ga_oanh

New Member

Download miễn phí Đề tài Một số vấn đề về việc chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 phiên bản 1994 sang phiên bản 2000 tại Công ty Điện cơ Thống nhất





LỜI NÓI ĐẦU. 1

PHẦN I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ QLCL THEO TIÊU CHUẨN ISO9000 3

I. Những khái niệm liên quan đến chất lượng,hệ chất lượng 3

1. Các quan niệm về chất lượng. 3

2. Quản lý chất lượng. 3

3.Hệ chất lượng. 4

II. Hệ thống QLCL theo ISO 9000:2000 và những điểm mới so với ISO 9000:1994 9

1.Lý do ra đời bộ tiêu chuẩn ISO 9000:2000. 9

2. Cơ cấu của bộ tiêu chuẩn ISO 9000:2000. 10

3. Khái quát ISO 9001:2000. 13

4. Các khoản mục của ISO 9001:2000. 13

5. So sánh ISO 9000:2000và ISO 9000:1994. 23

III. Điều kiệnthực hiện thành công ISO 9000 27

1. Đối với các doanh nghiệp đã áp dụng triển khai ISO 9000. 28

2. Đối với các doanh nghiệp chưa áp dụng triển khai ISO 9000. 28

PHẦN II. TÌNH HÌNH QLCL TẠI CÔNG TY ĐIỆN CƠ THỐNG NHẤT 30

I. Sơ lược về sự hình thành và phát triển của Công ty Điện cơ Thống nhất 30

1. Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty. 30

II. Những đăc điểm kinh tế kỹ thuật có ảnh hưởng tới quá trình sản xuất kinh doanh và chất lượng sản phẩm 32

1. Về thiết bị máy móc. 32

2. Quy trình sản xuất. 35

3. Nguyên vật liệu. 38

4. Đặc điểm về lao động. 39

5. Tổ chức bộ máy quản lý và sản xuất. 41

III. Tình hình sản xuất kinh doanh 45

1. Tình hình sản xuất kinh doanh. 45

2. Tình hình tiêu thụ của Công ty Điện cơ Thống nhất. 48

IV. Tình hình QLCL của Công ty Điện cơ Thống nhất 52

1. Hành trình đến với ISO 9000 của công ty Điện cơ thống nhất. 52

2. Quá trình triển khai và thực hiện. 55

3. Tình hình thực hiện. 56

4. Đánh giá chung về chương trình ISO của Công ty. 66

PHẦN III. NHỮNG BIỆN PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY VIỆC CHUYỂN ĐỔI HỆ THỐNG QLCL THEO TIÊU CHUẨN ISO 9000:1994 SANG TIÊU CHUẨN ISO 9000:2000 TẠI CÔNG TY ĐIỆN CƠ THỐNG NHẤT. 69

