Iason

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI NÓI ĐẦU
Trong xu thế phát triển của thế thế giới ngày nay và đặc biệt là Việt Nam đã ra nhập tổ chức thương mại Thế giới, với sự hội nhập càng sâu rộng kinh tế khu vực và thế giới sự tự do thương mại ngày càng được mở rộng, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng muốn có được lực lượng lao động có tay nghề cao, giỏi chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ công tác sản xuất của doanh nghiệp. Để đạt được mục đích đó doanh nghiệp phải có chính sách tiền lương thích hợp để thu hút người lao động. Tiền lương là biểu hiện bằng tiền của giá trị sức lao động, là giá cả của yếu tố sức lao động mà người sử dụng phải trả cho người cung ứng sức lao động, tuân theo các nguyên tắc cung, cầu, giá cả của thị trường và pháp luật hiện hành của Nhà nước
Xét về mặt kinh tế, tiền lương là một phạm trù kinh tế, nó tồn tại và phát triển cùng với sự phát triển của xã hội, gắn liền với lợi ích và cách phân chia lợi ích của từng thành viên trong xã hội đó, gắn liền giữa lợi ích của con người với các tổ chức kinh tế. Việc phân phối tiền lương còn là cơ sở để thực hiện tái sản xuất sức lao động, thực hiện chiến lược phát triển con người. Nền kinh tế thị trường càng phát triển và được xã hội hoá cao, thì quan hệ cung ứng và sử dụng sức lao động trên tất cả các lĩnh vực càng trở nên linh hoạt hơn, tiền là mối quan tâm và động lực lớn nhất với mọi đối tượng cung ứng sức lao động. Một chính sách tiền lương hợp lý là cơ sở, đòn bẩy cho sự phát triển của Doanh nghiệp vì tiền lương là một trong những khoản chi phí có tác động quyết định đến giá thành sản phẩm. Cho nên công tác tiền lương, BHXH là vấn đề được đặc biệt quan tâm ở các doanh nghiệp.
Không những thế tiền lương còn là vấn đề thân thiết đối với đời sống các cán bộ công nhân viên. Việc hạch toán và chi trả lương đúng, đủ, công bằng, hợp lý sẽ có tác dụng nhất định trong việc nâng cao năng suất lao động của đôi ngũ công nhân viên. Làm thế nào để vừa nâng cao năng suất vừa hạ giá thành sản phẩm nhưng vẫn đảm bảo việc phân phối lương được thực hiện công bằng, đó là vấn đề mà không phải doanh nghiệp nào cũng có thể giải quyết được thoả đáng. Vấn đề đặt ra hiện nay là các doanh nghiệp vận dụng như thế nào các chính sách chế độ tiền lương do nhà nước ban hành một cách phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp nhằm phát huy cao nhất công cụ đòn bẩy kinh tế này, giải quyết tốt nhất những quan hệ về lợi ích kinh tế giữa doanh nghiệp và người lao động, đồng thời phải hạch toán chi phí tiền lương trong chi phí sản xuất đảm bảo chính xác, đầy đủ nhằm phản ánh một cách trung thực bộ phận thu nhập này trong giá trị tổng sản phẩm.
Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề trên, qua thời gian nghiên cứu lý luận và tìm hiểu thực tế tại xí nghiệp Khảo sát xây dựng điện I, được sự giúp đỡ tận tình của các cán bộ phòng Kế toán tài vụ, Phòng Tổ chức hành chính của Xí nghiệp, cùng sự hướng dẫn của thầy giáo Trần Đức Vinh em đã đi sâu vào nghiên cứu công tác hạch toán tìên lương và các khoản trích theo lương tại xí nghiệp và chọn đề tài:
“Hoàn thiện hạch toán t iền lương và các khoản trích theo lương
tại Xí Nghiệp Khảo Sát Xây Dựng Điện I ”
Ngoài lời mở đầu và kết luận báo cáo của em gồm 3 phần:
Phần I: Tổng quan về Xí nghiệp khảo sát xây dựng điện I
Phần II: Thực trạng hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Xí nghiệp khảo sát xây dựng điện I
Phần III: Một số ý kiến nhằm hoàn thiện về hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Xí nghiệp Khảo sát xây dựng điện I.

Phần I
TỔNG QUAN VỀ XÍ NGHIỆP KHẢO SÁT XÂY DỰNG ĐIỆN I

1.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA XÍ NGHIỆP KHẢO SÁT XÂY DỰNG ĐIỆN I
1. Quá trình hình thành và phát triển của xí nghiệp
Xí nghiệp khảo sát xây dựng điện I trực thuộc Công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện I, là doanh nghiệp Nhà nước thuộc lĩnh vực xây lắp, được thành lập theo Quyết định số: 071ĐL/TCCB3 ngày 02/12/1981 của Bộ Trưởng Bộ Năng lượng, trụ sở đóng tại thị xã Hoà Bình.
