vuvy_50kg

New Member

Download miễn phí Đề tài Tìm hiểu về những cách huy động vốn, các kênh huy động vốn mà các công ty vừa và nhỏ





Qua bài nghiên cứu trên tui thấy rằng công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại kỹ thuật điện Hà Nội mặc dù là một công ty mới được thành lập và đi vào hoạt động được bảy năm nhưng công ty đã có được những thành tựu nhất định, bên cạnh những thành tựu đạt được thì công ty cũng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện. Những thành tựu mà công ty đạt được là trong lĩnh vực xây lắp mặc dù công ty mới hoạt động và còn thiếu kinh nghiệm thi công nhưng công ty đã luôn hoàn thành các công trình với chất lượng và tiến độ đảm bảo nhờ có điều đó mà thị trường hoạt động của công ty đã không ngừng được mở rộng ra các tỉnh thành phía bắc mặc dù nó còn khá nhỏ bé. Cũng nhờ có điều đó mà doanh thu của công ty từ hoạt động xây lắp luôn chiếm phần lớn doanh thu của toàn công ty. Nhờ có doanh thu cao nên lợi nhuận từ hoạt động này cũng lớn hơn lĩnh vực còn lại góp phần tích luỹ vốn cho công ty. Bên cạnh lĩnh vực xây lắp thì lĩnh vực thương mại, chuyên cung cấp các thiết bị ngành điện cũng là lĩnh vực hoạt động đem lại doanh thu và lợi nhuận cho công ty. Bên cạnh những thành tựu đó thì công ty cũng gặp phải những khó khăn trong quá trình hoạt động như là dù thị trường đã được mở rộng song do đặc thù ngành là ngành xây lắp điện nên đây vẫn là thị trường nhỏ và hơn nữa đây luôn là sân chơi của các công ty nhà nước do vậy mà nhiều hợp đồng xây lắp của công ty là những hợp đồng được thuê lại của các công ty nhà nước do vậy mà công ty thường bị bị động trong quá trình thực hiện, và doanh thu cũng không đạt được mức tối đa





