Download miễn phí Đề tài Hoàn thiện cơ cấu tổ chức của UBND huyện Lương Tài - Tỉnh Bắc Ninh





LỜI MỞ ĐẦU 1

PHẦN I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CƠ CẤU TỔ CHỨC 2

I- Các khái niệm liên quan 2

II - Nội dung xác định cơ cấu tổ chức 3

1. Cơ sở khoa học của việc hình thành cơ cấu tổ chức quản lý 3

2. Những yêu cầu đối với cơ cáu tổ chức quản lý 4

3. Các nguyên tắc tổ chức bộ máy quản lý 5

4. Các mô hình cơ cấu tổ chức quản lý 6

5. Một số biểu hiện cơ cấu tổ chức kém hiệu quả 11

III - Các yếu tố ảnh hưởng đến cơ cấu tổ chức 12

1. Các yếu tố khách quan 12

2. Các yếu tố chủ quan 13

IV - Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả cơ cấu tổ chức 14

V - Vai trò của cấp huyện và sự cần thiết phải hoàn thiện cơ cấu tổ chức UBND huyện 15

PHẦN II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA UBND HUYỆN LƯƠNG TÀI - TỈNH BẮC NINH 18

I - Những đặc điểm cơ bản của huyện Lương Tài có ảnh hưởng đến cơ cấu tổ chức của UBND huyện 18

