DT2_VIP

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

MỤC LỤC
I. Lời mở đầu 1
II.Nội Dung: 3
1.Khái niệm giai cấp công nhân, sứ mệnh lịch sử của một giai cấp: 3
2. Nội dung và điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân: 3
2.1. Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân: 3
2.2. Những điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân: 4
3.Những nhân tố chủ quan trong quá trình thực hiện sứ mệnh lịnh sử của giai cấp công nhân: 7
4. Sứ mệnh lịch sử của GCCN Việt Nam hiện nay. 11
Kết luận 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO 16

I.Lời mở đầu
Trong thời đại xã hội nào, những người lao động sản xuất trong các ngành sản xuất công nghiệp, dịch vụ công nghiệp hay những người công nhân đều có vai trò sáng tạo chân chính ra lịch sử và là những người giữ vai trò quyết định sáng tạo công cụ sản xuất, gía trị thặng dư và chính trị xã hội. Chủ nghĩa xã hội khoa học là một trong ba bộ phận cấu thành của chủ nghĩa Mác-Lênin đã nghiên cứu một cách toàn diện về các quy luật chính trị xã hội của quá trình phát sinh, hình thành và phát triển của các hình thái kinh tế xã hội cộng sản chủ nghĩa.Trong đó, chủ nghĩa xã hội khoa học đã tập chung nghiên cứu những nguyên tắc căn bản, những điều kiện, con đường, hình thức, phương pháp đấu tranh của giai cấp công nhân để thực hiện chuyển biến từ chủ nghĩa tư bản sang chủ nghĩa xã hội. Từ vai trò to lớn của giai cấp công nhân, việc khẳng định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân có ý nghĩa quan trọng cả về lý luận lẫn thực tiễn. Trước sự khủng hoảng và sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên xô, nhiều người đã bộc lộ sự giao động và hoài nghi về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. Bọn cơ hội xét lại và các thế lực chống cộng có cơ hội mới để phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản và chủ nghĩa xã hội.
Trong giai đoạn mới hiện nay, công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đang diễn ra trên toàn thế giới, chủ nghĩa xã hội đang ở trong thời kỳ thoái trào, thời đại ngày nay vẫn đang là thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới còn đang có nhiều biến động, và có nhiều tiêu cực thì vấn đề làm sáng tỏ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân được đặt ra trở nên bức thiết hơn bao giờ hết, cả trên hai phương diện: lý luận và thực tiễn.
Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là một phạm trù cơ bản nhất của chủ nghĩa xã hội khoa học, do đó nó đã được C.Mác-Ph.Ăngghen và Lênin nghiên cứu và phát triển hết sức hoàn thiện trong trong quá trình phát triển của lịch sử thế giới. Xét trên phương diện lịch sử, những nhận định và lý luận của các ông về giai cấp công nhân có tác dụng to lớn và đúng đắn.Còn đối với nước ta, vấn đề trên được Đảng ta rất chú trọng. Vì thế, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân không chỉ thể hiện rõ trong các văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc, mà đây còn là một trong những đề tài nghiên cứu khoa học của nhiều nhà lý luận, nhà nghiên cứu lịch sử, và của nhiều thế hệ công nhân, sinh viên.
Sự tác động của sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân không chỉ ảnh hưởng tới sự chuyển biến của lịch sử thế giới là thay đổi từ hình thái kinh tế này sang hình thái kinh tế khác, thay đổi từ chế độ kinh tế này sang chế độ kinh tế khác,mà còn làm thay đổi tình hình kinh tế chính trị xã hội trên toàn thế giới, nó tác động tới quá trình sản xuất cụ thể, tới bộ mặt phát triển của thế giới.
Như vậy, vấn đề đặt ra là: sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là gì? Nội dung, điều kiện khách quan quy định là gì? Trên phương diện lý luận và thực tiễn, nó được thể hiện ra sao? Và để củng cố và tăng cường sự lãnh đạo của giai cấp công nhân cần tiến hành những biện pháp gì?

