Download miễn phí Đề tài Đẩy mạnh quá trình xuất khẩu hàng dệt may trong nền kinh tế thị trường





A/Mở đầu .

B/Nội dung :

 I/ Vị trí, vai trò của xuát khẩu hàng hoá trong sự phát triển kint tế của nước ta

 1,Vị trí củ xuất khẩu hang hoá

 2,Vai trò của xuất khẩu đối với quá trình phát triển kinh tế ở nước ta.

 II/Những vấn để trong việc đẩy mạnh quá trình xuất khẩu hàng dệt may

 1,Vai trò của ngành dệt may đối với sự tăng trưởng kinh tế hướng tới xuất khẩu

 a/Thuận lợi.

 b/Khó khăn.

 2,Một số biện pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu hàng dệt may

 a/những biện pháp ,chính sách đẩy mạnh xuất khẩu

 b/Chính sách và giải pháp đầu tư vốn.

 c/Các biện pháp thực hiện.

C/kết luận

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Mở đầu
Với chính sách mở cửa của nền kinh tế và quá trình công nghiệp hoá hiện nay, sự chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu không chỉ phản ánh sự tiến hoá của các hình thái nhu cầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng trong phạm vi từng quốc gia, mà còn phản ánh sự phân bố lại năng lực sản xuất trên phạm vi toàn cầu. Chính vì vậy, công nghiệp hoá hướng về xuất khẩu là một định hướng vô cùng quan trọng đưa nền kinh tế đất nước đến thành công.
Xuất khẩu thể hiện nhu cầu về hàng nội của từng quốc gia khác đối với chủ thể. Xuất khẩu còn chỉ ra những lĩnh vực có chuyên môn hoá, những công nghiệp và tư liệu sản xuất trong nước còn thiếu để sản xuất ra sản phẩm xuất khẩu đạt được chất lượng quốc tế. Sự chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu còn giữ vai trò quyết định làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế chung cả nước do hai cơ cấu cơ bản của nó là: làm chuyển dịch cơ cấu đầu tư và nâng cao hiệu quả của nền kinh tế.
Dệt may là ngành công nghiệp gắn với nhu cầu không thể thiếu được của con người, được coi là một trong những động lực quan trọng của sự tăng trưởng kinh tế, nhất là đối với những nước đang phát triển như nước ta. Với đặc điểm là ngành công nghiệp thu hút nhiều lao động, công nghiệp tương đối đơn giản, cần ít vốn mà lại có giá trị xuất khẩu lớn, dệt may thực sự phù hợp với chiến lược công nghiệp hoá hướng về xuất khẩu trong chính sách thương mại của nhà nước ta trong giai đoạn hiện nay.
Đề tài Đẩy mạnh quá trình xuất khẩu hàng dệt may trong nền kinh tế thị trường
Nội dung
I/ Vị trí, vai trò của xuất khẩu hàng hoá trong sự phát triển kinh tế của nước ta
1/ Vị trí của xuất khẩu hàng hoá
Xuất khẩu hàng hoá là hoạt động kinh doanh buôn bán sản phẩm hàng hoá ra nước ngoài. Đó là việc bán hàng hóa, dịch vụ của một nước cho một nước khác và dùng ngoại tệ làm phương tiện thanh toán. Sự trao đổi này là một hình thức của mối quan hệ xã hội và phản ánh sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế giữa các quốc gia. Do đó, ngành thương mại có một vị trí quan trọng trong kinh tế thị trường về xuất khẩu hàng hoá ở nước ta. Xác định rõ vị trí của thương mại cho phép tác động đúng hướng và tạo được những điều kiện thuận lợi cho thương mại phát triển về xuất khẩu.
Trước hết, thương mại là một bộ phận hợp thành của tái sản xuất. Thương mại nối liền sản xuất với tiêu dùng. Dòng vận động của sản phẩm hàng hoá qua khâu thương mại, hay để tiếp tục cho sản phẩm hay để đi vào cá nhân. ở vị trí cấu thành của tái sản xuất, thương mại được coi như hệ thống dẫn lưu, tạo ra sự liên tục của quá trình tái sản xuất khâu này bị ách tắc sẽ dẫn tới sự khủng hoảng của sản xuất và tiêu dùng. Thương mại hợp phần của sản xuất hàng hoá. Sản xuất hàng hoá có mục đích từ trước là để mua bán hàng hoá. Không thể nói tới sản xuất hàng hoá mà không nói đến thương mại, ở đây theo Ăngghen thì: sản xuất và thương mại là đường hoành và đường tung của đường cong kinh tế. Vì vậy, trong quá trình sản xuất hàng hoá chúng ta cần có chính sách và quản lý xuất khẩu để đảm bảo phát triển nền kinh tế như:
- Khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực của đất nước
- Nâng cao năng lực sản xuất hàng xuất khẩu có khối lượng và kim ngạch xuất khẩu
-Tạo ra những mặt hàng, nhóm hàng xuất khẩu có khối lượng và giá trị lớn đáp ứng những đòi hỏi của thị trường thế giới về chất lượng và số lượng, có sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh cao.
2/ Vai trò của xuất khẩu đối với quá trình phát triển kinh tế ở nước ta
Xuất khẩu hàng hoá nằm trong phân phối và lưu thông hàng hoá, là một bộ phận của của qui trình sản xuất hoàn chỉnh và tham gia vào quá trình tái sản xuất mở rộng, nhằm mục đích liên kết sản phẩm với thị trường của nước ta với nước khác. Vì vậy, đẩy mạnh xuất khẩu được coi là vấn đề có ý nghĩa chiến lược để phát triển kinh tế và thực hiện quá trình công nghiệp hoá đất nước. Vai trò của xuất khẩu được thể hiện trên các mặt
- Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu phục vụ công nghiệp hoá và hiện đại hoá
- Xuất khẩu đóng góp vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất phất triển
- Xuất khẩu có tác động tích cực đến việc giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đời sống của nhân dân
- Xuất khẩu là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy các quan hệ kinh tế đối ngoại của nước ta
Trong nền kinh tế thị trường, vấn đề xuất khẩu trong thương mại được coi là một bộ phận hữu cơ và quan trọng của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời nó có quan hệ mật thiết với hoạt động sản xuất. ở các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, xuất khẩu hàng hoá là chỉ tiêu kinh tế quan trọng, phản ánh tổng hợp mối quan hệ kinh tế, trao đổi. Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu xuất khẩu có ý nghĩa kinh tế, chính trị to lớn, đảm bảo cho doanh nghiệp mở rộng mối quan hệ giao lưu hàng hoá trong và ngoài nước. Một trong những yêu cầu cơ bản của xuất khẩu hàng hoá là tổ chức ký hợp đồng xuất khẩu với số lượng, chất lượng chủng loại phù hợp với nhu cầu của thị trường quốc tế. Như vây, quá trình bán hàng xuất khẩu chức năng thương mại đầu vào của doanh nghiệp là việc tổ chức mua hàng, đảm bảo cung cấp hàng hoá đầy đủ, kịp thời cho nhu cầu xuất khẩu có ý nghĩa quan trọng. Song chức năng thương mại đầu ra là việc tổ chức bán hàng xuất khẩu có ý nghĩa quyết định.
II/ Những vấn đề trong việc đẩy mạnh quá trình xuất khẩu hàng dệt may
1/ Vai trò của ngành dệt may đối với sự tăng trưởng kimh tế hướng tới xuất khẩu
Công nghệ dệt may của Việt Nam có lịch sử phát triển lâu đời. Khi chuyển từ cơ chế bao cấp sang kinh tế thị trường, ngành dệt may có nhiều biến đổi lớn về tổ chức, sản lượng và giá trị kim ngạch xuất khẩu. Trong quá trình kinh doanh mặc dù có thua lỗ, nhưng ngành dệt may vẫn tăng, như theo dự kiến thì ngành dệt may xuất khẩu có giá trị kim ngạch trong số 10 mặt hàng lớn nhất đến năm 2000. Mặt hàng dệt may đang chiếm một vị trí khá quan trọng trong đóng góp cho xuất khẩu và nâng cao giá trị sản lượng của toàn bộ ngành công nghiệp Việt Nam. Bắt đầu từ năm 1993, hàng dệt may đã giữ vị trí thứ 2 chỉ sau ngành dầu khí trong xuất khẩu, trong khi trước đó chỉ mới đứng thứ 4 sau cả gạo và thuỷ sản. Năm 1994, kim ngạch xuất khẩu đạt 554 triệu USD, chiếm 85% kim ngạch hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công, chiếm khoảng 13 - 14 % tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Năm 1995, vẫn giữ vững tỷ trọng này, nhưng về mặt gía trị đã tăng lên mức trên 700 triệu USD
Kim ngạch xuất khẩu của ngành may tại thị trường EU
Đơn vị: triệu đồng
Năm
Giá trị xuất khẩu
Trong đó sang EU
Tỷ trọng %
1991
1992
1993
1994
1995
116
180
360
554
700
68
130
250
280
350
58,6
72,2
69,4
50,5
50,5
Với kinh nghiệm của các nước đã phát triển và những nước công nghiệp mới ở Châu á, ngành dệt may và xuất khẩu đã được coi là ngành mũi nhọn trong chiến lược phát triểnkinh tế - xã hội của Việt Nam từ nay đên năm 2020 và năm 2000 - một đất...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T Một số giải pháp cơ bản nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế theo hướng công ngh Luận văn Kinh tế 0
M Đẩy mạnh quá trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên Luận văn Kinh tế 0
M [Free] Đề án Thực trạng và giải pháp đẩy mạnh quá trình công nghiệp hoá – hiện đại hoá nông nghiệp – Luận văn Kinh tế 0
N Giải pháp đẩy mạnh quá trình tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu Vẻ Đẹp V Tài liệu chưa phân loại 0
M Một số biện pháp nhằm tiếp tục đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa trong một bộ phận Doanh nghiệp nhà nướ Văn hóa, Xã hội 0
V Đẩy mạnh quá trình cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước ở Việt Nam. Thực trạng và giải pháp Văn hóa, Xã hội 0
D Một số biện pháp nhằm đẩy mạnh quá trình tiêu thụ sản phẩm ở nhà máy thuốc lá Thăng Long. Luận văn Kinh tế 0
S Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển từ gia công xuất khẩu sang xuất khẩu trực tiếp ở chi Tài liệu chưa phân loại 0
T Cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước - Làm gì để đẩy mạnh quá trình cổ phần hóa ở Việt Nam hiện nay Tài liệu chưa phân loại 0
T Một số giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh quá trình thu hút và giải ngân nguồn ODA từ WB của Việt Nam Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top