hangpthanh

New Member

Download miễn phí Đề tài Tổ chức công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm ở công ty Xây dựng công nghiệp nhẹ số I





Phòng tài chính kế toán của công ty giám sát về mặt tài chính phối hợp với phòng kế toán kỹ thuật để lập thủ tục hạch toán cho bên A

Về vật tư giao quyền cho các đội chịu trách nhiệm mua sắm phải đảm bảo vật tư đúng chất lượng, đúng thủ tục theo chế độ hiện hành.

Về phương diện thiết bị thi công, nếu không có hay thiếu thì các đội được phép thuê ngoài bằng hình thức hợp đồng.

Sự phối hợp trên đây giữa phòng ban của công ty với đội sản xuất luôn đảm bảo cho việc tính đúng, tính đủ, tính chính xác giá thành công trình. Tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiết kiệm chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm.

Ngoài ra công ty còn xây dựng bộ máy kế toán có quy trình làm việc khoa học đội ngũ kế toán trung thực, có khả năng và có chuyên môn đã hạch toán có hiệu quả góp phần đắc lực vào công tác quản lý của công ty cụ thể.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


sổ
Chứng từ gốc
Ghi hàng ngày
Ghi cuối tháng
Đối chiếu kiểm tra
II. Tình hình thực tế công tác kế toán của doanh nghiệp
1. Đối tượng tập hợp chi phí sản xuất và đối tượng tính giá thành sản phẩm của doanh nghiệp.
Xuất phát từ đặc điểm của ngành xây dựng CB của ngành xây lắp và thực tế của công ty với đặc điểm quy trình công nghệ sản xuất từ thi công xây sựng công trình cho đến thí nghiệm bàn giao công trình, hạng mục công trình thường là kéo dài dó đó để đáp ứng yêu cầu quản lý công tác kế toán đối tượng tập hợp chi phí sản xuất của công ty được xây dựng từng công trình, từng hạng mục của công trình ngoài ra đối tượng tập hợp chi phí sản xuất của công ty còn có thể là sản phẩm lao vụ, dịch vụ khác .
Mỗi công trình hạng mục công trình khi khởi công cho đến khi hoàn thành bàn giao được theo dõi trực tiếp trên sổ chi phí để tập hợp chi phí sản xuất thực tế phát sinh cho từng công trình, hạng mục công trình đó.
Các công trình hạng mục công trình đều được theo dõi chi tiết trên cùng một trong sổ theo dõi các yếu tố chi phí tạo nên giá thành gồm.
- Chi phí nguyên vật liệu.
- Chi phí nhân công trực tiếp (tiền lương. BHXH, KPCĐ)
- Chi phí may thi công
- chi phí sản xuất chung.
sổ chi phí được tập hợp theo từng tháng, từng quý luỹ kế toán đến cuối năm, cuối quý, cuối thánh dựa trên sổ chi phí sản xuất cho từng tháng.
Với cơ sở tập hợp như trên và đặc điểm của ngành thì đối tượng tính giá thành sản phẩm của công ty cũng đồng thời là đối tượng tập hợp chi phí sản xuất.
2. Phân loại chi phí sản xuất và hệ thống định mức chi phí sản xuất.
Hiện nay chi phí sản xuất của công ty bao gồm: chi phí trực tiếp và chi phí gián tiếp trong đó chi phí trực tiếp gồm:
- Chi phí vật liệu (TK621)
- Chi phí nhân công (TK622)
- Chi phí sử dụng máy (TK623)
- Chi phí sản xuất chung ( TK627)
a) Chi phí vật liệu: chi phí này bao gồm toàn bộ giá trị nguyên vật liệu cần thiết tạo ra sản phẩm hoàn thành giá trị vật liệu bao gồm giá trị thực tế của nguyên vật liệu chính (như: vôi, đá, cát. sỏi..) các cấu kiện phụ tùng thay thế, vật liệu thiết bị xây dựng CB cần cho việc hạch toán và hoàn thành công trình.
