Download miễn phí Đề tài Lãi suất và vai trũ của lói suất trong việc huy động vốn





 

Lời nói đầu 1

NỘI DUNG 2

Phần I:Lý luận chung về lói suất 2

I. Lói suất 2

1.Khỏi niệm về lói suất 2

2. Các nhân tố tác động đến lói suất: 2

2.1. Sự thay đổi của tổng cầu (viết tắt là GNP). 2

2.2. Sự chi tiờu của chớnh phủ. 2

2.3 Chớnh sỏch tiền tệ của chớnh phủ. 3

2.4. Nhu cầu tiêu dùng và đầu tư. 3

II. VAI TRề, TÁC ĐỘNG CỦA LÃI SUẤT ĐẾN VIỆC HUY ĐỘNG VỐN TRONG NỀN KINH TẾ THỊ THƯỜNG. 3

1. Lói suất với sự phõn bổ cỏc nguồn lực 3

2. Lói suất với tiờu dựng và tiết kiệm 3

3. Lói suất với đầu tư 4

4. Lói suất với tỷ giá hối đoái và hoạt động xuất nhập khẩu 4

5. Lói suất với lạm phỏt 4

6. Vai trũ của lói suất đến việc huy động vốn 4

PHẦN II: VAI TRề, TÁC ĐỘNG CỦA LÃI SUẤT ĐẾN VIỆC HUY ĐỘNG VỐN Ở VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA. 6

