nguyenreport

New Member

Download miễn phí Đề tài Bàn về kế toỏn doanh thu, thu nhập từ cung cấp dịch vụ Quảng cỏo trực tuyến theo Chuẩn mực và Chế độ kế toán Việt Nam hiện hành





 

Lời nói đầu 4

Chương I: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ PHƯƠNG THỨC KINH DOANH TMĐT VÀ LĨNH VỰC QCTT: 5

1.1. Khái niệm TMĐT 5

1.2. Khỏi quỏt chung về Quảng cỏo 5

1.3. Quảng cỏo trực tuyến: 6

1.3.1. Những ưu điểm của Quảng cáo trực tuyến: 6

1.3.2. Cỏc hỡnh thức QCTT phổ biến hiện nay: 7

1.3.2.1. Quảng cỏo bằng logo – banner: 7

1.3.2.2. Quảng cáo bằng đường Text link (kết nối văn bản): 7

1.3.2.3. Quảng cỏo tài trợ tại cỏc trang tỡm kiếm: 7

1.3.3. Thực trạng phỏt triển của QCTT ở VN: 8

1.4. Vai trũ, ý nghĩa của kế toỏn doanh thu, thu nhập đối với BCTC và đối với những người quan tâm đến BCTC: 9

1.5. Nhiệm vụ hạch toỏn: 9

Chương II: PHƯƠNG PHÁP KẾ TOÁN DOANH THU, THU NHẬP TỪ HOẠT ĐỘNG CCDV QCTT THEO CHUẨN MỰC VÀ CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN VIỆT NAM HIỆN HÀNH: 10

2.1. Cỏc nguyờn tắc ghi nhận doanh thu và thu nhập từ CCDV QCTT: 10

2.1.1. Cỏc khỏi niệm: 10

2.1.2. Điều kiện ghi nhận DT CCDV: 10

2.1.3. Giỏ trị ghi nhận DT CCDV: 11

2.1.4. Cỏc khoản giảm trừ DT: 13

2.2. Kế toán doanh thu, thu nhập từ hoạt động CCDV QCTT: 14

2.2.1. Chứng từ và sổ sỏch kế toỏn: 14

2.2.2. Hạch toỏn kế toỏn DT và thu nhập từ CCDV QCTT 15

2.2.2.1. Tài khoản sử dụng 15

2.2.2.2. Phương pháp hạch toán kế toán một số nghiệp vụ chủ yếu: 15

Chương III: ĐÁNH GIÁ VÀ ĐƯA RA MỘT SỐ KIẾN NGHỊ HOÀN THIỆN VỀ VIỆC ÁP DỤNG CHUẨN MỰC VÀ CHẾ ĐỘ KẾ TOÁN VN HIỆN HÀNH TRONG KẾ TOÁN DOANH THU, THU NHẬP TỪ HOẠT ĐỘNG CCDV QCTT: 20

3.1. Đánh giá Chuẩn mực & chế độ kế toỏn VN hiện hành về kế toỏn DT, thu nhập và thực tế ỏp dụng trong cỏc DN CCDV QCTT ở Việt Nam 20

