Aibne

New Member

Download miễn phí Đề tài Việt Nam gia nhập WTO - Cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam của các tập đoàn bán lẻ quốc tế và một số tác động của nó đối với doanh nghiệp trong nước





Lời mở đầu 1

Phần1: Cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam của các doanh nghiệp nước ngoài 3

1.1Tiềm năng phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam 3

1.2 Hoạt động xúc tiến đầu tư vào Việt Nam của các tập đoàn phân phối nước ngoài 4

1.3 Sức mạnh của các tập đoàn nước ngoài 4

Phần 2: Những khó khăn thách thức và hướng giải quyết của các doanh nghiệp Việt Nam 6

2.1 Những khú khăn thách thức đặt ra đối với doanh nghiệp Việt Nam 6

2.2 Hoạt động của các nhà phân phối Việt Nam trước thềm hội nhập WTO 9

2.3 Hướng giải quyết cho các doanh nghiệp Việt Nam. 11

Phần 3: Một số nhận xét rút ra từ việc nghiên cứu đề tài 14

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lời mở đầu
Hội nhập kinh tế quốc tế là một xu thế tất yếu đó và đang diễn ra trờn thế giới hiện nay và Việt Nam chỳng ta cũng nằm trong xu thế đú. Việc gia nhập khu vực mậu dịch tự do ASEAN( AFTA) và sắp tới đõy là tổ chức thương mại thế giới WTO đồng nghĩa với việc chỳng ta phải thực hiện những cam kết về mở cửa thị trường. Đến thời điểm này, theo phõn tớch của cỏc nhà kinh tế, thị trường bỏn lẻ Việt Nam đó hội đủ những yếu tố cần thiết để trở thành một thị trường hấp dẫn. Và cú một điều chắc chắn rằng, cỏc tập đoàn phõn phối quốc tế khụng bỏ qua cơ hội đầu tư này. Vậy khi cỏc tập đoàn này vào Việt Nam, thị trường bỏn lẻ Việt Nam sẽ diễn biến ra sao?, cỏc doanh nghiệp trong nước sẽ bị ảnh hưởng như thế nào? Và hướng đi nào cho cỏc doanh nghiệp để cú thể trụ vững và phỏt triển trờn thị trường, trỏnh được nguy cơ “thua ngay trờn sõn nhà”?.
Em đó rất băn khoăn về vấn đề này nờn quyết định chọn đề tài “Việt Nam gia nhập WTO - Cơ hội thõm nhập thị trường Việt Nam của cỏc tập đoàn bỏn lẻ quốc tế và một số tỏc động của nú đối với doanh nghiệp trong nước”.
Bài viết này được chia ra làm 3 phần:
Phần1: Cơ hội thõm nhập thị trường Việt Nam của cỏc doanh nghiệp nước ngoài
Phần 2: Những khú khăn thỏch thức và hướng giải quyết của cỏc doanh nghiệp Việt Nam
Phần 3: Một số nhận xột rỳt ra từ việc nghiờn cứu đề tài
Qua việc nghiờn cứu đề tài này, em càng hiểu rừ hơn về những tỏc động của tự do hoỏ thương mại đến nền kinh tế cỏc quốc gia. Em cũng hiểu được nhiều về thị trường bỏn lẻ Việt Nam, về những khú khăn thỏch thức mà cỏc doanh nghiệp phải đối mặt cựng những bước đi của họ để chuẩn bị cho một cuộc canh tranh được dự bỏo là khốc liệt sẽ diễn ra trờn thị trường Việt Nam.
Em xin Thank PGS.TS Nguyễn Thị Hường, trưởng bộ mụn Kinh Doanh Quốc Tế, TS. Đàm Quang Vinh, giỏo viờn bộ mụn, đó trực tiếp hướng dẫn em nghiờn cứu đề tài này.
Bài viết này chắc chắn cú nhiều sai sút, em rất mong nhận được những ý kiến đúng gúp của cỏc thầy cụ. Em xin cảm ơn!
Sinh viờn
Phan Thị Thanh Tõm
Phần1: Cơ hội thõm nhập thị trường Việt Nam của cỏc doanh nghiệp nước ngoài
1.1Tiềm năng phỏt triển của thị trường bỏn lẻ Việt Nam
Việt Nam là một thị trường tương đối rộng lớn với hơn 82 triệu dõn, một nửa trong đú ở độ tuổi dưới 30 và cú sở thớch hàng đầu là mua sắm cú tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối lớn, khoảng 8%/năm. Bờn cạnh đú, tổng tiờu dựng qua cỏc năm của Việt Nam liờn tục tăng trong những năm qua( trung bỡnh 5 năm qua đạt khoảng 16,86%/năm ) và riờng trong năm 2005 doanh thu ngành bỏn lẻ lờn đến 21 tỉ USD, ước tớnh năm 2006 sẽ tăng khoảng 23%. Thờm nữa, tỉ lệ giữa hệ thống phõn phối hiện đại với hệ thống phõn phối truyền thống ở Việt Nam là 1:9 (trong khi một thị trường lõn cận như Thỏi Lan, tỉ lệ này là 6:4). Những con số này cho thấy tiềm năng rất lớn của thị trường bỏn lẻ Việt Nam, đó làm cho thị trường Việt Nam trở thành miền đất hứa cho cỏc tập đoàn bỏn lẻ trờn thế giới.
