vlk29_dl

New Member

Download miễn phí Đề tài Một vài ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện hạch toán khoản đầu tư vào công ty liên kết theo chế độ kế toán Việt Nam





Lời mở đầu 1

Phần 1.Cơ sở lí luận về kế toán khoản đầu tư vào công ty liên kết 2

1.1.Khái niệm đầu tư vào công ty liên kết 2

1.2.Những quy định chung liên quan đến đầu tư vào công ty liên kết 2

1.2.1.Nhà đầu tư có ảnh hưởng đáng kể 2

1.2.2.Xác định tỷ lệ quyền biểu quyết của nhà đầu tư tại công ty liên kết 3

1.2.3.Hai phương pháp kế toán khoản đầu tư vào công ty liên kết được đề cập trong VAS 07 3

1.3.Những quy định cụ thể 4

1.3.1.Những quy định cụ thể khi lập và trình bày báo cáo tài chính riêng của nhà đầu tư 4

Phần 2. Thực trạng và kiến nghị 14

2.1. Xác định tỷ lệ quyền biểu quyết của chủ đầu tư trong công ty liên kết 14

2.2.Hai phương pháp kế toán: giá gốc và vốn chủ sở hữu 16

2.3.Cách xác định lợi ích của nhà đầu tư 20

2.4.Bảng xác định phần lợi nhuận hay lỗ trong công ty liên kết 21

Kết luận 23

 

 

