Download miễn phí Bài thu hoạch một Chuyên đề về chứng khoán và thị trường chứng khoán





 

 

Lời mở đầu 1

1.1.những vấn đề cơ bản về công ty chứng khoán 2

1.1.1. Khái niệm và vai trò của Công ty chứng khoán 2

1.1.1.1.Khái niệm Công ty chứng khoán 2

1.1.1.2.Vai trò của Công ty chứng khoán 3

1.1.1.2.1.Đối với tổ chức phát hành. 4

1.1.1.2.2.Đối với các nhà đầu tư tham gia trên thị trường. 4

1.1.1.2.3. Đối với thị trường chứng khoán. 5

1.1.1.2.4.Đối với các cơ quan quản lý thị trường. 7

1.1.2.Mô hình, hình thức tổ chức Công ty chứng khoán 7

1.1.2.1.Mô hình Công ty chứng khoán 7

1.1.2.2.Hình thức tổ chức Công ty chứng khoán 9

1.1.3.Hoạt động nghiệp vụ của Công ty chứng khoán 10

1.1.3.1.Nghiệp vụ môi giới chứng khoán 10

1.1.3.2.Nghiệp vụ tự doanh chứng khoán 11

1.1.3.3.Nghiệp vụ bảo lãnh phát hành chứng khoán 12

1.1.3.4.Nghiệp vụ tư vấn đầu tư chứng khoán và các nghiệp vụ tư vấn tài chính khác 13

1.1.3.5.Các hoạt động khác 14

1.2.năng lực cạnh tranh của công ty chứng khoán1 16

1.2.1.Khỏi niệm về năng lực cạnh tranh 16

1.2.1.1.Khỏi niệm cạnh tranh 16

1.2.1.2.Khỏi niệm năng lực cạnh tranh 16

1.2.1.3.Cỏc cấp độ năng lực cạnh tranh 17

1.2.1.4.Cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh của cụng ty chứng khoỏn 19

1.2.1.4.1.Năng lực tài chính của Công ty chứng khoán 20

1.2.1.4.2.Trình độ công nghệ 20

1.2.1.4.3.Chất lượng và giá cả sản phẩm dịch vụ 21

1.2.1.4.4.Chất lượng nguồn nhân lực 21

1.2.2.Cỏc tiờu chớ đỏnh giỏ năng lực cạnh tranh của Cụng ty chứng khoỏn 22

1.2.2.1.Cỏc tiờu chớ định tớnh 22

1.2.2.2.Cỏc tiờu chớ định lượng 23

1.2.3.Cỏc nhõn tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của Cụng ty chứng khoỏn 24

1.2.3.1.Cỏc nhõn tố khỏch quan 24

1.2.3.2.Cỏc nhõn tố chủ quan 26

1.3 Sơ lược về câc CTCK trên TTCK việt nam 29

1.4.giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty chứng khoán 31

1.4.1.Tăng cường năng lực tài chính 31

1.4.2.Phát triển nguồn nhân lực 32

1.4.3.Tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, thông tin 34

1.4.4.Nâng cao chất lượng ,đa dạng hoá sản phẩm, dịch vụ và xây dựng chính sách phí phù hợp 37

1.4.5.Xây dựng chiến lược Marketing hợp lý và hiệu quả 38

1.4.5.1. Tăng cường nghiên cứu và phát triển thị trường 39

1.4.5.2.Chăm sóc và phát triển hệ thống khách hàng 39

1.4.5s.3.Đẩy mạnh quảng bá, truyền thông, xây dựng thương hiệu, hình ảnh 40

1.4.6.Tăng cường hợp tác với MB và các tổ chức nước ngoài 43

1.5.Các giải pháp và điều kiện hỗ trợ 43

1.5.1.Các giải pháp và điều kiện hỗ trợ từ Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan 43

1.5.1.2. Tạo mụi trường đầu tư hấp dẫn theo xu hướng hội nhập quốc tế 44

1.5.2.Các giải pháp và điều kiện hỗ trợ từ UBCKNN 44

1.5.2.1. Tiếp tục hoàn thiện khung phỏp lý 44

1.5.2.2.Nhanh chúng hoàn thành đề ỏn về chớnh sỏch phớ, lệ phớ. 44

1.5.2.3.Củng cố hệ thống đào tạo, cấp phộp hành nghề kinh doanh chứng khoỏn 45

1.5.2.4.Phổ biến kiến thức, nõng cao nhận thức cho cụng chỳng đầu tư 45

1.5.2.5.Tăng cường cụng tỏc quản lý và giỏm sỏt cỏc cụng ty chứng khoỏn 46

1.5.3.Cỏc giải phỏp, điều kiện hỗ trợ từ Hiệp hội chứng khoỏn 46

1.5.3.1. Thường xuyờn thực hiện cỏc cuộc nghiờn cứu, khảo sỏt thị trường 46

1.5.3.2. Xõy dựng và ban hành Bộ Đạo đức nghề nghiệp 47

Kết luận 49

Danh mục tài liệu tham khảo 51

 

