muaxuan0508

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối
MỤC LỤC iii
CÁC CHỮ VIẾT TẮT – THUẬT NGỮ iv
DANH MỤC BẢNG v
DANH MỤC HÌNH vi
MỞ ĐẦU 1
Chương 1. TỔNG QUAN ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. 6
1.1. Tổng quan về môi trường tại các KCN, KCX. 6
1.1.1. Hiện trạng ô nhiễm của các KCN. 7
1.1.2. Ô nhiễm nước mặt do nước thải KCN 10
1.1.3. Ô nhiễm không khí do khí thải KCN. 11
1.1.4. Chất thải rắn tại các KCN 13
1.2. Đánh giá chung về phát thải không khí của các KCN. 15
1.2.1. Khí thải do đốt nhiên liệu. 15
1.2.2. Tác hại của khí SO2. 17
1.2.3. Khí thải phát sinh trong dây chuyền công nghệ sản xuất. 19
Chương 2. TỔNG QUAN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 21
2.1. Các phương pháp tính toán phát thải được sử dụng 21
2.1.1. Tính tải lượng hạt rắn 21
2.1.2. Tính lượng phát thải khí SO2 22
2.1.3. Tính tải lượng phát thải CO. 23
2.1.4. Tính tải lượng phát thải Oxit Nito 23
2.2. Tổng quan phần mềm được sử dụng 25
2.2.1. Các chức năng cơ bản 27
2.2.2. Các nhóm thông tin chuyên sâu 27
2.3. Phương pháp kết nối CSDL, GIS, mô hình toán và công nghệ ENVIM. 37
2.4. Sơ đồ các bước thực hiện. 45
Chương 3. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN 46
3.1. Mô tả số liệu được sử dụng. 46
3.2. Các bước nhập số liệu. 49
3.3. Kết quả chạy mô hình. 52
3.4. Thảo luận 55
3.5. Đề xuất 55
Kết luận và kiến nghị 57
Tài liệu tham khảo 59

Trong nền sản xuất hiện đại ngày nay, chất lượng không khí môi trường xung quanh có ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất lao động và sức khỏe con người. Đa số các chất thải độc hại cho sức khỏe của con người ngày càng đa dạng và không ngừng gia tăng về nồng độ.
Ngày nay, môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với con người và sinh vật. Vấn đề ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt tại các khu công nghiệp không chỉ còn là vấn đề riêng lẻ của một quốc gia hay một khu vực mà nó đã trở thành vấn đề toàn cầu. Thực trạng phát triển kinh tế - xã hội của các quốc gia trên thế giới trong thời gian qua đã có những tác động lớn đến môi trường, đã làm cho môi trường sống của con người bị thay đổi và ngày càng trở nên tồi tệ hơn. Chính vì vậy vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững bài toán giám sát chất lượng không khí vào môi trường khí quyển có một vai trò quan trọng.
Xây dựng và phát triển các khu công nghiệp (KCN) tập trung đang là xu hướng chung của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là đối với các nước đang phát triển, nhằm tạo ra bước chuyển biến tích cực cho nền kinh tế của mỗi quốc gia. Tại Việt Nam, việc đầu tư phát triển các KCN để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước đang là mục tiêu chiến lược của quốc gia từ nay đến năm 2010 và 2020. Các KCN ở Việt Nam được hình thành và đang phát triển mạnh mẽ trong những năm qua khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong quá trình phát triển chung của đất nước. Cùng với những đóng góp tích cực về tăng trưởng kinh tế, các KCN ngày càng làm tăng áp lực các vấn đề ô nhiễm đến môi trường. Mặc dù có sự nỗ lực của các cấp quản lý nhưng hiện tại vẫn chưa đáp ứng được các nhu cầu phát triển và bảo vệ môi trường.
Với tốc độ phát triển công nghiệp tăng nhanh chóng thì TP.HCM sẽ phải gánh chịu một nguồn phát thải lớn nếu không có các chính sách quản lý bảo vệ môi trường thích hợp. Hiện nay có rất nhiều tồn đọng trong công tác quản lý chất lượng không khí tại TP.HCM như: Nhận thức chưa đầy đủ của cộng đồng; Việc kiểm soát nguồn thải gây ô nhiễm không khí chưa được chú trọng; Chưa có chương trình hành động thống nhất chống lại tình trạng ô nhiễm không khí; Sự nhận thức chưa đầy đủ của cộng đồng đối với việc bảo vệ môi trường không khí. Đây cũng là điểm tồn tại lớn nhất của công tác quản lý chất lượng không khí tại TP.HCM. Điều này không chỉ thể hiện rõ ở thái độ của các cấp lãnh đạo mà ngay cả thái độ của các doanh nghiệp trong việc đầu tư cho xử lý khí thải cũng như sự hiểu biết chưa đầy đủ của một số bộ phận dân chúng về tác hại của ô nhiễm không khí.
