thucle77

New Member

Download miễn phí Đề tài Hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở Công ty Sản xuất và Dịch vụ Dệt - May





 Hình thức tính lương theo cấp bậc công việc và theo sản phẩm sản xuất được áp dụng vào việc tính lương cho CBCNV trong công ty.

 Hàng ngày căn cứ vào những chứng từ gốc như: giấy nghỉ phép ,họp, ốm. dưới xưởng sản xuất , cửa hàng, các phòng ban để lập ra “Bảng chấm công” của cán bộ công nhân viên trong công ty. Cuối tháng,căn cứ vào bảng chấm công và sổ ghi chép số sản phẩm làm từng ngày(do tổ trưởng theo dõi và tổng hợp vào cuối tháng _dùng cho công nhân trực tiếp sản xuất) kế toán tiền lương sẽ lập “Bảng thanh toán lương” để chia lương cho từng nhân viên.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


gồm những người điều khiển thiết bị, máy móc để sản xuất sản phẩm (kể cả cán bộ kỹ thuật trực tiếp sử dụng), những người phục vụ quá trình sản xuất ( vận chuyển, bốc dỡ nguyên, vật liệu trong nội bộ; sơ chế nguyên, vật liệu trước khi đưa vào dây truyền sản xuất ....).
ố Lao động gián tiếp sản xuất: Đây là bộ phận lao động tham gia một cách gián tiếp vào quá trình sản xuất-kinh doanh của doanh nghiệp. Thuộc bộ phận này bao gồm nhân viên kỹ thuật ( trực tiếp làm công tác kỹ thuật hay tổ chức, chỉ đạo, hướng dẫn kỹ thuật), nhân viên quản lý kinh tế ( trực tiếp lãnh đạo, tổ chức, quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh như giám đốc, phó giám đốc kinh doanh, cán bộ các phòng ban kế toán, thống kê, cung tiêu ....), nhân viên quản lý hành chính ( những người làm công tác tổ chức, nhân sự ....).
Cách phân loại này giúp cho doanh nghiệp đánh giá được tính hợp lý của cơ cấu lao động. Từ đó có biện pháp tổ chức, bố trí lao động phù hợp với yêu cầu công việc, tinh giản bộ máy gián tiếp.
ọPhân theo chức năng của lao động trong quá trình sản xuất kinh doanh.
Theo cách này, toàn bộ lao động trong doanh nghiệp có thể chia làm 3 loại:
ố Lao động thực hiện chức năng sản xuất, chế biến: Bao gồm những lao động tham gia trực tiếp hay gián tiếp vào quá trình sản xuất, chế tạo sản phẩm hay thực hiện các lao vụ, dịch vụ như công nhân trực tiếp sản xuất, nhân viên phân xưởng ....
ố Lao động thực hiện chức năng bán hàng: Là những lao động tham gia hoạt động tiêu thu sản phẩm, hàng hoá, lao vụ, dịch vụ như nhân viên bán hàng, tiếp thị, nghiên cứu thị trường ....
ố Lao động thực hiện chức năng quản lý: Là những lao động tham gia hoạt động quản trị kinh doanh và quản lý hành chính của doanh nghiệp như các nhân viên quản lý kinh tế, nhân viên quản ký hành chính ....
Cách phân loại này có tác dụng giúp cho việc tập hợp chi phí lao động được kịp thời, chính xác, phân định được chi phí sản phẩm và chi phí thời kỳ.
Phân loại tiền lương một cách phù hợp
Do tiền lương có nhiều loại với tính chất khác nhau nên cần phân loại tiền lương theo tiêu thức phù hợp. Trên thực tế có rất nhiếu cách phân loại tiền lương như phân loại tiền lương theo cách thức trả lương ( lương sản phẩm, lương thời gian), phân theo đối tượng trả lương ( lương gián tiếp, lương trực tiếp), phân theo chức năng tiền lương (lương sản xuất, lương bán hàng, lương quản lý) ....Mỗi một cách phân loại đều có những tác dụng nhất định trong quản lý. Tuy nhiên, để thuận lợi cho công tác hạch toán nói riêng và quản lý nói chung, xét về mặt hiệu quả, tiền lương được chia làm hai loại là tiền lương chính và tiền lương phụ.
Tiền lương chính là bộ phận tiền lương trả cho người lao động trong thời gian thực tế làm việc bao gồm cả tiền lương cấp bậc, tiền thưởng và các khoản phụ cấp có tình chất tiền lương. Ngược lại, tiền lương phụ là bộ phận tiền lương trả cho người lao động trong thời gian thực tế không làm việc nhưng được chế độ quy định như nghỉ phép, hội họp, học tập, lễ, tết, ngừng sản xuất ....Cách phân loại này không những giúp cho việc tính toán, phân bổ chi phí tiền lương được chính xác mà còn cung cấp thông tin cho việc phân tích chi phí tiền lương .
III Các chế độ tiền lương.
Việc tính và trả chi phí lao động có thế thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau, tuỳ theo đặc điểm hoạt động kinh doanh, tính chất công việc và trình độ quản lý của doanh nghiệp. Mục đích của chế độ tiền lương là quán triệt nguyên tắc phân phối theo lao động. Trên thực tế, thường áp dụng các hình thức (chế độ) tiền lương theo thời gian,tiền lương theo sản phẩm và tiền lương khoán.
Tiền lương theo thời gian