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


n môn hóa, mức độ chuyên nghiệp của doanh nghiệp về sản phẩm dịch vụ đó.
Như vậy, muốn nâng cao được năng lực cạnh tranh quốc gia đòi hỏi nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, muốn doanh nghiệp nâng cao được năng lực cạnh tranh đòi hỏi phải nâng cao được khả năng cạnh tranh của các sản phẩm, dịch vụ. Để làm được điều này, Chính phủ cần tạo ra môi trường vĩ mô tốt cho cạnh tranh nhưng không trực tiếp tham gia. Doanh nghiệp là đối tượng trực tiếp thì nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, dịch vụ là nâng cao năng lực cạnh tranh của mình. Đó là một lợi thế lớn trong cạnh tranh.
Cũng chính vì vậy, khi xem xét khả năng cạnh tranh của một doanh nghiệp đòi hỏi phải xem xét tất cả các yếu tố vi mô đến vĩ mô có ảnh hưởng đến doanh nghiệp.
1.2.1.4.Cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh của cụng ty chứng khoỏn
Hoạt động kinh doanh của các Công ty chứng khoán rất đa dạng và phức tạp, khác hẳn với các doanh nghiệp sản xuất hay thương mại thông thường, vì Công ty chứng khoán là một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tài chính đặc biệt và lợi ích của Công ty chứng khoán gắn liền với lợi ích của công chúng đầu tư.
Cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán là sự cạnh tranh về giá trị gia tăng mà các tổ chức này đem lại cho khách hàng thông qua các dịch vụ của mình. Cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh của Công ty chứng khoán đặc trưng bởi các yếu tố sau:
1.2.1.4.1.Năng lực tài chính của Công ty chứng khoán
Tình hình tài chính của công ty tác động trực tiếp đến kết quả và hiệu quả hoạt động kinh doanh trong mọi giai đoạn phát triển của công ty. Mỗi hoạt động đầu tư mua sắm,.. đều phụ thuộc vào khả năng tài chính của công ty đó. Khả năng tài chính tác động trực tiếp đến các chiến lược hiện tại và thực hiện các kế hoạch. Đồng thời, tài chính của công ty cũng là một trong những điều kiện quan trọng để mở rộng hoạt động trong các nghiệp vụ kinh doanh và đảm bảo kinh doanh một cách an toàn (có thể bù đắp thua lỗ). Vì vậy, công ty phải có khả năng tài chính tốt mới có khả năng cạnh tranh cao.
1.2.1.4.2.Trình độ công nghệ
Sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin đã làm thay đổi diện mạo của cả nền kinh tế, trong đó có cả ngành dịch vụ về chứng khoán. Cùng với sự phát triển của kinh tế, các ngành dịch vụ về chứng khoán càng đa dạng và phức tạp, việc ứng dụng công nghệ đã làm giảm chi phí, giảm rủi ro và giúp hoạt động trở nên nhanh chóng thuận tiện hơn. Đồng thời, các dịch vụ ngày càng đa dạng, sự cạnh tranh trong ngành ngày càng gay gắt dẫn đến việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động trở thành cơ hội cho các công ty chứng khoán tạo ra các sản phẩm dịch vụ vượt trội trong chất lượng dịch vụ: Nâng cấp các dịch vụ hiện tại, cung ứng các dịch vụ mới, cung cấp cho các khách hàng theo những cánh thức mới.
Việc cạnh tranh về ứng dụng công nghệ thông tin và viễn thông trong ngành dịch vụ chứng khoán trở thành một giải pháp cơ bản để cho các công ty trong ngành có thể tồn tại và phát triển. Khi đó, Công ty chứng khoán nào có hạ tầng công nghệ hiện đại, an toàn, đem lại nhiều dịch vụ tiện ích cho nhà đầu tư thì sẽ thành công.
1.2.1.4.3.Chất lượng và giá cả sản phẩm dịch vụ
Sản phẩm của các Công ty chứng khoán là cung cấp các dịch vụ chứng khoán như: môi giới, bảo lãnh phát hành, tư vấn đầu tư chứng khoánKhi khách hàng sử dụng dịch vụ của công ty, công ty được hưởng một khoản gọi là phí dịch vụ, đây cũng chính là giá cả sản phẩm của Công ty chứng khoán.
