daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

1. Lý do chọn đề tài
Trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và đặc biệt khi
Việt Nam đã trở thành thành viên chính thức của tổ chức thương mại thế giới
WTO thì việc mua bán, trao đổi hàng hoá ngày càng được chú trọng và quan
tâm. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều sự lựa chọn, nhiều cơ hội để tìm
cho mình một loại sản phẩm phù hợp nhất với giá cả phải chăng. Theo sự phát
triển đó là hàng loạt các chủng loại sản phẩm ra đời được nhà sản xuất găn
với các chức năng nhanh,mạnh,tiện dụng,chất lượng hoàn hảo như đồ ăn
nhanh(mì ăn liền,cơm hộp,nước giải khát,thực phẩm của
Mc’donald,KFC…) ,các loại máy gia dụng(lò vi sóng,máy giăt…)….Các sản
phẩm đều mong muốn đáp ứng và phục vụ đời sống người tiêu dùng tốt hơn.
Công việc nội trợ trong gia đình vẫn được quan tâm nhưng theo xu
hướng nhanh, tiện và hiệu quả hơn . Hình ảnh thể hiên cho sự đảm đang và
khéo léo của người nội trợ là những bộ quần áo được mặc trên người mình và
những thành viên trong gia đình. Vì vậy để giúp cho những người nội trợ có
được những bộ trang phục sạch vết bẩn,thơm mát, nhiều doanh nghiệp kinh

doanh trong nghành hóa mĩ phẩm đã cho ra đời các loại sản phẩm bột giặt với
các chức năng tẩy rửa trở thành người bạn đồng hành thân thiết giúp đỡ họ
giảm bớt những những nặng nề của việc nhà.Xu hướng tất yếu là nhà nhà đều
dùng bột giặt,những người tiêu dùng luôn muốn tìm cho mình một sản phẩm
bột giăt tốt nhât,phù hợp nhất. Và đây cũng là lý do khiến thị trường bột giặt
trở nên sôi động hơn bao giờ hết.
Hiện nay trên thị trường Việt Nam đang xuất hiện khá nhiều bột giặt.
Nhưng đang đứng đầu thị trường và chiếm thị phần lớn không thể không nhắc
SV: Chu Thị Lan Anh Lớp: Marketing A - K51
1
GVHD: PGS. TS Trương Đình Chiến
tới Unilever – bột giặt Omo và P&G – bột giặt Tide. Bên cạnh đó là các
nhãn hiệu bột giăt của Việt Nam như Vì Dân của công ty TNHH vico,Lix của
công ty cổ phần bột giặt Lix,bột giặt Đức Giang….cũng đang được nhiều
người lựa chọn. Để cạnh tranh với những tên tuổi lớn quả thật là một bài toán
khó với các doanh nghiệp Việt Nam đang thiếu đi những công cụ marketing
sắc bén . Nếu xét về chất lượng, khó có thể khẳng định bột giặt nào tốt hơn
nhưng nếu về góc độ thương hiệu rõ ràng chúng ta hoàn toàn lép vế.Chính vì
lý do đó em đã mạnh dạn làm đề tài : “ So sánh chiến lược marketing của
Omo và Tide và đưa ra ý kiến đề xuất cho các sản phẩm bột giặt VN ”. Với đề
tài này em hy vọng sẽ phân tích rõ sự giống và khác nhau về chiến lược
markting của hai thương hiệu bột giặt lớn tại VN,và từ đó đưa ra một vài ý
kiến cá nhân cho các doanh nghiệp cùng ngành tại VN. Để có thể hoàn thành
đề tài này em xin trân trọng Thank sự cố vấn,giúp đỡ rất nhiệt tình của
PGS.TS Trương Đình Chiến đã chỉ bảo tận tình để em có thể hoàn thiện
nghiên cứu này . Một lần nữa em xin chân thành Thank Thầy !
2. Mục tiêu nghiên cứu
• Với đề tài này mục tiêu trọng tâm mà em muốn hướng đến là việc
so sánh sự giống nhau và khác nhau trong chiến lược marketing giữa hai
“ông lớn” – Omo và Tide để xem họ đã và đang làm những hoạt động gì
mà chiếm thị phần cao như vậy? Bên cạnh đó họ đã chứng minh bột giặt
giờ đây không chỉ phục vụ cho công việc giặt giũ nữa mà nó còn định
vị,thể hiện một SP ở tầm cao hơn( chúng ta sẽ cùng phân tích trong phần
sau ). Và từ mục tiêu đó em quay lại nghiên cứu những SP bột giặt trong
nước để phân tích họ đang như thế nào ? Họ chọn thị phần nào ? Làm thế
nào để họ đối đầu được với những SP của những công ty đa quốc gia kia?
Họ sẽ sử dụng công cụ nào để làm nổi bật SP của mình? Từ những hoạt
động mà các công ty đã và đang thể hiện trên cở sở tìm hiểu em cũng đưa
ra ý kiến đề xuất cho các doanh nghiệp VN.
SV: Chu Thị Lan Anh Lớp: Marketing A - K51

