Download miễn phí Đề tài Giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Chi nhánh Thăng Long





Mục lục

A: Đặt vấn đề

B: Nội dung

Phần I: Một số lý luận về cạnh tranh trong hoạt động NH

I. Duy trỡ cạnh tranh-một tất yếu trong nền kinh tế thị trường

1. Khái niệm thị trường và cạnh tranh

2. Khỏi niệm cạnh tranh NH

3. Cơ sở và vai trũ của cạnh tranh trong hoạt động NH

a, Đối với nền kinh tế, cạnh tranh trong hoạt động NH là một động lực phát triển kinh tế xó hội

b, Đối với khách hàng, cạnh tranh trong hoạt động NH đem lại lói suất và phớ dịch vụ ngày càng hợp lý, chất lượng sản phẩm và dịch vụ NH tốt nhất, sự lựa chọn tối ưu nhất.

c, đối với tổ chức tín dụng, khụng ngừng nõng cao trỡnh độ quản lý, hiện đại hoá công nghệ, nâng cao năng lực hoạt động kinh doanh, lợi nhuận ngày càng cao.

4. Đặc điểm cạnh tranh trong hoạt động NH

a, Đối với khách hàng

b, Đối với NH

c, Đối với mỗi thị trường, nền kinh tế và cơ quan quản lý

d, Yờu cầu về quản lý và cơ chế điều hành cạnh tranh trong hoạt động NH

II. Cỏc biện phỏp sử dụng trong cạnh tranh NH

1. Sử dụng cỏc cụng cụ cạnh tranh

a, Lói suất

b, Tỷ giá hối đoái

c, Phớ dịch vụ

2. Sử dụng cỏc nghiệp vụ và đưa các sản phẩm dịch vụ NH

3. Cạnh tranh về khỏch hàng

4. Sử dụng nghệ thuật cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh NH

III. Cơ chế điều chỉnh, quản lý cạnh tranh trong hoạt động NH

1. Luật phỏp

2. NH Trung ương thanh tra, giỏm soỏt, kiểm soỏt

3, Kiểm toỏn

4. Tự giỏm sỏt

5. Cỏc yếu tố khỏc

IV. Khỏi quỏt tỡnh hỡnh cạnh tranh trong hoạt động NH ở Việt Nam hiện nay

1. Hệ thống tổ chức và quản lý

2. Thực trạng năng lực cạnh tranh trong hoạt động NH ở Việt Nam hiện nay

a, Vốn điều lệ

b, Về cỏn bộ

c, Về trỡnh độ công nghệ

d, Thị trường

3. Cỏc biện phỏp mà NH sử dụng trong cạnh tranh

a, Nõng cao trỡnh độ công nghệ NH

b, Phát triển mạng lưới giao dịch

c, Hoạt động NH đa năng

d, Đào tạo và nâng cao trỡnh độ cán bộ

e, Đối với công tác quản trị điều hành

f, Đẩy mạnh hoạt động quảng cáo, tiếp thị, tuyên truyền, khuyến mại

g, Một số biện phỏp khỏc

Phần II: Thực trạng hoạt động của NHĐT & PTTL

I. Tỡnh hỡnh hoạt động chung của NHĐT & PT Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2003

1. Mục tiờu, vị trớ, vai trũ của hai vựng kinh tế trọng điểm và của BIDV

2. Kết quả thực hiện 6 tháng đầu năm của các chi nhánh tại hai vùng

a, Đánh giá chung

b, Kết quả cụ thể trờn từng mặt nghiệp vụ

3. Những thuận lợi và những mặt được

4. Những mặt khó khăn và mặt chưa được

5. Chỉ tiêu và nhiệm vụ của BIDV 6 tháng cuối năm 2003

II. Khái quát về NHĐT & PTTL

III. Tỡnh hỡnh hoạt động của NHĐT & PTTL

1. Cỏc dịch vụ mà NHĐT & PTTL cung cấp

2. Kết quả hoạt động của chi nhánh trong vài năm gần đây

a, Về hoạt động huy động vốn và sử dụng vốn

b, Về hoạt động tín dụng

c, Về hoạt động dịch vụ

d, Về cụng nghệ NH

3. Những biện pháp mà chi nhánh đó sử dụng nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh

a, Về trỡnh độ công nghệ NH

b, Phát triển mạng lưới khách hàng

c, Đào tạo và nâng cao trỡnh độ cán bộ

d, Đẩy mạnh hoạt động khuyến mại, tiếp thị, tuyên truyền, quảng cáo

4. Những tồn tại của chi nhỏnh

Phần III: Định hướng và giải pháp nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của NHĐT & PTTL