II.Nội Dung:
1.Khái niệm giai cấp công nhân, sứ mệnh lịch sử của một giai cấp:
Theo em được hiểu thì giai cấp công nhân là giai cấp của những người lao động hoạt động sản xuất trong các ngành công nghiệp thuộc các trình độ kĩ thuật khác nhau, mà địa vị kinh tế xã hội của họ phụ thuộc vào chế độ xã hội đương thời, ở các nước tư bản. Họ là những người về cơ bản không có tư liệu sản xuất phải làm thuê cho giai cấp tư sản và bị giai cấp tư sản bóc lột giá trị thặng dư ở các nước XHCN. Trước hết ta cần nắm rõ khái niệm giai cấp công nhân. Trong CNXH, họ là những người đã cùng nhân dân lao động làm chủ những tư liệu sản xuất chủ yếu và cùng nhau hợp tác lao động cho mình.
Khái niệm: công nhân là một tập đoàn xã hội ổn định, hình thành và phát triển cùng với sự hình thành của nền công nghiệp hiện đại, với nhịp độ phát triển của lực lượng sản xuất có tính chất xã hội hóa ngày càng cao; là lực lượng sản xuất cơ bản,tiên tiến,trực tiếp hay gián tiếp tham gia vào qua trình sản xuất,tái sản xuất ra của cải vật chất và cái tạo các mối quan hệ xã hội: là lực lượng chủ yếu của tiến trình lịch sử quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội.
2. Nội dung và điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân:
2.1. Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân:
Nói một cách khái quát, nội dung và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là xoá bỏ chế độ tư bản chủ nghĩa, xoá bỏ chế độ người bóc lột người, giải phóng giai cấp công nhân, nhân dân lao động và toàn thể nhân loại khỏi mọi sự áp bức, bóc lột, cùng kiệt nàn lạc hậu, xây dựng xã hội cộng sản chủ nghĩa văn minh.
Ph.Ăngghen viết: "Thực hiện sự nghiệp giải phóng thế giới ấy đó là sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản hiện đại". V.I.Lênin cũng chỉ rõ: " Điểm chủ yếu trong học thuyết của Mác là ở chỗ nó làm sáng rõ vai trò lịch sử thế giới của giai cấp vô sản là người xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa”.
Ở nước ta, giai cấp công nhân trước hết phải làm cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân. Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là phải lãnh đạo cuộc cách mạng đó thông qua đội tiên phong của mình là Đảng Cộng sản Việt Nam, đấu tranh giành chính quyền, thiết lập nền chuyên chính dân chủ nhân dân. Trong giai đoạn cách mạng xã hội chủ nghĩa, giai cấp công nhân từng bước lãnh đạo nhân dân lao động xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, không có người bóc lột người, giải phóng nhân dân lao động khỏi mọi sự áp bức, bóc lột, bất công.
Như vậy thực chất sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là xóa bỏ chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất khác với việc thay thế chế độ tư hữu này bằng chế độ tư hữu khác, và tính triệt để cách mạng trong việc thực hiện sứ mệnh đó là giải phóng giai cấp cùng với quá trình giải phóng dân tộc và nhân loại. Giai cấp này chỉ hoàn thành sứ mệnh khi xây dựng thành công giai đoạn cao trào của hình thành kinh tế xã hội CSCN là xã hội CSCN văn minh.
2.2. Những điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân:
Nền sản xuất công nghiệp ngày càng hiện đại đã khách quan tạo ra giai cấp công nhân, họ vốn có đặc điểm: Đại diện cho cách sản xuất tiên tiến,có lợi ích cơ bản đối lập với lợi ích của giai cấp tư sản, có tinh thần cách mạng triệt để, có ý thức tổ chức kỷ luật cao, có hệ tư tưởng riêng.Do đó, không một giai cấp hay tầng lớp nào có được đặc điểm như giai cấp công nhân "Giai cấp công nhân là sản phẩm của đại công nghiệp".
Qua sự phát triển nền sản xuất công nghiệp, giai cấp công nhân được trang bị nhiều kiến thức mới về văn hoá cơ bản, khoa học công nghệ... và đó cũng là yêu cầu khách quan đối với giai cấp công nhân. .
Nền sản xuất công nghiệp ngày càng hiện đại và xã hội hoá, quốc hoá ngày càng cao thì giai cấp công nhân càng được thêm lực lượng(cả về số lượng lẫn chất lượng).Do các giai cấp, các tầng lớp xã hội ngày càng được lôi cuốn, tham gia các quá trình sản xuất công nghiệp hiện đại và nhiều hoạt động chính trị xã hội khác, họ cũng vươn lên làm chủ sản xuất, làm chủ xã hội là một xu thế khách quan của lịch sử.
Trong CNTB có mâu thuẫn cơ bản đã hình thành một cách khách quan, gồm hai mặt:
+ Mặt kinh tế: vấn đề đặt ra là mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất ngày càng xã hội hoá cao với chế độ chiếm hữu tư nhân TBCN về tư liệu sản xuất.Giai cấp công nhân,con đẻ của nền sản xuất công nghiệp hiện đại,được rèn luyện trong nền sản xuất công nghiệp tiến bộ, đoàn kết và tổ chức lại thành một lực lượng xã hội hùng mạnh. Bị giai cấp tư sản áp bức, bóc lột nặng nề, họ là giai cấp trực tiếp đối kháng với giai cấp tư sản, và xét về bản chất họ là giai cấp cách mạng triệt để nhất chống lại chế độ áp bức, bóc lột tư bản chủ nghĩa. Điều kiện sinh hoạt khách quan của họ quy định rằng,họ chỉ có thể tự giải phóng bằng cách giải phóng toàn xã hội khỏi chế độ TBCN.
