men_lovy_love9x

New Member

Download miễn phí Quá trình hình thành và các biến đổi của công ty da giầy Hà Nội (Hanshoes)





Bước sang giai đoạn mới, Công ty tuy có nhiều thuận lợi, nhưng cũng còn không ít khó khăn thử thách. Đó là những tồn tại do thời kỳ bao cấp để lại về tài chính, phong cách, thói quen làm việc. Quy mô sản xuất còn nhỏ, trình độ công nghệ chưa cao, tay nghề công nhân còn thấp, chưa sản xuất và đưa ra thị trường những sản phẩm cao cấp, năng suất lao động còn thấp. thị trường xuất khẩu truyền thống tiếp ục bị cạnh tanh gay gắt.

 Tuy nhiên Hiệp định Thương mại Việt Mỹ vừa được ký kết, thời gian và thời cơ hội nhập với thế giới và khu vực đang đến gần. Đòi hỏi Công ty cần tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo động viên cán bộ công nhân viên tự tin vững vàng vượt qua thử thách, quyết tâm phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ kinh tế xã hội đã đề ra với các mục tiêu chung là:

 Đảm bảo tốc độ tăng trưởng bình quân 2030% năm, chủ động tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, nâng cao rõ rệt chất lượng và sức cạnh tranh hàng hoá, vững vàng tiến vào hội nhập khu vực và quốc tế.

