kieu_lien215

New Member

Download miễn phí Tìm hiểu về quỹ tín dụng nhân dân trung ương





 

 

LỜI NÓI ĐẦU 1

I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN TRUNG ƯƠNG 2

1. Sự ra đời và phát triển các tổ chức tín dụng hợp tác 2

1.1 Sự hỡnh thành và phỏt triển cỏc nhúm tớn dụng hợp tỏc 2

1.2 Khái niệm cơ bản về Quỹ tín dụng nhân dân 4

1.3. Mục tiêu hoạt động của QTDND 5

1.4. Nguyờn tắc tổ chức và hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân Trung ương 5

1.5 Đánh giá chung về QTDNDTW 10

1.6 Những kết quả đạt được 13

II. HƯỚNG ĐỀ TÀI 15

KẾT LUẬN 16

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


LỜI NểI ĐẦU
Việt Nam thực hiện chớnh sỏch đổi mới từ những năm 1986, chuyển nền kinh tế từ kế hoạch hoỏ tập trung sang nền kinh tế thị trường theo định hướng xó hội chủ nghĩa. Đú cũng chớnh là sự chuyển đổi từ một nền kinh tế cũn nghốo nàn, lạc hậu, mang nhiều tớnh tự cung tự cấp sang một nền kinh tế hàng hoỏ, kinh tế thị trường.
Nhu cầu cần vốn để đầu tư cho phỏt triển sản xuất kinh doanh của nền kinh tế trong giai đoạn chuyển đổi theo đú gia tăng đỏng kể và liờn tục. Trong hoàn cảnh đú, người dõn đó nhận thấy nhu cầu cấp bỏch cần hợp tỏc, liờn kiết lại để tồn tại.
Đảng và Nhà nước đó sớm nhận ra được điều này và đó cú chủ trương giỳp cho người dõn xõy dựng cỏc tổ chức tớn dụng hợp tỏc từ năm 1993. Bằng quyết định 390/Ttg ban hành ngày 27/7/1993 của Thủ tướng Chớnh phủ, cỏc tổ chức tớn dụng hợp tỏc cần được thớ điểm thành lập và tổ chức lại với tờn gọi Quỹ tớn dụng nhõn dõn (QTDND). Theo đú, Nhà nước cú thỏi độ và chớnh sỏch khuyến khớch phỏt triển cỏc QTDND.
Với nhu cầu của người dõn xuất phỏt từ điều kiện thực tiễn Việt Nam trong giai đoạn chuyển đổi nền kinh tế sang kinh tế thị trường định hướng xó hội chủ nghĩa, với thỏi độ ủng hộ và khuyến khớch của Đảng và Nhà nước cũng như với những cơ sở phỏp lý nền tảng đó được ban hành thỡ việc phỏt triển cỏc QTDND đó thực sự trở thành một tất yếu ở Việt Nam.
Cựng với sự phỏt triển của QTDND, phải cú sự hỗ trợ của cỏc phần mềm để tin học hoỏ cỏc nghiệp vụ đang ngày càng trở nờn phức tạp trong Quỹ. Do vậy, việc phỏt triển phần mềm cho phự hợp với điều kiện hiện tại của Quỹ là nhu cầu thiết yếu.
I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ QUỸ TÍN DỤNG NHÂN DÂN TRUNG ƯƠNG
1. Sự ra đời và phỏt triển cỏc tổ chức tớn dụng hợp tỏc
1.1 Sự hỡnh thành và phỏt triển cỏc nhúm tớn dụng hợp tỏc
* Sự hỡnh thành cỏc nhúm tớn dụng
Khi xó hội loài người chuyển từ một nền sản xuất tự cung tự cấp sang nền kinh tế sản xuất hàng hoỏ, cỏc hàng hoỏ được sản xuất ra khụng phải để phục vụ cho chớnh bản thõn người sản xuất mà nhằm để mua bỏn, trao đổi trờn thị trường. Sự phõn cụng lao động và chuyờn mụn hoỏ trong sản xuất được hỡnh thành rừ nột cộng với sự phỏt triển của khoa học kỹ thuật đó nhanh chúng thỳc đẩy một nền kinh tế hàng hoỏ phỏt triển. Trong quỏ trỡnh này, con người cũng dần được giải phúng khỏi chế độ nụ lệ, cưỡng bức lao động ngày xưa. Họ được tự do hành nghề, tự do kinh doanhm sản xuất cho chớnh họ. Tuy thế khụng ớt người đó gặp khụng ớt khú khăn để cú thể tự do hành nghề, tự do kinh doanh, sản xuất để duy trỡ sự tồn tại của họ. Đú là những người chưa cú đủ kinh nghiệm kinh doanh, kết thỳc chuyờn mụn hay vốn liếng. Họ là những người chưa cú đủ kinh nghiệm kinh doanh, kiến thức chuyờn mụn hay vốn liếng. Họ là những người thua thiệt tiềm năng, bắt buộc phải tham gia vào cuộc ganh đua khụng cõn sức trong nền kinh tế sản xuất hàng hoỏ và nhiều người trong số họ cũng thực sự trở thành kẻ thất bại, lõm vào tỡnh trạng thua lỗ, thất bại, khốn cựng.