Cạnh tranh về giá cả là một công cụ cạnh tranh đã có từ rất lâu trong lịch sử cạnh tranh. Cạnh tranh về giá là phải chọn một mức giá thấp hơn trong sự cảm nhận của khách hàng đối với giá trị tăng cao mà họ nhận được.
Tuy nhiên, cạnh tranh về phí dịch vụ không phải là một công cụ cạnh tranh tối ưu, bởi vì đối với khách hàng cái họ cần chính là giá trị sản phẩm mà họ nhận được khi họ quyết dịnh mua. Vì vậy, bên cạnh giá cả dịch vụ, các Công ty chứng khoán hiện nay còn không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ của mình, nâng cao tính tiện ích các sản phẩm dịch vụ của mình. Đó là sự vận dụng những ưu thế để tạo ra sự khác biệt của Công ty chứng khoán này với công ty khác. Tính kịp thời, chính xác, tiện lợi là nhân tố hàng đầu quyết định chất lượng của dịch vụ do Công ty chứng khoán cung cấp. Một dịch vụ có chất lượng còn thể hiện ở tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ khách hàng của nhân viên trong công ty. Khi tiếp xúc với khách hàng, mỗi cán bộ nhân viên phải không ngừng quảng bá chất lượng, hình ảnh của công ty, tạo được thương hiệu, hình ảnh của công ty, sự tin tưởng của khách hàng vào chất lượng sản phẩm dịch vụ công ty cung cấp.
1.2.1.4.4.Chất lượng nguồn nhân lực
Nếu nói đơn thuần về công nghệ, chỉ cần đầu tư một khoản tiền lớn là Công ty chứng khoán có thể sở hữu phần mềm công nghệ hiện đại, mang tính mở, có khả năng tích hợp với hệ thống của nhiều ngân hàng cũng như của Sở GDCK TP.HCM và TTGDCK Hà Nội. Tuy nhiên, đằng sau sự kết nối là sự chuyên nghiệp hoá về quy trình nghiệp vụ một cách chi tiết. ở đây, yếu tố con người đóng vai trò quyết định. Công nghệ chỉ là để hỗ trợ con người, nhất là đối với các hoạt động kinh doanh chứng khoán- là một ngành kinh doanh gắng với lợi ích của rất nhiều nhà đầu tư, do đó luôn đòi hỏi các chuyên viên có trình độ chuyên môn cao.Thường thì những chuyên viên có khả năng trình độ càng cao, chất lượng của các dịch vụ càng lớn, hiệu quả hoạt động kinh doanh và năng lực cạnh tranh của Công ty chứng khoán càng cao.
1.2.2.Cỏc tiờu chớ đỏnh giỏ năng lực cạnh tranh của Cụng ty chứng khoỏn
Để xem xét năng lực cạnh tranh của Công ty chứng khoán, cần xem xét trên hai khía cạnh: các tiêu chí định tính và các tiêu chí định lượng.
1.2.2.1.Cỏc tiờu chớ định tớnh
- Trỡnh độ cụng nghệ
Như đã nói ở trên, công nghệ là một yếu tố rất quan trọng trong cạnh tranh của các công ty chứng khoán. Để đánh giá trình độ công nghệ của một Công ty chứng khoán , cần xem xét hạ tầng công nghệ của công ty đó, phần mềm ứng dụng, khả năng tích hợp với hệ thống của Sở GDCK Tp.HCM và TTGDCK Hà Nội và các ngân hàng
-Chất lượng nguồn nhõn lực
Với bất kỳ một công ty trong bất kỳ một lĩnh vực nào, nhân lực luôn là vấn đề then chốt hàng đầu trong sự phát triển của công ty. Đặc biệt trong lĩnh vực chứng khoán, nơi công việc đòi hỏi hàm lượng chất xám cao thì chất lượng nguồn nhân lực lại càng quan trọng. Một đội ngũ cán bộ có năng lực, chuyên môn giỏi, sự chuyên nghiệp cao và dày dạn kinh nghiệm là một tài sản vô hình nói lên sức mạnh tiềm năng của một Công ty chứng khoán.
-cách cung cấp dịch vụ
cách cung cấp dịch vụ là yếu tố rất quan trọng phản ánh tính chuyên nghiệp và văn hoá của Công ty chứng khoán. Một công ty chứng khoán được coi là có dịch vụ tốt nhất nếu có một đội ngũ nhân viên đáp ứng đựơc nhu cầu của khách hàng với độ an toàn và chính xác cao, tốc độ xử lý nhanh, thủ tục đơn giản gọn nhẹ nhưng vẫn đảm bảo đúng quy trình ngh...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top