1.Cơ sở của việc chuyển đổi. 69

2. Các giải pháp thực hiện. 70

KÊT LUẬN. 82

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ật công nghệ, đổi mới sản phẩm phù hợp với môi trường cạnh tranh đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Do đó Công ty đã tạo được những bước phát triển nhất định từng bước tạo lập và ổn định công tác sản xuất kinh doanh và công ăn việc làm cho người lao động.
b. Hiệu quả sử dụng vốn.
Từ những ngày đầu thành lập công tác sản xuất kinh doanh đều theo kế hoạch của nhà nước giao, với số vốn hàng năm đều do nhà nước cấp, và đầu tư trang thiết bị máy móc. Trong thời gian này Công ty luôn hoàn thành và vượt mức kế hoạch hàng năm, doanh thu từ sản xuất năm sau cao hơn năm trước. Đó chính là do công tác tổ chức sản xuất và công tác quản lý sử dụng vốn luôn đạt được năng suất và hiệu quả cao.Từ năm 2000 đến nay, khi hoà nhập với nền kinh tế mở, kinh tế thị trường, có sự cạnh tranh gay gắt về các loại sản phẩm quạt điện, Công ty đã từng bước nghiên cứu thị trường, nghiên cứu về cải tiến kỹ thuật, đổi mới sản phẩm. Đặc biệt là công tác quản lý và sử dụng vốn làm sao có hiệu quả, khi Công ty chuyển sang tự hạch toán sản xuất kinh doanh, vốn do nhà nước cấp rất ít hay không có, nguồn vốn của Công ty chủ yếu là đi vay ngân hàng, bạn hàng và một phần rất ít vốn tự có nên công tác quản lý và sử dụng vốn gặp rất nhiều khó khăn song với tinh thần làm chủ tập thể của CNCNV đã từng bước vượt qua những khó khăn vướng mắc đó mác ổn định sản xuất, đảm bảo duy trì sản xuất. Công ty đã tập chung vay vốn đầu tư nhiều thiết bị mới, tự động hoá để đổi mới, nâng cao chất lượng, số lượng sản phẩm và hạ giá thành sản phẩm. Công ty đã thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm khâu vật tư và gia công ngoài. Xây dựng phương án giảm chi phí trong giá thành, trên cơ sở đó tổ chức vòng quay của vốn trong năm càng nhiều càng tốt. Từ chỗ đó mà năm 2001 công ty đã sản xuất được162.034 chiếc quạt, doanh thu đạt 49.181.000.000 đồng; năm 2002 sản xuất được 162.034 chiếc quạt, doanh thu đạt 51.466.000.000 đồng; năm 2003 sản xuất được 131.215 chiếc quạt, doanh thu đạt 40.467.000.000 đồng; năm 2004 sản xuất được 138.125 chiếc quạt,doanh thu đạt 46.348.000.000 đồng ; năm 2005 sản xuất được 147.304, doanh thu đạt 44.201.000.000 đồng.
Tình hình tiêu thụ của Công ty Điện cơ Thống nhất.
Trong cơ chế thị trường mới doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đều luôn đạt mục tiêu hàng đầu là: làm thế nào để có thể thu lợi nhuận cao nhất cho Công ty. Thông qua việc thoả mãn nhu cầu của thị trường, người tiêu dùng. Chính vì vậy công tác nghiên cứu thị trương luôn luôn phải được coi là nhiệm vụ đầu tiên, có tầm quan trọng hàng đầu. Vì chỉ có xác định nhu cầu tiêu dùng của thị trường thì mới có khả năng thoả mãn đáp ứng được các nhu cầu ấy. Ý thức được tầm quan trọng này khi bắt tay vào công tác sản xuất kinh doanh, Công ty Điện cơ thống nhất đã tổ chức nghiên cứu thị trường, xem công tác thị trường và tiêu thụ sản phẩm là công tác trọng tâm, là mối quan tâm hàng đầu Công ty. Vì muốn tiêu thụ được sản phẩm của mình trên thị trường thì nó đòi hỏi rất nhiều yếu tố, về đặc điểm sản phẩm như: chủng loại, mẫu mã, hình thức, chất lượng sản phẩm, và giá cả. Bên cạnh đó thị trường tiêu thụ là yếu tố quan trọng nhất nếu ta không nghiên cứu và nắm bắt được về thị trường nào? trong hay ngoài nước? Nông thôn hay thành thị, vùng núi hay đồng bằng, người có thu nhập cao hay người lao động. Dựa trên cơ sở đó mà Công ty lập kế hoạch sản xuất, lập các phương án để đưa