I. GIAI ĐOẠN TỪ THÁNG 3/1989 TRỞ VỀ TRƯỚC 6

1. Đối với NHTM 6

2.Đối với doanh nghiệp 6

II. GIAI ĐOẠN TỪ THÁNG 3/1989 ĐẾN 1993 7

Tác động tích cực của chính sách lói suất dương. 7

1.1. Đối với NHTM 7

1.2. Đối với DN 7

2. Tác động tiêu cực của chính sách lói suất thực dương quá cao đến hoạt động của NHTM và DN. 7

2.1. Đối với NHTM 7

2.2 . Đối với DN 8

III. GIAI ĐOẠN 1993-1996 8

1- Tác động tích cực 8

2- Tác động tiêu cực 9

2.1- Đối với NHTM 9

2.2- Đối với doanh nghiệp 9

IV. GIAI ĐOẠN THỰC HIỆN LÃI SUẤT TRẦN 10

1- Chớnh sỏch lói suất trần tỏc động đến các NHTM. 10

1.1- Tớch cực 10

1.2 Hạn chế 10

3. Chớnh sỏch lói suất trần đối với các DN. 12

3.1. Tớch cực 12

3.2. Hạn chế 13

V. GIAI ĐOẠN THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH LÃI SUẤT CƠ BẢN. 13

1.Định nghĩa về lói suất cơ bản. 13

2. Tác động của lói suất cơ bản đến hoạt động của NHTM và DN. 13

2.1.Đối với các NHTM: 13

2.2-Đối với các DN: 14

VI- HƯỚNG TỚI TỰ DO HOÁ LÃI SUẤT VÀ THỰC TẾ TỰ DO HOÁ LÃI SUẤT Ở VIỆT NAM HIỆN NAY. 14

C.Kết Luận 16

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Lời núi đầu
Lói suất là một phạm trự kinh tế,phản ỏnh mối quan hệ giữa người cho vay và người đi vay,phản ỏnh mối quan hệ giữa cung và cầu về tiền tệ, thực trạng kinh tế của một nước.Thụng qua sự biến động của lói suất,người ta cú thể dự đoỏn được nền kinh tế đang phỏt triển hay suy thoỏi.
Lói suất là một trong những biến số được theo dừi một cỏch chặt chẽ nhất trong nền kinh tế, đặc biệt là trong nền kinh tế thị trường. Sự dao động của lói suất được đưatrờn cỏc phương tiện thụng tin đại chỳng nú trực tiếp tỏc động đến đời sống hàng ngày của mỗi người ,đến cỏc quyết định của Chớnh phủ, doanh nghiệp, cũng như hoạt động của cỏc tổ chức tớn dụng và toàn bộ nền kinh tế.
Việt Nam trong hơn 10 năm đổi mới. Những chớnh sỏch lói suất ngõn hàng nhà nước sử dụng đó cú tỏc động mạnh mẽ tới việc huy động vốn và hoạt động sản xuất kinh doanh của cỏc ngõn hàng thương mại và cỏc doanh nghiệp. Để tăng hiệu quả hoạt động của hệ thống ngõn hàng thương mại và thỳc đẩy sự phỏt triển của cỏc doanh nghiệp trong nền kinh tế đũi hỏi NHNN phải tiếp tục đổi mới hơn nữa cơ chế điều hành lói suất.
Xuất phỏt từ nhu cầu thực tiễn đú em xin chọn đề tài”Lói suất và vai trũ của lói suất trong việc huy động vốn” làm tiểu luận mụn học.
Nghiờn cứu đề tài này đem lại giỏ trị khoa học to lớn và thực tiễn sõu sắc khụng chỉ về mặt lý luận mà cũn gúp phần nhỏ đến việc thực hiện cỏc chớnh sỏch lói suất ở nước ta hiện nay.
Bố cục của tiểu luận được kết cấu bởi hai phần lớn.
Phần I : Lý luận chung về lói suất.
Phần II: Vai trũ, tỏc động của lói suất đến việc huy động vốn trong nền kinh tế trị trường.
NỘI DUNG
Phần I:Lý luận chung về lói suất
I. Lói suất
1.Khỏi niệm về lói suất
-Lói suất là tỷ số giữa tổng số lợi tức hàng năm và tổng số vốn đó bỏ ra cho vay trong năm.Núi khỏc đi,lói suất và giỏ cả mà con nợ phải trả cho chủ nợ để được sử dụng khoản tiền vay trong một kỳ hạn nhất định.
-Lói suất cao hay hạ do quan hệ cung cầu vốn quyết định.Khi cung lớn hơn cầu thỡ lói suất giảm,khi cầu lớn hơn cung thỡ lói suất tăng.Giới hạn cao nhấtc ủa lói suất vbao giờ cũng fải thấp hơn tỷ suất lợi nhuận bỡnh quõn,nếu bằng thỡ khụng cú người đi vay.Giới hạn thấp nhất của lói suất bao giờ cũng fải lớn hơn số 0,nếu bằng thỡ khụng cú người cho vay.Theo Mỏhall:”Lói suất là cỏi giỏ fải trả cho việc sử dụng vốn trờn một thị trường bất kỳ;lói suất vươn tới một mức cõn bằng sao cho tổng cầu về vốn trờn thị trường đú với lói suất đú,bằng tổng cung về vốn được cung ứng trờn thị trường đú với lói suất đú.
2. Cỏc nhõn tố tỏc động đến lói suất:
2.1. Sự thay đổi của tổng cầu (viết tắt là GNP).
Khi GNP tăng lờn, nền kinh tế đũi hỏi phảI tăng khối lượng tiền cung ứng(nếu tốc đọ lưu thụng tiền tệ khụng thay đổi)để đảm bảo cung cầu tương ứng.Nừu trong điều kiện đú khối lượng cung ứng tiền(M1 hoặcM2)tăng quỏ cầu thỡ MV>PQ cung vốn đầu tư lớn hơn cầu vốn đầu tư làm cho lóI suất giảm.Ngược lạI khi GNP giảm thỡ khối tiền cung ứng thực tế cũng giảm theo,nếu tốc đọ lưu thụng tiền tệ khụng thay đổi mà giảm khối lượng tiền tệ xuống quỏ thấp sẽ đưa đến tỡnh trạng MV 2.2. Sự chi tiờu của chớnh phủ.
Trong khi lượng cung ứng tiền tệ(M1 hoặcM2)khụng thay đổi mà chớnh phủ chi tiờu nhiều hơn sẽ làm giảm bớt nhu cầu chi cho đầu tư và tiờu dựng của cỏ nhõn nhu cầu tiền của nhõn dõn trở nờn khan hiếm, nguồn cung ứng vốn nhỏ hơnnhu cầu vốn,lóI suất sẽ tăng.