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


Giới thiệu
Công ty Da Giầy Hà Nội là doanh nghiệp thành viên hạch toán độc lập của Tổng công ty Da Giầy Việt Nam. Công ty có nhiệm vụ sản xuất kinh doanh các loại giầy dép, các sản phẩm chế biến từ da và giả da, các loại vật tư máy móc thiết bị, hoá chất phục vụ ngành da giấy và một số ngành hàng khác theo giấy phép kinh doanh. Công ty có tư cách pháp nhân, có các quyền và nghĩa vụ dân sự theo luật định, tự chịu trách nhiệm về toàn bộ các hoạt động sản xuất kinh doanh trong số vốn Công ty quản lý, có con dấu riêng để giao dịch, có tài sản và các quỹ tập trung, được mở tài khoản ở các ngân hàng thương mại theo quy định của Nhà nước. Công ty có quyền tự chủ kinh doanh, tự chủ tài chính, chịu sự ràng buộc về quyền lợi và nghĩa vụ với Tổng công ty theo điều lệ tổ chức và hoạt động, quy chế tài chính của Tổng công ty.
Phần I. Quá trình hình thành và các biến đổi của Công ty Da Giầy Hà Nội (Hanshoes).
Công ty Da Giầy Hà Nội (Hanshoes) được thành lập từ năm 1912 đến nay đã có lịch sử gần 100 năm. Từ khi thành lập đến nay Hanshoes đã có quá trình hình thành phát triển và có nhiều biến đổi. Để có thể nhìn một cách khái quát, chúng ta nghiên cứu sự thay đổi đó theo từng thời kỳ sau :
1. Thời kì 1912 - 1954.
- Năm 1912 một nhà tư sản người Pháp bỏ vốn thành lập công ty hồi đó lấy tên là “Công ty thuộc da Đông Dương”. Khi đó nó là nhà máy thuộc da lớn nhất Đông Dương. Mục tiêu chính là khai thác các điều kiện về tài nguyên và lao động của Việt Nam và thuo lợi nhuận cao, sản phẩm phục vụ quân đối là chính.
Sản lượng khi đó còn thấp: Da cứng: 10 -15 tấn/năm.
Da mềm: 200-300 ngàn bia/năm.
(bia là đơn vị đo diện tích của da = 30 x 30 cm)
- Đến năm 1954, sau 42 năm khi hoàn bình lập lại ở miền Bắc thì nhà máy bị đóng cửa để giải quyết các vấn đề kinh tế và chuyểu nhượng lại cho phía Việt Nam. Năm 1958 thì nó chính thức chuyển về hình thức “Công - tư - hợp doanh” và gọi là Nhà máy Da Thuỵ Khê Hà Nội.
Hình thức này là hình thức Chính phủ cùng với khoảng 80 nhà tư sản Việt Nam mua lại nhà máy đó từ tay tư sản Pháp.
II. Thời kỳ những năm 1958 - những năm 1970.
- Đây là thời kỳ Công ty hoạt động dưới hình thức là “Công tư - hợp doanh”, tức là có cả vốn của Nhà nước và vốn của các nhà tư bản Việt Nam.
- Đây là thời kỳ cải tạo và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Thời kỳ này có cả giai đoạn mỹ leo thanh đánh phá miền Bắc ở nước ta (những năm 1067) và bản thân Công ty vừa sản xuất vừa sẵn sàng chiến đầu.
- Cơ chế hoạt động sản xuất kinh doanh ở thời kỳ này là theo cơ chế “bao cấp cũ” tức là các sản phẩm của Công ty làm ra chủ yếu là bán cho Chính phủ và Chính phủ sẽ bán cho các đơn vị liên quan. Giá cả do Chính phủ quy định, tiền lương của cán bộ công nhân viên được quy định theo ngạch bậc thống nhất cả nước, kèm theo là chế độ tem phiếu, định lượng các tiêu chuẩn của cán bộ công nhân viên ví dụ như: gạo 13-15kg, 17-21kg/người/tháng...
- Do cơ chế như vậy nên sản lượng sản xuất tăng hơn thời kỳ trước từ 2-3 lần.
III. Thời kỳ những năm 1970 đến năm 1986, 1990:
- Từ sau năm năm 1970 Công ty chuyển hẳn sang thành Xí nghiệp quốc doanh Trung ương, 100% vốn của Nhà nước và từ đó hoạt động dưới sự quản lý của Nhà nước. Từ đó có tên chính thức là Nhà máy Da Thuỵ Khuê, tên này được dùng đến năm 1990.
- Thời kỳ này nhà máy vẫn hoạt động theo cơ chế bao cấp, sức sản xuất đã phát triển nhanh, đặc biệt sau ngày giải phóng thống nhất đất nước 30/4/1975, khi đó sản lượng da thuộc đã đạt:
Da mềm : trên 1.000.000 bia.
Da cứng : trên 100 tấn.
Keo CN : 50-70 tấn.
Ngoài ra sản phẩm chế biến đồ da cũng rất phong phú (dây cua roa, gồn dệt, bóng đá, bao súng, găng tay bảo hộ...).
Số lượng cán bộ công nhân viên thời kỳ này lên đến trên 500 người.
- Sau những năm 1986, khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, sản xuất theo thị trường, có sự cạnh tranh cao. Sản phẩm phải tự tiêu thụ, tự hạch toán lỗ lãi trong quá trình sản xuất đã làm cho Công ty đi vào khó khăn hơn. Sản xuất tiêu thụ kém hơn. từ đó số lượng bị giảm sút. Có những năm sản lượng da mền chỉ còn 200-300 ngàn bia, da cứng 20-30 tấn. Tức là bằng với thời kỳ mới thành lập (1912).
- Năm 1990, do yêu cầu thay đổi, Nhà máy Da Thụy Khuê được đổi tên thành Công ty Da Giầy Hà Nội và tên đó vẫn được dùng cho đến nay.
IV. Thời kỳ 1990 đến nay.
- Từ năm 1990 - 1998, nghiên cứu của Công ty vẫn là sản xuất, kinh doanh các sản phẩm da thuộc. Tuy nhiên so nhiều lý do khách quan và chủ quan dẫn đến kinh doanh bị thua lỗ và có chiều hướng khó phát triển cho nên lãnh đạo Công ty đã quyết định tim hướng sản xuất mới là đầu tư vào ngành giầy vải và giầy da.
- Từ năm 1998, Công ty đã đầu tư hai dây chuyển giầy vải xuất khẩu và cho đến nay đã có đủ chức năng sản xuất từ 1 - 1,2 triệu đôi/năm.
- Cùng với chủ trương đó đến tháng 7/1999, theo quy hoạch mới thì Tổng cr Da Giầy Việt Nam đã có quyết định chuyển toàn bộ dây chuyển thuộc da vào Nhà máy Da Vinh - Nghệ An.
- Đến tháng 8/1999, Công ty qdtận dụng dây chuyền sản xuất giầy da cũ để đầu tư dây chuyển giầy nữ, đến nay dây chuyền này đang được chuẩn bị và củng cố để sản xuất trong thời gian tới.
- Cùng với sự thay đổi chung, từ năm 1990, Bộ công nghiệp và Thành phố co Công ty Da Giầy Hà Nội chuyển từ 151 Thụy Khuê về số 409 đường Nguyễn Tam Trinh - Quận Hai Bà Trưng - Hà Nội để thực hiện các nhiệm vụ nói trên, khu đất 151 Thụy Khuê (20.300 m2) đã được đưa vào để góp vốn liên doanh. Tháng 12/1998 liên doanh taih 151 Thuỵ Khuê chính thức được thành lập và lấy tên là Công ty liên doanh “Hà Việt - TungShing”.
Đây là liên doanh giữa 3 đơn vị là Công ty Da Giầy Hà Nội, Công ty May Việt Tiến, Công ty TungShing - Hồng Kông nhằm xây dựng kho nhà ở cao cấp cho thuế, bán và khu văn phòng, khu vui chơi giải trí.
Phần II. Hệ thống tổ chức bộ máy, chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban trong Công ty.
Sơ đồ bộ Máy Công ty Da Giầy Hà Nội (Hanshoes)
1. Phòng tài chính kế toán.
- Chức năng: Phòng tài chính kế toán đặt dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Giám đốc.
+ Là cơ quan tham mưu quan trọng nhất giúp Giám đốc nắm rõ thực hiện tài chính của Công ty.
+ Phân tích, dự đoán, lên kế hoạch huy động và sử dụng các nguồn vốn, cũng như theo dõi kiểm soát khả năng thanh toán của Công ty.
+ Cập nhật trung thực chính xác kịp thời đúng pháp luật tất cả các quan hệ kinh tế phát sinh của Công ty thông qua các nghiệp vụ kế toán.
- Nhiệm vụ:
+ Lập kế hoạch về cơ cấu tài sản của Công ty, theo dõi biến động, có kế hoạch huy động nguồn vốn, tình hình sử dụng vốn, phát triển vốn...
+ Kế toán nội bộ các báo cáo tài chính, phân tích tình hình doanh thu, chi phí sản xuất kinh doanh.
+ Xây dựng phương án phân phối kết quả sản xuất kinh doanh, tham gia xây dựng phương án tiền lương, tiền thưởng.
2. Phòng kinh doanh.
- Chức năng:
+ Phục vụ cho sản xuất kinh doanh trực tiếp của Công ty, phòng thực hiện việc xây dựng kế hoạch, tổ chức chỉ đạo thực hiện việc tìm kiếm và bảo đảm các yếu tố đầu vào theo cấp của Công ty kịp thời...

 

Các chủ đề có liên quan khác

Top