Usbeorn

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
Cơ sở lý luận của vấn đề tạo việc làm cho người lao động một phương
hướng cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả nguồn nhân lực.
I- Cơ sở lý luận 3
1- Các khái niệm cơ bản. 4
1.1- Nguồn lao động 4
1.2- Khái niệm việc làm 6
1.3- Việc làm đầy đủ 7
1.4- Thiếu việc làm 7
1.5- Thất nghiệp 8
2- Các yếu tố ảnh hưởng đến việc làm 9
II- Sự cần thiết, ý nghĩa của việc tạo việc làm và sử dụng hợp lý nguồn lao động 10
1- Cần thiết phải tạo việc làm trong xã hội 10
2- Ý nghĩa của tạo việc làm sử dụng hợp lý nguồn lao động 11
Phần thứ hai: 13
Phân tích và đánh giá thực trạng việc làm, giải quyết việc làm cho người lao động của huyện Hải Hà trong những năm qua. 13
I- Tổng quan về huyện Hải Hà - Quảng Ninh 13
1- Đặc điểm tự nhiên 13
2- Các nguồn tài nguyên 14
3- Thực trạng môi trường 18
II- Đặc điểm phát triển kinh tế xã hội của huyện Hải Hà 19
1- Tăng trưởng kinh tế 19
2- Dịch chuyển cơ cấu kinh tế 19
3- Phát triển của các ngành kinh tế 19
4- Phát triển đô thị và các khu dân cư nông thôn 21
5- Phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội 22
III- Quá trình hình thành nguồn lao động và thực trạng sử dụng lao động của huyện Hải Hà trong những năm qua 26
1- Quá trình phát triển dân số và nguồn lao động 26
2- Tình hình sử dụng lao động của huyện Hải Hà 29
IV- Phân tích đánh giá thực trạng việc làm cho người lao động của huyện Hải Hà trong những năm qua. 32
1- Thực trạng dân số hoạt động kinh tế của huyện Hải Hà 32
2- Thực trạng về giải quyết việc làm trong những năm qua của huyện 36
V- Một số khó khăn, tồn tại trong công tác giải quyết việc làm của huyện trong những năm qua. 40
1- Về số lượng lao động 40
2- Về chất lượng lao động 41
3- Về việc làm 41
4- Tồn tại về vốn 42
5- Tồn tại về giải quyết việc làm 42
Phần thứ ba:
Phương hướng giải quyết việc làm và các biện pháp sử dụng hợp lý nguồn nhân lực của huyện Hải Hà thời gian tới. 43
I- Dự báo tình hình phát triển dân số và nguồn lao động của huyện đến năm 2010. 43
II- Phương hướng và mục tiêu tạo việc làm của huyện Hải Hà trong những năm tới. 44
1- Phương hướng và mục tiêu tạo việc làm và phát triển kinh tế. 44
2- Phát triển giáo dục và đào tạo. 46
III- Một số biện pháp giải quyết việc làm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực của huyện Hải Hà trong thời gian tới. 46
1- Biện pháp về dân số. 47
2- Biện pháp nâng cao chất lượng nguồn lực. 48
3- Biện pháp về kinh tế xã hội. 49
3.1- Đối với sản xuất công nghiệp tiểu thủ công nghiệp XDCB. 49
3.2- Đối với sản xuất Nông nghiệp lâm nghiệp ngư nghiệp. 50
3.3- Thương mại và dịch vụ. 51
4- Các giải pháp trong lĩnh vực lao động việc làm. 52
4.1- Giải quyết việc làm theo hướng phân công lại lao động trong khu vực nông nghiệp. 53
4.2- Mở rộng đa dạng hoá các hoạt động thương mại dịch vụ cụ thể. 53
4.3- Công nghiệp và TTCN. 54
4.4- Xuất khẩu lao động. 55
4.5- Xây dựng các trung tâm dịch vụ việc làm trên địa bàn huyện. 55
4.6- Hình thành và phát triển thị trường lao động tổ chức các hội chợ việc làm. 55
KẾT LUẬN. 57


