chi_heoboo

New Member

Download miễn phí Giáo án Khoa học lớp 5 - Năm học: 2015 - 2016 - Tuần 23 đển tuần 26





? Năng lượng gió được SD để làm gì?

? Năng lượng nước chảy được dùng để làm gì?

- Giới thiệu bài & ghi đề bài, đọc mục tiêu

+/ Hoạt động cá nhân

- Y/c H thảo luận cả lớp

? Kể tên 1 số đồ dùng SD điện mà em biết?

? Năng lượng điện mà các đồ dùng trên SD được lấy ở đâu?

* KL: Tất cả các vật có khả năng cung cấp năng lượng điện gọi chung là nguồn điện

? Em còn biết những nguồn điện nào nữa?

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


TUẦN 23
Khoa học: SỬ DỤNG NĂNG LƯỢNG ĐIỆN
I. mục tiêu
- Đối với HS cả lớp: Kể tên được 1 số đồ dùng, máy móc SD năng lượng điện, 1 số loại nguồn điện.
- Đối với HSKG: Nêu được tác dụng của 1 số đồ dùng điện
- Đối với HSKT: Kể tên các đồ dùng SD điện trong gia điình.
II. Đồ dùng dạy học
- Hình minh hoạ SGK
- Bóng đèn
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nd- tg
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1 KT bài cũ
( 5p)
2.Bài mới
1. Thảo luận
( 8p)
2. Quan sát & thảo luận( 8p)
(SD tranh + Bóng đèn)
3. Trò chơi:
Ai nhanh ai đúng (8p)
3. Củng cố dặn dò( 3p)
? Năng lượng gió được SD để làm gì?
? Năng lượng nước chảy được dùng để làm gì?
- Giới thiệu bài & ghi đề bài, đọc mục tiêu
+/ Hoạt động cá nhân
- Y/c H thảo luận cả lớp
? Kể tên 1 số đồ dùng SD điện mà em biết?
? Năng lượng điện mà các đồ dùng trên SD được lấy ở đâu?
* KL: Tất cả các vật có khả năng cung cấp năng lượng điện gọi chung là nguồn điện
? Em còn biết những nguồn điện nào nữa?
+/ Y/c H hoạt động N3
? Quan sát tranh ảnh những đồ dùng máy móc dùng động cơ điện đã sưu tầm được:
? Kể tên chúng?
? Nêu nguồn điện chúng cần SD?
? Nêu tác dụng của dòng điện trong các đồ dùng, máy móc đó?
- Nhận xét, bổ sung.
+/Chia lớp thành 2 đội chơi
- Nêu các lĩnh vực: Sinh hoạt hằng ngày, học tập, thông tin, giao thông, nông nghiệp, giải trí, thể thaoY/c H tìm các dụng cụ, máy móc có SD điện phục vụ cho mỗi lĩnh vực đó
- Tìm các hoạt động & các công cụ phương tiện SD điện & các công cụ phương tiện không SD điện tương ứng cùng thực hiện hoạt động đó.
- Cho H thảo luận về vai trò cũng như tiện ích mà điện mang lại cho cuộc sống của con người.
- Nhận xét tiết học
- Y/c H làm các BT tự đánh giá.
- 2 H trả lời
- Nhận xét, bổ sung
- Hoạt động cá nhân
+ Nồi cơm điện, bàn là, quạt điện, bóng đèn, ti vi, tủ lạnh, đầu đĩa
+ Năng lượng do pin, do do nhà máy điện cung cấp
+ ắc- quy, đi- na- mô..
- Thảo luận N3
+ Nồi cơm điện: nguồn điện cần SD là nhà máy điện, tác dụng của dòng điện là đốt nóng
- Đại diện từng nhóm lên giới thiệu với cả lớp.
- Lớp chia thành 2 đội chơi, thực hiện theo y/c của GV
+ Hoạt dộng thắp sáng: các công cụ SD điện như bóng đèn, đèn pincác công cụ không SD điện như nến, dầu
- Lắng nghe
Khoa học: LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN
I. mục tiêu
- Đối với HS cả lớp: Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản bằng pin, bóng đèn, dây dẫn.
- Đối với HSKG: Xác định được mạch điện kín & mạch điện hở để biết được bóng đèn nào sáng bóng đèn nào không sáng.
II. Đồ dùng dạy học
- Hình minh hoạ SGK
- Pin, dây dẫn, bóng dèn.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nd- tg
Hoạt động của gv
Hoạt động của hs
1. KT bài cũ
( 5p)
2. Bài mới:
1. Thực hành: Lắp mạch điện( 30p)
(SD tranh SGK + pin, dây dẫn, bóng đèn)
3.Củng cố, dặn dò: 3'
? Kể tên 1 số dụng cụ, máy móc SD năng lượng điện?
? Kể tên 1 số nguồn điện mà em biết?
- Giới thiệu bài & ghi đề bài, đọc mục tiêu
+/ Hoạt động nhóm 4
- Y/c các nhóm đưa đồ dùng đã chuẩn bị sẵn làm thí nghiệm như hướng dẫn ở mục Thực hành tr 94SGK.
- Hướng dẫn những nhóm khó khăn
? Phải mắc ntn thì đèn mới sáng?
- Y/c H đọc lại mục Bạn cần biết
- Y/c H qs hình 4 tr95 SGK chỉ ra mạch kín của dòng điện.