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


p nhà đầu tư nắm giữ dưới 20% hay trên 50% quyền biểu quyết nhưng có thỏa thuận giữa bên nhận đầu tư và nhà đầu tư về việc nhà đầu tư có ảnh hưởng đáng kể mà không nắm quyền kiểm soát đối với bên nhận đầu tư.
+Nhà đầu tư gián tiếp:nhà đầu tư nắm giữ gián tiếp thông qua các công ty con từ 20% đến dưới 50% quyền biểu quyết của bên nhận đầu tư.
1.2.2.Xác định tỷ lệ quyền biểu quyết của nhà đầu tư tại công ty liên kết
a)Đối với trường hợp tỷ lệ quyền biểu quyết của nhà đầu tư trong công ty liên kết đúng bằng vốn góp của nhà đầu tư trong công ty liên kết:
Tỷ lệ quyền biểu Tổng vốn góp của nhà đầu tư
quyết của nhà đầu trong công ty liên kết
tư trực tiếp trong = x 100%
công ty liên kết Tổng vốn chủ sở hữu của
công ty liên kết
Tỷ lệ quyền biểu Tổng vốn góp của công ty con của
quyết của nhà đầu nhà đầu tư trong công ty liên kết
tư gián tiếp trong = x 100%
công ty liên kết Tổng vốn chủ sở hữu của
công ty liên kết
b)Trường hợp tỷ lệ quyền biểu quyết khác với tỷ lệ vốn góp do thỏa thuận giữa nhà đầu tư và công ty liên kết,xác định tỷ lệ quyền biểu quyết dựa vào biên bản thỏa thuận giữa hai bên.
1.2.3.Hai phương pháp kế toán khoản đầu tư vào công ty liên kết được đề cập trong VAS 07
+Phương pháp giá gốc: áp dụng khi lập báo cáo tài chính riêng của nhà đầu tư
Nội dung của phương pháp như sau:
(1)Khoản đầu tư vào công ty liên kết được ghi nhận ban đầu theo giá gốc.
(2)Cổ tức, lợi nhuận được chia của nhà đầu tư ghi nhận vào doanh thu hoạt động tài chính theo nguyên tắc dồn tích.
(3)Các khoản khác nhà đầu tư nhận được ngoài cổ tức và lợi nhuận được chia được coi là phần thu hồi của các khoản đầu tư và được ghi giảm giá gốc khoản đầu tư.
+Phương pháp vốn chủ sở hữu: áp dụng khi lập báo cáo tài chính hợp nhất của nhà đầu tư
Nội dung của phương pháp như sau:
(1)Khoản đầu tư vào công ty liên kết được ghi nhận ban đầu theo giá gốc.
(2)Vào cuối mỗi năm tài chính khi lập và trình bày báo cáo tài chính hợp nhất giá trị ghi sổ khoản đầu tư được điều chỉnh tăng hay giảm tương ứng với phần sở hữu của nhà đầu tư trong lãi hay lỗ của nhà đầu tư trong công ty liên kết kể từ sau ngày đầu tư.
(3)Cổ tức,lợi nhuận được chia từ công ty liên kết được ghi giảm giá trị ghi sổ của khoản đầu tư vào công ty liên kết trên báo cáo tài chính hợp nhất.
(4)Khi lợi ích của nhà đầu tư thay đổi do có sự thay đổi trong vốn chủ sở hữu của công ty liên kết nhưng không được phản ánh trên báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh của công ty liên kết, giá trị ghi sổ của khoản đầu tư cũng phải được điều chỉnh.
1.3.Những quy định cụ thể
1.3.1.Những quy định cụ thể khi lập và trình bày báo cáo tài chính riêng của nhà đầu tư
a)Tài khoản sử dụng: tài khoản 223 “đầu tư vào công ty liên kết”, tài khoản này dùng để phản ánh giá trị khoản đầu tư vào công ty liên kết.
b)Quy định hạch toán
+Kế toán khoản đầu tư vào công ty liên kết theo phương pháp giá gốc khi lập và trình bày báo cáo tài chính riêng của nhà đầu tư.
+Giá gốc khoản đầu tư vào công ty liên kết bao gồm phần vốn góp hay giá mua thực tế khoản đầu tư cộng với các chi phí mua.
+Trường hợp góp vốn vào công ty liên kết bằng TSCĐ, vật tư, hàng hoá thì giá gốc khoản đầu tư được ghi nhận theo giá trị được các bên góp vốn thống nhất định giá. Khoản chênh lệch giữa giá trị ghi sổ của TSCĐ, vật tư, hàng hoá và giá trị đánh giá lại được ghi nhận và xử lý như sau:
-Khoản chênh lệch lớn hơn giữa giá đánh giá lại và giá trị ghi sổ của vật tư, hàng hoá được hạch toán vào thu nhập khác; Khoản chênh lệch nhỏ hơn giữa giá đánh giá lại và giá trị ghi sổ của vật tư, hàng hoá được hạch toán vào chi phí khác;
-Khoản chênh lệch lớn hơn giữa giá đánh giá lại và giá trị còn lại của TSCĐ được hạch toán toàn bộ vào thu nhập khác; Khoản chênh lệch nhỏ hơn giữa giá đánh giá lại và giá trị còn lại của TSCĐ được hạch toán toàn bộ vào chi phí khác;
+Khi kế toán khoản đầu tư vào công ty liên kết theo phương pháp giá gốc, giá trị khoản đầu tư không được thay đổi trong suốt quá trình đầu tư, trừ trường hợp nhà đầu tư mua thêm hay thanh lý (toàn bộ hay một phần) khoản đầu tư đó hay nhận được các khoản lợi ích ngoài lợi nhuận được chia.