I. Định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của NHĐT & PTTL

1. Mục tiờu, chỉ tiờu và nhiệm vụ

2. Những định hướng lớn và trọng tâm chính

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ỏ trỡnh làm việc, một số người được gửi đi đào tạo ngắn hạn ở nước ngoài. Đo đú, với cụng tỏc nhõn sự như trờn, càng làm cho khối NH liờn doanh và chi nhỏnh NH nước ngoài cú ưu thế về cạnh tranh.
Khối TCTD cổ phần: bộ mỏy quản trị đú là những cổ đụng lớn, những người cú số vốn lớn gúp vào NH, cú thể họ cú tài trong kinh doanh núi chung nhưng hạn chế về kinh doanh tiền tệ, thiếu kiến thức về hoạt động NH.
Bộ mỏy điều hành, cụ thể là chức danh Giỏm đốc, Tổng giỏm đốc đa số là được lựa chọn và thuờ những người cú kinh nghiệm đó từng giữ cỏc chức danh nhất định, là quan chức trong hệ thống NHNN, NHTM hay cơ quan nghờn cứu và đào tạo của ngành NH. Trong đú, nhiều người đó nghỉ hưu, những người này cú kinh nghiệm, cú kiến thức, cú thuận lợi trong quan hệ nhưng cũng cú những nhược điểm nhất định.
Đội ngũ cỏn bộ, nhõn viờn nghiệp vụ hầu hết cũng được tuyển chọn theo cỏc yờu cầu và theo cỏc quy trỡnh. Tuy nhiờn, thực hiện chưa được chặt chẽ, trong đú cú một tỷ lệ nhất định nhận người vào làm việc là sự giải quyết theo quan hệ, tỡnh cảm.
Khối NHTM quốc doanh, bộ mỏy quản trị, điều hành được đề bạt, bổ nhiệm theo quy trỡnh đó được quy định, đú là những người cú trỡnh độ, năng lực, phẩm chất, trưởng thành trong thực tiễn và cú trỡnh độ đào tạo, … Tuy nhiờn khụng phải là tuyệt đối
Đội ngũ cỏn bộ tỏc nghiệp, nghiệp vụ trong những năm gần đõy cũng được tuyển chọn theo hỡnh thức sỏt hạch, thi tuyển, được đào tạo chớnh quy, … nhiều người giữ chức danh nhất định, cú từ 2-3 bằng cấp. một số người được gửi đi và cử đi đào tạo cỏc khoỏ ngắn ngày, hội thảo, thậm chớ là dài ngày ở nước ngoài. Tuy nhiờn một tỷ lệ cỏn bộ nhất định, cỏn bộ được nhận vào làm việc hay bổ nhiệm chức theo quy trỡnh chặt chẽ.
e, Đối với cụng tỏc quản trị điều hành.
Với khối NH nước ngoài vag NH liờn doanh, bộ mỏy của họ gọn nhẹ và hiệu quả, được tổ chức vận hành theo NH mẹ và hệ thống quốc tế.
Khối NHTM quốc doanh: đó tiến hành sửa đổi và bổ sung Điều lệ hoạt động, được Thống đốc NHNN chấp thuận phờ duyệt, trong đú đó tỏch chức năng quản trị ra khỏi chức năng điều hành và nghiệp vụ. Hội đồng quản trị cú bộ phận thường trực, giỳp việc và chức năng riờng, Tổng giỏm đốc cũng cú bộ mỏy, chức năng và quy trỡnh làm việc cụ thể. Dưới đú là bộ phận nghiệp vụ, đú là hội sở hay sở giao dịch tại cỏc khu vực và chi nhỏnh, đơn vị trực thuộc. Hầu hết cỏc NHTM quốc doanh thành lập thờm sở giao dịch, chuyển một số chi nhỏnh thành đơn vị trực thuộc trực tiếp, hỡnh thành một số cụng ty con. Cỏc văn bản hướng dẫn chế độ, nghiệp vụ, thể lệ, cơ chế uỷ nhiệm, uỷ quyền, phõn cấp, … được ban hành chỉnh sửa, đảm bảo chặt chẽ và rừ ràng hơn.
