peluntimboy

New Member

Download miễn phí Gắn bó với tập thể, với nhân dân, tích cực tham gia hoạt động đoàn thể, công tác xã hội





Những phương hướng cơ bản của quá trình xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa

Cương lĩnh 1991 đã nêu 7 phương hướng cơ bản của quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta. Bảy phương hướng này đồng thời cũng là những định hướng xã hội chủ nghĩa trong sự phát triển của đất nước.

Một là, “ xây dựng nhà nước xã hội chủ nghĩa, nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân, lây liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và tầng lớp trí thức làm nền tảng, do Đảng Cộng sản lãnh đạo. Thực hiện đầy đủ quyền dân chủ của nhân dân, giữ nguyên kỷ cương xã hội, chuyên chính với mọi hành động xâm phạm lợi ích của Tổ quốc và của nhân dân”.

Phương hương này chỉ rõ bản chất giai cấp, tính nhân dân của Nhà nước ta. Thông qua Nhà nước nhân dân ta có công cụ mạnh mẽ, sắc bén để thực hiện quyền làm chủ của mình, đưa đất nước quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

Để thực hiện dân chủ xã hội chủ nghĩa đầy đủ và đúng đắn, cần đấu tranh phê phán quan điểm và hành vi quan liêu, xa quần chúng, quan điểm dân chủ phi giai cấp, dân chủ quá trớn, thiếu kỷ cương không phù hợp với bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