Theo kết quả khảo sỏt mới nhất của tập đoàn tư vấn hàng đầu thế giới AT Kearney đó đỏnh giỏ chỉ số phỏt triển bỏn lẻ chung GRDI( Global Retail Development Index ) của Việt Nam đạt 84 điểm, vươn lờn đứng hàng thứ 3 thế giới. Thụng tin này càng cho thấy sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam. Nú khiến cho cỏc tập đoàn bỏn lẻ lớn thế giới đó cú ý định xõm nhập hệ thống phõn phối của Việt Nam càng nhanh chõn xỳc tiến hoạt động đầu tư của mỡnh.
Một điều kiện rất thuận lợi cho cỏc doanh nghiệp nước ngoài đú là cựng với việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, Việt Nam sẽ phải thực hiện cỏc cam kết của mỡnh trong đú cú cam kết mở cửa thị trường bỏn lẻ.
Theo cỏc nhà phõn tớch, một động lực nữa cho cỏc nhà bỏn lẻ nước ngoài đầu tư vào Việt Nam đú là vị trớ của Việt Nam, là cửa ngừ dẫn tới một số thị trường lớn như Ấn Độ, Trung Quốc, Campuchia, Lào
Những tập đoàn phõn phối hàng đầu thế giới sẽ sớm vào Việt Nam, hứa hẹn sẽ diễn ra một cuộc cạnh tranh “nảy lửa” với cỏc doanh nghiệp đang lớn dần lờn của Việt Nam trờn thị trường bỏn lẻ.
1.2 Hoạt động xỳc tiến đầu tư vào Việt Nam của cỏc tập đoàn phõn phối nước ngoài
Khụng phải đến bõy giờ cỏc tập đoàn bỏn lẻ nước ngoài mới cú ý định đầu tư vào Việt Nam mà những cỏi tờn như Metro( Metro Cash&Carry ), Big C( Bourborn Group),Medicare, Lotteria, đó rất quen thuộc với người tiờu dựng Việt Nam. Đến nay, BigC đó mở được 3 siờu thị, Metro 6 siờu thị, 15 cửa hàng thức ăn nhanh hiệu Lotteria, 4 cửa hàng Medicare chuyờn cỏc sản phẩm chăm súc sức khoẻ, sắc đẹp, Cỏc tập đoàn này đang triển khai kế hoạch mở rộng mạng lưới siờu thị trờn cả nước.
Tập đoàn bỏn lẻ Parkson( Malayxia) cũng đó bắt đầu khai trương cơ sở kinh doanh đầu tiờn ở Việt Nam và đang tiếp tục triển khai hoạt động cho việc đầu tư chuỗi 10 trung tõm mua sắm hiện đại trong cả nước.
Những đại gia bỏn lẻ đó từng làm mưa làm giú trờn thị trường thế giới cả trăm năm qua như Wal-Mart( tập đoàn của Mỹ-tập đoàn hàng đầu), Carrefour( thứ 2), Tesco( thứ 6), Dairy Farm( HongKong), đang xỳc tiến việc tỡm hiểu thị trường và lờn kế hoạch thõm nhập thị trường bỏn lẻ Việt Nam.
Việc cỏc tập đoàn nước ngoài tràn vào Việt Nam và việc cỏc doanh nghiệp Việt Nam gấp rỳt mở rộng hệ thống siờu thị của mỡnh hứa hẹn một mạng lưới siờu thị rộng khắp làm thay đổi bộ mặt thị trường bỏn lẻ Việt Nam.
1.3 Sức mạnh của cỏc tập đoàn nước ngoài
Tất cả cỏc tập đoàn bỏn lẻ này cú tiềm lực tài chớnh rất lớn, bờn cạnh đú là tớnh chuyờn nghiệp trong quản lý và cụng tỏc hậu cần vượt xa cỏc doanh nghiệp kinh doanh siờu thị trong nước. Ngoài ra, lợi thế về quy mụ đó tạo nờn sức mạnh cho họ. Lợi thế này rất quan trọng, họ cú thể dựng lợi thế này để o ộp cỏc doanh nghiệp sản xuất trong nước tăng chiết khấu giỏ hàng, nếu nhà sản xuất khụng đồng ý, cỏc tập đoàn này sẽ chỉ bỏn hàng của đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp sản xuất đành phải nhượng bộ bởi vỡ khối lượng sản phẩm mà hệ thống siờu thị của họ tiờu thụ là rất lớn. Lợi nhuận của họ được gia tăng nhờ lợi thế này. Đõy quả thực là những vũ khớ rất hữu hiệu của cỏc tập đoàn để cạnh tranh với doanh nghiệp trong nước.
Phần 2: Những khú khăn thỏch thức và hướng giải quyết của cỏc doanh nghiệp Việt Nam
2.1 Những khú khăn thỏch thức đặt ra đối với doanh nghiệp Việt Nam
Mặc dự chưa gia nhập tổ chức thương mại thế giới và cũng cũn 3 năm sau khi gia nhập thỡ sẽ phải mở cửa thị trường phõn phối, nhưng cỏc doanh nghiệp trong nước cũng đó cảm nhận được những khú khăn thỏch thức đặt ra từ phớa cỏc “gó khổng lồ” nước ngoài. Đõy là những thỏch thức do điều kiện khỏch quan mang lại. Cỏc tập đoàn quốc tế cú được sức mạnh về tài chớnh, tớnh chuyờn nghiệp trong quản lý, và cụng tỏc hậu cần tốt. Đõy cũng chớnh là những điểm yếu của cả hệ thống bỏn lẻ Việt Nam. Cỏc t

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top