Khối tổ chức tớn dụng cổ phần: Thống đốc NHNN Việt Nam đó ban hành quy chế cổ đụng, cổ phần, Hội đồng quản trị, Ban Tổng giỏm đốc điều hành và kiểm soỏt của cỏc TCTD cor phần. Hoạt động thanh tra, giỏm sỏt của NHNN đó khỏ sỏt sao vấn đề này. Trong quỏ trỡnh củng cố, sắp xếp, chấn chỉnh lại cỏc TCTD cổ phần, cụng tỏc này lại càng được quan tõm. Cũng chớnh do lợi ớch thiết thực, do bài học được rỳt ra nờn bản thõn cỏc TCTD cổ phần đó tự mỡnh chặt chẽ hơn với cỏc khõu núi trờn. Tương tự điều lệ của cỏc TCTD cổ phần, cỏc thể lệ, chế độ, nghiệp vụ, phõn cấp và uỷ quyền, … được chỉnh sửa và hoàn thiện hơn. Song cũng cũn khỏ nhiều điểm cần chỉnh sửa, hoàn thiện và bổ sung, nhất là quan hệ giữa Hội đồng quản trị và Tổng giỏm đốc điều hành, chức năng thực sự của Ban kiểm soỏt.
f, Đẩy mạnh hoạt động quảng cỏo, tiếp thị, tuyờn truyền, khuyến mại.
Đõy là biện phỏp rất quan trọng được cỏc TCTD sử dụng trong việc thu hỳt khỏch hàng, nõng cao uy tớn, giới thiệu cỏc sản phẩm và dịch vụ mới, biểu phớ và lói suất hấp dẫn, … Tuy nhiờn mỗi khối NH cú biện phỏp cụ thể nổi trội hơn.
Khối chi nhỏnh NH nước ngoài, NH liờn doanh và NH Ngoại thương Việt Nam tổ chức hội thảo giới thiệu cỏc dịch vụ và cỏc biện phỏp hỗ trợ của NH cho khỏch hàng, tổ chức hội nghị khỏch hàng, kết hợp với quảng cỏo mức độ vừa phải trờn một số bỏo cú uy tớn, với hỡnh thức quảng cỏo ấn tượng, thẻ hiện cỏch làm hiện đại theo thụng lệ quốc tế kết hợp với đưa ra cỏc mức lói suất, phớ dịch vụ hấp dẫn, ưu đói.
Cỏc NHTM và TCTD khỏc trong nước cũng tiếp cận cỏc cỏch làm trờn nhưng mức độ, chất lượng và hiệu quả chưa bằng cỏc NH trờn. Nhỡn chung, cỏc TCTD trong nước thực hiện cỏch khuyến mại, tiếp thị, quảng cỏo đơn giản, chỳ trọng giải quyết cỏc quan hệ, bước đầu chỳ ý đến việc đa dạng cỏc hỡnh thức, in ấn và cỏc tài liệu giới thiệu cho khỏch hàng. Trong một số thời điểm cú NHTM cổ phần cũn đưa ra hỡnh thức quay xổ số cú thưởng cho khỏch hàng gửi ngoại tệ, hay cỏc ưu đói về lói suất cho vay, thu tiền gửi hay trả tiền tại nhà, … Một số TCTD đó thuờ cụng ty quảng cỏo chuyờn nghiệp thực hiện một số khõu quảng cỏo nhất định: thiết kế market quảng cỏo, thiết kế mẫu quà tặng, mẫu lịch, thiết kế biểu tượng, … Một số NHTM cố gắng chi tối đa tỷ lệ 6% chi phớ tuyờn truyền, quảng cỏo trong tổng chi phớ hoạt động theo quy định chung về tài chớnh, nhưng một số NHTM tiết kiệm và cố gắng sử dụng cú hiệu quả chi phớ này, phõn định rừ phạm vi tiếp thị và quảg cỏo do chi nhỏnh thực hiện và phạm vi do hệ thống làm (Hội sở chớnh).