Xí nghiệp khảo sát xây dựng điện I có tư cách pháp nhân không đầy đủ theo sự phân cấp và uỷ quyền của Công ty, thực hiện hạch toán kinh tế độc lập trong Công ty tư vấn xây dựng điện I, có con dấu riêng được mở tài khoản tại Ngân hàng đầu tư và phát triển – Hà Tây và được đăng ký kinh doanh trong phạm vi ngành nghề Tổng công ty Điện lực Việt Nam cho phép.
Từ ngày 02/12/1981 đến ngày 25/03/1991 Xí nghiệp đóng trụ sở tại Thị xã Hoà Bình, Tỉnh Hoà Bình với tên ban đầu mới thành lập là Xí nghiệp Khảo sát I. Đến ngày 26/03/1991 Xí nghiệp khảo sát I chuyển từ thị xã Hoà Bình về thị xã Hà Đông tại Km số 2 đường Phùng Hưng- Hà đông – Văn điển, thuộc thị thành phố Hà Đông – Tỉnh Hà Tây cho đến nay.
Theo Nghị định 388 CP của Chính phủ Xí nghiệp khảo sát I được thành lập lại theo Quyết định số 1167 NL/TCCB-LĐ ngày 24/06/1993 của Bộ trưởng Bộ Năng lượng.
Ngày 07/04/1999, theo Quyết định 119 EVN/HĐQT - TCCB.LĐ của Hội đồng quản trị Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, Xí nghiệp Khảo sát I được đổi tên thành Xí nghiệp khảo sát xây dựng điện I như hiện nay.
2. Chức năng, nhiệm vụ của xí nghiệp
+ Khoan thăm dò, điều tra khảo sát địa chất, địa hình, thuỷ văn, các công trình nguồn điện, lưới điện và các công trình công nghiệp, dân dụng khác… phục vụ thiết kế công trình.
+ Gia công thử nghiệm cột điện các loại.
+ Xây dựng lưới điện từ 35 kv trở xuống.
+ Xây dựng, sửa chữa thuỷ điện vừa và nhỏ, làm các công trình đường xá.
+ Khoan phụt gia cố nền móng, đập các công trình thuỷ điện.
Sau hơn 20 năm đi vào hoạt động, Xí nghiệp đã trở thành một doanh nghiệp Nhà nước ổn định và phát triển, có sự tăng trưởng liên tục về kinh tế, sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao. Trọng tâm công tác của Xí nghiệp là thực hiện nhiệm vụ của Công ty tư vấn xây dựng điện I giao như khảo sát địa chất, địa hình, thuỷ văn các công trình nguồn điện. Các công trình mà Xí nghiệp thực hiện đều đạt tiến độ, đảm bảo chất lượng, đạt hiệu quả kinh tế. Điều này giúp Xí nghiệp bảo toàn được nguồn vốn, phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao uy tín của Xí nghiệp trong ngành, tạo tiền đề để Xí nghiệp tiếp tục phát triển trong tương lai.
Về khảo sát nguồn điện, năm 2007 Xí nghiệp đã và đang tiến hành khảo sát trên 20 công trình nguồn điện như: công trình thuỷ điện Sơn La, công trình thuỷ điện Tuyên Quang, công trình thuỷ điện Huội Quảng, công trình thuỷ điện Bản Chát, công trình thuỷ điện Nho Quế, Công trình nhiệt điện Uông Bí- Quảng Ninh … Doanh thu từ hoạt động khảo sát nguồn điện đem doanh thu về cho Xí nghiệp trong năm 2007 là 32.249.695.836 đồng.
Về xây lắp điện, Xí nghiệp tiến hành xây dựng gần 40 công trình đường dây hạ thế 220V, đường dây trung thế 6KV, 10KV, 15KV, 35KV và các trạm biến áp của các tỉnh như Sơn la, Tuyên Quang, Yên Bái, Hà Giang, Hoà Bình, Hà Tây, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Lào Cai... Trong năm 2007, hoạt động xây lắp lưới điện đem về doanh thu cho Xí nghiệp là 9.868.265.769 đồng.
