Trung Quốc có hai dòng sông lớn bắt nguồn
từ phía Tây chảy ra biển Đông là Hoàng Hà ở phía Bắc dài 5.464 km và
Trường Giang (còn gọi là sông Dương Tử) ở phía Nam dài 6.300 km. Tại chỗ
tiếp giáp giữa biên giới Tây Nam Trung Quốc và Nêpan có ngọn núi
Chômôlungma (người phương Tây gọi là Everset) cao 8.848m. Đó là ngọn
núi cao nhất thế giới, thuộc dãy núi Himalaya. Ở Tây Bắc có lòng chảo Thổ
Lỗ Phiên thấp hơn mặt nước biển 154m [27,7].
Trung Quốc cũng là một trong những nền văn minh với hệ thống chính
trị và pháp luật sớm nhất, kỹ thuật và khoa học tiên tiến nhất với bốn phát
minh tiêu biểu: Giấy được phát minh dưới triều Hán (206 trước Công
Nguyên-220 trước Công Nguyên), in ấn thời nhà Tống (960-1279), thuốc
súng được phát hiện vào thời Chiến Quốc (475-221 trước Công Nguyên), la
bàn hơn 2000 năm trước đây, người Trung Quốc phát hiện ra rằng, một mẫu
nam châm tự nhiên luôn tự động quay hướng về phía Bắc và thế là người ta
đã chế tạo ra la bàn. Với nền văn minh rực rỡ của mình, Trung Quốc không
chỉ có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến các nước như Việt Nam, Korea, Nhật Bản
trong nhiều thời kỳ mà còn ảnh hưởng lớn đến khoa học kỹ thuật của thế giới.
Nhưng có điều đặc biệt là Phật giáo lại không sản sinh ra ở Trung Quốc
mà được sinh ra ở Ấn Độ vào giữa thiên kỉ I TCN. Nhưng ngay từ những năm
đầu Công Nguyên, Phật giáo đã bắt đầu truyền vào nội địa Trung Quốc, lưu
truyền và phát triển cho đến nay đã được hơn 2000 năm. Là một tôn giáo phát
xuất tại Ấn Ðộ được thỉnh mời đến đất nước Trung Quốc1, Phật giáo đã trải
qua các thời kỳ sơ truyền, cách nghĩa tỷ phụ 2, xung đột, thay đổi, thích ứng,
dung hợp, với khả năng thích nghi và chuyển hoá bên trong các nền văn hoá
khác nhau, trong niềm tin hiện có của cộng đồng dân tộc này. Điều này được
thể hiện qua sự giao thoa hài hoà với các tập tục có trước với yêu cầu có một
nguồn gốc với các thần linh bản xứ và sự nhấn mạnh những khía cạnh sâu sát
của Phật giáo tồn tại song hành với các phong tục hiện có của Trung Quốc.
Dần dần, Phật giáo đã thẩm thấu sâu sắc vào văn hóa Trung Quốc, ảnh hưởng
tới sự phát triển văn hóa lịch sử Trung Quốc như: Ảnh hưởng tới sự phát triển
của lịch sử xã hội Trung Quốc, sự phát triển của nền văn hóa truyền thống
Trung Quốc, ảnh hưởng tới triết học của Trung Quốc, văn học, ngôn ngữ học,
dân tục. Đặc biệt, Phật giáo có ảnh hưởng sâu rộng tới các phương tiện nghệ
thuật của Trung Quốc như: Kiến trúc, điêu khắc, hội họa, âm nhạc... đều tăng
thêm hình thức và nội dung mới. Nhờ Phật giáo, trong kho tàng nghệ thuật
dân tộc Trung Quốc tăng thêm rất nhiều trân bảo quý hiếm vô giá.
Mặt khác, việc nghiên cứu về sự ảnh hưởng của văn hoá Ấn Độ đối
với kiến trúc và điêu khắc trang trí Phật giáo Trung Quốc còn cho chúng ta
hiểu sâu hơn về lý do tại sao Phật giáo là một tôn giáo ngoại lai từ Ấn Ðộ.
Truyền sang mà Phật Giáo lại có chỗ đứng vững chắc như vậy trong
một dân tộc vốn có truyền thống “bài ngoại” như Trung Quốc [39,25].
Trong khi Phật Giáo ở Ấn Ðộ mỗi ngày mỗi suy bại, thì Phật Giáo ở Trung
Hoa mỗi ngày mỗi thêm thanh thế và cuối cùng chinh phục được hầu hết cả
một khối người đông đảo nhất trên thế giới. Vì sao? Có lẽ vì ở Ấn Ðộ, các
nhà lãnh đạo truyền giáo đã không biết thích nghi với hoàn cảnh, với sự
tiến triển của thời thế, cứ giữ chặt nếp sống cũ, trong khi ấy thì ở Trung
Hoa, các nhà truyền giáo đã hiểu rõ căn cơ của quần chúng, biết thích nghi
với hoàn cảnh và thời thế, luôn luôn phát huy những tôn phái mới để đáp
ứng cho những nhu cầu tinh thần của mọi lớp người. Do đó mà đạo Phật ở
Trung Hoa không bị một tôn giáo nào lấn lướt được chăng?
Cũng như ở Việt Nam, các triều đại ở Trung Hoa khi mới lên ngôi thì
các ông vua khai quốc bao giờ cũng sùng mộ đạo Phật và khuyến khích sự
truyền giáo, còn các ông vua cuối cùng, trái lại, thường hay hủy phá đạo
Phật, trước khi mất ngôi. Những sự kiện ấy cho phép ta tạm kết luận rằng:
Các ông vua khai quốc phần nhiều những vị có đức hạnh và sáng suốt nhận
thấy cần chấn hưng Phật Giáo thì dân chúng mới được thuần lương và
nước nhà mới thịnh trị. Trái lại, các ông vua cuối cùng phần nhiều là những
hôn quân vô đạo, nên đã hủy phá Phật pháp. Vì thế, nước đã loạn lại càng
loạn thêm và các ngai vàng của các ông cũng sụp đổ theo với đà sụp đổ của
phép nước.
Đạo Phật ở Trung Hoa có lúc thịnh và lúc suy. Trong sự thịnh suy ấy,
công và tội của các ông vua rất lớn, nhưng không phải là tất cả. Các ông
vua chỉ tăng cường thượng duyên, còn nguyên nhân chính, động cơ chính

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

kiemthienvuong

New Member
Re: [Free] Ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đối với kiến trúc và điêu khắc Phật giáo Trung Quốc

link hư rồi bác chủ ơi. hịc
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Ảnh hưởng từ sự linh hoạt của nhà cung cấp dịch vụ tới lòng trung thành của khách hàng tổ chức Luận văn Kinh tế 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định của người mua nhà ở của người mua nhà khu vực đô thị Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của nợ công tới tăng trưởng kinh tế nghiên cứu thực nghiệm tại đông nam á Luận văn Kinh tế 0
D PHÂN TÍCH một số yếu tố ẢNH HƯỞNG đến LƯỢNG KHÍ THẢI CO2 của một số QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI năm 2014 Khoa học Tự nhiên 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc từ xa của nhân viên văn phòng tại Tp. HCM Văn hóa, Xã hội 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua căn hộ chung cư để ở của khách hàng cá nhân Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng Luận văn Kinh tế 0
M ad tải giúp em bài : ảnh hưởng của hình ảnh nhà hàng, giá trị cảm nhận đến sự hài lòng và ý định hành vi của khách hàng với ạ Khởi đầu 1
D Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng đối với Công ty TNHH On Home Asia Luận văn Kinh tế 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua smart-phone của khách hàng tại Bình Dương Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top