MỞ ĐẦU

Hoạt động lao động của con người là động cơ chính để thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Vấn đề phát triển nguồn nhân lực và giải quyết việc làm đang là mối quan tâm hàng đầu của mỗi quốc gia trên thế giới đặc biệt là các nước đang phát triển và những nước có nguồn nhân lực lớn. Ở nước ta vấn đề lao động việc làm đang là những vấn đề kinh tế - xã hội được Đảng và Nhà nước hết sức quan tâm.
Hải Hà là một trong những huyện có dân số tương đối lớn của tỉnh Quảng Ninh. Trong những năm qua, chấp hành chủ trương đường lối của Đảng và Nhà nước Hải Hà cũng đã có nhiều cố gắng trong lĩnh vực lao động, việc làm, đã huy động được phần nào nguồn lực. Động viên, khuyến khích các cấp, các ngành, các đơn vị cá nhân lao động, chủ động giải quyết việc làm trong từng cơ quan đơn vị và từng cá nhân để không ngừng đáp ứng nhu cầu việc làm cho người lao động. Do đó những năm qua Hải Hà nói riêng và Quảng Ninh nói chung đã thu được những thành tựu đáng kể trong lĩnh vực lao động - vịêc làm.
Tuy nhiên, sau quá trình thực tập, nghiên cứu, điều tra, thu thập số liệu, xem xét một các tổng quát có hệ thống về dân số và lao động của huyện Hải Hà em nhận thấy rằng vấn đề lao động và giải quyết việc làm cho người lao động đang là một gánh nặng, một sức ép lớn cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện.
Nhận thức được tầm quan trọng, tình hình thời sự và những hạn chế của công tác giải quyết việc làm cho người lao động nhằm sử dụng hợp lý và nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực của huyện Hải Hà em đã mạnh dạn chọn vấn đề này làm chuyên đề tốt nghiệp.
Thông qua đề tài này em đã cố gắng đánh giá tình hình thực tế công tác tạo vịêc làm cho người lao động của huyện đồng thời đề xuất một số giải pháp nhăm nâng cao hiệu quả cho công tác này. Tuy vậy do thời gian thực tập ngắn, kiến thức còn có những hạn chế nên nội dung chuyên đề không thể tránh khỏi những khiếm khuyết. Vì vậy em rất mong các thấy cô giáo, ban lãnh đạo phòng Lao động - TBXH huyện Hải Hà cùng các bạn sinh viên đóng góp ý kiến để chuyên đề này được hoàn thiện hơn.
Chuyên đề này ngoài phần mở đầu và kết luận có kết cấu như sau:

Phần thứ nhất: Cơ sở lý luận của vấn đề tạo việc làm cho người lao động- một phương hướng cơ bản nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực.
Phần thứ hai: Phân tích và đánh giá thực trạng việc làm, giải quyết việc làm cho người lao động của huyện Hải Hà trong những năm qua.
Phần thứ ba: Phương hướng giải quyết việc làm và những giải pháp tạo việc làm cho người lao động của huyện Hải Hà trong thời gian tới.

























PHẦN THỨ NHẤT

CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ TẠO VIỆC LÀM CHO NGƯỜI
LAO ĐỘNG- MỘT PHƯƠNG HƯỚNG CƠ BẢN NHẰM NÂNG CAO
HIỆU QUẢ SỬ DỤNG NGUỒN NHÂN LỰC

