meocon_sunrang

New Member

Download miễn phí Quá trình hình thành, phát triển của viện nghiên cứu khoa học thị trường giá cả





Phần 1: Tổng quan về quá trình hình thành và phát triển của Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả .1

1. Quá trình hình thành và phát triển Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả 1

1.1. Giai đoạn đầu, từ khi thành lập Viện, năm 1982, đến cuối năm 1988 .1

1.2. Giai đoạn hai, từ cuối năm 1988 đến nay .2

2. Đặc điểm hoạt động và cơ cấu tổ chức của Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả .6

2.1. Chức năng và nhiệm vụ của Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả .6

2.2. Cơ cấu tổ chức của Viện .9

2.3. Phòng nghiên cứu chính sách giá cả .11

Phần 2: Các hoạt động chính và kết quả hoạt động chủ yếu trong những năm gần đây .13

1. Hoạt động và kết quả công tác của Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả .13

1.1. Công tác chuyên môn phục vụ nghiên cứu và quản lý Nhà nước .13

1.2. Công tác khoa học .13

1.3. Công tác thông tin .15

1.4. Công tác khác .15

 2. Đánh giá kết quả hoạt động của Viện đối với hoạt động kinh tế .16

Phần 3: Những tồn tại bất cập trong quá trình hoạt động .17

Mục luc .19

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


u mặt của nền kinh tế thị trường ở nước ta, đặc biệt là lĩnh vực thị trường giá cả, góp phần vào việc hoàn thiện chức năng quản lý Nhà nước về giá, cũng như nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong mỗi thời kỳ. Kết quả nghiên cứu đã góp phần tích cực vào việc hoạch định những chính sách kinh tế của Đảng và Nhà nước về lĩnh vực kinh tế nói chung và lĩnh vực giá cả nói riêng.
Dưới sự phân công và chỉ đạo của Lãnh đạo Uỷ ban Vật giá Nhà nước, Ban Vật giá Chính phủ, Viện đã tham gia xây dựng các đề án lớn của Hội đồng Bộ trưởng và Chính phủ như: Đề án chống lạm phát, ổn định giá cả; Đổi mới tổ chức hoạt động ngân hàng; Định hướng điều hành giá 2001-2005-2010; Chính sách giá nhằm nâng cao hiệu quả nền kinh tế quốc dân; Đề án tài chính quốc gia và góp phần tham gia dự thảo một số nội dung trong các nghị quyết của Hội nghị Trung ương (Khóa 7 và khóa 8).
Trong giai đoạn này Viện đã hoàn thành xuất sắc một số đề tài khoa học cấp Nhà nước, như: “Nguyên nhân của tình trạng lạm phát kéo dài ở nước ta. Luận cứ khoa học của những biện pháp kiềm chế và giảm lạm phát ở Việt Nam” và trên 70 đề tài khoa học cấp Bộ cũng như nhiều đề tài cấp cơ sở.
Để phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, Viện đã nghiên cứu hàng trăm chuyên đề khoa học về thị trường giá cả các mặt hàng quan trọng, thiết yếu từ sản xuất- cung ứng- tiêu thụ và giá cả như: Vàng, đôla, xăng dầu, phân bón, xi măng, lúa gạo, chè, cà phê, cao su,… Từ đó đề xuất một số kiến nghị có tính tham khảo định hướng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh. Đồng thời là nguồn tư liệu quan trọng đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước trong việc xây dựng các dự án đầu tư, mở rộng thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước.
Đối với các ngành và địa phương các chuyên đề này đã góp phần xây dựng chính sách phát triển sản xuất và thương mại.
Để đáp ứng yêu cầu tuyên truyền, phổ biến các chính sách giá cả, nghiên cứu trao đổi về mặt phương pháp luận và lý luận hình thành giá cả, hướng dẫn nghiệp vụ thông tin giá cả thị trường, đầu năm 1983 Viện tổ chức quản lý và xuất bản “Tạp chí Giá cả”. Ngày 7/6/1989 chuyển thành “Tạp chí Thị trường-giá cả”. Đến năm 1992 do yêu cầu về tổ chức, “Tạp chí Thị trường-giá cả” đã chuyển thành một đơn vị độc lập trực thuộc Ban Vật giá Chính phủ.
Nhằm mục đích phản ánh thông tin nhanh, chính xác, kịp thời góp phần bình ổn giá cả thị trường, ngày 01/2/1989 Bản tin “Thị trường-giá cả” đầu tiên của Viện ra mắt bạn đọc, đã cung cấp thông tin về gia cả thị trường của các loại hàng hóa quan trọng, thiết yếu, tỷ giá hối đoái và giá vàng trên những thị trường chính của nước ta.
Bản tin “Thị trường giá cả” ra đời đánh dấu một bước chuyển biến quan trọng trong lĩnh vực cung cấp thông tin về chính sách kinh tế, về giá cả thị trường trong và ngoài nước cho bạn đọc.