2
GVHD: PGS. TS Trương Đình Chiến
3. Đối tượng nghiên cứu
• Chiến lược marketing của 2 thương hiệu Omo – Tide
• Chiến lược các sản phẩm bột giặt trong nước
4. Phương pháp nghiên cứu
- Thu thập dữ liệu thứ cấp ( qua báo chí,mạng,TVC,…)
- Thu thập dữ liệu sơ cấp ( điều tra giá,bao bì, )
- Phương pháp phân tích và so sánh

SV: Chu Thị Lan Anh Lớp: Marketing A - K51
3
GVHD: PGS. TS Trương Đình Chiến
PHẦN I:
TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG BỘT GIẶT VIỆT NAM
VÀ GIỚI THIỆU VỀ SẢN PHẨM NGHIÊN CỨU
1.1. Tổng quan thị trường bột giặt VN
Bột giặt là một trong các sản phẩm thuộc ngành công nghiệp sản xuất
hàng tiêu dùng. Với thị trường này luôn chứng kiến những cuộc “rượt đuổi”
về thị phần, cạnh tranh vô cùng khốc liệt, lý do tại sao được thể hiện qua
những đặc tính của thị trường này :
+ Thị trường sản phẩm tiêu dùng là một thị trường rộng lớn: Công
nghệ,khoa học kỹ thuật phát triển là điều kiện quan trọng cho bất kỳ doanh
nghiệp nào trong lĩnh vực này. Ngành sản xuất bột giặt cũng không nằm
ngoài quỹ đạo đó khi nó cũng bị chi phối bởi nhiều yếu tố như bao bì,chất
lượng,giá cả ,…
- Thị phần: Hiện nay Unilever và P&G đang là hai ông lớn sở hữu nhưng
sản phẩm tiêu dùng phát triển nhất tại VN như: Tide, Omo, Knor, Clear,
Doawny, Sự tăng trưởng của thị trường mặt hàng tiêu dùng nói chung hay
sản phẩm bột giặt nói riêng nhìn chung là chậm. Những thương hiệu nào đã
và đang có chỗ đứng trong lòng khách hàng thì họ sẽ tìm mọi cách giữ vững
thị phần và gia tăng thêm,còn với các sản phẩm trong nước đó chính là thách
thức với họ khi tìm ra câu trả lời “đâu là thị phần cho họ ?”.
- Phân khúc thị trường và nhu cầu KH( khách hàng ): Với SP(sản phẩm)
bột giặt thì KH mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới không chỉ là người nội
trợ mà đó là tất cả nhứng KH có nhu cầu giặt giũ – đây là đối tượng có thể tự
đưa ra quyết định mua cho bản thân mình và gia đình. Họ là KH trẻ ,năng
động và khá khó tính khi lựa chọn SP phù hợp với nhu cầu của mình.
- Khả năng thay đổi của thị trường: Hiện nay ngành công nghiệp sản
xuất hàng tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng… Người tiêu dùng trở nên


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top