Darel

New Member
LInk tải miễn phí cho ae
MỤC LỤC

A. PHẦN MỞ ĐẦU 2
B. NỘI DUNG 4
I. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN 4
1. Sự cần thiết khách quan phát triển kinh tế thị trường Việt Nam 4
2. Đặc trưng, bản chất của KTTT định hướng XHCN ở nước ta 6
II. THỰC TRẠNG CỦA KTTT ĐỊNH HƯỚNG XHCN Ở VIỆT NÂM 8
1. KTTT ở Việt Nam còn ở tình trạng sơ khai chưa đạt đến trình độ nền KTTT thế giới. 8
2. Các yếu tố thị trường trong nước đang trong quá trình hình thành nhưng chưa đồng bộ. 9
3. Nhiều thành phần kinh tế tham gia vào thị trường 10
4. Khả năng mở cửa hội nhập gắn kết với thị trường khu vực và thế giới còn hạ chế. 10
5. Quản lý nhà nước về kinh tế xã hội vẫn còn yếu kém 10
III. CÁC GIẢI PHÁP CƠ BẢN ĐỂ PHÁT TRIỂN KTTT ĐỊNH HƯỚNG XHCN Ở VIỆT NAM 11
1. Thực hiện nhất quán chính sách kinh tế nhiều thành phần 11
2. Đẩy mạnh CNH-HĐH ứng dụng KH - CN hiện đại trên cơ sở đó đẩy mạnh phân công lao động xã hội 11
3. Phát triển đồng bộ các loại thị trường 11
4. Mở rộng và nâng cao hiệu quả kinh tế đối ngoại. 12
5. Giữ vững ổn định chính trị, hoàn thiện hệ thống pháp luật 12
6. Xoá bỏ triệt để cơ chế thị tập trung, quan liêu, bao cấp, hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế của nhà nước. 12
C. KẾT LUẬN 13
TÀI LIỆU THAM KHẢO 14
A. PHẦN MỞ ĐẦU
Sau khi đất nước đã hoàn toàn độc lập Đảng và nhân dân ta cùng nhau tiến hành cuộc cách mạng xã hội chủ nghĩa. Đảng và Nhà nước ta đã chủ trương xây dựng Nhà nước xã hội chủ nghĩa và phát triển kinh tế. Tuy nhiên lúc đó nền kinh tế nước ta là nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung bởi vậy nền kinh tế nước ta không những không phát triển mà còn trượt dài trên con đường suy thoái. Trước tình hình đó tại Đại hội Đảng lần thứ VI tháng 12 năm 1986, Đảng ta đã quyết định đổi mới kinh tế xây dựng nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận động theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.
Một trong những nội dung lớn của sự nghiệp đổi mới do Đảng khởi xướng là: Xây dựng nhà nước pháp quyền kiểu mới. Đảng ta đã xác định chính sách kinh tế nhiều thành phần theo định hướng XHCN có ý nghĩa chiến lược lâu dài, có tính quy luật từ sản xuất nhỏ đi lên chủ nghĩa xã hội, có tác dụng to lớn trong việc động viên nhân dân xây dựng kinh tế, phát triển lực lượng sản xuất. Hiện nay trong các thành phần kinh tế thì kinh tế nhà nước đóng góp vào GDP vẫn luôn chiếm tỉ trọng lớn nhất. Song trên thực tế kinh tế nhà nước chưa thực sự phát huy hiệu quả trong việc điều tiết nền kinh tế thị trường.
Các chính sách kinh tế gần đây ở Việt Nam đã ảnh hưởng tích cực tới cấu trúc và sự tăng trưởng kinh tế. Các biện pháp kinh té như kiểm soát lạm phát, giảm dần thiếu hụt ngân sách, thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt…kết hợp với các biện pháp tự do hoá như giảm bớt sự can thiệp của chính phủ trung ương đối với các hoạt động kinh tế đã tạo nên những chuyển biến đáng mừng về tốc độ tăng trưởng và ổn định môi trường kinh tế vĩ mô. Tuy nhiên chưa có tiền lệ nào trong lịch sử về quá độ từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế thị trừơng nên công cuộc đổi mới đang đòi hỏi phải giải quyết nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn. Nền kinh tế là một cơ chế sống luôn phát triển và đòi hỏi mọi sự quản lý, điều hành phải sáng tạo.
