macketoi_xd901

New Member

Download miễn phí Các linh kiện của máy tính, vai trò của từng thiết bị đối với máy tính





Cho phép ghép nối các thiết bị IDE bao gồm cả ổ cứng và CDROM. EIDE có khả năng điều khiển ổ đĩa cứng với dung lượng cao hơn so với IDE (giới hạn điều khiển 128 Mb). EIDE còn có tên gọi là ATA - 2. Trong một số thiết kế mới còn mở rộng thêm 10 chân nữa cho giao diện EIDE dành cho tín hiệu âm thanh (41/44 cho loa trái, 42/43 cho loa phải của ổ CD) và 45/45 cho nguồn 5V ổ đĩa.

SCSI (Small Computer System Interface). 1986

Đứng về phương diện ổ đĩa thì SCSI là một giao tiếp ổ đĩa, nhưng thực chất SCSI là một cấu trúc bus độc lập dùng để ghép nối nhiều thiết bị ngoại vi. SCSI có nguồn gốc từ các máy Macintosh của Apple, sun Station của Sun, SCSI có khả năng điều khiển 7 thiết bị SCSI khác nhau như Scanner, Tape backup, CDROM, HDD Tốc độ của SCSI là 5Mb/s (SCSI-1), 10Mb/s (SCSI-2), 40Mb/s (SCSI-3).