Những năm đầu tờ tin mới ra đời mỗi tuần một số với khối lượng xuất bản vài trăm bản và tăng dần lên hàng ngàn bản. Năm 1989, cùng với việc cải tiến nội dung và hình thức tờ tin đã phát hành mỗi tuần hai số, mỗi số vài ngàn bản. Từ năm 1990, được sự chấp thuận của Lãnh đạo Uỷ ban Vật giá Nhà nước và Bộ Thương mại, Viện đã hợp tác với trung tâm thông tin Bộ Thương mại, để phát hành bản tin “Thị trương” hàng ngày với số lượng gần10.000 bản một số.
Đầu quý 2 năm 1992 Tờ “Thị trường” được xuất bản với sự hợp tác của 5 cơ quan thuộc Ban Vật giá Chính phủ, Viện Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, Sở Tài chính vật giá thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm Thông tin thương mại (Bộ Thương mại).
Đầu năm 1999 Trung tâm Thông tin Bộ Thương mại đã tách ra chỉ còn 4 cơ quan tiếp tục hợp tác xuất bản tin “Thị trường” do Ban Vật giá Chính phủ là cơ quan chủ quản.
Cùng với việc phát hành Bản tin Thị trường hàng ngày, Viện cũng như các cơ quan hợp tác xuất Bản Thị trường Chủ nhật; Bản phụ trương Thị trường cuối tuần về bất động sản và tài sản và Viện đã xuất bản Bản tin hàng tuần băng Tiếng Anh “Market and Price”. Viện cũng đã hợp tác với Công ty phát triển phần mềm (VASC) thuộc công ty Bưu chính viễn thông phát hành Website trên mạng Internet nhăm đáp ứng nhu cầu thông tin cho các đối tượng xã hội quan tâm.
Viện đã biên dịch hàng trăm tàiliệu tham khảo để xuất bản nhằm đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, quản lý của xã hội trong sự nghiệp đổi mới nền kinh tế ở nước ta.
Trong qua trình chuyển đổi sang nền kinh tế thị trương định hướng XHCN ở nước ta, việc nâng cao trình độ nhận thức và lý thuyết cơ bản của nền kinh tế thị trường đã trở thành nhu cầu cấp thiết của các nhà quản lý, các nhà nghiên cứu.
Trước yêu cầu đòi hỏi đó, Viện đã cử nhiều cán bộ đi đào tạo bồi dưỡng và nghiên cứu ở các trương đại học trong và ngoài nước. Viện đã nhiều lớp học ngắn ngày với chuyên gia trong và ngoài nước nhằm bồi dưỡng những kiến thức cơ bản về kinh tế thị trường, phương pháp nghiên cứu dự báo, Marketing, nghiên cứu thị trường; thẩm định giá,… cơ chế kinh tế cũng như những kinh nghiệm về phương pháp quản lý kinh tế về giá cả của các tổ chức quốc tế, các nước có nền kinh tế thị trường phát triển.
Với sự tạo điều kiện của Uỷ ban Vật giá Nhà nước và Ban Vật giá Chính phủ, Viện đã tranh thủ tối đa sự hợp tác giúp đỡ, tài trợ của các tổ chức quốc tế và của nước ngoài để nghiên cứu các vấn đề chuyên môn bức xúc của ngành và nền kinh tế Việt Nam, từng bước xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho nghiên cứu, tiếp cận với những phương pháp nghiên cứu của kinh tế thị trường hiện đại. Viện đã có quan hệ hợp tác với các Viện, trường đại học các ngành của các nước và các tổ chức quốc tế như: UNDP, SIDA (Thụy Điển), Havard, Ford Fundation (Hoa Kỳ), Tamaxat (Thái Lan), Adernauer (CHLB Đức), Sasakawa (Nhật Bản); Đại học Quốc gia, Viện Nghiên cứu Đông Nam á (Singapore), Lào, Canada… Thông qua các hợp tác nghiên cứu, điều tra, khảo sát, hội thảo khoa học, mở lớp đào tạo, xuất bản sách v.v… đã mở rộng quan hệ nâng cao uy tín của Viện về hoạt động và làm nghĩa vụ hợp tác quốc tế.
Qua các giai đoạn phát triển của mình, kết quả nghiên cứu của Viện đã đóng góp tích cực nhằm luận giải những vấn đề cơ bản của giá cả và thị trường trong nền kinh tế thị trường ở nước ta, góp phần xác lập luận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách kinh tế nói chung và chính sách giá cả nói riêng trong quá trình xây dựng và đổi mới nền kinh tế Việt Nam.
2. Đặc điểm hoạt động và cơ cấu tổ chức của Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả
2.1. Chức năng và nhiệm vụ của Viện Nghiên cứu Khoa học Thị trường giá cả
Thời kỳ đầu thành lập, chức năng chủ yếu của Viện Nghiên cứu Khoa học giá cả là nghiên cứu “Phương pháp luận thông tin về giá, đồng thời tham gia tính toán phân tích và xây dựng các phương án tổng điều chỉnh giá, đặc biệt là tính toán tác động của giá điều chỉnh vào các ngành kinh tế và đời sống xã hội”. Thông qua chức năng này, V...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top