Hi vọng phát triển kinh tế xã hội trong những năm tới của Việt Nam có lẽ sẽ phụ thuộc vào rất nhiều vào việc giải quyết các vấn đề cơ bản mà nội dung của chúng có liên quan đến chính sự tiếp tục quá trình cơ cấu lại nền kinh tế. Vấn đề nổi bật nhất và là mục tiêu số một là xác định vai trò quản lý của Nhà nước trong nền kinh tế thị trường. Quá trình chuyển từ nền kinh tế tập trung sang nền kinh tế thị trường đòi hỏi Việt nam phải xây dựng mô hình kinh tế sử dụng được những khiếm khuyết của cả hai yếu tố thị trường và sự can thiệp của nhà nước về hai mặt: Tăng trưởng kinh tế và đảm bảo công bằng xã hội.
B. NỘI DUNG
I. NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN
1. Sự cần thiết khách quan phát triển kinh tế thị trường Việt Nam
a. Khái niệm
Kinh tế thị trường là trình độ phát triển cao của kinh tế hàng hoá, trong đó toàn bộ các yếu tố đầu vào và đầu ra của sản xuất đều được mua bán thông qua thị trường.
Kinh tế hàng hoá và kinh tế thị trường có cùng nguồn gốc và bản chất nhưng khác nhau về trình độ.
b. Cơ sở khách quan của sự tồn tại và phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam.
- Phân công lao động xã hội phát triển ở cả chiều rộng lẫn chiều sâu:
Nền kinh tế nước ta hiện nay bao gồm nhiều ngành kinh tế khác nhau, do tác động của CNH-HĐH nền kinh tế đang xuất hiện thêm nhiều ngành nghề mới với trình độ chuyên môn hoá cao hơn. Thêm vào đó, chuyên môn hoá và hợp tác hoá sản xuất trong một số lĩnh vực đã vượt ra khỏi biên giới quốc gia và mang tính quốc tế. Điều này nghĩa là, mặc dù còn ở trình độ thấp hơn các nước phát triển, nhưng phân công lao động trong nền kinh tế nước ta hiện nay đã và đang tạo điều kiện khách quan cho phát triển kinh tế thị trường.
- Nền kinh tế nước ta đang tồn tại nhiều hình thức sở hữu khác nhau về tư liệu sản xuất với nhiều hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp tồn tại hoạt động với tư cách là các chủ thể kinh tế độc lập. Trong điều kiện đó, sự trao đổi sản phẩm giữa các chủ thể kinh tế với nhau trên thị trường dưới hình thức hàng hoá - tiền tệ là một tất yếu.
- Thực hiện lịch sử các nước xã hội chủ nghĩa trong đó có Việt Nam, cho thấy một thời đã áp dụng cho mô hình kinh tế chỉ huy tập trung, quan liêu, bao cấp, dẫn đến khủng hoảng kinh tế - xã hội kéo dài mà nguyên nhân chủ yếu là do phủ nhận quan hệ hàng hoá - tiền tệ, phủ nhận kinh tế thị trường. Lối ra khỏi khủng hoảng kinh tế xã hội ở nước ta chỉ có thể thông qua đổi mới để chuyển sang phát triển kinh tế thị trường. Kết quả gần 20 năm đổi mới, nước ta đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội và đưa lại những thắng lợi to lớn. Điều đó càng khẳng định sự tồn tại phát triển kinh tế thị trường là khách quan và cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển kinh tế của đất nước.