sản phẩm của mình ra thị trường. Bởi vậy hiện nay thị trường sản phẩm chủ yếu của Công ty là thị trường trong nước. Đặc biệt sản phẩm quạt điện của Công ty được tiêu thụ chủ yếu ở thị trường phía Bắc và miền trung. Bên cạnh đó theo sự nghiên cứu và đánh giá của các chuyên gia thì nhu cầu thị trường hiện nay ở Việt Nam vào khoảng 1.500.000 quạt/năm. Do đặc điểm của khí hậu Việt Nam, nhiệt đới gió mùa nên về mùa hè rất nóng, nên nhu cầu về tiêu thụ quạt điện là rất lớn, khi mà thu nhập của họ chưa cao, chưa có đủ điều kiện để lắp máy điều hoà nhiệt độ. Từ những đặc điểm này nên dự báo nhu cầu đến các năm tiếp theo phương pháp tăng trưởng GDP thì nhu cầu đến năm 2010 vào khoảng 2.600.000 quạt/năm. Trong khi đó năng lực tối đa hiện nay của doanh nghiệp quạt điện ở Việt Nam chỉ đạt được khoảng 1.000.000 quạt/năm. Trong khi đó Công ty Điện cơ thống nhất có số lượng sản phẩm nhiều và chiếm phần lớn thị phần phía Bắc cũng chỉ cho sản xuất được 180.000 – 200.000 quạt/năm. Nếu tận dụng tối đa năng lực hiện có thì năm 2005 chỉ đạt được 300.000 quạt/năm. Như vậy thị trường trong nước vẫn là thị trường chủ yếu của Công ty, hơn nữa sản phẩm quạt điện của Công ty đã có một truyền thống về chất lượng sản phẩm tốt, được người tiêu dùng chấp nhận và có uy tín trên thị trường.
Do nhu cầu của thị trường và của người tiêu dùng và do Công ty có kinh nghiệm lâu năm trong công việc sản xuất sản phẩm quạt, am hiểu về thị trường truyền thống, sản phẩm mà chủ yếu của công ty hiện nay là sản xuất các loại quạt như: quạt bàn cánh 400mm, 300mm, 225mm, quạt cây 400mm, quạt cây 400mm có hẹn giờ. Đặc biệt là qquạt trần 1,4m, mà hiện nay rất được người tiêu dùng ưa chuộng, từ các gia đình cá nhân, đến các bệnh viện, trường học, phòng làm việc, caca phòng ban của công ty, doanh nghiệp. Sản phẩm quạt trần sản xuất ra tới đâu tiêu thụ hết ngay đến đấy. ngoài ra công ty còn sản xuất các loại quạt hút đẩy cách 225 mm, các loại động cơ nhỏ, chấn lưu 40W. Do đó Công ty đã có một thị trường sản phẩm quạt lớn, tốc độ phát triển ổn định đảm bảo sản phẩm luôn đứng vững trên thị trường.
Về tiếp thị quảng cáo sản phẩm: Công ty đã thành lập bộ phận Marketing với nhiệm vụ tổ chức việc tìm hiểu thu thập thông tin, phân tích và xử lý có hiệu quả các thông tin về nhu cầu của các loại thị trường, nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng. Trên cơ sở đó để tổ chúc lại các hoạt động kinh doanh, lập phương án tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường, xây dựng chiến lược giá cả, định thời điểm tiêu thụ cho từng loại sản phẩm trên từng vùng, từng địa phương. Có các hình thức đưa sản phảm mới vào thị trường tiêu thụ. Đặc biệt Công ty đã tham gia các hoạt động giới thiệu quảng cáo và tiêu thụ sản phẩm tại các hội chợ triển lãm các tỉnh, thành phố. Ngoài việc đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm thông qua các đại lý Công ty cũng tập trung đầu tư hình thức trực tiếp tiêu thụ sản phẩm như: bổ sung 8 nhân viên tiếp thị bán hàng, thuê một cửa hàng bán sản phẩm tại siêu thị Thiên thế kỷ. Ngoài ra trong những năm qua Công ty đã hình thành bộ phận kinh doanh tiếp thị thị trường, thông qua các địa lý và mối quan hệ với các đơn vị bạn. Công ty đã tăng cường quảng cáo, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm của Công ty tại các tỉnh, tạo điều kiện để sản phẩm của mình hàng năm được tiêu thụ cao, đảm bảo uy tín với người tiêu dùng và chiếm thị phần trên thị trường. Ngoài các biện pháp trên để đẩy mạnh tiêu thụ ...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top