Giao diện SCSI sử dụng cable tín hiệu và điều khiển 50 hay 68 dây và cũng chia hai hàng chân lẻ và chân chẵn xen kẽ nhau giúp SCSI loại bỏ được nhiễu và đảm bảo sự tin cậy của dữ liệu.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lời mở đầu
Máy tính ngày nay được sử dụng rộng rãi và ngày càng giữ vai trò quan trọng trong các lĩnh vực khoa học kỹ thuật cũng như cuộc sống con người. Để sử dụng máy tính hiệu quả duy trì được sự hoạt động của máy thường xuyên vsà lâu dài. Nhà trường đã cho sinh viên đi kiến tập trong thời gian vừa qua nhằm giúp cho sinh viên hiểu biết thêm về cấu trúc, hệ thống máy tính và một số cách xử lý những lỗi cơ bản giúp sinh viên có thể sử dụng máy tính ngày càng hiệu quả hơn.
Báo cáo gồm 2 phần
Phần I
- Các linh kiện và vai trò của máy tính
- Chức năng main và các thành phần main
- Một số hãng sản xuất ổ cứng…
- Fan hoạch và định dạng ổ đĩa
- Quy trình lấy raf và thiết lập CMOS
Phần II
Cài đặt các chương trình ứng dụng
Mặc dù đã rất cố gắn nhưng do trình độ và nhận thức còn hạn chế thời gian kiến tập và tìm hiểu thực tế có hạn nên báo cáo của chùng em không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót nhất định. Chúng em kính mong nhận được sự góp ý thông cảm và em xin chân thành Thank các thầy cô giáo đã hướng dẫn giúp đỡ chúng em hoàn thành báo cáo này.
Các linh kiện của máy tính, vai trò của từng thiết bị đối với máy tính
Thiết bị đầu ra (màn hình, máy in v.v
Thiết bị giao điện
Thiết bị giao điện
Thiết bị đầu vào (bàn phím, chuột v.v)
Bộ vi xử lý CPU
Bộ nhớ
Bộ nhớ bán dẫn
Bộ nhớ từ tính
Bộ nhớ quang
Bộ nhớ khác
Các thành phần cơ bản để lắp ráp một hệ thống PC:
+ Case
Nguồn: cung cấp năng lượng cho hệ thống
(Vỏ máy + nguồn)
Vỏ dùng để gắn main board và các ổ đĩa
+ Mainboard
(Bảng mạch chính)
Là cốt lõi của hệ thống, các thiết bị khác phải được nối qua đó. Chất lượng mainboard ảnh hưởng lớn tới độ tin cậy thiết bị
CPU (Bộ vi xử lý)
Bộ não của hệ thống với các thế hệ và tốc độ khác nhau.
+ RAM (Bộ nhớ)
Bộ nhớ chính, lưu trữ chương trình và dữ liệu cho VXL
Video Card
(Card màn hình)
Kết nối và điều khiển hiển thị thông tin ra màn hình.
+ FDD (ổ đĩa mềm)
Đọc ghi thông tin trên các đĩa mềm
+ HDD (ổ đĩa cứng)
Lưu trữ dữ liệu và cài đặt các chương trình
+ Keyboard (Bàn phím)
Dùng để nhập dữ liệu và các lệnh
+ Mouse (chuột)
Dùng xác định vị trí trỏ theo toạ độ x, y
+ ổ CDROM
(/DVD/CDRW)
Truy nhập thông tin trên các đĩa quang CDROM
ngoài ra, có thể sử dụng các ổ khác như DVD, CDRW
+ Monitor (màn hình)
Dùng để hiển thị thông tin, hình ảnh
+ Speaker (Loa)
Ngoài loa trong hộp máy, có thể kết nối thêm loa ngoài
+ Modem
Kết nối mạng, trao đổi thông tin, truy nhập internet…
+ Các thiết bị khác
- Printer, Scanner, Cuter
- Plotter, Digitizer…
Các thiết bị ngoại vi kết nối vào hệ thống ngày càng phong phú, đa dạng. Với sự phát triển các chuẩn kết nối, thì hầu như mọi thiết bị đều có thể trở thành ngoại vi cho máy tính
Chức năng của Mainboard
Bảng mạch chính (Mainboard) chứa các linh kiện tạo nên PC như: bộ VXL, hệ thống Bus và hệ thống các vi mạch hỗ trợ. Tất cả các thiết bị ngoại vi phải cắm vào nó thông qua các khe cắm mở rộng (slot) mới làm việc được. Main board được sản xuất bằng công nghệ mạch in PCB (Printed Cicuit Board). Dó các chức năng của main ngày càng được nâng cao, số đường nối các chân linh kiện ngày càng tăng. Để giải quyết người ta dùng mạch in nhiều lớp (Multi Player - PCB) có 4-6 lớp dây dẫn. Ngoài ra còn sử dụng công nghệ dán linh kiện SMT (Surface mounted Technology) giảm bớt việc khoan lỗ chân linh kiện, dẫn đến kích thước Main giảm. Một số kích thước Main:
Chuẩn AT (Baby AT): dài 25,4* rộng 22,9cm, Main này cần bộ hạ thế cung cấp điện áp 3,3v cho VXL