g, Một số biện phỏp khỏc.
Một số NHTM đó tranh thủ sự hợp tỏc quốc tế, tranh thủ sự giỳp đỡ của cỏc NH nước ngoài trong quan hẹ NH đại lý về chuyển giao cụng nghệ, đào tạo cỏn bộ, đa dạng hoỏ dịch vụ NH, mở rộng quan hệ NH đại lý.
Thiết lập cỏc quan hệ NH bỏn buụn và bỏn lẻ. Trong đú, một số chi nhỏnh NH nước ngoài bỏn buụn vốn cho NHTM trong nước, một số NHTM quốc doanh và NHTM cổ phần đụ thị bỏn buụn vốn cho một số NHTM cổ phần nụng thụn.
Ở một số tỉnh, với vai trũ NHNN trờn địa bàn đó đứng ra làm đầu mối tập hợp cỏc chi nhỏnh NHTM hay TCTD trờn địa bàn, thống nhất một số hoạt động nhất định, như giới hạn thấp nhất về lói suất cho vay, thoả thuận hạn mức cho vay một số lĩnh vực quan trọng. Ở tỉnh Daklak, chi nhỏnh NHNN đứng ra thành lập Cõu lạc bộ NH, trong đú cỏc chi nhỏnh NHTM trờn địa bàn thoả thuận thống nhất hạn mức tớn dụng đối với một số doanh nghiệp kinh doanh cà phờ trờn địa bàn.
PHẦN II
THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA NHĐT&PTTL
I. Tỡnh hỡnh hoạt động chung của Ngõn hàng Đầu tư và Phỏt triển (BIDV) trong 6 thỏng đầu năm 2003.
1. Mục tiờu, vị trớ, vai trũ của hai vựng kinh tế trọng điểm và của BIVD
Với vị trớ, tiềm năng tiềm lực đang phỏt triển về kinh tế xó hội của hai vựng, Thủ tướng Chớnh phủ đó cú quyết định số 747/TTg ngày 11/9/1997 và số 44/1998.QĐ-TTg ngày 23/2/1998, phờ duyệt quy hoạch tổng thể phỏt triển kinh tế xó hội.
+ Vựng kinh tế trọng điểm phớa Bắc gồm cỏc tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phũng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yờn.
+ V

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu những giải pháp nhằm tối ưu hóa chi phí logistics cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nhằm tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả của hoạt động chuyển giao công nghệ qua các dự án FDI vào Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm phát triển thương hiệu của Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Hà Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng bao bì trong hoạt động kinh doanh ở các doanh nghiệp thương mại nhà nước Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp Marketing Mix nhằm tăng cường thu hút thị trường khách sử dụng dịch vụ ăn uống của nhà hàng khách sạn quốc tế Bảo Sơn Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top