I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
Nước ta thuộc vào nước có nền kinh tế chậm phát triển nên việc giải quyết việc làm là đặc biệt khó khăn. Do những điều kiện đặc thù của việc quá độ tiến lên chủ nghĩa xã hội, đó là từ một nước nông nghiệp lạc hậu không qua giai đoạn phát triển chủ nghĩa, lại chịu hậu quả của việc chiến tranh kéo dài hơn 30 năm làm cho nền kinh tế kiệt quệ nặng nề. Sản xuất chủ yếu là nông nghiệp và sản xuất nhỏ là phổ biến, phân tán, lạc hậu và mang nặng tính tự cung tự cấp. Lực lượng sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, trong công nghiệp chiếm tỷ lệ thấp và mới chỉ là sản xuất công nghiệp nhỏ, trình độ trang bị kỹ thuật trong sản xuất cũng như kết cấu hạ tậng, kinh tế văn hoá- xã hội lạc hậu, năng suất lao động thấp. Cơ cấu kinh tế vấn mang đặc trưng của một nước Công nghiệp lạc hậu, mất cân đối, chưa tạo được tích luỹ trong nước và lệ thuộc nhiều vào bên ngoài.
Dưới ánh sáng nghị quyết đại hội VII của Đảng đã khẳng định: "Phương hướng quan trọng nhất để giải quyến việc làm là thực hiện tốt chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, kết hợp với giải quyết việc làm tại chỗ với phân bố theo vùng lãnh thổ, xây dựng các khu kinh tế kỹ thuật dich vụ, nhà ở nông thôn, thị trấn. Đồng thời mở rộng xuất khẩu lao động, đa dạng hoá việc làm và thu nhập để thu hút lao động của mọi thành phần kinh tế, phương hướng mục tiêu quan trọng để giải quyết việc làm thực hiện tốt chiến lược phát triển kinh tế - xã hội là tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, giảm mạnh nhịp độ tăng dân số, khai thác các nguồn lực tại chỗ, chủ động mở rộng quan hệ phân công hợp tác, liên kết với các vùng khác và với nước ngoài, xây dựng các khu kinh tế mới, coi trọng phát triển sản xuất và các cụm kinh tế - kỹ thuật - dịch vụ nhỏ ở vùng nông thôn, ở các thị trấn, đồng thời mở rộng xuất khẩu lao động đa dạng hoá việc làm và thu nhập để thu hút lao động của mọi thành phần kinh tế, của từng gia đình, từng người với sự đầu tư của Nhà nước, các đơn vị kinh tế và của nhân dân”
Trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội năm những 2000 của đất nước ta đã nêu rõ: "Giải quyết việc làm, sử dụng tối đa tiềm năng lao động xã hội là mục tiêu quan trọng của chiến lược, là tiêu chuẩn ưu tiên trong định hướng kinh tế, cơ cấu công nghệ và cơ cấu đầu tư ".
Để thực hiện tốt nghị quyết của Đại hội Đảng cũng như mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của nước ta thì những vấn đề về nguồn lao động là việc làm có ý nghĩa không nhỏ.
Trước hết ta cần rõ các khái niệm trong lĩnh vực lao động và việc làm.
1. Các khái niệm cơ bản.
Ngày nay khi nền kinh tế chuyển sang cơ chế thị truờng phát triển kinh tế nhiều thành phần và đa dạng hoá các hoạt động kinh tế xã hội vấn đề giải quyết việc làm cũng được xem lại như một yếu tố khách quan trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Sự phát triển kinh tế - xã hội và chính sách và giải quyết việc làm có mối quan hệ hưu cơ với nhau. Thành công hay thất bại trong nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội phụ thuộc rất lớn vào chính sách việc làm. Ngược lại nền kinh tế xã hội có phát triển thì mới có được những chính sách việc làm phù hợp mang lại hiệu quả cao. Do vậy việc phân tích và làm rõ các khái niệm và phạm trù liên quan đến vấn đề lao động việc làm là rất cần thiết.
1.1 Nguồn lao động
Nguồn lao động là toàn bộ nhóm dân cư có khả năng lao động đã hay chưa tham gia vào các hoạt động sản xuất xã hội. Bao gồm những người trong độ tuổi lao động có khả năng lao động và những người ngoài tuổi lao động đang làm việc trong nền kinh tế quốc dân.
Ở mỗi quốc gia khác nhau thi qui mô về nguồn lao động cũng khác nhau. Song qui mô về nguồn lao động phụ thuộc vào 3 yếu tố sau:
- Qui mô phát triển dân số, dân số càng phát triển nhanh thì nguồn lao động càng lớn.
- Tỷ lệ nguồn lao động trong dân số.
- Chế độ chính trị xã hội điều kiện tự nhiên của đất nước.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

qmvu

New Member
Re: [Free] Phân tích và đánh giá thực trạng việc làm, giải quyết việc làm cho người lao động của huyện Hải Hà trong những năm qua

link hỏng
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích nội dung quy luật thống nhất và đấu tranh của các mặt đối lập và vận dụng quy luật đó Môn đại cương 0
D PHÂN TÍCH CHƯƠNG TRÌNH IMC của bột GIẶT OMO và PHÁC THẢO CHƯƠNG TRÌNH IMC Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích môi trường Singapore và phương thức xâm nhập cho cà phê hạt Việt Nam Nông Lâm Thủy sản 0
D Kỹ thuật phân tích và kiểm soát chất Bia thành phẩm Nông Lâm Thủy sản 0
D Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến sự tuân thủ an toàn thực phẩm và các khuyến cáo cho chuỗi cung ứng thủy sản tại Việt Nam Ngoại ngữ 0
D Phân tích và đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý tài chính tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tài chính và kết quả HĐKD của CTCP Thủy Sản Bạc Liêu năm 2018 Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích liên minh chiến lược của apple: case study với microsoft và paypal Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và định giá cổ phiếu công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp sông đà Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu, phân tích giải pháp mobile backhaul và ứng dụng triển khai trên mạng viễn thông của VNPT tuyên quang Công nghệ thông tin 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top