Song song với việc nhận thức chưa đầy đủ của cộng đồng, việc kiểm soát nguồn thải gây ô nhiễm không khí cũng chưa được chú trọng đúng mức. Cụ thể, các nguồn phát thải ô nhiễm không khí do các ngành công nghiệp gây ra chưa được kiểm soát chặt. Từ đó, dẫn đến tình trạng số lượng nguồn thải tăng lên nhanh chóng mà khó có thể kiểm soát được.
Xuất phát từ vấn đề trên, tui lựa chọn đề tài “Bước đầu ứng dụng mô hình TISAp đánh giá tình hình phát thải khí SO2 tại một số Khu Công Nghiệp trên địa bàn TP.HCM” để đánh giá và qua đó đề xuất một số biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí.
1. Tình hình nghiên cứu
Ngày nay thế giới đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu trong việc xây dựng mô hình liên quan tới ô nhiễm không khí. Viện sĩ Moiseev N.N., nhà khoa học hàng đầu của Liên Xô cũ về nghiên cứu môi trường, khi đề cập tới các công trình xây dựng mô hình đã đưa bức tranh khái quát về hai phương pháp tiếp cận:
Hướng nghiên cứu thứ nhất xây dựng các mô hình ở mức chi tiết cao đòi hỏi các phương tiện tính toán mạnh và cơ sở dữ liệu đầy đủ. Các mô hình này phục vụ cho các mục tiêu nghiên cứu và việc đưa ra phổ biến rộng rãi cho việc sử dụng rộng rãi ít được khuyến cáo.
Hướng nghiên cứu thứ hai đặt mục tiêu khiêm tốn hơn và hướng tới sử dụng rộng rãi cho các bài toán thông qua các quyết định hành chính. Gần 70 năm qua kể từ khi xuất hiện các công trình nghiên cứu của Bonsanquet – Pearson (1936) và Sutton (1947), đến nay số lượng công trình, bài báo liên quan tới xây dựng mô hình ô nhiễm không khí lên tới hàng nghìn, thật khó mà thống kê nổi tất cả các mô hình này trong một công trình ngiên cứu nào. Trong nhiều công trình đã liên kết các mô hình lan truyền ô nhiễm, các mô hình nghiên cứu ảnh hưởng của ô nhiễm lên thực vật và thế giới động vật, mô hình nghiên cứu ảnh hưởng các hoạt động kinh tế của con người phụ thuộc vào các quá trình xã hội và các quyết đinh kinh tế được thông qua. Hiện giờ mô hình phức hợp như vậy được xây dựng cho từng vùng riêng biệt và hướng tới phục vụ cho các cơ quan quản lý môi trường tại các khu vực đó.
Từ các kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực mô hình hóa cho phép định hướng trong việc lựa chọn mô hình. Điều đầu tiên trước khi tiến hành xây dựng mô hình cần phân loại các khoảng thời gian đối với quá trình đang xét. Việc làm này là cần thiết nhằm xác định ưu tiên trong lựa chọn mô hình và như vậy xác định được cấu trúc phần mềm phục vụ cho tính toán thực tế.
Hiện nay trong bài toán mô hình hóa ô nhiễm không khí tồn tại một số phương pháp phân loại phân tán chất ô nhiễm khác nhau.
Tổ chức khí tượng thế giới (WMO) và Chương trình Môi trường của Liên hợp quốc (UNEP) đã có cách phân loại theo ba hướng chính sau đây:
- Mô hình thống kê kinh nghiệm dựa trên cơ sở lý thuyết toán học Gauss. Các nhà toán học có công phát triển mô hình này là Taylor(1915), Sutton (1925 – 1953), Turler (1961 – 1964), Pasquill (1962 – 1971), Seifeld (1975) và gần đây được các nhà khoa học môi trường của các nước như Anh, Mỹ, Pháp, Hunggari, Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc,…ứng dụng và hoàn thiện mô hình toán theo điều kiện của mỗi nước.
- Mô hình thống kê thủy động, hoắc lý thuyết nửa thứ nguyên (còn gọi là mô hình K). Mô hình này được Berliand (Nga) hoàn thiện và áp dụng ở Liên Xô. Ở Việt Nam, KS Nguyễn Cung là một trong những người đầu tiên áp dụng mô hình này cho một số công trình, dự án.
- Mô hình số trị, tức là giải phương trình vi phân bằng phương pháp số.
Ngày nay do vấn đề môi trường đã trở thành vấn đề toàn cầu cho nên chính phủ đã quan tâm đặc biệt cho các công trình nghiên cứu môi trường trong đó có bài toán xây dựng mô hình phục vụ cho việc thông qua quyết định hành chính. Hiên nay Việt Nam đã xuất hiện nhiều công trình nghiên cứu xây dựng các mô hình phục vụ cho bài toán thông qua quyết định tại các KCN lớn của đất nước.
