daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

GIỚI THIỆU. .............................................................................................................................. 2
CHƢƠNG 1: CÁC LÝ THUYẾT LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG IPO, GIÁ IPO VÀ
PHÂN BỔ. .................................................................................................................................. 5
1.1. LÝ THUYẾT VỀ HOẠT ĐỘNG IPO............................................................................ 5
1.1.1. LÝ THUYẾT VỀ CHU KỲ SỐNG (LIFE CYCLE THEORIES).......................... 5
1.1.2. LÝ THUYẾT ĐỊNH THỜI ĐIỂM PHÁT HÀNH.................................................. 6
1.2. LÝ THUYẾT VỀ GIÁ IPO VÀ PHÂN BỔ. .................................................................. 7
1.2.1. CÁC LÝ THUYẾT GIẢI THÍCH VỀ ĐỊNH GIÁ THẤP TRONG NGẮN
HẠN. ................................................................................................................................. 7
1.2.2. CÁC LÝ THUYẾT DỰA TRÊN THÔNG TIN BẤT CÂN XỨNG. ..................... 9
1.3. HIỆU QUẢ CỦA CÁC ĐỢT IPO TRONG DÀI HẠN................................................ 12
CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ NGUỒN DỮ LIỆU............................... 16
2.1. ƢỚC LƢỢNG T SUẤT SINH LỢI, HIỆU QUẢ TRONG NGẮN HẠN VÀ DÀI
HẠN. .................................................................................................................................... 16
2.2. MÔ HÌNH HỒI QUY ĐA BIẾN. ................................................................................. 18
2.3. LỰA CHỌN DỮ LIỆU................................................................................................. 18
CHƢƠNG 3: KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN............................................................................ 22
3.1. PHÂN TÍCH T SUẤT SINH LỢI BẤT THƢỜNG................................................... 22
3.2. KẾT QUẢ HỒI QUY. .................................................................................................. 27
CHƢƠNG 4: KẾT LUẬN VÀ GIẢI PHÁP ĐỂ IPO HIỆU QUẢ........................................... 31
NHỮNG HẠN CHẾ TRONG BÀI NGHIÊN CỨU. ............................................................... 36
TÀI LIỆU THAM KHẢO. ....................................................................................................... 37
PHỤ LỤC. ................................................................................................................................ 44
TÓM LƢỢC.
Tác giả đã làm nghiên cứu trên 50 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán Hồ
Chí Minh và sàn chứng khoán Hà Nội từ giai đoạn 2005 đến 2009 để tìm ra các yếu
tố ảnh hƣởng đến vấn đề định dƣới giá cũng nhƣ hiệu quả thấp trong dài hạn của
các cổ phiếu IPO (Initial Public Offering). Trong nghiên cứu này tác giả sử dụng
phƣơng pháp định lƣợng để nghiên cứu. Tác giả đƣa vào nghiên cứu này các lý
thuyết về vấn đề định dƣới giá khi IPO, giá IPO và phân bổ cổ phiếu khi IPO và các
bằng chứng trên thế giới. Trong bài tác giả sử dụng tỷ suất sinh lợi (TSSL) tích lũy
CAR để đo lƣờng tính hiệu quả cổ phiếu IPO trong dài hạn. Bên cạnh đó, tác giả đã
tìm ra các nhân tố tác động đến hiệu quả IPO trong dài hạn.
Căn cứ vào nghiên cứu của Ritter 1991, tác giả đã đƣa vào nghiên cứu các
nhân tố ảnh hƣởng đến TSSL của IPO trong dài hạn. Tác giả sử dụng mô hình hồi
quy đa biến với các biến đƣợc đề cập trong nghiên cứu của Ritter 1991 bao gồm:
IR, AGE, MARKET, VOL, OIL và BANK.
Dữ liệu tác giả thu thập trên hai sàn chứng khoán Hồ Chí Minh và Hà Nội, bên
cạnh đó tác giả thu thập thêm số liệu từ các website khác: cophieu68.com,
cafef.vn...
Từ khóa: Initial Public Offer, IPO, Hiệu quả IPO

