milo_buffo

New Member

Download miễn phí Tìm hiểu về các chỉ tiêu phản ánh nhu cầu cơ bản của con người





 

LỜI NÓI ĐẦU 1

PHẦN 1: CHỈ SỐ PHÁT TRIỂN CON NGƯỜI 2

PHẦN 2: CHỈ SỐ PHÁT TRIỂN LIÊN QUAN ĐẾN GIỚI (GDI) 5

2.1. Khái niệm 5

2.2. Công thức tính tỷ số GDI 5

2.2.1. Tính số bình quân số học gia quyền bằng số bình quân điều hoà 5

2.2.2. Thay đổi giá trị và giá trị dưới của chỉ tiêu kỳ vọng sống 5

2.2.3. Thay đổi cách ước lượng GDP bìnhquân đằungời theo PPP$ 6

2.3. Phương pháp tính GDI 6

PHẦN 3: TÍNH CHỈ TIÊU GDP BÌNH QUÂN ĐẦU NGƯỜI THEO PHƯƠNG PHÁP SỨC MUA TƯƠNG ĐƯƠNG CHO CẤP TỈNH 9

3.1. Đặt vấn đề 9

3.2. Phương pháp tính chỉ tiêu GDI bình quân đầu người cho các tỉnh theo cách gián tiếp 9

3.3. Phương pháp tính chỉ số giá sử dụng cuối cùng cho từng tỉnh thành phố 11

3.4. Hạn chế khi sử dụng hai quyền số trên 12

3.4. Ví dụ tính GDP bình quân đầu người theo sức mua tương đương cho cấp tỉnh thành phố 13

3.5. Kết luận 14

TÀI LIỆU THAM KHẢO 15

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lời nói đầu
Để đánh giá đầy đủ các mặt phát triển kinh tế- xã hội của các nước, thống kê các nước thường sử dụng một hệ thống các chỉ số tổng hợp như GDP bình quân đầu người tính theo giá hối đoái hay theo sức mua tương đương, chỉ số phát triển con người (HDI), chỉ số vai trò giới (GEM), hệ số GINI Đối với nước ta trong ấn phẩm chính thức chỉ tính được một vài chỉ số thống kê tổng hợp về mặt kinh tế, còn các chỉ số khác mới ở giai đoạn nghiên cứu tìm hiểu và tính toán thử nghiệm.
Với mục đích tìm hiểu và nghiên cứu, em đã chọn đề tài tìm hiểu về "các chỉ tiêu phản ánh nhu cầu cơ bản của con người".
Do sự hiểu biết và kiến thức còn hạn chế nên không thể tránh được những sai sót. Em mong có được sự đóng góp ý kiến của cô và các bạn để bài tiểu luận có thể được hoàn chỉnh hơn.
Em xin chân thành Thank cô!
Phần 1: Chỉ số phát triển con người
Thông qua các chỉ tiêu như: chỉ tiêu phản ánh mức sống, chỉ tiêu phản ánh tuổi thọ bình quân và chăm sóc sức khoẻ, chỉ tiêu phản ánh trình độ văn hoá- giáo dục, chỉ tiêu phản ánh trình độ dân số và việc làmCác nhà nghiên cứu đã cố gắng lượng hoá các chỉ tiêu thuộc nhiều vấn đề khác nhau có liên quan đến con người, nhưng các chỉ tiêu này mới lượng hoá được từng mặt cụ thể, tuy có liên quan đến nhau, nhưng khó tìm một chỉ tiêu nào phản ánh được tổng hợp nhu cầu cơ bản của con người. Liên Hợp Quốc đã sử dụng chỉ tiêu GNP bình quân đầu người để so sánh trình độ phát triển của các nước. Nhưng vấn để thực tế đặt ra là không phảI nước nào có thu nhập cao thì trình độ dân trí đều cao. Có những nước tuy thu nhập thấp, đời sống vật chất khó khăn nhưng trình độ dân trí tương đối cao. Chính vì vậy, cơ quan phát triển con người của Liên Hợp Quốc đã đưa ra chỉ số phát triển con người (Viết tắt theo tiếng Anh là HDI- Human development index) là thước đo tổng hợp về sự phát triển kinh tế xã hội của một quốc gia hay vùng lãnh thổ trên các phương diện thu nhập (thể hiện qua GDP bình quân đầu người): tri thức (thể hiện qua chỉ số học vấn) và sức khoẻ (thể hiện qua tuổi thọ bình quân tính từ lúc sinh) của con người. HDI được tính theo công thức:
Trong đó:
HDI1- chỉ số GDP bình quân đầu người (GDP tính theo phương pháp sức mua tương đương “PPP$” có đơn vị tính là USD).
HDI2- chỉ số học vấn (chỉ số tri thức) được tính bằng cách bình quân hoá giữa chỉ số tỷ lệ biết chữ (biết đọc, biết viết của dân cư) với quyền số là 2/3 và chỉ số tỷ lệ người lớn (24 tuổi trở lên) đi học với quyền số là 1/3.
HDI3- chỉ số tuổi thọ bình quân tính từ lúc sinh (kỳ vọng sống tính từ lúc sinh)
HDI nhận giá trị từ 0 đến 1. HDI càng gần 1 có nghĩa là trình độ phát triển con người càng cao, trái lại càng gần 0 nghĩa là trình độ phát triển con người càng thấp.
Công thức tính các chỉ số thành phần (HDI1, HDI2, HDI3) như sau:
Từng chỉ số về tỷ lệ biết chữ và tỷ lệ người lớn đi học được tính toán riêng biệt nhưng đều theo công thức khái quát sau:
Trong đó: L- tỷ lệ người lớn đi học hay tỷ lệ biết chữ của dân cư.
Trong đó: T- tuổi thọ bình quân tính từ lúc sinh.
Các giá trị tối đa (max) và tối thiểu (min) của các chỉ tiêu liên quan để tính HDI được quy định như sau:
Chỉ tiêu
Đơn vị tính
Giá trị tối đa (max)
Giá trị tối thiểu (min)
GDP thực tế bình quân đầu người (PPP$)
USD
40000
100
Tỷ lệ biết chữ của dân cư
%
100
0
Tỷ lệ người lớn đi học
%
100
0
Tuổi thọ bình quân tính từ lúc sinh
Năm
85
25
Ví dụ: Năm 1997 các chỉ tiêu chủ yếu của Việt Nam như sau:
GDP thực tế bình quân đầu người (PPP$): 1630 USD
Tỷ lệ biết chữ của dân cư: 91,9%
Tỷ lệ người lớn đi học: 62,0%
Tuổi thọ bình quân tính từ lúc sinh: 67,4 năm
áp dụng công thức tính HDI nêu trên lần lượt tính các chỉ số thành phần qua số liệu đã cho như sau:
Chỉ số GDP bình quân đầu người
Chỉ số học vấn (HDI2)
(chỉ số tỷ lệ biết chữ)
(chỉ số tỷ lệ đi học)
Chỉ số tuổi thọ (HDI3)
Chỉ số phát triển con người của Việt Nam vào năm 1997
Từ cách tính trên có thể nhận thấy, chỉ số phát triển con người thực chất là chỉ số bình quân số học của 3 chỉ số thành phần: chỉ số GDP bình quân đầu người; chỉ số tuổi thọ và chỉ số tri thức với giả thiết chúng có vai trò đóng góp vào đại lượng bình quân hoá như nhau (quyền số cũng là 1). HDI dùng để đánh giá trình độ phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ đó sắp xếp các quốc gia và vùng lãnh thổ vào các mức: phát triển; phát triển trung bình hay kém phát triển.
Phần 2: Chỉ số phát triển liên quan đến giới (GDI)
2.1. Khái niệm
Chỉ số phát triển liên quan đến giới (GDI- Gender development index) là thước đo sự chênh lệch về các thành tựu đạt được giữa 2 giới nam và nữ. Cũng như chỉ số HDI, GDI nhận giá trị trong khoảng 0 đến 1: Khi chỉ số GDI tính cho bất kỳ quốc gia nào càng tiến đến giá trị 0, thì mức độ chênh lệch giữa hai giới càng lớn và ngược lại.
2.2. Công thức tính chỉ số GDI
Chỉ số phát triển liên quan đến giới GDI là sự kết hợp giữa 3 nhân tố: chỉ số kỳ vọng sống, chỉ số học vấn và chỉ số GDP bình quân đầu người tính theo phương pháp sức mua tương đương (PPP) có điều chỉnh tính theo công thức:
GDI = 1/3 [chỉ số kỳ vọng sống + chỉ số học vấn + chỉ số GDP bình quân đầu người theo PPP$ có điểu chỉnh] (1)
Tuy về mặt hình thức, công thức tính GDI cũng giống như công thức tính HDI, nhưng phương pháp tính các nhân tố có một số khác biệt sau:
Để tính giá trị bình quân của 2 giới về các chỉ tiêu, các chuyên gia đề nghị tính số bình quân số học gia quyền bằng số bình quân điều hoà sau:
2.2.1. Tính số bình quân số học gia quyền bằng số bình quân điều hoà
Trong đó: Xf là kết quả đạt được của nữ giới
Pf là tỷ trọng nữ giới trong tổng số dân
Xm là kết quả đạt được của nam giới
Phần mềm là tỷ trọng nam giới trong tổng số dân
2.2.2. Thay đổi giá trị và giá trị dưới của chỉ tiêu kỳ vọng sống
Khi tính HDI, người ta quy định lấy giá trị trên là 86 và giá trị dưới là 25 tuổi. Nhưng do kỳ vọng sống giữa nam và nữ chênh lệch nhau khoảng 5 tuổi nên khi tính chỉ số GDI các chuyên gia đã điều chỉnh lại như sau:
Giá trị trên
Giá trị dưới
Nam
82,5
22,5
Nữ
87,5
27,5
Với quy định trên mức chênh lệch về kỳ vọng sống của cả 2 giới bằng nhau (60 tuổi)
2.2.3. Thay đổi cách ước lượng GDP bình quân đầu người thep PPP$ có điều chỉnh cho từng giới.
Khi tính HDI để so sánh giữa các quốc gia trên thế giới, ta sử dụng số bình quân chỉ mức độ theo ước lượng trực tiếp giữa tổng GDP của các quốc gia hay vùng lãnh thổ tính theo PPP$ chia cho dân số bình quân trong năm và sau đó áp dụng phương pháp điều chỉnh. Còn khi tính GDI các chuyên gia đề nghị sử dụng cách tính dựa vào các chỉ tiêu sau:
Tỷ trọng dân số là nam và nữ tham gia hoạt động kinh tế
Tỷ trọng nam, nữ trong tổng số dân
Quan hệ tiền lương trong khu vực sản xuất phi nông nghiệp của nữ so với nam
GDP bình quân đầu người tính theo PPP$ có điều chỉnh
2.3. Phương pháp tính GDI
Để minh hoạ cho phương pháp tín...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top