3.1.1. So sánh chuẩn mực & chế độ kế toán VN hiện hành về kế toán DT, thu nhập với Chuẩn mực kế toỏn quốc tế IAS 18: 20

3.1.2. Đánh giá thực trạng kế toán DT, thu nhập từ CCDV QCTT: 21

3.1.2.1. Giao dịch đổi QC lấy QC: 21

3.1.2.2. Kế toán DT trong trường hợp có liên quan đến khoản thu hộ bên thứ ba: 23

3.1.2.3. Hoạt động kinh doanh quyền QC: 24

3.2. Một số kiến nghị, đề xuất hoàn thiện Chuẩn mực & Chế độ kế toán Việt Nam: 25

3.2.1. Sự cần thiết phải hoàn thiện Chuẩn mực & Chế độ kế toán Việt Nam 25

3.2.2. Một số đề xuất, kiến nghị về phương hướng giải quyết thực trạng kế toán doanh thu, thu nhập từ CCDV QCTT 26

3.2.2.1. Phương hướng giải quyết kế toán nghiệp vụ giao dịch đổi quảng cáo lấy quảng cáo: 26

3.2.2.3. Kiến nghị về kế toỏn DT liờn quan cỏc khoản thu hộ bờn thứ ba: 28

3.2.2.3. Kế toán ghi nhận DT trong hoạt động kinh doanh quyền QC: 29

Kết luận 32

Danh mục tài liệu tham khảo 37

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


CCDV đú
Như vậy đối với dịch vụ QCTT, DT được ghi nhận khi người mua dịch vụ QC đó thanh toỏn hay chấp nhận thanh toỏn, nhà cung cấp dịch vụ đó cung cấp xong dịch vụ hay nếu giao dịch về cung cấp DV được thực hiện trong nhiều kỳ kế toỏn thỡ DT được ghi nhận trong kỳ kế toỏn được xỏc định theo tỉ lệ phần cụng việc đó hoàn thành.
2.1.3. Giỏ trị ghi nhận DT CCDV:
Về giỏ trị ghi nhận DT, DN cú thể ước tớnh DT CCDV khi thoả thuận được với bờn đối tỏc giao dịch những điều kiện sau:
Trỏch nhiệm và quyền của mỗi bờn trong việc cung cấp hay nhận dịch vụ
Giỏ thanh toỏn
Thời hạn và cách thanh toỏn
Để ước tớnh DT CCDV, DN phải cú hệ thống kế hoạch tài chớnh và kế toỏn phự hợp. Khi cần thiết, DN cú quyền xem xột và sửa đổi cỏch ước tớnh DT trong quỏ trỡnh CCDV.
Đối với phần cụng việc đó hoàn thành được xỏc định theo một trong ba phương phỏp sau, tuỳ từng trường hợp vào bản chất của DV:
Đỏnh giỏ phần cụng việc đó hoàn thành
So sỏnh tỷ lệ (%) giữa khối lượng cụng việc đó hoàn thành với tổng khối lượng cụng việc phải hoàn thành
Tỷ lệ (%) chi phớ đó phỏt sinh so với tổng chi phớ ước tớnh để hoàn thành toàn bộ giao dịch CCDV
Phần cụng việc đó hoàn thành khụng phụ thuộc vào cỏc khoản thanh toỏn định kỳ hay cỏc khoản ứng trước của KH.
Trường hợp DN cú DT BH và CCDV bằng ngoại tệ thỡ phải quy đổi ngoại tệ ra đồng VN theo tỷ giỏ thực tế phỏt sinh hay tỷ giỏ giao dịch bỡnh quõn trờn thị trường ngoại tệ liờn ngõn hàng do Ngõn hàng Nhà nước VN cụng bố tại thời điểm phỏt sinh nghiệp vụ kinh tế.
Đối với thu nhập từ CCDV QCTT của cỏc DN khụng chuyờn doanh QCTT, cỏc điều kiện ghi nhận và giỏ trị ghi nhận thu nhập được xỏc định tương tự như cỏc điều kiện ghi nhận và giỏ trị ghi nhận của DT CCDV.
Trong lĩnh vực QCTT thường cú cỏc cỏch xỏc định DT CCDV như sau:
Tớnh DT theo tổng số lần truyền phỏt QC - thường được gọi là CPhần mềm (Cost per Thousand Impression - trả tiền cho 1000 lần truyền phỏt QC)
Tớnh DT theo theo thời gian đặt QC (Pay base on time)
Tớnh DT theo số lần click (nhấn) chuột đọc QC – thường được gọi là CPC (Cost per click) hay PPC (Pay per click)
Đối với cách tớnh DT, thu nhập theo số lần truyền phỏt QC hay theo số lần nhấn QC, cú 2 cách thanh toỏn thường được sử dụng như sau:
Thanh toỏn theo gúi QC: KH sẽ thanh toỏn hay chấp nhận thanh toỏn chi phớ QC theo từng gúi QC (mỗi 1000 lần, hay 2000 lần… truyền phỏt QC hay nhấn QC tuỳ theo quy định của DN CCDV hay thoả thuận của cỏc bờn sẽ được gọi là một gúi QC), tạm gọi là điểm dừng thanh toỏn.
Khi đú, thời điểm ghi nhận DT, thu nhập là khi số lần truyền phỏt QC, hay số lần nhấn QC đạt đến điểm dừng thanh toỏn. Đến cuối kỳ, nếu số lần truyền phỏt QC hay số lần nhấn QC chưa đạt tới điểm dừng thanh toỏn thỡ phần DV đó cung cấp được xỏc định dựa trờn số lần truyền phỏt, hay nhấn QC của phần cụng việc hoàn thành nhưng chưa đạt tới điểm dừng thanh toỏn tớnh đến ngày cuối kỳ và được ghi nhận là DT, thu nhập trong kỳ.
