sunny_luv_lynk

New Member

Download miễn phí Mô hình cơ cấu tổ chức Trực tuyến- Chức năng. Ưu nhược điểm và phạm vi áp dụng.





 

 Lời Mở Đầu

 Nội Dung

I. Khái quát chung về tổ chức

1. Đặc điểm

2. Quan điểm hình thành tổ chức Chức năng – Trực tuyến

II. Mô hình cơ cấu tổ chức Trực tuyến- Chức năng. Ưu nhược điểm và phạm vi áp dụng.

1. Khái niệm

2. Nội dung

3. Đặc điểm

III. Phạm vi áp dụng.

 Kết luận.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lời mở đầu
Đất nước ta sau ngày giải phóng đã bước sang một thời kỳ mới. Thời kỳ của công nghệ – tri thức . Điều đó là do Đảng ta đã xác định được những đường lối chính trị đúng đắn đồng thời cũng đề ra được những giải pháp thực hiện có hiệu quả được nhân dân cả nước ủng hộ và nhân dân thế giới đồng tình lập nên Nhà nước của dân, do dân và vì dân , thống nhất đất nước , xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng văn minh, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.
Nhưng bên cạnh những thành công đó khách quan nhìn lại ta vẫn thấy đất nước còn nghèo, chưa phát triển, chưa cần kiệm trong sản xuất , tiêu dùng, xã hội còn nhiều tiêu cực và nhiều vấn đề bức xức phải giải quyết, quản lý Nhà nước về kinh tế , xã hội còn nhiều non yếu, tổ chức bộ máy còn cồng kềnh Có thể nói những thành công và non yếu trên đều bắt nguồn từ tổ chức và quản lý. Chúng ta chưa thấy hết được sức mạnh của tổ chức và quản lý đối với việc thực hiện các nhiệm vụ Cách mạng và đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Song tổ chức và quản lý là gì? Hiểu theo nghĩa rộng là tổ chức và quản lý trong mọi lĩnh vực của đời sống và hoạt động xã hội, từ một tế bào nhỏ nhất là gia đình đến những tổ chức kinh tế, xã hội mang tính chất cộng đồng, dân tộc và những tính chất rộng lớn hơn mang tính chất quốc tế .
Sau đây em xin trình bày mô hình cơ cấu tổ chức Trực tuyến – Chức năng đang được rất nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước vận dụng trong hoạt động kinh doanh hiện nay.
Nội dung
I/ Khái quát chung về tổ chức quản lý:
Cơ cấu Tổ chức quản lý điều hành bao gồm các cấp, các bộ phận, các đối tượng quản lý và các quan hệ trực thuộc, phối hợp giữa chúng. ở mỗi cấp quản lý có thủ trưởng toàn quyền và chịu trách nhiệm toàn bộ về kết quả hoạt động của cấp đó. Các bộ phận như ban, phòngđược thiết lập để giúp cho thủ trưởng cung cấp về nghiệp vụ quản lý hàng ngày khi khối lượng công việc của nghiệp vụ đó đủ lớn. Các bộ phận quản lý không có thẩm quyền chỉ huy, ra lệnh cho thủ trưởng các cấp dưới.
Đặc điểm chung của các Tổ chức:
Theo nhà tâm lý học tổ chức Edgar Schein thì có 4 đặc điểm chung đối với tất cả các tổ chức là:
Kết hợp các nỗ lực của các thành viên:
Như chúng ta thường thấy, khi các cá nhân cùng nhau tham gia và phối hợp những nỗ lực vật chất hay trí tuệ của họ, thì nhiều công việc phức tạp và vĩ đại có thể được hoàn thành. Chẳng hạn, việc xây dựng các kim tự tháp, việc đưa con người bay lên mặt trănglà những công việc vượt xa trí thông minh và khả năng của bất cứ cá nhân nào. Sự kết hợp nỗ lực nhân lên sự đóng góp của các cá nhân.
Có mục đích chung:
Sự kết hợp nỗ lực không thể thực hiện được, nếu những người tham gia không nhất trí cùng nhau phấn đấu cho những quyền lợi chung nào đó. Một mục tiêu chung đem lại cho các thành viên của tổ chức một tiêu điểm để tập hợp nhau lại.
Phân công lao động:
Bằng cách phân chia một cách hệ thống các nhiệm vụ phức tạp thành những công việc cụ thể, một tổ chức có thể sử dụng nguồn nhân lực của nó một cách hiệu quả. Phân công lao động tạo cho mỗi thành viên của tổ chức trở nên tài giỏi hơn do chuyên sâu vào công việc cụ thể.
Hệ thống thứ bậc quyền lực:
Theo lý thuyết tổ chức truyền thống, nếu bất cứ công việc gì được hoàn thành thông qua những nỗ lực chung chính thức thì số người nào đó nên được giao quyền nhằm đảm bảo cho các mục tiêu đã đề ra được thực hiện một cách hiệu quả. Các nhà lý thuyết về tổ chức định nghĩa quyền lực là quyền điều khiển hành động của những người khác. Nếu không có một hệ thống thứ bậc quyền lực rõ ràng thì sự phối hợp những cố gắng của các thành viên sẽ rất khó khăn. Một trong những biểu hiện của hệ thống thứ bậc là hệ thống ra mệnh lệnh và sự phục tùng.