b) Chi phí nhân công: chi phí này là những khoản tiền lương, tiền công được trả theo số ngày công của công nhân trực tiếp, tham gia thực hiện công trình. Số ngày công gồm cả lương lao động chính, phụ, cả công tác chuẩn bị và kết thúc thun dọn hiện trường thi công. Trong chi phí nhân công có chi phí tiền lương xây dựng CB, chi phí phụ cấp tiền lương và các khoản trả công cho người lao động thuê ngoài. Lương cơ bản căn cứ vào cấp bậc công việc để thực hiện khối lượng công việc ghi trong đơn giá và tiền lương phù hợp với quy trình bảng lương.
Hàng tháng công ty trích 15% BHXH, 2%BHYT. 2%KPCĐ tính vào giá thành sản phẩm (còn 5%BHXH, 1% BHYT phải thu ở công nhân viên chức công ty trừ lương hàng thánh)
c) Chi phí sử dụng máy.
Là những chi phí liên quan đến việc sử dụng máy thi công nhằm thực hiện khối lượng xây lắp bằng máy, trong khoản mục chi phí này bao gồm tiền thuê máy, tiền lương công nhân sử dụng máy, chi phí phát sinh sử dụng máy thi công chi phí sửa chữa lớn theo kế hoạch khấu hao cơ bản máy thi công, các chi phí vật liệu phụ (xăng, dầu) trực tiếp cho hoạt đọng của máy.
d) Chi pí sản xuất chung.
Bao gồm chi phí huy động vốn giải thể, chi phí thí nghiệm, chi phí mua ngoài (điện nước) dùng cho hoạt động của đội và các chi phí khác bằng tiền phục vụ cho công tác giao thầu, nghiêm thu, bàn giao công trình, giữa các bên có liên quan.
3. kế toán tập hợp chi phí sản xuất.
Với quy mô sản xuất kinh doanh vừa, các nghiệp vụ phát sinh nhiều do đó công ty đã chọn hìh thức kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm theo phương pháp trực tiếp. Để nắm vững được tình hình chi phí sản xuất và phục vụ việc tính giá thành sản phẩm xây lắp, công ty tập hợp chi phí sản xuất theoi khoản mục sau:
3.1. Tập hợp chi phí nguyên vật liệu trực tiếp.
Chi phí nguyên vật liệu trực tiếp là loại chi phí chiếm tỷ lệ lớn đóng vai trò trong giá thành xây dựng tại công ty xây sựng công nghiệp nhẹ số 1, nguyên vật liệu được sử dụng nhiều chủng laọi khác nhau có chức năng công dụng khác nhau và được sử dụng vào các mục đích khác nhau có chức năng công dụng khác nhau và được sử dụng vào các mục đích khác nhau. Do đó việc hạch toán chính xác và đầy đủ chi phí này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc xác định lượng tiêu hao vật chất trong sản xuất thi công và bảo đảm tính chính xác trong giá thành xây dựng. Là một loại chi phí sản xuất trực tiếp nên chi phí nguyên vật liệu được hạch toán trực tiếp vào từng đối tượng sử dụng của từng laọi vật liệu.
ở công ty tuỳ theo khối lượng và tính chất của công trình, phòng kỹ thuật triển khai theo hình thức giao khoán gọn cho các đội. Như vậy vật tư đưa vào thi công tại công ty chủ yếu lầ mua ngoài nên đã có ảnh hưởng không nhỏ én công tác quản lý và hạch toán khoản mục này.
Do đặc thù của ngành xây dựng cơ bản và quá trình tổ chức thi công xây lắp ở công ty nên vật tư sử dụng cho thi công ở công trình thường do các đơn vị mua ngoài. khi có nhu cầu về sử dụng vật liệu các đội phải có giấy xin tạm ứng (hay vay) phòng kỹ thuật sẽ căn cứ vào lượng vật tư đã bóc tách trong dự toán gửi sang. Sau đó các đội phải tập hợp từ (khoá đóng, phiếu chi, nếu chi bằng tiền mặt) phiếu thu của đơn vị bán hàng. biên bản nghiệm thu khối lượng, hợp đồng mua bán cung cấp vật tư, chuyển về phòng kinh tế kỹ thuật để theo dõi.