1. Đặc điểm tự nhiên 18

2. Địa hình, địa chất 18

3. Khí hậu 20

4. Các nguồn tài nguyên 20

5. Đặc điểm về kinh tế - xã hội 22

II - Phân tích thực trạng cơ cấu tổ chức của UBND huyện Lương Tài 26

1. Cơ cấu tổ chức của UBND huyện 26

2. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của UBND huyện 30

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


sống văn hoá , gia đình văn hoá, tổ chức các phong trào thể dục, thể thao lành mạnh, bài trừ mê tín dị đoan, hủ tục lạc hậu, văn hoá đồi trụy và tệ nạn xã hội. Thực hiện tốt công tác KHHGĐ để phấn đấu đến năm 2005 không có người sinh con thứ 3, có nhiều khẩu hiệu được treo khắp nơi như: “Dù ít dù nhiều chỉ 2 là đủ” hay “Hãy dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt”…Phòng TCLĐXH thực hiện các cuộc điều tra lao động để từ đó phối hợp với các cơ quan, ban, ngành trong huyện có biện pháp tạo việc làm cho người lao động. Tiếp tục thực hiện tốt chương trình xoá đói giảm nghèo, phấn đấu giảm hộ cùng kiệt xuống dưới 4% vào năm 2005. Hàng năm phòng cũng chi trả cho các đối tượng cính sách hàng nghìn tỷ đồng.
Để có thể thực hiện được như thế thì không thể không nói đến sự an toàn về chính trị. Phòng tư pháp cùng với Thanh tra huyện thực hiện các nhiệm vụ có liên quan đến pháp luật: các đề án thành lập cơ sở sản xuất kinh doanh, giải quyết các đơn thư khiếu nại tố cáo, bài trừ nạn tham những, buôn lậu.
+ Đề án thành lập mới, sáp nhập, giải thể các cơ quan chuyên môn thuộc UBND và việc phân vạch, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính ở địa phương.
Đến tháng 9/1999, huyện Lương Tài mới được tái lập và hoạt động với tư cách laaf một đơn vị hành chính độc lập. Trong thời gian này tổ chức của UBND huyện Lương Tài gồm 12 phòng ban chuyên môn. Do bộ máy tổ chức cồng kềnh, chức năng, nhiệm vụ chồng chéo, hiệu quả hoạt động kémvà thực hiện theo Quyết định số 144/2001/QĐ-UB về việc sắp xếp lại một số phòng ban thì đến năm 2002, sau quá trình tách, sát nhập, số phòng ban trực thuộc chỉ còn lại là 10, tương đối gọn nhẹ hơn.
Như vậy, có thể nói UBND huyện Lương Tài thực hiện tương đối nghiêm chỉnh các quy định đưa ra.
- Để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước của UBND trên các lĩnh vực kinh tế xã hội đời sống của địa phương theo pháp luật, UBND thành lập các cơ quan chuyên môn gọi là phòng ban. Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND có nhiệm vụ giúp UBND thực hiện quản lý Nhà nước ở địa phương và đảm bảo sự thống nhất quản lý của ngành.
Nhận xét: Mặc dù UBND huyện do HĐND huyện bầu ra nhưng lại có chức năng là quản lý Nhà nước trên mọi lĩnh vực về kinh tế, chính trị, quân sự chứng tỏ vai trò của UBND huyện là rất quan trọng đói với cấp huyện cũng như trong hệ thốn 4 cấp quản lý hành chính Nhà nước.
Theo Điều 49 Luật tổ chức HĐND và UBND quy định chế độ làm việc của UBND là chế độ làm việc tập thể, UBND thảo luận tập thể và quyết định theo đa số. Nhưng trên thực tế các chương trình làm việc của UBND, kế hoạch phát triển KT-XH của huyện,...là do các Phó chủ tịch đề ra, thông qua Chủ tịch xem xét rồi đưa ra trước cuộc họp để quyết định. Các uỷ viên trong tình huống này rơi vào thế bị động nên việc thảo luận sẽ gặp khó khăn và họ thường chấp nhận theo những gì kế hoạch đề ra.
Việc dự toán Ngân sách hàng năm và quỹ dự trữ của địa phương là do phòng TC-KH thực hiện, UBND huyện chỉ cần xem xét rồi trình HĐND huyện chứ không nên làm toàn bộ.
3) Mối quan hệ giữa UBND huyện với các cơ quan chức năng trong huyện và Tỉnh:
a) Mối quan hệ cấp trên, cấp dưới:
- Với cấp trên: Tổ chức thực hiện các đường lối, chủ trương của UBND tỉnh và HĐND Tỉnh; báo cáo thường kỳ kết quả chỉ đạo thực hiện của UBND huyện đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của cấp trên.
-Với cấp dưới: Tổ chức và trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện Luật, các văn bản của cấp trên, Quyết định của UBND và Nghị quyết của HĐND cùng cấp. Các phòng ban tham mưu, tổng hợp, phối hợp, phục vụ sự lãnh đạo, điều hành các mặt công tác của HĐND và UBND huyện. HĐND và UBND cấp xã báo cáo thường kỳ về kết quả hoạt động chỉ đạo và chịu trách nhiệm trước HĐND và UBND huyện.
Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND giúp UBND cùng cấp thực hiện chức năng quản lý Nhà nước ở địa phương và bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hay lĩnh vực công tác từ TW đến cơ sở.
Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND chịu sự chỉ đạo và quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND cấp mình, đồng thời chịu sự chỉ đạo về nghiệp vụ của cơ quan chuyên môn cấp trên. Thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc UBND chịu trách nhiệm và báo cáo công tác trước UBND và cơ quan chuyên môn cấp trên và khi cần thiết thì báo cáo công tác trước HĐND.
b) Mối quan hệ phối hợp:
UBND phối hợp với Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể nhân dân thực hiện tốt chức năng vận động, giáo dục, tập hợp quần chúng đoàn kết thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng huyện ngày càng phát triển, đồng thời thường xuyên chăm lo đến lợi ích thiết thực của đoàn viên, hội viên, thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, ý chí nguyện vọng của nhân dân để tham mưu cho cấp uỷ, từng bước đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức hoạt động, khắc phục tình trạng quan liêu hành chính trong hoạt động của các đoàn thể, chăm lo kiện toàn tổ chức, phát triển hội viên, củng cố cơ sở yếu kém, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể cơ sở.
UBND huyện phối hợp cùng Ban TCCQ Tỉnh chỉ đạo từng tổ chức hay bộ phận làm công tác tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn về tổ chức cán bộ và xây dựng chính quyền.
UBND huyện phối hợp với TAND huyện, VKSND huyện nhằm giải quyết các vụ việc thuộc phạm vi giải quyết, lập nên kỷ cương đảm bảo sự an toàn, trong sạch, vững mạnh cho đời sống nhân dân trong huyện.
Các sở, Ban, ngành trong tỉnh phối hợp với UBND huyện để chỉ đạo chuyên môn, nghiệp vụ đối với các phòng ban trực thuộcnhằm thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của UBND huyện.
4) Phân tích các bộ phận hợp thành trong UBND huyện và hoạt động của các bộ phận đó:
4.1. Văn phòng UBND:
a) Cơ cấu tổ chức:
Sơ đồ 9: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Văn phòng UBND
Phó VP phụ trách tổng hợp và thi đua
Phó VP phụ trách hành chính
Chánh văn phòng
Đây là mô hình cơ cấu trực tuyến nên hiệu lực chỉ huy mạnh, cơ cấu tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, Chánh văn phòng và các phó phòng với trình độ Đại học có đủ khả năng thực hiện các nhiệm vụ đề ra, song quyết định vẫn mang tính chủ quan, áp đặt vì không có sự trợ giúp của các chuyên gia tài giỏi.
b) Chức năng, nhiệm vụ:
Văn phòng UBND tham mưu, tổng hợp, phối hợp, phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành các mặt công tác của HĐND và UBND huyện, đảm bảo tính thống nhất liên tục, có hiệu lực và hiệu quả, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về công tác văn thư, lưu trữ, đồng thời giúp UBND huyện quản lý Nhà nước về Y tế, tôn giáo, thi đua, khen thưởng.
* Nhiệm vụ:
- Xây dựng các chương trình làm việc (bao gồm chương trình làm việc năm, quý, tháng, tuần) của HĐND, Thường trực HĐND, UBND và Chủ tịch UBND huyện, giúp Thường trực HĐND, UBND và Chủ tịch UBND huyện tổ chức thực hiện chương trình đó.
- Phối hợp với các ban của HĐND để giúp Thường trực HĐND chuẩn bị các báo cáo về hoạt động của HĐND; chuẩn bị báo cáo của UBND huyện, tổ chức soạn th

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện công tác quản trị về cơ sở vật chất kỹ thuật tại nhà hàng luxury, khách sạn luxury Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích công tác tổ chức bộ máy và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty hasan - Dermapharm Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện định vị sản phẩm của công ty trên thị trường mục tiêu tại công ty Dụng Cụ Cắt và Đo Lường Cơ Khí Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ tại bệnh viện y học cổ truyền tỉnh hưng yên Y dược 0
D Hoàn thiện chính sách đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan nhà nước tỉnh Quảng Niinh Văn hóa, Xã hội 0
V Hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty dụng cụ cơ khí xuất khẩu Luận văn Kinh tế 2
G Hoàn thiện công tác tổ chức tiền lương tại nhà máy cơ khí Hồng Nam Luận văn Kinh tế 0
G Hoàn thiện cơ chế quản lý vốn tại Công ty TNHH một thành viên đóng tàu Phà Rừng Luận văn Kinh tế 0
V Hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý tại Công ty xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top