- Y/c H qs hình 5 SGK tr95 & đoán mạch điện ở hình nào thì đèn sáng & giải thích tại sao?
? Điều kiện để mạch thắp sáng đèn?
- Nhận xét tiết học
- Dặn dò chuẩn bị bài sau
- 2 H trả lời
- Nhận xét, bổ sung
- Hoạt đông nhóm 4
- Lắp mạch để đèn sáng & vẽ lại cách mắc vào giấy
- Từng nhóm giưói thiệu hình vẽ & mạch điện của nhóm mình.
- Đọc mục Bạn cần biết & chỉ cho bạn xem cực dương, cực âm của pin, chỉ 2 đầu dây tóc bóng đèn & nơi 2 đầu này được đưa ra ngoài.
+ Qs hình minh hoạ
+ Pin đã tạo ra trong mạch điện kín 1 dòng điện
+ Dòng điện này chạy qua dây tóc bóng đền làm cho dây tóc nóng tới mức phát ra ánh sáng.
- QS hình, làm thí nghiệm để kiểm tra.
+ Đèn sáng nếu có dòng điện chạy qua 1 mạch kín từ cực dương của pin qua bóng đèn đến cực âm của pin
- Lắng nghe và thực hiện
TUẦN 24
Khoa học LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN(T2)
I- Mục tiêu:
Sau bài học HS biết được:
- Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản: sử dụng pin, bóng đèn, dây điện.
- Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện có nguồn điện là pin để phát hiện vật dẫn điện hay cách điện.
II- Đồ dùng dạy học:
- Chuẩn bị theo nhóm: một cục pin, dây đồng có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn, một số vật bằng kim loại (đồng, nhôm , sắt,...) và một số vật khác bằng nhựa, cao su, sứ....
- Chuẩn bị chung: Bóng đèn điện hỏng có tháo đui ( có thể nhìn thấy rõ 2 đầu dây).
- Hình ảnh trang 94,95,97 SGK.
III- Các hoạt động dạy và học:
Nội dung
Hoạt động của T
Hoạt động của H
I. Bài cũ:(4-5’)
II. Bài mới:
Hoạt động 1:(7-10’)
Thực hành lắp mạch điện.
- HS biết lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản:
(sử dụng pin, bóng đèn, dây điện.)
Hoạt động 2:(7-10)
Làm thí nghiệm phát hiện vật dẫn điện, vật cách điện.
(SD bóng đèn điện hỏng)
Hoạt động 3:( 7-10’)
Quan sát và thảo luận.
- Giúp HS nắm được kiến thức mạch kín, mạch hở, vật dẫn điện, vật cách điện.
- HS hiểu được vài trò của cái ngắt điện.
III: củng cố - dặn dò: 3’
- Kể tên một số công cụ bằng điện.
- Năng lượng điện mà các đồ dùng trên sử dụng được lấy từ đâu?.
* Giới thiệu bài: Lắp mạch điện đơn giản. Ghi đề bài, H đọc mục tiêu
+/ Hoạt động nhóm đôi
- GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Hướng dẫn HS làm thí nghiệm như mục thực hành trang 94 SGK.
- Cho HS đọc mục cần biết.
- Cho HS quan sát hình 5 trang 95 SGK và đoán mạch điện ở hình nào đèn sáng, giải thích tại sao?
- Gọi một số em giải thích.
* GV nhận xét HS giải thích.
+/ Hoạt động nhóm 4
- GV yêu cầu làm việc theo nhóm thí nghiệm trang 96 SGK.
- GV hướng dẫn cách làm thí nghiệm.
- Tiếp cận với các nhóm.
- Gọi một số nhóm trình bày.
* GV nhận xét:
+/ Hoạt động cá nhân
- GV yêu cầu HS quan sát một số cái ngắt điện.
- Hướng dẫn tìm hiểu về vai trò của cái ngắt điện.
- Gọi một số em trình bày.
* GV chốt vai trò của cái ngắt điện.
- Gọi vài em nêu mục cần biết.
Vật cho dòng điện chạy qua gọi là gì?
- Vật không cho dòng điện chạy qua gọi là gì?
- Dặn dò chuẩn bị tiết sau.
-2 HS trả lời
- Hoạt động nhóm đôi
- Để lên bàn.
- Làm việc theo nhóm đôi.
- Hai em đọc trang 94,95 chỉ cho bạn xem cực dương(+), cực âm(-)....
- Quan sát và nhận xét.
- HS giải thích, lớp theo dõi.
- Hoạt động nhóm 4
- Quan sát và theo dõi thí nghiệm trang 96.
- Làm việc theo nhóm.
- Đại diện trình bày.
- Lớp nhận xét, bổ sung.
- Quan sát cái ngắt điện.
- HS thảo luận.
- Trình bày vài em.
- Lớp bổ sung.
- Lắng nghe.
-Hai em nhắc.
Khoa học: AN TOÀN VÀ TRÁNH LÃNG PHÍ
KHI SỬ DỤNG ĐIỆN
I. mục tiêu
- Đối với HS cả lớp:
+ Nêu được một số quy tắc cơ bản SD an toàn tiết kiệm điện.
+ Có ý thức tiết kiệm năng lượng điện
- Đối với HSKG: Vì sao phải tiết kiệm điện.
II. Đồ dùng dạy học
- Hình minh hoạ SGK
- Đèn pin, đồng hồ, đồ chơi.
III. Các hoạt đ

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top