GIỚI THIỆU.
Việc cổ phần hóa đánh dấu một bƣớc ngoặc quan trọng trong vòng đời của
một công ty non trẻ. Nó là cách công ty có thể huy động vốn từ bên ngoài và vì vậy
có thể giảm chi phí tài trợ cho hoạt động của công ty và hoạt động đầu tƣ. Phát hành
cổ phiếu ra công chúng là nơi gặp gỡ giao dịch cổ phiếu của công ty, trao quyền
hợp pháp cho cổ đông hiện hữu để đa dạng hóa đầu tƣ và để tạo ra thặng dƣ vốn từ
sự tài trợ cho công ty - một cân nhắc quan trọng cho nhà tƣ bản mạo hiểm. Hành
động cổ phần hóa giúp tự đánh bóng địa vị của công ty, và sự xuất hiện công khai
này có thể mang lại lợi ích gián tiếp, chẳng hạn nhƣ thu hút những nhà quản lý có
năng lực. Đồng thời, công ty có nghĩa vụ mới trong các yêu cầu về tính rõ ràng và
minh bạch, và có trách nhiệm với một nhóm các cổ đông ẩn danh có liên quan,
những ngƣời có khuynh hƣớng biểu quyết (bằng cách bán cổ phần) thay vì hỗ trợ
ngƣời ra quyết định của công ty theo cách 1 nhà tƣ bản mạo hiểm có thể thực hiện.
Hầu hết các công ty cổ phần hóa đều làm nhƣ vậy thông qua phát hành cổ
phiếu IPO cho các nhà đầu tƣ. IPO quan tâm đến kinh tế tài chính trong nhiều thập
kỷ qua. Những tác giả trƣớc đây, đặc biệt là Logue (1973) và Ibbotson (1975), lý
giải rằng khi các công ty cổ phần hóa, các cổ phiếu mà họ bán có xu hƣớng định giá
thấp, theo đó giá cổ phiếu dịch chuyển về giá trị thật vào ngày giao dịch đầu tiên.
Kể từ những năm 1960, tỷ lệ underpricing này trung bình khoảng 19% ở Mỹ, cho
thấy rằng các công ty để lại một khoản thu nhập đáng kể do chênh lệch giá sau ngày
đầu giao dịch. Underpricing có xu hƣớng dao động trong một giao dịch lớn, trung
bình 21% trong năm 1960, 12% trong những năm 1970, 16% trong những năm
1980, 21% trong những năm 1990, và 40% trong bốn năm kể từ năm 2000 (phản
ánh chủ yếu vào cuối những năm 1990 thời kỳ bùng nổ internet). Rõ ràng, việc định
dƣới giá gây thiệt hại cho chủ doanh nghiệp: cổ phần bán cho cá nhân đƣợc bán với
giá quá thấp, trong khi giá trị cổ phiếu giữ lại sau khi IPO bị pha loãng. Các công ty
IPO để lại nhiều tỷ thu nhập sau ngày đầu giao dịch mỗi năm chỉ riêng thị trƣờng
IPO của Mỹ.

