hoang_minh_hanh

New Member

Download miễn phí Phân tích thực trạng hiệu quả kinh doanh 33 nhập khẩu của công ty xuất nhập khẩu thiết bị vật tư thông tin trong thời gian qua





CHƯƠNG I : 1

Những lý luận cơ bản của hoạt động 1

kinh doanh nhập khẩu 1

I. Nhập khẩu hàng hoá trong nền kinh tế thị trường: 1

1. Thực chất của hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá: 1

2. Vai trò của hoạt động nhập khẩu hàng hoá: 2

II. Hiệu quả và các hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động nhập khẩu: 3

1. Quan niệm về hiệu quả và hiệu quả kinh doanh: 3

2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh: 11

3. Các yếu tố ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh NK: 13

3.2. Các yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động nhập khẩu: 17

4. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu: 18

4.1. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tài chính. 19

4.1.1. Các chỉ tiêu đánh giá tình hình sử dụng vốn: 19

4.1.2. Các chỉ tiêu đánh giá khả năng sinh lời: 22

4.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh tế xã hội của doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu: 26

4.3. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sử dụng lao động: 27

4.4. Đánh giá hiệu quả kinh doanh theo từng hợp đồng nhập khẩu: 29

III. Phương hướng và các biện pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của doanh nghiệp. 30

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


doanh thiết bị vật tư phát thanh- truyền hình có nhiệm vụ sản xuất một số thiết bị mà ngành có khả năng đồng thời lắp ráp, các linh kiện đã được nhập từ nước ngoài thành sản phẩm hoàn chỉnh và bán ra thị trường...
II. Các đặc điểm kinh tế chủ yếu có ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của công ty.
Trong nền kinh tế thị trường, thị trường có vị trí trung tâm. Thị trường vừa là mục tiêu của người sản xuất kinh doanh, vừa là môi trường của hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hoá.
- Khách hàng: Là một công ty chuyên kinh doanh nhập khẩu thiết bị vật tư thông tin và hoạt động sản xuất lắp ráp các sản phẩm của ngành phát thanh truyền hình, thị trường nhập khẩu của công ty là các nước Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc, ý, Anh, Pháp, Singapo và mặt hàng nhập khẩu thì thuộc lĩnh vực phát thanh truyền hình như ăng ten, đầu thu, máy ghi âm...
- Đối thủ cạnh tranh: Do hoạt động trong nền kinh tế thị trường nên tất yếu công ty phải có đối thủ cạnh tranh dù đó là doanh nghiệp nhà nước hay bất kỳ hình thức doanh nghiệp nào cũng vậy. Đối thủ cạnh tranh của công ty chủ yếu là các công ty xuất nhập khẩu thiết bị vật tư thông tin trong ngành và các đài phát thanh và truyền hình. Chẳng hạn như đài truyền hình Việt Nam cũng có công ty hoạt động trong lĩnh vực này. Chủ yếu là công ty phải cố gắng làm sao để giảm được chi phí trong quá trình nhập khẩu thiết bị cũng như đảm bảo được hàng giao đúng thời gian và chất lượng phải tốt thì công ty sẽ ký kết được hợp đồng với nhiều khách hàng.
- Các nhà cung ứng nguồn hàng cho công ty chủ yếu là các nước công nghiệp phát triển có công nghệ kỹ thuật hiện đại trong lĩnh vực này như Anh, Pháp, ý, Nhật .. Việc lựa chọn phương án tạo nguồn hàng nhập khẩu là rất quan trọng và phức tạp. Nó phụ thuộc vào sự hiểu biết của công ty về thị trường nước ngoài cũng như nhu cầu trong nước, hơn nữa còn tuỳ từng trường hợp rất nhiều vào chính sách ngoại thương của chính phủ. Nói về các mặt hàng trong lĩnh vực thông tin thì đây là một thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng, đất nước ta còn rất cùng kiệt do vậy để phát triển đất nước thì việc thu thập và nắm bắt những thông tin trên thế giới sẽ có tác động tới tình hình kinh tế, xã hội trong nước.
III. Thực trạng nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của công ty trong thời gian qua:
1. Hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian qua.
1.1. Đánh giá hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của công ty theo doanh số nhập khẩu các mặt hàng.
