Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp nâng cao chất lượng cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp tại ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn Chi nhánh Nam Hà Nội





 

LỜI MỞ ĐẦU 1

Chương 1: Hoạt động cho vay vốn lưu động của Ngân hàng thương mại 3

1.1 Khái niệm NHTM và các hoạt động cơ bản của NHTM 3

1.1.1 Khái niệm NHTM 3

1.1.2 Các hoạt động cơ bản của ngân hàng thương mại 3

a. Thay đổi tiền dự trữ 3

b. Tạo lợi nhuận từ việc cho vay 4

1.2 Hoạt động cho vay của NHTM 5

1.2.1 Khái niệm hoạt động cho vay 5

1.2.2 Các loại hình cho vay của NHTM 5

1.3 Hoạt động cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp 8

1.3.1 Nhu cầu vốn ngắn hạn đối với doanh nghiệp 8

1.3.2 Đặc điểm của loại hình cho vay kinh doanh ngắn hạn 10

1.3.3 Các hình thức cho vay kinh doanh ngắn hạn 11

1.3.3 Quy trình cho vay kinh doanh ngắn hạn 18

1.4 Chất lượng cho vay kinh doanh ngắn hạn 19

1.4.1 Các chỉ tiêu đo lường chất lượng cho vay kinh doanh ngắn hạn 19

1.3.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng cho vay kinh doanh ngắn hạn 24

Chương 2: Thực trạng hoạt động cho vay kinh doanh ngắn hạn tại NHNo&PTNT Chi nhánh Nam Hà Nội 26

1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của NHNo & PTNT Nam Hà Nội 26

1.2 Mô hình tổ chức và nhiệm vụ cơ bản của các phòng ban 28

1.2.1 Sơ đồ cơ cấu tổ chức của NHNo & PTNT Chi nhánh Nam Hà Nội 28

1.3 Các hoạt động kinh doanh chủ yếu của NHNo&PTNT Chi nhánh Nam Hà Nội 28

1.3.1 Hoạt động huy động vốn 28

1.3.2 Hoạt động cho vay 29

1.3.3 Các loại hình dịch vụ của Ngân hàng 29

1.3.4 Các loại hình dịch vụ đặc biệt của Ngân hàng 29

1.3.5 Dịch vụ ATM 30

2.1 Tình hình kinh tế xã hội tác động đến hoạt động của Ngân hàng. 30

2.1.1 Thuận lợi 30

2.1.2. Khó khăn 31

2.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của ngân hàng trong 3 năm 2004, 2005, 2006 31

2.2.1 Công tác huy động vốn 31

2.2.2 Công tác Tín dụng 33

2.2.3. Công tác Kinh doanh ngoại hối và phát triển sản phẩm dịch vụ 33

2.2.4. Công tác Kế toán – Tài chính 34

2.2 Hoạt động cho vay vốn lưu động của NHNo&PTNT Chi nhánh Nam Hà Nội 35

2.2.1 Quy trình cho vay vốn lưu động của NHNo&PTNT Chi nhánh Nam Hà Nội 36

2.2.3 Thực trạng cho vay kinh doanh ngắn của NHNNo & PTNT Chi nhánh Nam Hà Nội 42

2.3 Đánh giá về hoạt động cho vay ngắn hạn đối với doanh nghiệp tại NHNo & PTNT Chi nhánh Nam Hà Nội 46

2.3.1 Những kết quả đạt được 46

2.3.2 Những hạn chế và nguyên nhân 47

Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng cho vay kinh doanh ngắn hạn 51