+ Mặt chính trị-xã hội: là mâu thuẫn giữa giai cấp công nhân và giai cấp tư sản
Cả hai mặt của mâu thuẫn cơ bản này không thể được giải quyết triệt để trong khuôn khổ CNTB, tất yếu dẫn đến cách mạng XHCN do giai cấp công nhân lãnh đạo vào tổ chức. Đó là sự quy định khách quan cho sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. Các giai cấp tầng lớp khác trong xã hội có lợi ích cơ bản thống nhất với lợi ích của giai cấp công nhân như trí thức, nông dân... sẽ là lực lượng tham gia vào cuộc cách mạng XHCN, còn giai cấp lãnh đạo cuộc cách mạng tất yếu này phải là giai cấp công nhân. Do mâu thuẫn cơ bản trong CNTB là mâu thuẫn giai cấp công nhân và giai cấp tư sản, cuộc cách mạng này do giai cấp công nhân lãnh đạo nhằm mục tiêu cao cả là lật đổ giai cấp tư sản, giải phóng giai cấp công nhân, giai cấp khác trong xã hội và giải phóng con người.
Vậy giai cấp tiên tiến là do tính chất lao động của nền sản xuất Đại công nghiệp mà giai cấp công nhân đã dần dần trở thành giai cấp trung tâm, một bộ phận quan trọng nhất của lực lượng sản xuất của nền sản xuất TBCN, vậy đây có phải là lực lượng quyết định, phá vỡ quan hệ sản xuất hay không? Đây là giai cấp duy nhất có khả năng lãnh đạo toàn xã hội xây dựng thành công cách sản xuất mới cao hơn cách sản xuất TBCN.Là giai cấp có tinh thần cách mạng triệt để nhất: Bởi vì trong cuộc đấu tranh chống lại giai cấo tư sản họ không có gì để mất ngoài sự cùng kiệt đói, nhưng thắng lợi họ sẽ được cả thế giới.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: lý luận về thực tiễn của giai cấp công nhân hiện nay, tính sứ mệnh của lịch sử của đảng studocu, nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân studocu, lý luận và thực tiễn tiễn về giai cấp công nhân, studocu.Làm rõ điều kiện khách quan và điều kiện chủ quan trong việc hình thành sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân theo quan điểm của chủ nghĩa Mác- Lênin, từ đó hãy cho biết ý kiến của bạn về các điều kiện cơ bản để giai cấp công nhân hiện nay hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình trong bối cảnh mới, giải thích giai cấp công nhân là giai cấp triệt nhất, cơ sở lý luận và thực tiễn của sứ mệnh giai cấp công nhân, việc thực hiện sứ mệnh của giai cấp công nhân ngày nay, Tính tất yếu, khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của GCCN và sứ mệnh lịch sử của GCCN Việt Nam hiện nay., Với sự sụp đổ Chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân đã thất bại, tương lai vẫn thuộc về Chủ nghĩa tư bản., 1, Nội dung và điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân. Liên hệ với nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam và việc xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay., trình bày khái niệm, nội dung và các điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, liên hệ giai cấp công nhân hiện nay., giải thích giai cấp công nhân hiện nay có còn sứ mệnh lịch sử như quan điểm của chủ nghĩa mac, 4.Những nhân tố chủ quan trong quá trình thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân., Lý luận và thực tiễn về sứ mệnh lịch sử giai cấp công nhân, dẫn chứng thực tiễn về sứ mệnh của giai cấp công nhân hiện nay, giai cấp công nhân hiện nay có còn sứ mệnh lịch sử đó không, tiểu luận tính tất yếu, nội dung, yêu cầu thực tiễn của việc thực hiện chủ nghĩa quốc tế của giai cấp công nhân, liên hệ, lý luận vềnội dung sứ mệnh của giai cấp công nhân, tiểu luận trung cấp lý luận chính trị thực hiện sứ mệnh của giai cấp công nhân việt nam hiện nay, tính tất yếu,nội dung và điều kiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân/liên hệ thực tế, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân làm sáng toả tính khoa học của các phạm trù khác, Tiểu luận Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, lý luận và thực tiễn, Chủ đề 2: Vận dụng lý luận về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân vào thực tiễn giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay., Giai cấp công nhân là giai cấp nắm giữ sứ mệnh lịch sử thực hiện việc chuyển biến từ hình thái kinh tế - xã hội tư bản chủ nghĩa sang hình thái kinh tế - xã hội cộng sản chủ nghĩa,, ý nghĩa và lý luận thực tiễn thực hiện sứ mệnh lịch sử của GCCN hiện nay, cơ sở lý luận và thực tiễn nào khẳng định giai cấp công nhân trở thành giai cấp lãnh đạo cách mạng? liên hệ thực tiễn giai cấp công nhân Việt Nam từ khi hình thành đến nay

Vtrang98

New Member
Add gửi bài đi ạ

[ Post bai thong qua Mobile ]
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top