Chuẩn ATX của Intel (Ađvance/Macrocell) 1996: dài 20,8 cm* rộng 30,5cm
Mini ATX : dài 20,8cm* rộng 28,5cm
Micro ATX: 24,4cm* 24,4cm, chuẩn này chỉ có 4 khe cắm mở rộng thay vì 7 khe như ATX
Thiết kế bản mạch chính cần cô lập các linh kiện làm việc tại tần số cao với những linh kiện chậm hơn, các linh kiện được nối qua hệ thống Bus do đó có nhiều tốc độ Bus khác nhau ở trên cùng 1 bản mạch chính.
Bus nội nằm ngay trong bộ VXL nối bộ VXL với bộ đệm Cache sơ cấp
Bus hệ thống (system bus) nối bộ VXL với bộ đệm Cache thứ cấp SRAM và bộ nhớ chính DRAM. Từ Pentium sẽ dùng cấu trúc 2 Bus độc lập (CIB - Dual independent bus achitecture) để nối bộ nhớ chính và bộ đệm Cache thứ cấp. Bus hệ thống bao gồm các Bus địa chỉ, dữ liệu, Bus điều khiển.
Hệ thống bus mở rộng: các bus mở rộng được phát triển theo những chuẩn khác nhau và có tốc độ truyền khác nhau.
Trong các máy tính hiện đại các vi mạch tổng hợp chipset đảm nhiệm luôn vai trò cầu nối giữa các mức bus toàn hệ thống. Các vi mạch nối bus nội bộ và bus PCI gọi là cầu bắc (North Bridge) vi mạch nối Bus PCI và ISA gọi là cầu nam (South bredge)
Các khe cắm bus mở rộng (Slot)
Trên mainboard có nhiều khe cắm bus mở rộng (thường là 7 hay 4 khe), dùng cắm các vỉ mạch sử dụng cho việc mở rộng, ghép nối thiết bị như màn hình, máy đĩa. Tuỳ từng mainboard số lượng và chuẩn các khe cắm trên main có thể khác nhau
Các Slot đơn thường có 62 chân; slot kép sẽ bao gồm một slot đơn và một slot rộng 36 chân. Những khe cắm theo chuẩn PCI - 32 bit có 62 chân, PCI - 64 bit có 84 chân nhưng mật độ chân linh kiện cao hơn, tuy khe PCI ngắn hơn ISA và mặt linh kiện ngược với hai slot trên. Slot AGP với 66 chân linh kiện được dành riêng cho cả màn hình trên những main từ Pentium II, Celeron.
Hệ thống bus mở rộng (expansion bus) cho phép bộ vi xử lý liên lạc với bộ nhớ các thiết bị ngoại vi. Trong khi tốc độ bus cục bộ của vi xử lý ngày càng nhanh thì bus mở rộng không tăng lên nhiều. Các hệ thống bus đã và đang dùng:
+ Bus XT 8 bit: dùng trong máy XT, 8086, tốc độ truyền dữ liệu ~ 1Mbyte/s. Cấu trúc này giữ nguyên trong bus 16 bit ISA.
+ ISA (Industry Standard Architecture - cấu trúc tiêu chuẩn công nghiệp) 16 bit. Được dùng kể từ máy AT, có 98 chân cắm (62 chân XT và 36 chân nối mở rộng), tốc độ truyền 8 MByte/s. Vì lý do tương thích ISA được giữ lại trên máy PC. theo chuẩn PC99, khe cắm này sẽ không tồn tại trên máy.
+ MCA (Micro Channel Architecture- vi kênh): phục vụ cho hệ máy IBM PSI không tương thích với PCAT. MCA dùng nhiều năng lượng hơn các khe cắm trong XT/AT cũ và có độ rộng 16 và 32 bit. Tốc độ truyền cỡ 20.40 Mbyte/s, tương tự EISA.
+ EISA (Extended ISA) 32 bit: Đây là một chuẩn mở rộng của ISA để bố trí các bus dữ liệu 32 bit nhưng vẫn giữ được sự tương thích với các ghép nối ISA, nên các card ISA có thể cắm được vào các slot EISA. Tốc độ truyền dữ liệu cỡ ~32 MB/s.
VESA - VLB (Video Electronics Standards Association) 32 bit: dùng chủ yếu trong 486, một số hệ thống pentium cũng dùng VESA. Tốc độ truyền cỡ 50 Mbyte/s.
PCI (Peripheral Cômpnent Intẻconnect-Liên nối kết thành phần ngoại vi): 32 và 64 bit: bus được dùng từ 486, trong đó số liệu và địa chỉ được gửi đi theo cách thức dồn kênh (multiplexing), các đường địa chỉ và số liệu được dồn chung trên các đường dây của PCI. Tương tự như VESA, nhưng PCI có hiệu suất cao hơn. VESA có thể bị tổn thất hiệu suất khi hoạt động ở tần số trên 50 MHz, do được thiết kế làm việc 40 MHz hay thấp hơn. PCI được thiết kế cho tốc độ cao hơn, đọ rộng đường truyền 32 và 64 bit. Tốc độ truyền có thể đạt được 132 Mbyte/s với PCI 2.0,264 Mbyte/s- PCI 2.1 và trên nhữn...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top