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


heo phương pháp này, doanh nghiệp sẽ trích khấu hao nhiều vào các năm đầu sử dụng tài sản, sau đó chi phí khấu hao giảm dần cho những năm kế tiếp.
Với đặc tính đó thì việc huy động vốn từ nguồn khấu hao có những ưu điểm sau.
Thứ nhất việc tính khấu hao nhanh sẽ giúp cho doanh nghiệp sớm thu hồi được tài sản cố định. Vì khi doanh nghiệp sử dụng phương pháp khấu hao nhanh thì giá trị tài sản cố định trong những năm đầu của quá trình sản xuất nhờ vậy mà trong thời gian ngắn thì doanh nghiệp có thể thu hồi được lượng vốn đã bỏ ra để mua sắm tài sản cố định, mặt khác khấu hao nhanh sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm được những thiệt hại do hao mòn hữu hình và hao mòn vô hình gây ra. Nhất là đối với máy móc thiết bị và công nghệ sản xuất khi mà hiện nay khoa học công nghệ thay đổi diễn ra từng ngày thì máy móc thiết bị rất nhanh bị lạc hậu, lỗi thời và mất giá trị do vậy mà việc tính khấu hao nhanh sẽ giúp cho doanh nghiệp không những thu hồi được tài sản cố định sớm mà còn tránh được những rủi ro từ việc thay đổi công nghệ gây ra.
Một ưu điểm nữa của cách huy động vốn từ nguồn khấu hao này là tiết kiệm đầu tư thay thế tài sản hao mòn và đầu tư mới khác. Vì khi tài sản để lâu thì không thể tránh được những hao mòn do cả vô hình và hao mòn hữu hình gây ra vì vậy mà khi ta huy động vốn từ nguồn khấu hao tức là khấu hao nhanh sẽ giúp rút ngắn thời gian thu hồi vốn, giảm được những hao mòn vô ích do thời gian gây ra nhờ vậy mà tiết kiệm được khoản tiền đầu tư bù đắp những hao mòn.
Bên cạnh những ưu điểm đó thì cách huy động vốn này cũng có những nhược điểm nhất định. Đó là việc tính khấu hao quá nhanh sẽ làm cho giá thành sản phẩm tăng lên làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Vì khi tính khấu hao quá nhanh tức là phần giá trị của tài sản cố định khi chuyển hoá vào giá thành sản phẩm sẽ tăng lên do vậy mà làm tăng giá thành sản phẩm từ đó sẽ làm giảm sức cạnh tranh về giá cho sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó mà sẽ ảnh hưởng tới thì trường và doanh thu của doanh nghiệp.
5.1.4. Tăng vốn.
Tăng vốn là việc tăng vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp bằng cách huy động vốn từ các cổ đông cũ và mới. Việc tăng vốn này của doanh nghiệp không thể diễn ra thường xuyên được vì ta không thể lúc nào cũng kêu gọi các cổ đông đóng góp thêm vốn như vậy sẽ làm ảnh hưởng tới quyền lợi của các cổ đông trong công ty. Mặt khác khi huy động thêm vốn mới từ các cổ đông mới cũng sẽ gặp phải khó khăn khi mà thêm cổ đông điều đó đồng nghĩa với việc làm giảm cổ tức của các cổ đông cũ.
Tuy nhiên việc huy động vốn từ việc huy đông vốn góp của các cổ đông có những ưu điểm sau.
Ưu điểm thứ nhất của nguồn vốn từ việc huy động vốn của các cổ đông cũ và mới của công ty là việc huy động vốn từ nguồn này của công ty sẽ làm giảm chi phí cho công ty khi bớt được chi phí trả lãi khi phải đi vay bên ngoài. Nhờ có phần vốn từ nguồn huy động thêm này mà công ty không phải đi vay phần vốn tương ứng từ các nguồn khác nhờ đó sẽ làm giảm được các khoản nợ mà công ty phải chịu khi phải đi vay, và nhờ đó sẽ không phải chịu chi phí đi vay là trả lãi và còn các chi phí khác như là chi phí cho việc phát hành trái phiếu khi muốn vay vốn từ phát hành trái phiếu hay là chi phí cho phát hành cổ phiếu
Ưu điểm thứ hai của nó là sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào bên ngoài vì khi mà có phần vốn từ nguồn huy động sự góp vốn của các cổ đông này sẽ làm giảm tương ứng phần vốn phải đi vay từ bên ngoài từ đó làm giảm sự phụ thuộc. Vì khi đi vay từ bên ngoài dù nó là nguồn nào như vay tín dụng ngân hàng ta phải chịu những điều kiện rằng buộc về thế chấp, những rằng buộc về lãi suất, thời gian trả lãi, thời hạn trả nợ nó là một sự rằng buộc đối với doanh nghiệp, hay là đi vay tín dụng thương mại thì ta cũng phải chịu những điều kiện rằng buộc như thời hạn trả nợ
Ưu điểm thứ ba của nguồn vốn này là nó làm tăng vốn chủ sở của doanh nghiệp vì phần vốn từ tăng vốn này là vốn của doanh nghiệp do vậy mà nó làm tăng vốn chủ sở hữu.
Tuy nhiên nó có những nhược điểm sau.
Không phải lúc nào cũng có thể huy động được vì việc huy động vốn từ các cổ đông mới không phải là dễ dàng nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố thứ nhất là cần có sự đồng ý của các cổ đông hiên thời của công ty. Rõ ràng khi mà kêu gọi thêm cổ đông mới gia nhập vào công ty thì sẽ có sự tranh chấp về quyền lợi giữa các cổ đông cũ và mới khi mà phải xác định cách chia cổ tức cho các cổ đông cũ và mới sao cho hợp lý, bên cạnh đó còn có sự xung đột về quyền lãnh đạo trong công ty giữa các cổ đông vì vậy mà việc kêu gọi thêm các cổ đông mới vào công ty cần có sự nhất trí của các cổ đông cũ. Thêm vào đó là việc muốn kêu gọi cổ đông mới gia nhập vào công ty thì ngoài sự đồng ý của hội đồng cổ đông ra còn có điều kiện nữa là kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty phải tốt. Khi mà công ty có kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tốt thì mới có sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, họ mới có thể tham gia vào công ty. Ngược lại khi mà công ty hoạt động không tốt thì không dễ để kêu gọi đầu tư.
Một nhược điểm khác của cách này là việc tăng vốn bằng việc kêu gọi cổ đông mới vào sẽ làm giảm lãi cổ tức chia cho các cổ đông. Thêm vào đó là việc kêu gọi các cổ đông cũ đóng góp thêm vốn không phải lúc nào cũng làm được ngay cả khi công ty đang hoạt đông tốt và có nhu cầu mở rộng.
5.2. Kênh huy động vốn từ bên ngoài.
Ngoài kênh huy động vốn từ nội bộ doanh nghiệp thì kênh huy động vốn từ bên ngoài doanh nghiệp là rất quan trọng vì khi mà nguồn vốn từ nội bộ đã bị hạn chế, bó hẹp không thể phát triển thêm được nữa thì kênh huy động vốn từ bên ngoài này là lối thoát tốt cho mỗi doanh nghiệp khi mà muốn huy động thêm vốn đầu tư vào các dự án đầu tư của mình theo đó thì kênh huy động vốn bên ngoài này bao gồm các kênh chủ yếu sau đây.
5.2.1. Phát hành cổ phiếu.
Là việc doanh nghiệp tiến hành phát hành cổ phiếu trên thị trường chứng khoán để huy động vốn từ thị trường tài chính. Việc phát hành cổ phiếu này có thể là doanh nghiệp mới phát hành lần đầu lên thị trường chứng khoán hay là phát hành thêm cổ phiếu.
Khi mà nhu cầu vốn của doanh nghiệp không được đáp ứng bởi nguồn vốn nội bộ, doanh nghiệp có thể thu hút nguồn vốn bằng cách phát hành cổ phiếu. Điều này sẽ làm tăng vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.
Có ba loại cổ phiếu: cổ phiếu có tên, cổ phiếu ưu tiên và cổ phiếu phổ thông. Phát hành cổ phiếu sẽ làm giảm sở hữu của các cổ đông hiện tại của công ty cổ phần, do vậy việc phát hành cổ phiếu phải được sự đồng ý của các cổ đông.
Việc phát hành cổ phiếu để huy động vốn có những ưu điểm như là.
Việc phát hành cổ phiếu ra thị trường chứng khoán sẽ huy động được lượng vốn lớn. Vì khi mà doanh nghiệp tiến hành phát hành cổ phiếu ra thị trường chứng khoán sẽ thu hút được các nhà đầu tư quan tâm mua cổ phiếu c

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top