2.3 Chớnh sỏch tiền tệ của chớnh phủ.
Chớnh sỏch tiền tệ của Chớnh phủ ban hành là nhằm mục đớch kiểm soỏt lượng cung ứng tiền tệ, kiểm soỏt tỡnh trạng lạm phỏt và cỏc tỏc động đến lói suất để thực hiện cỏc mục tiờu đó định.
2.4. Nhu cầu tiờu dựng và đầu tư.
Trong thực tiễn khi nhu cầu tiờu dựng tăng thỡ kộo theo lói suất tăng và ngược lại. Cũng giống như nhu cầu đầu tư, khi mà người dõn đổ xụ vào đầu tư kinh doanh kiếm lợi nhuận thỡ cầu về khối lượng tiền, tài sản lớn dẫn đến lói suất tăng. Khi nhu cầu tiờu dựng, đầu tư giảm thỡ lói suất só giảm xuống.
II. VAI TRề, TÁC ĐỘNG CỦA LÃI SUẤT ĐẾN VIỆC HUY ĐỘNG VỐN TRONG NỀN KINH TẾ THỊ THƯỜNG.
1. Lói suất với sự phõn bổ cỏc nguồn lực
Lói suất là một loại giỏ cả, nú cú vai trũ phõn bổ hiệu quả cỏc nguồn lực khan hiếm của xó hội. Để quyết định đầu tư vào một ngành kinh tế, một dự ỏn hay một tài sản nào đú chỳng ta đều phải quan tõm đến sự chờnh lệch giữa giỏ trị tỷ suất lợi tức thu được từ ngành kinh tế đú, dự ỏn đú hay tài sản đú với chi phớ ban đầu. Như vậy lói suất là tớn hiệu, là căn cứ để cú sự phõn bổ hiệu quả của cỏc nguồn lực khan hiếm trong xó hội, lói suất là yếu tố cần thiết ban đầu trước khi đi đến quyết định đầu tư.
2. Lói suất với tiờu dựng và tiết kiệm
Thu nhập của cỏc hộ gia đỡnh thường được chia làm hai bộ phận: tiờu dựng và tiết kiệm. Tỷ lệ phõn chia nàyphụ thuộc vào nhiều nhõn tố như thu nhập, vấn đề hàng lõu bền và tớn dụng tiờu dựng, hiệu quả của tiết kiệm trong đú tiền tệ và lói suất cú tỏc dụng tớch cực tới cỏc nhõn tố khỏc.Khi lói suất thấp, chi phớ tớn dụng tiờu dựng thấp, người ta vay nhiều hơn cho việc mua sắm cỏc hàng hoỏ, nghĩa là tiờu dựng nhiều hơn. Ngược lại, khi lói suất cao đem lại thu nhập từ khoản tiền để dành nhiều hơn sẽ khuyến khớch tiết kiệm, do đú tiết kiệm tăng.
3. Lói suất với đầu tư
Hoạt động đầu tư chịu nhiều ảnh hưởng của nhiều nhõn tố như thu nhập, chi phớ kỳ vọng trong kinh doanh.Khi lói suất ở mức cao, ớt khoản đầu tư vào vốn hiện vật sẽ mang lại thu nhập nhiều hơn chi phớ lói trả cho cỏc khoản đi vay, do vậy chi tiờu cho đầu tư giảm, ngược lại khi lói suất giảm cỏc doanh nghiệp sẽ quyết định đầu tư cho vốn hiện vật nhiều hơn, chi tiờu đầu tư sẽ tăng.
4. Lói suất với tỷ giỏ hối đoỏi và hoạt động xuất nhập khẩu
Tỷ giỏ trong ngắn hạn chịu ảnh hưởng của lói suất: lói suất tiền gửi nội tệ và ngoại tệ. Sự thay đổi lói suất tiền gửi nội tệ ở đõy là sự thay đổi lói suất danh nghĩa. Nếu lói suất danh nghĩa tăng do lói suất tăng do tỷ lệ lạm phỏt dự tớnh tăng( lói suất thực khụng đổi) thỡ tỷ giỏ giảm. Nếu lói suất danh nghĩa tăng do lói suất thực tế tăng (tỷ lệ lạm phỏt khụng đổi) thỡ giỏ đồng tiền trong nước tăng, tỷ giỏ tăng. Khi lói suất tiền gửi ngoại tệ tăng, đồng nội tệ giảm giỏ (tỷ giỏ giảm) và ngược lại.
5. Lói suất với lạm phỏt
Trong thời kỳ lạm phỏt, tăng lói suất sẽ cho phộp hệ thống ngõn hàng cú thể thu hỳt phần lớn số tiền cú nhiều trong lưu thụng khiến cho đồng tiền trong lưu thụng giảm, cơ số tiền và lượng tiền cung ứng giảm, lạm phỏt được kiềm chế. Như vậy, lói suất cũng gúp phần chống lạm phỏt.
6. Vai trũ của lói suất đến việc huy động vốn
Lói suất là chi phớ huy động vốn của doanh nghiệp và ngõn hà...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Tác động của lãi suất đến hiệu quả huy động vốn và sử dụng vốn tại SacomBank - An Giang trong giai đ Kiến trúc, xây dựng 0
H Rủi ro lãi suất và một số giải pháp hạn chế rủi ro lãi suất tại MHB An Giang Kiến trúc, xây dựng 0
C Lãi suất tín dụng ngân hàng và sự điều hành lãi suất tín dụng ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Công nghệ thông tin 0
D Phân tích tình hình biến động lãi suất tín dụng và quản trị rủi ro lãi suất tại Ngân hàng nông nghiệ Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích thực trạng và dự báo biến động của lãi suất tại Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
P Thực trạng tình hình quản lý lãi suất của NHNN và tác động của nó đến hoạt động của ngân hàng thương Luận văn Kinh tế 0
C Thực trạng điều hành lãi suất tín dụng ở Việt Nam và định hướng điều hành lãi suất tín dụng thời gia Luận văn Kinh tế 0
D Lãi suất và vai trò của lãi suất trng huy động vốn Luận văn Kinh tế 2
Q Điều kiện cần và đủ để chuyển sang chế độ điều hành chính sách lãi suất mới - Lãi suất cơ bản Luận văn Kinh tế 0
Q Xây dựng phần mềm tự động tính toán tỷ giá giữa các loại ngoại tệ và lãi suất tiền gửi, tiền vay và Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top