Về hoạt động khảo sát thiết kế lưới điện, trong năm 2007 Xí nghiệp đã tiến hành khảo sát thiết kế lưới điện hơn 20 công trình ở các tỉnh phía Bắc với doanh thu đem về từ hoạt động khảo sát thiết kế lưới điện năm 2007 là 5.653.052.547 đồng.
dụng việc tính thưởng bình quân .Nếu quỹ lương sau khi đã chi trả còn thừa thì trả thêm lương cho cán bộ công nhân viên. Xí nghiệp nên xác định cụ thể cách tình tiền lương theo năng suất lao động và chất lượng công việc người lao động đã làm, nghĩa là tiền thưởng chỉ dành cho người có thành tích lao động, có sáng kiến cải tiến kỹ thuật làm lợi cho doanh nghiệp. Người lao động chỉ yên tâm làm việc sau khi lợi ích của họ gắn với hiệu quả công việc nghĩa là họ được trả lương thỏa đáng .Xí nghiệp áp dụng đơn giá tiền lương đã thưởng , có phạt hay đơn giá tiền lương luỹ kế để làm cho người lao động gắn bó có trách nhiệm công việc của mình
Việc phân chia tiền thưởng thành tiền lương chính lương phụ có ý nghĩa quan trọng trong công tác kế toán và phân tích tiền lương trong giá thành sản phẩm .Tiền thưởng chính được hạch toán vào chi phí sản xuất của từng loại sản phẩm còn tiền lương phụ được hạch toán gián tiếp vào từng loại sản phẩm theo một tiêu chuẩn phân bổ nhất định. Do vậy khi khắc phục thiếu sót này, trong thời gián tới kế toán tiền lương nên có biện pháp hoàn thiện bảng phân bổ tiền lương và trích BHXH theo đúng các mục các cột lương chính, lương phụ và các khoản khác để giúp hạch toán đầy đủ các chi phí tiền lương theo từng đối tượng sử dụng, đồng thời phục vụ tốt công tác quản lý quỹ tiền lương của xí nghiệp. Căn cứ vào các bảng lương tổng hợp của lương khoán, bảng thanh toán lương từng tổ từng đội sản xuất, phong ban chức năng kế toán sẽ có thể bóc tách được lương chính, lương phụ và các khoản khác của từng đội tổ, phong, ban và tổng hợp nên tiền lương chính lương phụ và các khoản của công nhân sản xuất trực tiếp, nhân viên quản lý phân xưởng, nhân viên quản lý doanh nghiệp
Là một doanh nghiệp Nhà nước nên Xí nghiệp vẫn còn tồn đọng của chế độ bao cấp như: Lãng phí về lao động ở khối phòng ban, không giao việc cụ thể. Việc phân loại lao động hưởng theo thời gian vẫn còn được sử dụng theo lương cấp bậc để tính
3.2. Một số ý kiến hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở Xí nghiệp.
Trên cơ sở khảo sát thực tế và phân tích về tiền lương ở xí nghiệp tui xin mạnh dạn đưa ra một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác kế toán tiền lương và các khoản trích theo lương ở xí nghiệp như sau;
Cần điều chuyển bố trí lại lao động ở khối phòng ban cho hợp lý, theo yêu cầu thiết thực của sản xuất kinh doanh, nhất là hệ thống lao động gián tiếp (lao động làm tại văn phòng các đơn vị). Giao việc cụ thể phù hợp với năng lực công tác của cán bộ công nhân viên, tránh lãng phí lao động về tiền lương.
Xí nghiệp có thuê ngoài một số nhân công trực tiếp sản xuất khi hạch toán xí nghiệp lại hạch toán số lương phải trả cho công nhân trực tiếp sản xuất thuê ngoài trên TK 627 ( Chi phí sản xuất chung)
Nợ TK 627
Có TK 622
Việc hạch toán như vậy thì sẽ không xác định rõ được từng loại chi phí
Xí nghiệp nên hạch toán số lương phải trả công nhân trực tiếp sản xuất thuê ngoài vào TK 622 (Chi phí nhân công trực tiếp sản xuất)
Nợ TK 622
Có TK334
Việc hạch này mấy hạch toán được từng khoản mục chi phí chính xác.
Xí nghiệp thường xuyên phân tích lao động tiền lương, chỉ đạo thống nhất việc xây dựng đơn giá tiền lương sản phẩm sao cho sát với thực tế. Nhằm phát huy khả năng của công nhân, khuyến khích người lao động làm việc
Trên đây là một số ý kiến đánh giá về công tác kế toán tiền lương và việc nâng cao hiệu quả sử dụng lao động ở xí nghiệp khảo sát xây dựng điện I được rút ra từ quá trình thực tập tại xí nghiệp. Hi vọng rằng trong thời gian tới xí nghiệp có những giải pháp nhằm phát huy tính tích cực sáng tạo trong sản xuất kinh doanh của người lao động, và có điều kiện động viên kịp thời người lao động bằng các đòn bẩy kinh tế mà xí nghiệp có khả năng thực hiện.