iai cấp phát triển đến một trình độ nhất định – trình độ đấu tranh chính trị, thì các đảng chính trị mới có khả năng ra đời. Đấu tranh chính trị đòi hỏi giai cấp phải có mục tiêu chính trị rõ rệt, phải có tổ chức chặt chẽ để tập hợp lực lượng giai cấp, huy động lực lượng đồng minh, đánh bại kẻ thù, giành thắng lợi. Cả khi chưa giành được chính quyền
Trong thời đại ngày nay, tuy chế độ chính trị xã hội ở mỗi nước có sự khác nhau, nhưng dù dưới chế độ chính trị xã hội nào, đảng cầm quyền luôn đóng vai trò quyết định đến sự phát triển của mỗi nước. Lãnh đạo của đảng là lãnh đạo chính trị bằng việc đề ra và tổ chức thực hiện cương lĩnh chính trị.
Đặc trưng thứ nhất : Nhân dân lao động làm chủ.
Đây là đặc trưng cơ bản khác biệt hoàn toàn về chất so với chủ nghĩa tư bản và các chế độ bóc lột, thể hiện lý tưởng cao đẹp của nhân loại, khát vọng cháy bỏng ngàn đời của con người.
Nhân dân lao động làm chủ được đảm bảo trên thực tế, trong mọi mặt đời sống xã hội, được thực hiện trên cả hai hình thức: làm chủ thay mặt và làm chủ trực tiếp theo quy định của pháp luật.
Quá trình thực hiện quyền làm chủ của nhân dân là một quá trình phấn đấu, hoàn thiện từng bước từ thấp đến cao, phụ thuộc vào kết quả sự phát triển xã hội và phát triển con người.
Đặc trưng thứ hai : Có một nền kinh tế phát triển cao dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và chế độ công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu.
Thực hiện công hữu về các tư liệu sản xuất chủ yếu là cơ sở kinh tế để xóa tận gốc việc sinh ra giai cấp đối kháng, xóa tận gốc cơ sở kinh tế của chế độ người bóc lột người. Song chế độ công hữu chỉ có thể được xây dựng và hoàn thiện từng bước trên cơ sở phát triển lực lượng sản xuất ngày càng hiện đại.
Đặc trưng thứ ba : Có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
- Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy xã hội phát triển. Phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa.
Nền văn hóa tiên tiến là nền văn hóa thấm đượm tinh thần yêu nước và tiến bộ, mà nội dung cốt lõi của nó là lý tưởng độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Bản sắc dân tộc là những giá trị tinh thần bền vũng mà lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc đã hun đúc nên. Đó là lòng yêu nước nồng nàn, ý chí tự lực tự cường, tinh thần đoàn kết cộng đồng gắn chặt cá nhân với gia đình, làng xã, Tổ quốc; là tinh thần ham học tập, cầu tiến bộ; là lối sống giản dị, khiêm tốn; là lòng nhân ái thủy chung, trọng nghĩa tình đạo lý…
- Giữ gìn, kế thừa và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc luôn đi đôi với tiếp thu tinh hóa văn hóa nhân loại
Đặc trưng thứ tư : Con người được giải phóng khỏi áp bức, bóc lột, bất công, làm theo năng lực, hưởng theo lao động, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện cá nhân.
Giải phóng con người vừa là mục tiêu, vùa là động lực của chủ nghĩa xã hội. Trong chủ nghĩa xã hội, con người được giải phóng khỏi áp bức, bóc lột, bất công, làm theo năng lực, hưởng theo lao động.
Con người phát triển toàn diện là con người phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, trong sáng về đạo đức, phong phú về tinh thần, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc.
Đặc trưng thứ năm :Các dân tộc trong nước bình đẳng, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ.
Nước ta là quốc gia đa dân tộc. Trên đất nước ta có 54 dân tộc anh em bao đời chung sức, chung lòng xây dựng nên Tổ quốc Việt Nam. Trong xã hội mới mà chúng ta xây dựng, các dân tộc anh em, dù đa số hay thiểu số, đều bình đẳng, có sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ.
Đặc trưng thứ sáu : Có quan hệ hữu nghị và hợp tác với nhân dân tất cả các nước trên thế giới.
Truyền thống yêu nước, yêu độc lập tự do, tôn trọng độc lập tự do của các dân tộc khác, của dân tộc ta cùng với chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân đã xác định xã hội mới mà chúng ta xây dựng có quan hệ hữu nghị, hợp tác với nhân dân tất cả các nước trên thế giới.
Sáu đặc trưng trên gắn bó hữu cơ với nhau trong một chỉnh thể thống nhất, vừa là tiền đề, vừa là kết quả của nhau, được hoàn thiện dần từng bước trong quá trình xây dựng. Mọi hoạt động lãnh đạo, quản lý đều phải chú ý đến cả sáu đặc trưng, đó là định hướng xã hội chủ nghĩa trong hoạt động của mọi cấp, mọi ngành, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Trên cơ sở tổng kết thực tiễn và những bài học kinh nghiệm được rút ra, Đại hội X đã bổ sung một số nội dung của Cương lĩnh 1991 như sau:
a) Nhận thức về chủ nghĩa xã hội
Đại hội X của Đảng đã bổ sung và xác định xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng có 8 đặc trưng:
Một là, “xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh”.
Trong Cương lĩnh 1991 chưa nói đến đặc trưng này, Đại hội VIII của Đảng (1996) đã xác định mục tiêu của cách mạng nước ta là “Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh”. Đến Đại hội IX đã bổ sung thêm từ “dân chủ”, thành Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh”. Đại hội X đã xác định đó là một đặc trưng của xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng.
Hai là, “do nhân dân làm chủ”
Cương lĩnh 1991 viết: “do nhân dân lao động làm chủ”. Đại hội X đã điều chỉnh là “do nhân dân làm chủ”. Nói nhân dân làm chủ vì chúng ta đã khẳng định xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Đại đa số nhân dân là người lao động. Hơn nữa, trong điều kiện phát triển nền kinh tế nhiều thành phần và phát huy sức mạnh của toàn dân tộc, bao gồm nhiều giai cấp, tầng lớp, nói nhân dân làm chủ phù hợp với thực tế hơn, thực hiện đại đoàn kết dân tộc.
Ba là, “có nền kinh tế phát triển cao, dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất.”
Trên cơ sở xác định ở nước ta có 3 chế độ sở hữu cơ bản (toàn dân, tập thể và tư nhân), nhiều hình thức sở hữu và loại hình sản xuất, kinh doanh, nên quan hệ sở hữu trong xã hội có sự sự đan xen phức tạp và đang phát triển. Vì vậy, nói về quan hệ sản xuất trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội, Đại hội X điều chỉnh, bỏ đoạn nói về “chế độ công hữu về tư liệu sản xuất chủ yếu”.
Bốn là, “có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.” Đặc trưng này giống như Cương lĩnh 1991.
Năm là, “con người được giải phóng khỏi áp bức, bất công, có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, phát triển toàn diện”.
So với Cương lĩnh 1991, Đại hội X có điều chỉnh, bỏ cụm từ “bóc lột”. Xét về bản chất và mục tiêu lâu dài trong xã hội ta không còn bóc lột. Nhưng trong quá trình phát triển, hiện tượng bóc lột tồn tại do trình độ sản xuất quy định, và trong thời kỳ quá độ, nó còn có ý nghĩa nhất định trong việc thúc đẩy kinh...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Ảnh hướng của văn hoá doanh nghiệp đến sự cam kết gắn bó của nhân viên đối với công ty hệ thống thông tin FPT Văn hóa, Xã hội 0
D Ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến sự cam kết gắn bó của nhân viên với tổ chức tại siêu thị Big Luận văn Kinh tế 0
V Tả lại cây bàng ở sân trường em gắn bó với sự thay đổi của nó ở các mùa trong năm. Văn học 0
K Hãy tả ngôi trường thân yêu đã gắn bó với em nhiều năm qua Văn học thiếu nhi 1
T Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn bó lâu dài của nhân viên trẻ với doanh nghiệp Luận văn Kinh tế 0
A Để nhân viên của bạn gắn bó với doanh nghiệp Tài liệu chưa phân loại 0
B Ảnh hưởng của văn hóa công ty đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên làm việc trong các doa Tài liệu chưa phân loại 0
D nhân tố ảnh hưởng đến sự gắn bó của người lao động có trình độ từ đại học trở lên trong các doanh nghiệp ở thành phố cần thơ Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu tác động của văn hóa doanh nghiệp đến sự gắn bó của nhân viên – khảo sát tại một số công ty xây dựng Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top