Thường áp dụng cho lao động làm công tác văn phòng như hành chính quản trị, tổ chức lao động, thống kê, tài vụ-kế toán .... Trả lương theo thời gian là hình thức trả lương cho người lao động căn cứ vào thời gian làm việc thực tế. Tiền lương theo thời gian có thể chia ra:
-Tiền lương tháng: tiền lương tháng là tiền lương trả cố định hàng tháng trên cơ sở hợp đồng lao động hay trả lương theo thời gian lao động thực tế dựa vào mức lương ngày của người lao động được quy định trong Nghị định 25-26CP. Có thể tính theo công thức:
Lt = Ln ẹ Snlvtt
Trong đó:
Lt : Mức tiền lương tháng
Ln: Mức tiền lương ngày
Snlvtt : Số ngày làm việc thực tế trong tháng
-Tiền lương tuần: là tiền lương trả cho một tuần làm việc được xác định trên cơ sở :
trong đó:
Ltuần : tiền lương một tuần được lĩnh
-Tiền lương ngày: là tiền lương trả cho một ngày làm việc và được xác định bằng cách:
-Tiền lương giờ: là tiền lương trả cho một giờ làm việc và được xác định bằng cách lấy tiền lương ngày chia cho số giờ tiêu chuẩn theo quy định cuả Luật Lao động (không quá 8 giờ / ngày).
+ Ưu điểm cơ bản của hình thức trả lương theo thời gian là phù hợp với những công việc không thể định mức hay không nên định mức mặt khác tính toán đơn giản, dễ hiểu.
+ Nhược điểm cơ bản của hình thức trả lương này là làm suy yếu vai trò đòn bẩy kinh tế của tiền lương và duy trì chủ nghĩa bình quân trong tiền lương ....Vì vậy, cần thực hiện một số biện pháp phối hợp như khuyến khích vật chất, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật lao động.
Do những hạn chế nhất định của hình thức trả lương theo thời gian( mang tính bình quân, chưa thực sự gắn với kết quả sản xuất) nên để khắc phục phần nào hạn chế đó, trả lương theo thời gian có thể được kết hợp chế độ tiền thưởng để khuyến khích người lao động hăng hái làm việc.
Tiền lương theo cấp bậc công việc:
Theo phương pháp này hàng tháng người lao động sẽ nhận tiền lương tương ứng với cấp bậc công việc mà họ phải thực hiện. Cụ thể như sau:
Tiền lương thực tế = Lương cơ bản ẹ Hệ số lương
Trong đó Lương cơ bản: là mức lương được quy định theo Luật lao động (hiện nay là 210.000đ/người/tháng)
Tiền lương theo sản phẩm.
Tiền lương theo sản phẩm là hình thức trả lương cho người lao động theo khối lượng và chất lượng sản phẩm họ làm ra. Hình thức này gồm 5 chế độ tiền lương:
- Tiền lương theo sản phẩm cá nhân trực tiếp.
- Tiền lương theo sản phẩm tập thể.
- Tiền lương theo sản phẩm trực tiếp.
- Tiền lương theo sản phẩm luỹ tiến.
- Tiền lương khoán.
Hình thức trả lương theo sản phẩm áp dụng rộng rãi đối với người lao động làm việc trong khu vực sản xuất vật chất mà công việc của họ có định mức lao động .
Tiền lương sản phẩm = Sản lượng thực tế é Đơn giá tiền lương
+Ưu điểm: Thực hiện trả lương theo sản phẩm có nhiều ưu điểm hơn so với trả lương theo thời gian.Nó thể hiện những tác dụng sau đây:
-Trả lương theo sản phẩm đầy đủ hơn nguyên tắc trả lương theo lao động có tác dụng khuyến khích công nhân tăng năng suất,chất lượng và hiệu quả lao động
-Trả lương theo sản phẩm khuyến khích công nhân nâng cao trình độ lành nghề góp phần nâng cao kỷ luật lao động và xây dựng thái độ lao động mới XHCN.
-Trả lương theo sản phẩm có tác dụng đẩy m

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T Tổ chức hạch toán tiền lương, và các khoản trích theo lương, các biện pháp tăng cường công tác quản Luận văn Kinh tế 0
K Hạch toán tiền lương và trích các khoản theo tiền lương tại Khách sạn Sun Shine Luận văn Kinh tế 0
H Hạch toán kế toán nghiệp vụ mua hàng và thanh toán tiền hàng tại Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và Luận văn Kinh tế 0
L Tổ chức hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty cổ phần Du Lịch Đống Đa Hà Nội Luận văn Kinh tế 2
B Hạch toán kế toán vốn bằng tiền tại công ty Trường Thành Luận văn Kinh tế 2
R Hoàn thiện hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương với việc nâng cao hiệu quả sử dụng ngư Luận văn Kinh tế 0
Q Hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty than nội địa Luận văn Kinh tế 0
H Hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại công ty xây dựng dân dụng Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
A Tổ chức hạch toán tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, kinh phí công đoàn Luận văn Kinh tế 0
C Hoàn thiện công tác hạch toán kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Công ty Cổ phần ô Kiến trúc, xây dựng 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top