- Đảng ta khẳng định: kinh tế hàng hoá không đối lập với CNXH, mà là thành tựu phát triển của nền văn minh nhân loại, tồn tại khách quan, cần thiết cho công cuộc xây dựng, CNXH và cả khi CNXH được xây dựng xong. Đại hội IX chủ trương phát triển nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam. Đại hội X nhấn mạnh phát triển đồng bộ các loại thị trường và tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN.
- Thành phần kinh tế nhà nước và kinh tế tập thể tuy cũng dựa trên sở hữu công cộng nhưng giữa các doanh nghiệp này tồn tại tính độc lập tương đối về kinh tế.
- Quan hệ hàng hoá - tiền tệ còn cần thiết trong quan hệ kinh tế đối ngoại, đặc biệt trong điều kiện phân công lao động quốc tế đang phát triển ngày càng sâu sắc vì vậy mỗi nước là một quốc gia riêng biệt là chủ sở hữu đối với các hàng hoá đưa ra trao đổi trên thị trường thế giới. Sự trao đổi ở đây phải là theo nguyên tắc ngang giá.
Như vậy, khi kinh tế thị trường ở nước ta là một tồn tại tất yếu, khách quan, thì không thể lấy ý chí chủ quan mà xoá bỏ nó được.
c. Tác dụng của phát triển kinh tế thị trường đối với Việt Nam.
- Phá vỡ thế tự cung tực cấp của nền kinh tế, phát triển rộng rãi quanhệ hàng tiền.
- Thúc đẩy LLSX phát triển, thúc đẩy trình độ xã hội hoá cao của sản xuất.
- Kinh tế hàng hoá kích thích chức năng động sáng tạo của các chủ thể kinh tế, kích thích việc nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã, cũng như tăng khối lượng hàng hoá và dịch vụ.
- Phân công lao động xã hội là điều kiện ra đời và tồn tại của sản xuất hàng hoá, đến lượt nó sự phát triển kinh tế hàng hoá sẽ thúc đẩy sự phân công lao động xã hội và chuyên môn hoá sản xuất.
Chủ động tham gia tổ chức thương mại quốc tế, các diễn đàn, các tổ chức, các định chế quốc tế một cách có chọn lọc với bước đi thích hợp.
5. Giữ vững ổn định chính trị, hoàn thiện hệ thống pháp luật
- Mục đích: + Tạo yếu tố chính trị và luật pháp đảm bảo sự ổn định và an toàn cho các nhà đầu tư.
+ Tạo khuôn khổ pháp lý để nhà nước quản lý nền KTTT và các doanh nghiệp kinh doanh trong điều kiện KTTT
- Biện pháp: hoàn thiện các bộ luật và bổ sung các luật còn thiếu, đặc biệt là những bộ luật: Luật cạnh tranh, luật lao động, luật thị trường chứng khoán.
6. Xoá bỏ triệt để cơ chế thị tập trung, quan liêu, bao cấp, hoàn thiện cơ chế quản lý kinh tế của nhà nước.
- Chuyển phương hướng quản lý kinh tế theo kiểm hành chính mệnh lệnh sang cách quản lý bằng luật pháp và chính sách.
- Phân định rõ ràng chức năng quản lý kinh tế vĩ mô của Nhà nước với chức năng chủ sở hữu tài sản công và chức năng sản xuất kinh doanh.
C. KẾT LUẬN
Qua những năm đổi mới chúng ta đã đạt được những thành tựu đáng kể, những phần cơ bản của quá trình chuyển sang nền kinh tế thị trường đã được hoàn thành, những tiền đề và cơ sở kinh tế thị trường đã được sắp lập và phát triển. Tuy nhiên nên kinh tế nước ta vận động theo cơ chế thị trường vẫn còn thiếu đồng bộ, thô sơ mang nhiều yếu tố tự phát.