KẾT LUẬN
Thời gian thực tập tốt nghiệp là cơ hội tốt nhất để mỗi sinh viên vận dụng kiến thức được học vào thực tiễn. Việc kết hợp giữa lý thuyết và thực hành sao cho nhuần nhuyễn, khoa học và sáng tạo sẽ giúp cho sinh viên hiểu đúng hơn, sâu sắc hơn về nghiệp vụ chuyên môn, từ đó họ tự tin, hăng hái bắt tay vào công việc, đóng góp sức mình vào công cuộc xây dựng đất nước.
Trong báo cáo em đã trình bày một số lý luận cơ bản về hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương của một doanh nghiệp xây lắp trên cơ sở đó em cũng đưa ra một số giải pháp nhằm hoàn thiện hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại Xí nghiệp khảo sát xây dựng điện I.
Là sinh viên thực tập, tiếp xúc với thực tế sản xuất kinh doanh tại Xí nghiệp khảo sát xây dựng điện I. Được sự hướng dẫn của thầy giáo Trần Đức Vinh và giúp đỡ của các cán bộ phòng Kế toán tài vụ, phòng Tổ chức hành chính em đã có một cái nhìn tổng thể về lịch sử hình thành phát triển cũng như quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của Xí nghiệp. Tuy nhiên, do thời gian ngắn và khả năng nhận thức còn hạn chế nên chuyên đề này chỉ mang tính khái quát và không thể tránh khỏi những thiếu xót. Em rất mong sẽ có được sự góp ý của các thầy cô giáo và các cán bộ phòng Kế toán tài vụ, phòng Tổ chức hành chính và các bạn để em rút kinh nghiệm và hoàn thiện vốn kiến thức của mình.
Em xin chân thành Thank các thầy cô giáo và các cán bộ nơi em thực tập đã giúp em hoàn thành báo cáo này.
Hà Nội, ngày tháng 6 năm 2008
Sinh viên
Tạ Thị Kim Hoa

MỤC LỤC
Lời nói đầu 1
Phần 1: Sơ lược về Xí nghiệp khảo sát xây dựng điện 1 3
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của xí nghiệp 3
1.2. Quy trình công nghệ sản xuất của xí nghiệp khảo sát xây dựng điện 1 8
1.3. Đặc điểm tổ chức và hoạt động bộ máy sản xuất kinh doanh ..… 14
1.4. Tổ chức bộ máy kế toán, công tác kế toán và sổ kế toán 16
Phần 2: Thực trạng hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương tại xí nghiệp khảo sát xây dựng điện I 24
1. Đặc điểm hạch toán lương và các khoản trích theo lương của xí nghiệp 24
2.1. Thủ tục chứng từ 24
2.2. Tài khoản sử dụng 26
2. Hạch toán tiền lương và các khoản trích theo lương … 27
2.1. Công tác tổ chức và quản lý lao động tại xí nghiệp. 27
2.2. Nội dung quỹ tiền lương và công tác quản lý quỹ tiền lương …. 29
2.3. Hạch toán tiền lương và trợ cấp BHXH 31
2.3.1. Phương pháp tính và chia lương 31
2.3.2. Các hình thức trả lương 35
2.3.3. Hạch toán BHXH 36
2.4. Kế toán tổng hợp tiền lương và các khoản trích theo lương tại xí nghiệp 41
2.5. Hạch toán quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm 60
Phần 3: Một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác kế toán chi phí sản xuất và tính giá thành … 62
3.1.Nhận xét về tiền lương và các khoản trích theo lương. 62
3.2. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện 66
Kết luận 68


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
M Hoàn thiện công tác hạch toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Liên doanh TOYOTA Giải Phóng Luận văn Kinh tế 2
C Hoàn thiện hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần Trúc Thôn Luận văn Kinh tế 0
N Hoàn thiện tổ chức hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần VLXD Vi Luận văn Kinh tế 0
M Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty Cổ phần Sông Đà Luận văn Kinh tế 0
K Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ, xác định kết quả tiêu thụ thành phẩm và các biện pháp nâng cao lợi nh Luận văn Kinh tế 0
A Hoàn thiện hạch toán kế toán nguyên vật liệu và công cụ dụng cụ tại Nhà máy thuốc lá Thăng Long Luận văn Kinh tế 2
D Hoàn thiện công tác hạch toán tiêu thụ hàng hoá và xác định kết quả kinh doanh tại Công ty Dược liệu Luận văn Kinh tế 0
B Hoàn thiện hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty cổ phần Công tr Luận văn Kinh tế 0
I Hoàn thiện công tác hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần xây dự Luận văn Kinh tế 0
T Hoàn thiện hạch toán tiêu thụ thành phẩm và xác định kết quả tiêu thụ tại công ty cổ phần dệt 10/10 Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top