huylavico

New Member

Download miễn phí Yêu cầu quản lý và nhiệm vụ hạch toán kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ hàng hoá





 

I. Những vấn đề chung về tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ hàng hoá tại các doanh nghiệp thương mại.

1. Đặc điểm kinh doanh thương mại.

1.1 Khái niệm

1.2 Đặc điểm của hoạt động thương mại

2. Khái niệm tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ

3. Vị trí, vai trò của hoạt động tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả tiêu thụ hàng hoá trong kinh doanh thương mại

II. Yêu cầu quản lý và nhiệm vụ hạch toán kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ hàng hoá.

1.Yêu cầu quản lý:

2. Nhiệm vụ hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ hàng hoá

III. Hạch toán tiêu thụ hàng hoá:

1. Các phương pháp tính gía hàng xuất bán.

1.1 Phương pháp tính giá theo giá đơn vị bình quân.

1.2 Phương pháp nhập trước xuất trước

1.3 Phương pháp nhập sau xuất trước

1.4 Phương pháp tính giá thực tế đích danh

1.5 Phương pháp giá hạch toán

2. Kế toán chi tiết hàng hoá

3. Các cách tiêu thụ hàng hoá trong các doanh nghiệp thương mại

3.1 Bán buôn

3.2 Bán lẻ

3.3 Bán hàng qua đại lý ký gửi

3.4 Bán hàng trả góp

3.5 cách tiêu thụ nội bộ

4. Hạch toán tiêu thụ hàng hoá theo các cách bán hàng.

4.1 Hạch toán tiêu thụ hàng hoá theo phương pháp kê khai thường xuyên

 a. Hạch toán tiêu thụ hàng hoá theo phương pháp kê khai thường xuyên ở doanh nghiệp áp dụng thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ.

 a. Hạch toán tiêu thụ hàng hoá theo phương pháp kê khai thường xuyên ở doanh nghiệp áp dụng thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp.

4.2 Hạch toán tiêu thụ hàng hoá theo phương pháp kiểm kê định kỳ

5. Hạch toán giảm giá hàng bán, hàng bán bị trả lại và chiết khấu thương mại

 IV. Hạch toán xác định kết quả tiêu thụ hàng hoá

1. Hạch toán phân bổ chi phí thu mua cho hàng tiêu thụ trong kỳ

2. Hạch toán chi phí bán hàng

3. Hạch toán chi phí quản lý doanh nghiệp

4. Hạch toán xác định kết quả tiêu thụ hàng hoá

V. Các sổ kế toán áp dụng trong hạch toán kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ hàng hoá

1. Nhật ký chung

2. Nhật ký - sổ Cái

3. Chứng từ - Ghi sổ

4. Nhật ký chứng từ

VI. Kế toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ theo chuẩn mực kế toán quốc tế và một số nước trên thế giới.