Nói cơ chế thị trường sơ khai là để phân biệt với nền kinh tế thị trường văn minh. Nền kinh tế thị trường văn minh là nền kinh tế được thực hiện trên cơ sở luật pháp đầy đủ, các nhà đầu tư quan tâm đến nhiều lĩnh vực sản xuất để tăng của cải vật chất cho xã hội, thì kinh tế thịu trường sơ khai là nền kinh tế được thực hiện trên cơ sở luật pháp đầy đủ, các nhà đầu tư quan tâm nhiều đến lĩnh vực lưu thông, vì đó là lĩnh vực nhanh chóng mang lại lợi nhuận cao nhất. Cũng vì thế mà mặt trái của nó như buôn lậu, đầu cơ, tham nhũng càng phổ biến.
Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta bộc lộ khá nhiều ưu điểm hơn nền kinh tế thị trường ở các nước phát triển, đó là xây dựng được nền kinh tế phát triển mạnh đi đôi với giải quyết các vấn đề chính trị xã hội (như công bằng xã hội, một môi trường sống lành mạnh) luật pháp nước ta chưa hoàn thiện. Trước kia trước nguy cơ sụp đổ nước ta đã không như nhiều nước khác chuyển sang tư bản chủ nghĩa mà nước ta đI theo kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Với những thành tựu đã đạt được trong những năm đổi mới ta có thể khẳng định việc tồn tại kinh tế thị trường ở nước ta là tất yếu, việc phát triển kinh tế thị trường là yêu cầu số một trong việc phát triển nền kimh tế của đất nước.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: Biện pháp phát triển kinh tế thị trường định hướng ở Bắc Giang, Việc thực hiện các chức năng của Nhà nước trong quản lý nền KTTT định hướng XHCN ở VN, đề xuất các giải pháp có hiệu quả phát triên kinh tế chính trị ở địa phương, giải phát phát triển kinh tế thị trường, phân tích nội dung con đường, bước đi phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở việt nam, Các giải pháp giải quyết các vấn đề đặt ra trong thực hiện các chức năng của NN trong quản lý nền KTTT định hướng XHCN ở VN, 4. Giải pháp phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam hiện nay, biện pháp của nhà nước để phát triển nền kinh tế thị trường đại hội 13, Hãy làm rõ những đặc trưng của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN ở Việt Nam và đề xuất những giải pháp để phát triển nền kinh tế thị trường ở Việt Nam theo định hướng XHCN., Vi sao phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở việt nam là tẤT yếu khách quan ? những giải pháp chủ yếu đẻ phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN ở việt nam, điều kiện và giải pháp phát triển kinh tế thị trường định hướng xhcn ở việt nam, giải pháp cơ bản phát triên kinh tế thị trường ở việt nam, Phân tích những nội dung hoàn thiện thể kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam về chế sở hữu, phát triển các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp?, giải pháp phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở việt nam tại đại hội Đảng XIII, các giải phá để phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, giải pháp để phát triển kinh tế thị trường ở Việt Nam, Giải pháp cơ bản để phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Đồng Nai, giải pháp cơ bản để phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở địa phương
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tìm hiểu về bộ chứng từ trong thanh toán xuất nhập khẩu thực trạng và các giải pháp hoàn thiện tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng và đề xuất các giải pháp hoàn thiện công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Long An Nông Lâm Thủy sản 0
D Giải pháp hoàn thiện các chương trình du lịch nội địa của công ty cổ phần đầu tư Mở - Du lịch Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp sử dụng các dạng năng lượng mới trong tương lai Khoa học Tự nhiên 0
D Giải pháp để quản lý cầu dịch vụ ăn uống trong các nhà hàng bình dân trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 1
D Sáng kiến kinh nghiệm Các dạng bài tập và phương pháp giải bài tập Sinh học Luận văn Sư phạm 0
D Điều tra, nghiên cứu hiện trạng quản lý chất thải rắn y tế tại Thanh Hóa và đề xuất các giải pháp cải thiện Khoa học Tự nhiên 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top