2- Căn cứ để hình thành cơ cấu tổ chức
Hoạt động của doanh nghiệp được vận hành thống nhất dưới sự quản lý điều hành của đội ngũ cán bộ quản lý - đứng đầu là người lãnh đạo. Xuất phát từ mục tiêu, nhiệm vụ của doanh nghiệp mà có sự thiết lập, lựa chọn một cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý thích hợp, có chất lượng.
Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý cần quy định rõ: Ai sẽ làm việc gì, và ai sẽ chịu trách nhiệm về kết quả nào ?
Hiện có các kiểu cơ cấu tổ chức quản lý: theo chế độ trực tuyến, chế độ chức năng. Nhưng khi vận dụng nó vào kinh doanh không phải doanh nghiệp nào cũng đạt được thành công. Bởi mỗi cơ cấu bên cạnh những ưu điểm riêng biệt vẫn còn tồn tại nhược điểm: ở cơ cấu tổ chức Trực tuyến sẽ không sử dụng được tri thức của đội ngũ chuyên gia làm công tác tư vấn, sự thành công hay thất bại của công ty phụ thuộc vào tài năng hoạt động lãnh đạo trực tiếp và do phụ trách quá nhiều công việc nên có thể gây tình trạng quá tải đối với các nhà quản trị các cấp. Còn nhược điểm của cơ cấu chức năng là làm cho bộ máy quản lý cồng kềnh, cách bức, giám đốc dễ quan liêu; các kênh liên lạc qua trung gian quá phức tạp có thể làm cho cấp quản lý cao nhất bị “ quá tải” trong quá trình nắm tình hình và ra quyết định quản lý, người lãnh đạo hệ thống khó có thể phối hợp được tất cả mệnh lệnh của họ, dẫn đến tình trạng người thừa hành cấp dưới trong một lúc có thể phải nhận nhiều mệnh lệnh, thậm chí các mệnh lệnh trái ngược nhau; đây là cơ cấu kém hiệu quả nhất.
Để khắc phục các nhược điểm của các cơ cấu trực tuyến và chức năng, kiểu cơ cấu liên hợp (trực tuyến- chức năng) được áp dụng rộng rãi và phổ biến cho mọi hệ thống.
II/ Mô hình cơ cấu tổ chức quản lý “ Trực tuyến – chức năng” - ưu, nhược điểm và phạm vi áp dụng
Bộ phận tham mưu
Người lãnh đạo cao nhất của hệ thống
Thủ lĩnh tuyến 1
Thủ lĩnh tuyến 2
Thủ lĩnh chức năng
Thủ lĩnh chức năng
n
n -1
2
1
Khái niệm:
Là kiểu cơ cấu trong đó có nhiều cấp quản lý (nhiều cấp thủ trưởng) và các bộ phận nghiệp vụ giúp việc cho các thủ trưởng cấp trung và cấp cao. Thủ trưởng trực tuyến (theo chiều dọc) là người có quyền cao nhất – quyền quyết định trong quá trình điều hành, chịu trách nhiệm trước hết và chủ yếu về kết quả điều hành ở cấp mình phụ trách. Cấp quản lý càng cao thì càng phải tập trung giải quyết nhiều hơn các vấn đề chiến lược như hoạch định chiến lược, tổ chức cán bộ
Nội dung :
Khi các doanh nghiệp sử dụng mô hình này thì một mặt, người thừa hành nhiệm vụ ở cấp dưới trong doanh nghiệp chỉ phụ thuộc cấp trên trực tiếp (công nhân – tổ trưởng - đốc công – quản đốc – giám đốc) về toàn bộ công việc phải làm để hoàn thành trách nhiệm; mặt khác người phụ trách ở mỗi cấp lại nhận được sự hướng dẫn và kiểm tra về từng lĩnh vực của các bộ phận chức năng tương ứng của cấp trên. Các bộ phận chức năng ở mỗi cấp lại chính là cơ quan tham mưu cho người thủ trưởng của cấp mình, cung cấp thông tin đã được xử lý tổng hợp và các kiến nghị ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Dạy học giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình ở trường trung học cơ sở theo phương pháp mô hình hóa Luận văn Sư phạm 0
D Trình bày các mô hình cơ cấu tổ chức quản lý. Liên hệ phân tích mô hình cơ cấu tổ chức của quản lý Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu tật khúc xạ và mô hình can thiệp ở học sinh trung học cơ sở thành phố Đà Nẵng Y dược 0
D Xây dựng mô hình tích hợp viễn thám và GIS xác định nguy cơ tai biến lũ quét lưu vực sông năng, tỉnh Khoa học Tự nhiên 1
T Thiết kế chương trình hỗ trợ phát triển Portlet trên cơ sở mô hình chuẩn Luận văn Kinh tế 0
B Nghiên cứu mô hình lọc sinh học xử lý nước thải cơ sở sản xuất nước tương Lam Thuận Kiến trúc, xây dựng 0
T Xây dựng mô hình hệ thống điều khiển điều chỉnh tốc độ động cơ dị bộ dây quấn bằng đưa điện trở Công nghệ thông tin 0
D Nghiên cứu triển khai thí điểm mô hình xử lý rác thải hữu cơ tại bãi rác Khánh Sơn bằng công nghệ hầ Khoa học Tự nhiên 0
N Hoàn thiện cơ chế quản lý doanh thu, chi phí và lợi nhuận theo mô hình tập đoàn trong Tổng công ty T Luận văn Kinh tế 0
H Chuẩn hóa mô hình cơ sở dữ liệu quan hệ dựa trên tính tương tự Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top