1. Chuẩn mực kế toán quốc tế về doanh thu tiêu thụ hàng hoá

2. Phương pháp hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ hàng hoá theo hệ thống kế toán Pháp

3. Phương pháp hạch toán tiêu thụ và xác định kết quả tiêu thụ hàng hoá theo hệ thống kế toán Mỹ

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


hoá. Như vậy, hạch toán chi tiết hàng hoá bao gồm hai công việc là nhập hàng và xuất hàng- liên quan đến nghiệp vụ mua và bán hàng hoá. Công việc hạch toán chi tiết hàng hoá được thực hiện ở cả hai nơi : kho và phòng kế toán.
Về phương pháp kế toán chi tiết, có thể thực hiện theo 3 phương pháp sau: phương pháp thẻ song song, phương pháp sổ số dư và phương pháp đối chiếu luân chuyển.
2. cách tiêu thụ hàng hoá trong doanh nghiệp thương mại.
cách tiêu thụ hàng hoá là cách mà các doanh nghiệp áp dụng để bán được số hàng hoá của mình. Vì vậy, cách tiêu thụ hàng hoá có ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình kinh doanh cũng như hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.
2.1. Bán buôn.
Bán buôn hàng hoá là việc bán hàng hoá cho mạng lưới bán lẻ, cho sản xuất, cho xuất khẩu. Đặc điểm của bán buôn là bán hàng hoá với khối lượng lớn , hàng hoá thường phong phú đa dạng như trong bán lẻ. Hàng hoá sau khi bán vẫn nằm trong lưu thông và chưa đến tay người tiêu dùng cuối cùng.
*Bán buôn qua kho: Hàng hoá được tập trung tại kho của doanh nghiệp trước khi tiêu thụ. Bán buôn hàng hoá qua kho được thực hiện bằng hai hình thức:
Bán buôn theo hình thức giao hàng trực tiếp cho khách hàng: khách hàng đến tận kho công ty để nhận hàng.
Bán buôn theo hình thức chuyển gửi hàng: công ty sẽ chuyển hàng đến cho khách hàng theo yêu cầu.
*Bán buôn hàng hoá vận chuyển thẳng: doanh nghiệp thương mại sau khi mua hàng, nhận hàng mua không đưa về nhập kho mà chuyển thẳng cho bên mua. Bán buôn vận chuyển thẳng có thể thực hiện dưới hai hình thức:
- Bán buôn vận chuyển thẳng có tham gia thanh toán: doanh nghiệp thực hiện đồng thời hai quá trình chuyển giao quyền sở hữu cho hàng hoá và nghĩa vụ thanh toán với cả hai đối tượng: khách hàng và nhà cung cấp.
Bán buôn vận chuyển thẳng không tham gia thanh toán:
Trong trường hợp này, doanh nghiệp đóng vai trò là trung gian trong mối quan hệ giữa bên cung cấp và bên mua. Thực sự doanh nghiệp không phát sinh các nghiệp vụ mua, bán hàng mà chỉ là trung gian môi giới và được hưởng hoa hồng do một hay cả hai bên trả .
2.2. Bán lẻ:
Đây là giai đoạn cuối cùng của quá trình lưu thông hàng hoá. Hàng hoá được bán trực tiếp cho người tiêu dùng do đó giá trị sử dụng của hàng hoá được thực hiện.
Hàng hoá bán lẻ thường có khối lượng nhỏ, khách hàng thường thanh toán ngay bằng tiền mặt nên không nhất thiết phải lập chứng từ cho từng lần bán.
+ Bán hàng thu tiền trực tiếp: Theo hình thức này nhân viên bán hàng hoàn toàn chịu trách nhiệm vật chất về số lượng hàng đã nhận để bán ở quầy hàng. Nhân viên này trực tiếp thu tiền của khách hàng và giao hàng cho cho khách hàng. Nghiệp vụ bán lẻ hàng hoá thường không lập chứng từ riêng biệt. tuỳ từng trường hợp vào yêu cầu quản lý hàng hoá, hàng bán lẻ ở quầy có thể được kiểm kê định kỳ hay hàng ngày, lập báo cáo bán hàng theo từng mặt hàng....Tiền bán hàng sẽ được nhân viên bán hàng nộp theo quy định cho thủ quỹ của công ty.
+ Bán lẻ thu tiền tập trung: Theo hình thức này, việc thu tiền của người mua và việc giao hàng cho khách hàng được tách rời nhau. Nhân viên thu tiền có nhiệm vụ thu tiền , viết hoá đơn cho khách hàng còn nhân viên bán hàng có nhiệm vụ giao hàng. Định kỳ, thực hiện kiểm kê hàng hoá và lập báo cáo bán hàng, nhân viên thu tiền nộp tiền cho thủ quỹ công ty.
+ Bán hàng tự chọn: Theo hình thức này, khách hàng tự chọn hàng hoá ở các quầy hàng và thanh toán tại quầy thu tiền. Nhân viên thu tiền sẽ có nhiệm vụ tập hợp tiền và nộp tiền cho thủ quỹ.
3.3. Bán hàng qua đại lý ký gửi:
- Đối với bên giao đaị lý: Hàng giao cho đơn vị đại lý vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp và chưa xác nhận là hàng đã bán.
Chỉ khi bên nhận đại lý thanh toán hay chấp nhận thanh toán thì bên giao đại lý mới được ghi nhận doanh thu.
Doanh nghiệp có trách nhiệm nộp thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có) trên tổng giá trị hàng gửi bán đã tiêu thụ mà không được trừ đi phần hoa hồng đã trả cho bên nhận đại lý. Khoản hoa hồng doanh nghiệp đã trả được coi là chi phí bán hàng và hạch toán vào chi phí bán hàng trong kỳ.