tại NHNo&PTNT Chi nhánh Nam Hà Nội 51

3.1 Tạo nguồn vốn ổn định 51

3.2 Đa dạng hoá cách cho vay ngắn hạn 51

3.3 Đảm bảo thực hiện tốt quy trình cho vay 52

3.4. Nâng cao chất lượng thẩm định năng lực tài chính của doanh nghiệp và thẩm định phương án sản xuất kinh doanh 52

3.5. Nâng cao công tác kiểm soát trong khi cho vay 53

3.6 Nâng cao chất lượng cán bộ tín dụng 55

3.7 Phát triển hoạt động marketing ngân hàng 56

KẾT LUẬN 58

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ng. Lãi suất cũng phải được xác định vừa đảm bảo sinh lời cho ngân hàng đồng thời doanh nghiệp cũng chấp nhận được.
+ Độ an toàn, chính xác trong giao dịch là tiêu chuẩn hàng đầu đối với mọi khách hàng. Ngân hàng cần đảm bảo tỷ lệ này ở mức cao nhất có thể. Một khoản cho vay có những sai sót trong giao dịch không thể coi là có chất lượng bởi nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của không chỉ khách hàng mà ngay cả bản thân ngân hàng.
+ Thủ tục giao dịch: Một khoản cho vay tốt phải đảm bảo có thủ tục giao dịch đơn giản, thuận tiện cho khách hàng nhưng vẫn đảm bảo những nguyên tắc an toàn cần thiết. Ngoài ra quá trình giải ngân phải được thực hiện nhanh chóng để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn của doanh nghiệp. Trong môi trường cạnh tranh ngày càng cao giữa các ngân hàng với nhau, thì việc làm đơn giản thủ tục giao dịch là một yếu tố các ngân hàng cần quan tâm để thu hút khách hàng.
* Các chỉ tiêu định lượng
Để đánh giá chất lượng của cho vay kinh doanh ngắn hạn, người ta còn dựa vào các chỉ tiêu có thể đo lường được. Các chỉ tiêu này dùng để đánh giá chất lượng tín dụng đứng trên góc độ ngân hàng. Có thể tạm phân thành 2 nhóm:
+ Chỉ tiêu phản ánh quy mô và khả năng sinh lời của hoạt động cho vay kinh doanh ngắn hạn
- Tổng dư nợ ngắn hạn: Phản ánh quy mô hoạt động cho vay kinh doanh ngắn hạn của ngân hàng, dư nợ càng cao thì quy mô cho vay càng lớn, cho thấy ngân hàng mở rộng hoạt động cho vay kinh doanh ngắn hạn và uy tín của ngân hàng đối với doanh nghiệp được nâng cao. Thông thường dư nợ cho vay cao kèm theo doanh số thu nợ cao.
Vòng quay vốn tín dụng ngắn hạn =
Doanh số thu nợ cho vay
Dư nợ cho vay kinh doanh ngắn bình quân
Chỉ tiêu này phản ánh số vòng chu chuyển của của vốn cho vay kinh doanh ngắn hạn. Chỉ tiêu này càng tăng phản ánh tình hình tổ chức quản lý vốn càng tốt, chất lượng cho vay càng cao. Tuy nhiên để quản lý và đánh giá chất lượng cho vay kinh doanh ngắn hạn một cách hiệu quả và toàn diện, người ta thường tính toán chỉ tiêu này theo các tiêu chí khác nhau như phân theo cho vay kinh doanh ngắn hạn theo các ngành nghề khác nhau
+ Tỷ lệ lợi nhuận thu từ cho vay kinh doanh ngắn hạn
Tổng thu nhập ròng từ cho vay kinh doanh ngắn hạn
Tổng dư nợ cho vay kinh doanh ngắn hạn / Tổng lợi nhuận từ cho vay
Tỷ lệ này càng cao chứng tỏ chất lượng cho vay kinh doanh ngắn hạn đã được nâng lên hay quy mô cho vay được mở rộng.
+ Chỉ tiêu phản ánh rủi ro tín dụng của ngân hàng
Các chỉ tiêu phản ánh rủi ro tín dụng sẽ bổ sung cho các chỉ tiêu phản ánh sinh lời nhằm phản ánh đầy đủ chất lượng cho vay kinh doanh ngắn hạn của ngân hàng trong một thời kỳ. Nếu ngân hàng theo đuổi các khoản đầu tư mạo hiểm, tỷ lệ sinh lời trong hiện tại sẽ cao nhưng nếu tổn thất xảy ra sẽ khiến tỷ lệ sinh lời trong tương lai của ngân hàng giảm sút.
- Nợ quá hạn
- Nợ khó đòi
- Tỷ lệ sử dụng vốn sai mục địch = lượng vốn vay kinh doanh ngắn hạn sử dụng sai mục đích / tổng dư nợ ngắn hạn
- Tỷ lệ nợ quá hạn
- Tỷ lệ nợ khó đòi
- Dự phòng rủi ro tín dụng
1.3.4 Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng cho vay kinh doanh ngắn hạn
+ Nhân tố chủ quan là những nhân tố thuộc về bản thân ngân hàng, ngân hàng có thể kiểm soát và điều chỉnh được. Bao gồm:
- Chính sách tín dụng của ngân hàng: Hoạt động tín dụng là hoạt động bao trùm của ngân hàng. Với tầm quan trọng và quy mô lớn, hoạt động này được thực hiện theo một chính sách rõ ràng được xây dựng và hoàn thiện qua nhiều năm, đó là chính sách tín dụng. Chính sách tín dụng phản ánh cương lĩnh tài trợ của một ngân hàng, trở thành hướng dẫn chung cho mọi cán bộ tín dụng và các nhân viên ngân hàng, tăng cường chuyên môn hoá trong phân tích tín dụng, tạo thống nhất chung trong hoạt động tín dụng nhằm hạn chế rủi ro và nâng cao khả năng sinh lời. Nội dung của chính sách tín dụng bao gồm việc xác định những đối tượng khách hàng nào thì được cho vay, những khách hàng nào thì được hưởng ưu đãi của ngân hàng, xác định quy mô, lãi suất, phí, thời hạn vay, tài sản đảm bảo đối với từng trường hợp vay. Ngoài ra trong chính sách tín dụng còn có chính sách về các tài sản có vấn đề bao gồm quy định về cách thức xác định nợ xấu và các tài sản đáng ngờ khác, mức độ nợ xấu có thể chấp nhận được, trách nhiệm giải quyết vvNhư vậy chính sách tín dụng của ngân hàng có vai trò quan trọng đến chất lượng tín dụng. Một ngân hàng có một chính sách hợp lý sẽ giúp ngân hàng có những khoản cho vay tốt đảm bảo thu lãi đồng thời giúp cho các doanh nghiệp có vốn phục vụ cho sản xuất kinh doanh.
- Quy trình phân tích tín dụng của ngân hàng: Phân tích tín dụng là quá trình thu thập và phân tích thông tin nhằm xác định uy tín, tư cách pháp lý, sức mạnh tài chính, khả năng tài chính của người vay trong quá khứ, hiện tại, tương lai, hiệu quả của dự án để từ đó đưa ra quyết định cho vay hay không. Do vai trò quan trọng của phân tích tín dụng nên mỗi ngân hàng sẽ xây dựng cho mình một quy trình phân tích tín dụng chi tiết và áp dụng thống nhất trong ngân hàng. Chất lượng của các khoản cho vay kinh doanh ngắn hạn phụ thuộc vào quy trình phân tích tín dụng của ngân hàng đối với doanh nghiệp. Nếu quy trình phân tích nhanh, gọn, tiết kiệm chi phí và hiệu quả sẽ giúp ngân hàng lựa chọn được những doanh nghiệp làm ăn hiệu quả nhờ đó các khoản tín dụng được cấp sẽ đảm bảo thu nợ và lãi đúng hạn. Đồng thời các doanh nghiệp cũng không phải chờ đợi lâu để được cấp tín dụng.
- Chất lượng đội ngũ nhân viên: Hoạt động cho vay kinh doanh ngắn hạn được thực hiện bởi con người, do vậy nhân tố con người mà cụ thể là cán bộ tín dụng có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao chất lượng tín dụng. Dù ngân hàng có một chính sách tín dụng và quy trình phân tích tín dụng tốt mà cán bộ tín dụng thiếu trình độ chuyên môn hay cố tình cấu kết với người vay lừa đảo ngân hàng thì rủi ro trong cho vay chắc chắn sẽ xảy ra.
+ Nhân tố khách quan
- Môi trường kinh tế: Môi trường kinh tế là nhân tố hết sức quan trọng tác động đến chất lượng tín dụng. Vì ngân hàng và doanh nghiệp hoạt động trong môi trường kinh tế nên hoạt động cho vay giữa ngân hàng và doanh nghiệp cũng chịu tác động bởi sự thay đổi của môi trường kinh tế. Nếu nền kinh tế phát triển ổn định, môi trường đầu tư lành mạnh thì hoạt động cho vay ngắn hạn của ngân hàng cho doanh nghiệp cũng được nâng cao về chất lượng.
- Môi trường pháp lý: Môi trường pháp lý là tổng hợp các yếu tố pháp lý được thể hiện thông qua hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật và sự điều hành, giám sát của các cơ quan nhà nước. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng đặc biệt là hoạt động cho vay của ngân hàng đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Nhưng đó lại là hoạt động chứa đựng nhiều rủi ro, nếu xảy ra nhiều có thể ảnh hưởng lớn đến sự ổn định của nền kinh tế. Do đó hoạt động cho vay của ngân hàng chịu sự kiểm soát chặt chẽ của nhà nước và được điều chỉnh bởi nhiều văn bản pháp luật quy định để hạn chế rủi ro ...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top