Các chứng từ này sau khi đã được phòng kinh tế kỹ thuật, thủ trưởng đơn vị kế toán trưởng, ký đuyệt hoàn ứng. Khi quyết toán các khoản tạm ứng, biên bản nghiệm thu khối lượng hoá đơn tài chính, phiếu chi tiền, phiếu nhận tiền.
Thực chất là vật liệu các đội đã thu mua về xuất dùng thẳng trực tiếp cho thi công xây dựng công trình. Do đó giá xuất dùng vật liệu sử dụng là thực tế. Giá thực tế ở đây bao gồm cả giá mua và giá chi mua. Còn thủ tục xuất kho, nhập kho chỉ là thực hiện trên giấy tờ để phòng kỹ thuật theo dõi tình hình sử dụng vật tư ở các đội cho công trình (để đối chiếu với khối lượng theo dự toán được duyệt) vì vậy công ty rất chú trọng đến phòng quản lý vật tư từ khấu hao mua vận chuyển và trong cả quá trình sản xuất sản xuất thi công ở hiện trường.
Hàng tháng căn cứ vàohồ sơ hoàn ứng, kế toán tập hợp chứng từ ghi sổ vào sổ chi tiết TK621, TK141(3) và vào sổ cái.
Các chứng từ liên quan đến vật tư được kế toán vật tư tập hợp lại để lấy số liệu ghi vào bảng kê chi phí nguyên vật liệu này được lập cho từng loại vật liệu và chi tiết cho từng công trình (xem biểu 01)
Biểu 01
Cty XDCNN số 1
XN: XD số 4
Trích : bảng kê khai chi phí NVL
tháng 3/2003
ĐVT: 1000đ
Tên vật liệu
Xuất cho công trình
ĐVT
Số lượng
Dánh giá
Thành tiền
NVL chính (TK1521)
Cát vàng
Xi măng
Vôi
Gạch
Xát xây
Cát pha
Xuất kho công trình
Cải tạo trường mầm non Ba đình- HN
Xuất cho bộ phận
nhân công trực tiếp
m3
m3
m3
m3
m3
m3
2000
1500
2500
1000
1250
1315
30.000
25.000
30.000
2...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Hoàn thiện tổ chức và quản lý kênh phân phối sản phẩm của công ty TNHH thương mại dịch vụ Thiên An Lộc Luận văn Kinh tế 0
D Giải pháp nâng cao sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty pfizer việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Liên hệ thực tiễn công tác tổ chức hoạt động quản trị nhân lực tại Vietravel Văn hóa, Xã hội 0
D Hoàn thiện tổ chức công tác kế toán tại Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định Luận văn Kinh tế 0
D Quy trình tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu tại công ty cổ phần sản xuất thương mại may sài gòn Luận văn Kinh tế 0
D QUY TRÌNH TỔ CHỨC THỰC HIỆN HỢP ĐỒNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CP CÀ PHÊ MÊ TRANG Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng và một số ý kiến nhằm hoàn thiện công tác tổ chức lao động khoa học cho lao động quản lý tại Công ty cơ khí 79 Văn hóa, Xã hội 0
D Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác tổ chức xây dựng chương trình, kế hoạch tại ủy ban nhân dân Văn hóa, Xã hội 0
D Phân tích công tác tổ chức bộ máy và hoàn thiện cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty hasan - Dermapharm Luận văn Kinh tế 0
D Hoàn thiện công tác tổ chức hệ thống thông tin kế toán tại các công ty chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top