Năm 2002 là năm thứ 6 thực hiện nghị quyết lần thứ 8 của Đảng và cũng là năm công ty EMi.Co tiếp tục thực hiện định hướng về đổi mới công nghệ hiện đại hoá ngành phát thanh - truyền hình nhằm mục tiêu phục vụ tốt sự nghiệp phát triển ngành. Trước tình hình có những thuận lợi nhưng gặp nhiều khó khăn: Nổi bật là cuộc khủng hoảng kinh tế ở các nước Châu á, tình hình thiên tai nặng nề và nhất là kế hoạch kinh phí dùng để mua sắm thiết bị năm 2002 của ngành rất hạn chế, việc đấu thầu có những quy định chặt chẽ hơn, Nhà nước thay đổi chế độ thu thuế, lao động trong công ty dôi dư nhiều, việc làm ít... Trong bối cảnh như vậy công ty đã phải bằng mọi cố gắng nỗ lực cao nhất trong hoạt động kinh doanh để đáp ứng mục tiêu phục vụ việc đổi mới phát triển ngành phát thanh - truyền hình đồng thời mở rộng hoạt động kinh doanh đối với các đơn vị ngoài ngành và xã hội, tạo ra hiệu quả kinh tế, bảo toàn và phát triển vốn kinh doanh, tăng mức nộp Ngân sách Nhà nước và đảm bảo thu nhập cho cán bộ công nhân viên. Do công nghệ trong ngành phát thanh truyền hình còn chưa phát triển nên hoạt động nhập khẩu của công ty là chủ yếu, hàng xuất khẩu còn rất hạn chế mà lại không phải thuộc lĩnh vực chuyên kinh doanh của công ty đó là một số mặt hàng thủ công mỹ nghệ.
Có thể phân tích kết quả hoạt động kinh doanh của công ty qua một số chỉ tiêu sau:
Bảng1: Doanh số nhập khẩu các mặt hàng.
Đơn vị: Tỷ đồng
Các mặt hàng
Năm
1999
2000
2001
1. Đầu thu, ăng ten thu ký hiệu vệ tinh
0
4,2
6,08
2. Máy phát hình
18,42
0
23,72
3. Máy phát sóng phát thanh
22,2
24,57
30,6
4. Thiết bị cho sân khấu điện ảnh
6,6
9,45
7,3
5. Thiết bị lưu trữ âm nhạc về điện ảnh
5,2
4,8
4,1
6. Máy ghi âm, ăng ten
3,8
4,2
4,7
7. Các mặt hàng khác
3,5
6,7
7,0
Tổng cộng
57,72
49,42
86,5
Nguồn: Báo cáo hoạt động kinh doanh hàng năm.
Hoạt động nhập khẩu của công ty bao gồm hoạt động nhập khẩu theo kế hoạch chiếm hơn 60% đóng vai trò chủ đạo nhưng lại tăng không đều qua các năm cụ thể là năm 2000 tăng so với năm 1999 là 4% nhưng tốc độ tăng năm 2001 so với năm 2000 lại là 22%; điều này cho thấy hoạt động nhập khẩu theo kế hoạch do cấp trên giao đã tăng lên; nguyên nhân của hiện tượng này là nhu cầu các thiết bị phát thanh truyền hình trong nước tăng lên để đáp ứng với yêu cầu đổi mới và phát triển của nền kinh tế. Còn hoạt động tự doanh và uỷ thác chỉ chiếm hơn 35% trong toàn bộ hoạt động nhập khẩu của công ty nhưng cũng đạt được mức tăng trưởng cao.
Các mặt hàng nhập khẩu mang tính chất của ngành phát thanh truyền hình cho nên việc lắp ráp đòi hỏi phải có kỹ thuật và giá cả các mặt hàng này là tương đối cao. Khách hàng của công ty là các tổ chức kinh tế có thể họ buôn bán các mặt hàng này cũng có thể họ phục vụ cho mạng lưới thông tin trong công tác của mình, các tổ chức xã hội (nhà văn hoá, các rạp chiếu phim, sân khấu...) và công ty EMi.Co nhập hàng để phát triển trong chính ngành phát thanh - truyền hình của đất nước: Cung cấp cho đài tiếng nói Việt Nam, đài phát thanh truyền hình Việt Nam và các đài truyền hình khác trong cả nước. Nói tóm lại, những mặt hàng nhập khẩu của công ty chủ yếu phục vụ cho các tổ chức rất ít khi cung cấp cho các cá nhân cho nên các mặt hàng không mang tính đại trà.
Để đánh giá việc nhập khẩu ở từng thị trường ta xét một số chỉ tiêu liên quan đến các mặt hàng nhập khẩu trong một số năm. Trong năm 1999 Công ty nhập chủ yếu ở thị trường máy phát máy, phát hình với doanh số là 18,4 tỷ đồng, máy phát thanh từ thị trường Nhật là 16 tỷ đồng, thị trường Đài Loan là 5 tỷ đồng, Pháp là 0. Sang năm 2000 doanh số nhập máy phát thanh từ Đài Loan là 5,5 tỷ tăng 10%, từ Nhật là 18,5 tỷ tăng 11,1%, từ thị trường Pháp là 0. Thiết bị lưu giữ nhập từ Pháp là 1,8 tỷ (giảm 33% so với năm 1998), từ Mỹ là 2,2 tỷ (tăng 100%). Năm 2001 máy phát thanh nhập từ thị trường Đài loan và Nhật Bản là chủ yếu nhưng vẫn có sự chênh lệch từ hai thị trường này. Mặt hàng nhập từ Nhật chiếm 60,98% tổng doanh số trong khi đó từ Đài Loan là 15,56%. Nhìn một số chỉ tiêu cho thấy doanh số nhập khẩu mặt hàng máy phát thanh của công ty chủ yếu là từ thị trường Nhật và tăng đều qua các năm, trong khi đó thị trường Trung Quốc chỉ mới bắt đầu cung cấp cho công ty từ năm 2000 với doanh số của năm này là 7,5 tỷ đồng.
Theo số liệu của bảng 1 ta thấy tổng doanh số các mặt hàng nhập khẩu năm 2000 giảm so với năm 1999 nhưng sang năm 2001 đã đạt được mức tăng trưởng rất cao, trong đó mặt hàng máy phát sóng phát thanh và máy phát hình có ...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top