- Đối với bên nhận đại lý: Số hàng nhận đại lý không thuộc sở hữu của doanh nghiệp nhưng doanh nghiệp phải có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn, bán hộ và được hưởng hoa hồng bán hàng hộ của doanh nghiệp.
3.4. cách bán hàng trả góp:
Đây là cách bán hàng thu tiền nhiều lần. Khách hàng sẽ thanh toán lần đầu ngay tại thời điểm mua một phần số tiền mua hàng, số tiền còn lại khách hàng sẽ chấp nhận trả dần ở các kỳ tiếp theo và phải chịu một tỷ lệ lãi suất nhất định. Thông thường, số tiền hàng phải trả ở các kỳ tiếp theo bằng nhau, trong đó bao gồm một phần doanh thu gốc (tính theo giá trị một lần) và phần lãi trả chậm tính vào doanh thu của hoạt động tài chính. Vì vậy, giá bán theo cách trả góp bao giờ cũng cao hơn giá bán thông thường. Theo cách này, khi giao hàng cho người mua thì lượng hàng chuyển giao về mặt hạch toán đã được coi là tiêu thụ nhưng về thực chất chỉ khi nào người mua thanh toán hết tiền hàng thì doanh nghiệp doanh nghiệp mơí mất quyền sở hữu.
3.5. cách tiêu thụ nội bộ:
Tiêu thụ nội bộ là cách tiêu thụ mà việc mua bán hàng hoá, dịch vụ diễn ra giữa đơn vị chính với các đơn vị trực thuộc với nhau trong cùng một doanh nghiệp thương mại. Tiêu thụ nội bộ còn bao gồm các khoản hàng hoá, dịch vụ biếu tặng, xuất trả lương, thưởng, xuất dùng cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Cùng với các cách tiêu thụ hàng hoá, các doanh nghiệp còn phải quan tâm đến các hình thức thanh toán để đạt được những kết quả mong muốn. Các hình thức thanh toán được sử dụng trong các giao dịch tiêu thụ hàng hoá là:
- Thanh toán trực tiếp bằng tiền mặt:
Là hình thức thanh toán trực tiếp giữa người mua và người bán. Khi nhận được hàng hoá thì bên mua xuất tiền mặt ở quỹ trả trực tiếp cho bên bán. Thanh toán trực tiếp giữa người bán và người mua có thể tín hành bằng đồng Việt Nam, ngoại tệ, vàng bạc đá quý.
- Thanh toán không dùng tiền mặt:
Là hình thức thanh toán thực hiện bằng hình thức chuyển tiền từ tài khoản của doanh nghiệp hay bù trừ giữa các doanh nghiệp thông qua cơ quan trung gian là ngân hàng. Doanh nghiệp có thể chọn một trong các hình thức sau để thanh toán:
. Thanh toán bằng séc
. Thanh toán bằng uỷ nhiệm chi
. Thanh toán bằng uỷ nhiệm thu
. Thanh toán bù trừ
. Thanh toán bằng thư tín dụng và tài khoản đặc biệt.
- Thanh toán bằng nghiệp vụ ứng trước tiền hàng: khách hàng chuyển tiền cho nhà cung cấp trước khi thanh toán tiền hàng. Trường hợp này xảy ra khi nhà cung cấp có gặp khó khăn về tài chính hay hàng hoá này thực sự khan hiếm và có vị trí trên thị trường.
Ngoài ra, nếu đơn vị sử dụng phương pháp hàng đổi hàng thì số hàng đơn vị đem ra trao đổi cũng chính là một phương tiện thanh toán cho số hàng đổi về. Đây là hình thức thanh toán bằng hàng hoá có thể tạo ra doanh thu (khi trao đổi không ngang giá) hay không tạo ra doanh thu khi trao đổi ngang giá. Tuy nhiên hình thức này ít được sử dụng.
4. Hạch toán tiêu thụ hàng hoá t...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Quản lý đội ngũ giáo viên tiểu học vùng đồng bằng sông Cửu Long theo yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay Luận văn Sư phạm 0
D Quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở trường trung học cơ sở Tiên Thanh, thành phố Hải Phòng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục Luận văn Sư phạm 0
D Quản lý công tác chủ nhiệm lớp ở Trường THCS Nam Hải, quận Hải An, thành phố Hải Phòng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục Luận văn Sư phạm 0
R biện pháp quản lý, chỉ đạo các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong các trường THPT đáp ứng yêu cầu Luận văn Sư phạm 0
B Quản lý và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp thương mại vị trí và yêu cầu quản lý lao độn Luận văn Kinh tế 0
B Đào tạo cán bộ quản lý trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam đáp ứng yêu cầu của hội nhập kin Luận văn Kinh tế 0
S Tổ chức quản lý và hoạt động thông tin thư viện đáp ứng yêu cầu đào tạo theo học chế tín chỉ tại Trư Văn hóa, Xã hội 0
C Quản lý đào tạo giảng viên Lý luận Chính trị đáp ứng yêu cầu thời kỳ đổi mới hiện nay : Luận án TS. Luận văn Sư phạm 0
L Quản lý chất lượng bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay : Luậ Luận văn Sư phạm 0
Y Quản lý phát triển năng lực giáo viên mẫu giáo theo tiếp cận kĩ năng nghề đáp ứng theo yêu cầu đổi m Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top