Download miễn phí Chính sách tiền tệ và các công cụ gián tiếp của chính sách tiền tệ





Lời nói đầu

Chương I

1. Chính sách tiền tệ và vai trò của Ngân hàng trung ương.

2. Các công cụ gián tiếp của chính sách tiền tệ.

2.1. Công cụ dự trữ bắt buộc.

2.2. Công cụ tái chiết khấu, tái cấp vốn.

2.3. Công cụ thị trường mở.

Chương II

1. Thực trạng sử dụng các công cụ gián tiếp của chính sách tiền tệ

 tại Việt Nam trong thời gian qua.

1.1. Công cụ dự trữ bắt buộc.

1.2. Công cụ tái chiết khấu, tái cấp vốn.

1.3. Công cụ thị trường mở.

2. Một số giải pháp giúp cho việc sử dụng các công cụ gián tiếp

có hiệu quả hơn.

2.1. Vấn đề sử dụng các công cụ gián tiếp ở

 một số nước trên thế giới.

2.2. Một số giải pháp gợi ý giúp cho Ngân hàng trung ương trong

 công tác quản lý nền kinh tế có sử dụng công cụ gián tiếp.

Kết luận

Tài liệu tham khảo

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


đưa vào gửi tại Ngân hàng trung ương theo luật định. Dự trữ bắt buộc là một trong những nhân tố ảnh hưởng đến lượng vốn khả dụng của ngân hàng: nó có thể điều chỉnh việc tạo tiền thông qua hệ thống ngân hàng, đảm bảo khả năng thanh toán của ngân hàng thương mại. Và nó chính là một phương tiện cho Ngân hàng trung ương sử dụng để kiểm soát khối lượng tín dụng và làm thay đổi lượng cung vốn cho nền kinh tế. Những thay đổi trong dự trữ bắt buộc tác động đến cung ứng tiền tệ bằng cách thay đổi số nhân cung ứng tiền tệ.
Khi tăng tỉ lệ dự trữ bắt buộc sẽ có tác dụng làm giảm khả năng cho vay và đầu tư của ngân hàng thương mại, từ đó làm giảm lượng tiền trong lưu thông, góp phần giảm cầu tiền để cân bằng với sự giảm cung xã hội.
Khi giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc thì ngược lại sẽ làm tăng khả năng bành trướng tín dụng của ngân hàng thương mại khiến cho lượng tiền trong lưu thông gia tăng và làm cho tăng cung xã hội để cân đối tăng cầu về tiền.
Ưu điểm của việc sử dụng dự trữ bắt buộc để kiểm soát cung ứng tiền tệ là nó có thể tác động đến tất cả các ngân hàng như nhau và có tác dụng mạnh mẽ đến cung ứng tiền tệ.
Nhược điểm của dự trữ bắt buộc là: Dự trữ bắt buộc không thích hợp đối với những thay đổi nhỏ trong tỉ lệ dự trữ bắt buộc vì khi có những thay đổi như vậy thì chi phí quản lý lại vượt quá lợi ích mang lại. Điều này là không thiết thực, cũng như “giết gà lại dùng đến dao mổ trâu“. Một điểm bất lợi khác của công cụ này là khi tăng tỉ lệ dự trữ bắt buộc thì sẽ làm cho khả năng thanh khoản của ngân hàng thương mại giảm khả năng thanh toán. Và nếu tỉ lệ dự trữ bắt buộc luôn thay đổi, mất tính ổn định thì cũng gây ra sự mất ổn định trong hoạt động thanh toán và hoạt động quản lý của ngân hàng sẽ gặp nhiều khó khăn.
Hiện nay, đang có những kiến nghị cải cách dự trữ bắt buộc. Tuy vậy, việc quyết định giải quyết dự trữ bắt buộc theo hướng nào vẫn đang là vấn đề được các nhà hoạch định kinh tế xem xét, thảo luận.
2.2.Công cụ lãi suất tái chiết khấu, tái cấp vốn
Tái chiết khấu và tái cấp vốn là các cách mà Ngân hàng trung ương cho vay các ngân hàng thương mại và các tổ chức tín dụng khác thông qua cho vay dựa trên hình thức chiết khấu lại các chứng từ có giá.
Với việc ấn định lãi suất tái chiết khấu, tái cấp vốn, Ngân hàng trung ương có thể tác động đến khả năng vay của các ngân hàng thương mại. Và thông qua đó làm cho cung cầu về tiền tệ có sự thay đổi. Khi lãi suất tái chiết khấu, tái cấp vốn tăng lên, các ngân hàng thương mại sẽ bất lợi nếu vay vốn của Ngân hàng trung ương. Trong điều kiện như vậy, các ngân hàng thương mại sẽ không có khả năng mở rộng cho vay tín dụng. Ngược lại, khi lãi suất tái chiết khấu, tái cấp vốn giảm, các ngân hàng thương mại do được lợi trong việc chiết khấu lại với Ngân hàng trung ương nên sẽ có điều kiện mở rộng khả năng cho vay tín dụng.