Để thoỏt khỏi tỡnh cảnh trờn, tốt hơn hết là hóy tự cứu lấy mỡnh trước khi được “trời” cứu. Chớnh những người đó, đang hay sẽ thua thiệt tiềm năng này đó đoàn kết lại, liờn kết và hợp tỏc lại với nhau để tạo ra sức mạnh chung lớn hơn giỳp họ khắc phục và xoỏ bỏ những thua thiệt này để vươn lờn, tự khẳng định mỡnh. Nhúm những người cựng cú chung cảnh ngộ, cựng muốn thực hiện một cụng việc chung nhất định nào đú vỡ chớnh những lợi ớch, quyền lợi của họ vỡ thế đó ra đời cỏc tổ, nhúm hợp tỏc. Cỏc nhúm tớn dụng hợp tỏc theo đú đó ra đời, giỳp cho cỏc thành viờn tiếp cận được với đồng vốn để thực hiện cỏc hoạt động đầu tư, mua bỏn, sản xuất, kinh doanh hay tiờu dựng của họ, khi mà từng thành viờn riờng lẻ khụng thể tiếp cận hay tiếp cận một cỏch khụng thoả đỏng với nguồn vốn do uy tớn và khả năng vay vốn hạn chế của họ cũng như sự cung cấp dịch vụ tớn dụng chưa hay khụng nhiệt tỡnh, đầy đủ của hệ thống cỏc tổ chức tớn dụng hoạt động chớnh thức. Cỏc nhúm tớn dụng hợp tỏc này do tự nguyện, tự phỏt hỡnh thành nờn cú thể 5 đến 7 thành viờn, cũng cú thể cú tới hàng chục thành viờn với cỏc tờn gọi khỏc nhau như nhúm tớn dụng, hội tiết kiệm, hội cho vay, hội tiết kiệm và cho vay, hội tạm ứng, hội tớn dụng và tạm ứng…
Ban đầu, cỏc nhúm này huy động vốn từ chớnh trong nội bộ cỏc thành viờn của nhúm để cho chớnh cỏc thành viờn trong nhúm đú vay nhằm đỏp ứng nhu cầu về vốn một cỏch nhanh chúng, thuận tiện với giỏ cả hợp lý cho thành viờn. Sau này theo thời gian, cỏc hoạt động và hỡnh thức huy động, gúp vốn hay cho vay được mở rộng, phỏt triển hơn cả về hỡnh thức, quy mụ, số lượng, địa bàn…, trở nờn ngày càng đa dạng và phong phỳ. Chẳng hạn, nhúm tớn dụng hợp tỏc cũng cú thể huy động vốn ở ngoài thành viờn, cho thành viờn…khi số lượng thành viờn nhiều hơn, quy mụ, địa bàn hoạt động, đối tượng phục vụ lớn hơn, cỏc nhúm tớn dụng hợp tỏc này trở thành cỏc nhúm hoạt động cú tổ chức hơn với bộ mỏy quản lý lớn hơn, chặt chẽ hơn.
* Sự phỏt triển của tổ chức tớn dụng
Ngày nay, do tỏc động tớch cực và lợi ớch to lớn của cỏc nhúm tớn dụng hợp tỏc mà cỏc nước trờn thế giới đều muốn phỏt huy tớch cực vai trũ của cỏc nhúm này. Nhiều nước định hướng hỗ trợ giỳp cho cỏc nhúm tớn dụng hợp tỏc này phỏt triển trở thành cỏc tổ chức tớn dụng hợp tỏc hoạt động cụng khai, chớnh thức như cỏc tổ chức tớn dụng tham gia vào thị trường tiền tệ, tớn dụng và ngõn hàng.
Sự ra đời và phỏt triển của cỏc tổ chức tớn dụng hợp tỏc
Hệ thống liờn kết tớn dụng hợp tỏc
Tổ chức tớn dụng hợp tỏc
Nhúm tớn dụng hợp tỏc
Nhu cầu
1.2 Khỏi niệm cơ bản về Quỹ tớn dụng nhõn dõn
QTDND là một tờn gọi riờng của cỏc tổ chức tớn dụng hợp tỏc được thành lập và hoạt động ở Việt Nam từ năm 1993. QTDND chịu sự điều chỉnh cơ bản bởi Luật Hợp tỏc xó về tổ chức bộ mỏy và Luật cỏc tổ chức tớn dụng của Việt Nam về nội dung hoạt động. Theo Luật Hợp tỏc xó, QTDND là một hợp tỏc xó, được thành lập trờn nguyờn tắc tự nguyện, dõn chủ, bỡnh đẳng nhằm mục tiờu hỗ trợ vỡ quyền lợi của mỗi thành viờn. Theo Luật cỏc tổ chức tớn dụng, QTDND là một loại hỡnh tổ chức tớn dụng hợp tỏc, nờn nú cũng là tổ chức kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngõn hàng, do cỏc tổ chức, cỏ nhõn và hộ gia đỡnh tự nguyện thành lập để hoạt động ngõn hàng nhằm mục tiờu chủ yếu là hỗ trợ nhau phỏt triển sản xuất, kinh doanh và đời sống.
1.3. Mục tiờu hoạt động của QTDND
QTDND là một hợp tỏc xó hoạt động trong lĩnh vực tớn dụng, ngõn hàng nờn mục tiờu của nú là hỗ trợ thành viờn về cỏc dịch vụ tớn dụng, ngõn hàng. Điều đú cú nghĩa, cỏc QTDND khụng phải là tổ chức hoạt động vỡ mục đớch tự thõn, cũng khụng phải là tổ chức hoạt động vỡ mục đớch cụng ớch mà chỉ là phư...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top