Thanh toỏn theo thời gian: KH sẽ thanh toỏn hay chấp nhận thanh toỏn chi phớ QC sau mỗi một khoảng thời gian nhất định (1 tuần, 1 thỏng…), tạm gọi là điểm dừng thanh toỏn, chi phớ này tớnh dựa trờn số lần truyền phỏt QC hay số lần nhấn QC trong khoảng thời gian đó thoả thuận.
Khi đú, thời điểm ghi nhận DT, thu nhập là mỗi khi khoảng thời gian CCDV đạt tới mốc điểm dừng thanh toỏn mà cỏc bờn đó thoả thuận (1 tuần, 1 thỏng…). Đến cuối kỳ, khi khoảng thời gian CCDV chưa đạt tới điểm dừng thanh toỏn, kế toỏn xỏc định số lần truyền phỏt QC, hay số lần nhấn QC tớnh đến ngày cuối kỳ làm cơ sở ghi nhận DT, thu nhập của phần cụng việc đó hoàn thành.
Đối với cách tớnh DT, thu nhập theo thời gian đặt QC trờn trang web, KH sẽ thanh toỏn hay chấp nhận thanh toỏn mức phớ cố định theo mỗi khoảng thời gian là một tuần, hay một thỏng… tuỳ theo thoả thuận, hợp đồng kinh tế đó ký kết (điểm dừng thanh toỏn). Về thời điểm ghi nhận DT, thu nhập cũng là khi đạt tới điểm dừng thanh toỏn tuy nhiờn khi cuối kỳ mà chưa đạt đến điểm dừng thanh toỏn phần cụng việc hoàn thành sẽ được xỏc định theo tỷ lệ về thời gian.
2.1.4. Cỏc khoản giảm trừ DT:
Về việc phản ỏnh Chiết khấu thương mại, Giảm giỏ hàng bỏn: ( Đối với lĩnh vực CCDV QCTT sẽ khụng cú trường hợp Hàng bỏn bị trả lại):
CKTM là khoản DN bỏn giảm giỏ niờm yết cho khỏch hàng mua hàng với khối lượng lớn. Việc phản ỏnh CKTM được thực hiện theo đỳng chớnh sỏch CKTM của DN đó quy định.
GGHB là khoản giảm trừ cho người mua do sản phẩm, hàng hoỏ kộm, mất phẩm chất hay khụng đỳng quy cỏch theo quy định trong hợp đồng kinh tế.và chỉ phản ỏnh vào tài khoản này cỏc khoản giảm trừ do việc chấp thuận giảm giỏ ngoài húa đơn, tức là sau khi cú húa đơn bỏn hàng. Khụng phản ỏnh vào tài khoản này số giảm giỏ đó được ghi trờn húa đơn bỏn hàng và trừ vào tổng trị giỏ bỏn ghi trờn húa đơn.
Đối với cỏc DN khụng chuyờn doanh CCDV QCTT, cỏc nghiệp vụ về thu từ QCTT sẽ vẫn tuõn theo cỏc nguyờn tắc ghi nhận trờn, song khoản thu này sẽ được ghi nhận và tài khoản “thu nhập khỏc”, cỏc khoản chi liờn quan đến CCDV QC cũng sẽ ghi nhận vào tài khoản “chi phớ khỏc”.
Trong hoạt động CCDV QC, GGHB được ghi nhận khi cú cỏc sự cố, lỗi kỹ thuật làm cho việc truyền tải thụng điệp QC đến KH bị giỏn đoạn hay chất lượng kộm vớ dụ như cỏc trường hợp: trang web bị lỗi hay tấn cụng, quỏ tải đường truyền gõy nghẽn mạng, mỏy chủ bị hỏng,…
Tuy nhiờn, cỏc trường hợp trờn khỏc với trường hợp sau khi CCDV QC cho KH xong theo đỳng cỏc thoả thuận đó cam kết với KH, nhưng KH từ chối thanh toỏn, trong trường hợp đú, khoản nợ mà KH từ chối thanh toỏn sẽ khụng được ghi nhận là một khoản GGHB mà phải được ghi nhận như một khoản nợ phải thu khú đũi, hay nợ phải thu khụng thu được.
Cỏc khoản chiết khấu thanh toỏn cho KH khi KH thực hiện thanh toỏn sớm trong thời hạn được hưởng chiết khấu thanh toỏn hay cỏc trường hợp khỏc được hưởng chiết khấu thanh toỏn theo quy định và chớnh sỏch của DN, khụng được coi là một khoản giảm trừ DT mà phải ghi nhận vào chi phớ hoạt động tài chớnh.
2.2. Kế toỏn doanh thu, thu nhập từ hoạt động CCDV QCTT:
2.2.1. Chứng từ và sổ sỏch kế toỏn:
Chứng từ sử dụng gồm cú: cỏc bảng tổng hợp số liệu theo dừi tỡnh hỡnh thực hiện CCDV QC cú kiểm tra, xỏc nhận của bộ phận cú trỏch nhiệm (vớ dụ: bộ phận kỹ thuật); hoỏ đơn phỏt cho khỏch hàng, phiếu thu tiền…
Sổ sỏch sử dụng gồm: Sổ chi tiết bỏn hàng (theo dừi DT CCDV, cỏc khoản giảm trừ, thuế GTGT đầu ra nếu tớnh thuế GTGT theo phương phỏp trực tiếp). Cuối kỳ tổng hợp số liệu vào sổ cỏi cỏc tài khoản DT, thu nhập khỏc, thuế GTGT đầu ra phải nộp…
2.2.2. Hạch toỏn kế toỏn DT và thu nhập từ CCDV QCTT
2.2.2.1. Tài khoản sử dụng
Tài khoản 511 – Doanh thu bỏn hàng và cung cấp dịch vụ
Chi tiết 5113 – Doanh thu cung cấp dịch vụ: Phản ỏnh DT và DT thuần của khối lượng DV đó hoàn thành, đó cung cấp cho KH và được xỏc...

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top