Trong những năm gần đây nhóm nghiên cứu của TSKH. Bùi Tá Long, Viện Môi trường và Tài nguyên, Đại học Quốc gia TP.HCM đã thực hiện một số nghiên cứu ứng dụng công thức toán học vào xây dựng mô hình tính toán phát thải. Phần tính toán phát thải cho các KCN được tác giả luận văn này thực hiện trong mục dưới đây dưới sự hướng dẫn của thầy hướng dẫn.
2. Mục tiêu, nội dung, đối tượng và phương pháp nghiên cứu
Mục tiêu
- Tính toán tải lượng phát thải SO2 của các khu công nghiệp tại Tp.Hồ Chí Minh
Nội dung
- Điều tra, khảo sát, lập danh sách các doanh nghiệp sử dụng lò hơi.
- Tính tải lượng SO2 cho các khu công nghiệp
Đối tượng
Đề tài tập trung nghiên cứu các vấn đề liên quan đến phát tán khí SO2 của 12 KCN ở TP.HCM.
Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu ứng dụng với từng nội dung của đề tài được trình bày tóm tắt như sau:
 Phương pháp thu thập tài liệu: Đọc báo cáo môi trường định kì 6 tháng đầu năm 2010, lấy toàn bộ thông tin về doanh nghiệp, ngành nghề, nước thải, khí thải, chất thải…
 Phương pháp tổng hợp tài liệu: Tổng hợp các tài liệu, số liệu đã có từ những đề tài nghiên cứu đã thực hiện, sách báo, tạp chí, tài liệu công bố mã nguồn trên internet… Qua đó phân tích, đánh giá và xử lý thông tin để lấy những thông tin cần thiết phục vụ cho đề tài.
 Phương pháp thống kê, xử lý số liệu.
- Phương pháp thông kê: thống kê những doanh nghiệp có sử dụng nồi hơi.
- Phương pháp xử lý số liệu: Nhập, xử lý các số liệu thu thập, các số liệu phân tích bằng EXCEL, WORD. Nhập các kết quả thống kê, xử lý vào dữ liệu đầu vào phần mềm TISAP
 Phương pháp mô hình hóa: Ứng dụng phần mềm TISAP quản lý thông tin phát thải và xuất kết quả tính toán phát thải khí SO2 cho các KCN trong phạm vi Tp. HCM.
 Phương pháp so sánh: Thu thập những thông tin liên quan và những qui định, tiêu chuẩn hiện có của Nhà nước về chất lượng môi trường để so sánh và phát hiện những vấn đề không phù hợp.
 Phương pháp tham khảo ý kiến chuyên gia: Trong thời gian thực hiện khóa luận tại phòng Tin học Môi trường, Viện Môi trường và Tài nguyên, tác giả đặt ra các vấn đề cần quan tâm nhằm thu thập các ý kiến của chuyên gia am hiểu về lĩnh vực đang xem xét để giải quyết những vấn đề có tính chuyên môn sâu, như các vấn đề về mô hình, phần mềm …


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu tổng hợp oxit nano MnAl2O4, CoAl2O4 và bước đầu thăm dò ứng dụng của chúng Luận văn Sư phạm 0
D Kết quả bước đầu hoạt động thí điểm theo dõi chủ động phản ứng có hại của thuốc ARV tại các cơ sở đi Y dược 0
O Bước đầu ứng dụng công nghệ Multimedia vào việc dạy học ngoại ngữ ở Việt Nam Luận văn Sư phạm 0
H Nghiên cứu chế tạo hạt nano kim loại và bước đầu thử nghiệm ứng dụng trong y - sinh học Luận văn Sư phạm 2
L Nghiên cứu cố định Proteinaza thực vật và bước đầu thăm dò khả năng ứng dụng của chúng Luận văn Sư phạm 0
D Bước đầu ứng dụng GIS vào công tác quản lý hệ thống thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại Khoa học Tự nhiên 0
V Nghiên cứu quy hoạch sinh thái lưu vực sông Đa Dâng thuộc thượng nguồn sông Đồng Nai - bước đầu ứng Khoa học Tự nhiên 0
T Ứng dụng phần mềm mô phỏng SiWaPro DSS trong nghiên cứu thẩm kế và bước đầu điều chỉnh phần mềm này Khoa học Tự nhiên 0
L Nhận xét kết quả bước đầu ứng dụng cai thở máy sớm bằng phương pháp hỗ trợ áp lực tự động ở bệnh nhâ Tài liệu chưa phân loại 0
T BƯỚC ĐẦU ỨNG DỤNG DOPPLER XUYÊN SỌ ĐỂ ĐÁNH GIÁ CO THẮT MẠCH NÃO Ở BỆNH NHÂN CTSN NẶNG VÀ CHẨN ĐOÁN C Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top