Đã có nhiều đề tài nghiên cứu trong lĩnh vực tài chính tranh luận về hiệu
quả IPO trong ngắn hạn và dài hạn. Các nhà nghiên cứu nhƣ Steven X. Zheng
(2004) và Ritter (1994) thì đồng ý rằng IPO hiệu quả thấp (under perform) hơn thị
trƣờng trong giai đoạn từ 3 – 5 năm sau thời điểm phát hành. Tuy nhiên, một nhóm
khác nhƣ Fama (1998) lại nghi ngờ lý thuyết hiệu quả thấp và tranh luận rằng thị
trƣờng hiệu quả trong việc định giá cổ phiếu. Do đó, IPO có thể hiệu quả thấp hoặc
cao so với thị trƣờng và xác suất của các kết quả này là nhƣ nhau.
Trong ngắn hạn tỷ suất sinh lợi IPO dƣơng phụ thuộc vào việc định dƣới giá
(underpricing) của các nhà bảo lãnh. Tỷ suất sinh lợi dƣơng thì phụ thuộc vào sự
khác nhau của giá chào bán và giá mở cửa. Các nhà đầu tƣ xem đây nhƣ một cơ hội
để tạo ra tỷ suất sinh lợi hợp lý trong ngắn hạn. Tim Loughran và Jay R. Ritter
(1994) đã biện hộ cho lý thuyết định dƣới giá và có nhiều bài viết để giải thích vấn
đề này.
Nghiên cứu này đƣợc nghiên cứu trên thị trƣờng chứng khoán Việt Nam
trong giai đoạn từ năm 2005 - 2009. Thị trƣờng chứng khoán Việt Nam đã phát
triển một cách nhanh chóng với nhiều thƣơng vụ IPO trong đó đa phần là các công
ty tƣ nhân hóa từng phần. Thị trƣờng IPO tại Việt Nam có các đặc trƣng riêng biệt:
một là đa phần các đợt IPO của những công ty lớn, hai là cơ chế IPO đƣợc sử dụng
ở thị trƣờng Việt Nam là phƣơng pháp đấu thầu trong khi phƣơng pháp
"Bookbuilding" lại là phƣơng pháp phổ biến đƣợc các thị trƣờng sử dụng, ba là
khoảng thời gian từ lúc IPO đến lúc cổ phiếu đƣợc niêm yết và thực sự đƣợc giao
dịch trên thị trƣờng thì rất dài.
Tác giả đã nghiên cứu các bài viết liên quan đến IPO ở những thị trƣờng phát
triển cũng nhƣ thị trƣờng mới nổi. Trong nghiên cứu này tác giả đƣa ra mẫu bao
gồm 50 công ty tiến hành IPO và đã niêm yết trên thị trƣờng chứng khoán Việt
Nam từ đó tìm ra bằng chứng cho vấn đề định dƣới giá trị của các đợt IPO và hiệu
quả của các đợt IPO trong dài hạn. Tác giả đã sử dụng phƣơng pháp định tính để đo
lƣợng hiệu quả của các đợt IPO thông qua TSSL bất thƣờng tích lũy (CAR), tác giả
còn đƣa vào nghiên cứu mô hình hồi quy đa biến nhằm mục đích kiểm định lại và
tìm ra các nhân tố tác động đến hiệu quả IPO trong dài hạn. Với kết quả mô hình đó
tác giả sẽ đƣa ra các chiến lƣợc nhằm mục đích để có các đợt IPO hiệu quả hơn.
Trong nghiên cứu tác giả cũng đƣa ra các lý thuyết liên quan đến vấn đề IPO nhằm
mục đích làm cơ sở cho việc nghiên cứu.
Nghiên cứu của tác giả đƣợc chia làm 4 chƣơng: Chƣơng 1: Các lý thuyết
liên quan đến hoạt động IPO, giá IPO và phân bổ cổ phiếu IPO. Chƣơng 2: Phƣơng
pháp nghiên cứu và nguồn dữ liệu. Chƣơng 3: Phân tích kết quả nghiên cứu.
Chƣơng 4: Kết quả nghiên cứu.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Các nhân tố ảnh hưởng đến giá bán căn hộ chung cư cao cấp - Nghiên cứu trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định của người mua nhà ở của người mua nhà khu vực đô thị Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến năng suất làm việc từ xa của nhân viên văn phòng tại Tp. HCM Văn hóa, Xã hội 0
D Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua căn hộ chung cư để ở của khách hàng cá nhân Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng mô hình DEA và mô hình Hồi quy Tobit để kiểm định các nhân tố tác động đến mức độ hiệu quả của các NHTM Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng tới tính thanh khoản của cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Tác động của các yếu tố căng thẳng trong công việc đến sự gắn kết của nhân viên nghiên cứu tình huống tại công ty KODA Sài Gòn Y dược 0
D Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử của ngân hàng Sacombank Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu các nhân tố tác động đến ý định mua sắm trực tuyến (online shopping) của người tiêu dùng Luận văn Kinh tế 0
D Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng đối với hoạt động cho vay khách hàng cá nhân của ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Luận văn Kinh tế 2

Các chủ đề có liên quan khác

Top