Ưu điểm: lợi điểm chủ yếu của công cụ này chính là thông qua nó mà Ngân hàng trung ương thực hiện vai trò người cho vay cuối cùng. Đây là công việc thể hiện rõ nét vai trò của Ngân hàng trung ương trong nền kinh tế và là yêu cầu cực kỳ quan trọng để tiến hành chính sách tiền tệ thành công. Thông qua công cụ này thì Ngân hàng trung ương sẽ giúp nền kinh tế tránh khỏi các cơn sụp đổ tài chính bởi mỗi khi các ngân hàng thương mại bị đe doạ phá sản thì dự trữ lập tức được điều đến ngân hàng cần vốn. Ngoài ra công cụ này còn có ưu điểm là việc vay mượn được thực hiện trên nền của các loại giấy tờ có giá, nên thời hạn thanh toán tương đối rõ ràng tạo điều kiện cho việc hoàn trả. Đồng thời, qua biện pháp này thì tiền vay sẽ vận động phù hợp với kinh tế thị trường. Tuy có ưu điểm quan trọng như vậy nhưng công cụ này cũng còn tồn tại không ít những nhược điểm.
Nhược điểm:
Thứ nhất, khi Ngân hàng trung ương thay đổi lãi suất tái chiết khấu thì lại khiến cho những suy đoán sai lệch về ý định của Ngân hàng trung ương.
Thứ hai, khi Ngân hàng trung ương ấn định một mức lãi suất tái chiết khấu đặc biệt nào đó thì sẽ gây ra chênh lệch lớn giữa lãi suất tái chiết khấu và lãi suất thị trường.
Thứ ba, công cụ này còn có những hạn chế kỹ thuật và cứng nhắc. Thể hiện: Ngân hàng trung ương cấp tiền cho các ngân hàng thương mại một cách máy móc; việc điều chỉnh lãi suất tái chiết khấu là một quyết định quan trọng của chính sách tiền tệ thì lại ít được thực hiện; cùng với nghiệp vụ tái chiết khấu thì Ngân hàng trung ương chỉ có thể cấp tiền cho các ngân hàng thương mại nhưng không thu lại được.
Thứ tư, thực tế cho thấy, hiện nay, sự tác động của lãi suất tái chiết khấu chưa hiệu quả nếu lãi suất tái chiết khấu cao hơn so với lãi suất chiết khấu. Bởi các ngân hàng thương mại (trong điều kiện bình thường) sẽ không chiết khấu lại ở Ngân hàng trung ương mà lại có sự điều tiết qua lại giữa các ngân hàng thương mại này.
2.3.Công cụ thị trường mở
Công cụ thị trường mở là chỉ việc Ngân hàng trung ương mua bán các giấy từ có giá trên thị trường tài chính nhằm điều chỉnh lượng tiền trong lưu thông.
Nếu Ngân hàng trung ương muốn gia tăng lượng tiền trong lưu thông thì Ngân hàng trung ương sẽ mua vào một lượng giấy tờ có giá nhất định. Khi Ngân hàng trung ương tiến hành động thái trên thì tiền trung ương sẽ đi vào trong lưu thông và các giấy tờ có giá sẽ nằm lại ở Ngân hàng trung ương.
Ngược lại, khi Ngân hàng trung ương thấy cần giảm lượng tiền trong lưu thông thì Ngân hàng trung ương lại tổ chức bán các giấy tờ có giá mà mình đang nắm giữ ra thị trường tài chính, thu bớt tiền trong lưu thông về cất trữ.
Nội dung hoạt động của công cụ thị trường mở chính là cơ sở thể hiện cho chúng ta thấy những ưu, nhược điểm của công cụ này.
- Ưu điểm: nói chung thị trường mở tiến bộ hơn các công cụ khác. Bởi vì:
Thứ nhất, Ngân hàng trung ương thông qua nghiệp vụ này kiểm soát toàn bộ thị trường tự do. Mà việc kiểm soát này là không thể thực hiện được thông qua công cụ tái chiết khấu vì với tái chiết khấu, Ngân hàng trung ương chỉ khuyến khích việc chiết khấu của các ngân hàng thương mại hay không mà thôi chứ không kiểm soát được lượng giấy tờ có giá đem chiết khấu.
Thứ hai, nghiệp vụ này rất linh hoạt và chính xác. Thể hiện: với bất kỳ mức độ nào khi muốn thay đổi dự trữ bắt buộc hay cơ số tiền tệ, Ngân hàng trung ương chỉ việc bán ra thị trường một lượng giấy tờ có giá tuỳ ý.
Thứ ba, khi sử dụng công cụ thị trường mở thì nếu có sai sót xảy ra thì Ngân hàng trung ương cũng dễ dàng sửa chữa những sai lầm của mình.
Thứ tư, hoạt động trên thị trường tự do nhanh chóng, tránh được những chậm trễ về mặt hành chính.
Muốn sử dụng tốt công cụ thị trường mở đòi hỏi sự phát triển nhất định của cơ chế thanh toán không sử dụng tiền mặt (có nghĩa là tiền trong lưu thông phần lớn phải nằm trên tài khoản tại ngân hàng). Chúng ta đã biết rằng xu thế trong tương lai trên toàn thế giới vi

 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top