Từ thời điểm nhà đầu tư không còn được coi là có ảnh hưởng đáng kể đối với công ty liên kết, nhà đầu tư phải kết chuyển giá trị ghi sổ của khoản đầu tư vào công ty liên kết sang các tài khoản khác có liên quan
+Kế toán những nghiệp vụ chủ yếu
(1) Khi đầu tư vào công ty liên kết dưới hình thức mua cổ phiếu hay góp vốn bằng tiền, căn cứ vào số tiền thực tế chi, nhà đầu tư ghi:
Nợ TK 223 - Đầu tư vào công ty liên kết
Có các TK 111, 112.
(2) Trường hợp nhà đầu tư đã nắm giữ một khoản đầu tư dưới 20% quyền biểu quyết vào một công ty xác định, khi nhà đầu tư mua thêm cổ phiếu hay góp thêm vốn vào công ty đó để đạt được điều kiện có ảnh hưởng đáng kể đối với bên nhận đầu tư, nhà đầu tư ghi:
Nợ TK 223 - Đầu tư vào công ty liên kết
Có TK 228 - Đầu tư dài hạn khác (toàn bộ khoản đầu tư dưới 20%)
Có TK 111, 112,...
(3) Khi đầu tư vào công ty liên kết dưới hình thức chuyển nợ thành vốn cổ phần (chuyển trái phiếu có thể chuyển đổi hay khoản cho vay thành vốn cổ phần)
Nợ TK 223 - Đầu tư vào công ty liên kết (Giá trị khoản nợ được chuyển
thành vốn cổ phần)
Nợ TK 635 - Chi phí tài chính (Nếu giá trị khoản nợ lớn hơn giá trị
vốn cổ phần)
Có TK 128 - Đầu tư ngắn hạn khác
Có TK 228 - Đầu tư dài hạn khác
Có TK 515 - Doanh thu hoạt động tài chính (Nếu giá trị khoản nợ nhỏ
hơn vốn cổ phần)
(4) Khi đầu tư vào công ty liên kết dưới hình thức góp vốn bằng vật tư, hàng hóa, TSCĐ, căn cứ vào giá trị đánh giá lại vật tư, hàng hoá, TSCĐ được thoả thuận giữa nhà đầu tư và công ty liên kết, ghi:
Nợ TK 223 - Đầu tư vào công ty liên kết
Nợ TK 214 – Hao mòn TSCĐ
Nợ TK 811 – Chi phí khác (Nếu giá đánh giá lại của vật tư, hàng hóa, TSCĐ nhỏ hơn giá trị ghi sổ của vật tư, hàng hóa, giá trị còn lại của TSCĐ)
Có các TK 152, 153, 156, 211, 213
Có TK 711 – Thu nhập khác (Nếu giá đánh giá lại của vật tư, hàng hóa,TSCĐ lớn hơn giá trị ghi sổ của vật tư, hàng hoá, giá trị còn lại của TSCĐ).
(5) Khi nhận được thông báo chính thức của công ty liên kết về số cổ tức, lợi nhuận được chia, nhà đầu tư ghi:
Nợ TK 1388 (Khi nhận được thông báo của ty liên kết)
Nợ TK 223 - Đầu tư vào công ty liên kết (nếu nhận cổ tức bằng cổ phiếu)
Có TK 515 - Doanh thu hoạt động tài chính.
Khi thực nhận tiền, ghi:
Nợ các TK 111, 112
Có TK 1388
6- Trường hợp nhận được các khoản khác từ công ty liên kết ngoài cổ tức, lợi nhuận được chia, nhà đầu tư hạch toán giảm trừ giá gốc đầu tư, ghi:
Nợ các TK liên quan
Có TK 223 - Đầu tư vào công ty liên kết.
7- Khi nhà đầu tư thanh lý một phần khoản đầu tư vào công ty liên kết dẫn đến không còn được coi là có ảnh hưởng đáng kể đối với công ty liên kết, nhà đầu tư kế...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M Thực trạng công tác kế toán nguyên vật liệu ở các doanh nghiệp sản xuất và một vài ý kiến đề xuất Luận văn Kinh tế 0
M Đăng ký kinh doanh theo luật doanh nghiệp Việt Nam - thực trạng và một vài kiến nghị Luận văn Luật 2
T [Free] Một vài ý kiến đề xuất nhằm hoàn thiện công tác kế toán tại Công ty trung tâm thiết bị ngân h Luận văn Kinh tế 0
H Ý kiến ngoại trừ một vài phần hành trên báo cáo kiểm toán và ngoại trừ tất cả có phù hợp không? Và k Hỏi đáp Thuế & Kế toán 1
G Giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nợ xấu tại SGD NHNo&PTNT Việt Nam và một vài kiến nghị trong hoạ Tài liệu chưa phân loại 0
B Rủi ro lãi suất và một vài kiến nghị nhằm giảm thiểu rủi ro lãi suất trong hoạt động của ngân hàng T Tài liệu chưa phân loại 0
S Một vài ý kiến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam trong thời kỳ Tài liệu chưa phân loại 0
G Rủi ro lãi suất và một vài kiến nghị nhằm giảm thiểu rủi ro lãi suất trong hoạt động của SCB - CN Hà Nội Tài liệu chưa phân loại 2
D Một vài ý kiến về chính sách phân phối, tiêu thụ sản phẩm nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của Công ty bánh kẹo Hải Hà Tài liệu chưa phân loại 0
V Đề án Một vài giải pháp kiến nghị nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của hàng giầy dép Việt Nam tại Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top