Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả đấu thầu ở Công ty Xây lắp và sản xuất công nghiệp





 

Lời nói đầu 1

Phần thứ nhất: Đấu thầu cách lựa chọn đối tác kinh doanh tối ưu trong XDCB, bảo đảm sự thành công cho các nhà đầu tư 3

I. Xây dựng - ngành sản xuất vật chất đặc thù trong nền kinh quốc dân 3

II. Những vấn đề chung về đấu thầu xây dựng 8

III. Trình tự đấu thầu 12

Phần thứ hai: Phân tích tình hình thực hiện công tác đầu thầu ở Công ty Xây lắp và sản xuất công nghiệp 23

I. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 23

II. Những đặc điểm kinh tế kỹ thuật chủ yếu ảnh hưởng tới công tác đấu thầu của Công ty 24

III. Phân tích tình hình thực hiện công tác đấu thầu xây dựng của Công ty xây lắp và sản xuất công nghiệp trong những năm qua 31

IV. Đánh giá tình hình thực hiện công tác đấu thầu của Công ty xây lắp sản xuất công nghiệp 52

Phần thứ ba: Một số giải pháp góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đấu thầu xây dựng ở Công ty xây lắp sản xuất công nghiệp 57

I. Những giải pháp đối với công ty 57

II. Kiến nghị với nhà nước 65

Kết luận 67

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


dưỡng kiến thức là 160 người, tổ chức nâng bậc cho 20 chuyên viên chính, 86 chuyên viên - kỹ sư... Về phía lực lượng công nhân kỹ thuật, Công ty tổ chức thi nâng bậc thợ cho 543 người.
Hiện nay, Công ty là địa chỉ khá hấp dẫn thu hút đông đảo lao động ở khu vực Hà nội, Thái nguyên và các tỉnh khác. Đời sống CBCNV của Công ty từng bước được cải thiện.Từ năm 1993, mức lương bình quân tháng của Công ty tăng ổn định từ 15% đến 25% (năm 1997 mức lương bình quân đạt 601.000 đồng).
Với đặc điểm cơ cấu lao động như vậy, Công ty có nhiều thuận lợi trong việc quản lý sản xuất, thi công công trình. Tuy nhiên, hiệu quả sản xuất kinh doanh mà Công ty đạt được còn thấp, do đó Công ty cần không ngừng nâng cao trình độ CBCNV, đổi mới hoàn thiện hơn nữa trong việc điều hành quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.
5. Đặc điểm của phương pháp tổ chức sản xuất sản phẩm xây lắp của Công ty.
Phương pháp tổ chức sản xuất sản phẩm quyết định chất lượng, thời gian sản xuất sản phẩm. Phương pháp tổ chức sản xuất khoa học sẽ tiết kiệm được chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất kinh doanh.
ở Công ty Xây lắp và sản xuất công nghiệp, ngay trong hồ sơ dự thầu, căn cứ vào đặc điểm của công trình, năng lực và kinh nghiệm của các đợn vị thành viên mà quyết định lựa chọn đơn vị thi công. Giám đốc của các đơn vị được lựa chọn thi công là người phải chịu trách nhiệm trước Tổng giám đốc Công ty về toàn bộ quá trình thi công trong phạm vi phần việc của đơn vị mình. Thông thường, gói thầu mà Công ty nhận được thường được chia thành những gói nhỏ tuỳ theo tính chất và đặc điểm của từng phần việc cụ thể và mỗi gói thầu nhỏ này sẽ giao cho đơn vị có chuyên môn phù hợp đảm nhận thi công. Ví dụ như trong công trình Nhà máy hệ thống công nghiệp LGIS - VINA, gói thầu xây lắp được chia thành 3 gói nhỏ: kết cấu, xây dựng, lắp đặt điện nước. Phần kết cấu do Nhà máy kết cấu thép cơ khí Đông anh thực hiện. Xí nghiệp Xây lắp 2 và Xí nghiệp Xây lắp 4 thực hiện phần xây dựng. Còn phần lắp đặt điện, nước do Xí nghiệp lắp máy điện - xây dựng đảm nhiệm. Như vậy, một gói thầu mà Công ty nhận được thường do nhiều đơn vị thành viên cùng thi công. Điều này sẽ đảm bảo được tiến độ thi công công trình và kỹ thuật, chất lượng của gói thầu.
Trong quá trình thi công, Công ty sẽ lập ra một Ban quản lý công trình với thành phần là các cán bộ kỹ thuật giỏi, có trình độ tổ chức quản lý tốt để điều hành và giám sát việc thi công với 2 chức danh chủ yếu là Tổng chỉ huy trưởng công trình (trụ sở) do Giám đốc kỹ thuật Công ty đảm trách và chỉ huy trưởng công trình (hiện trường) do cán bộ kỹ thuật có năng lực đảm nhiệm. Trên cơ sở thông tin phản hồi từ Ban quản lý công trình, Giám đốc kỹ thuật và Giám đốc kinh doanh sẽ chỉ đạo các phòng ban chuyên trách đảm bảo các nhu cầu về vốn, nguyên vật liệu, máy thi công... phục vụ cho thi công công trình. Diễn biến của quá trình thi công được báo cáo định kỳ lên Tổng Giám đốc Công ty để có điều chỉnh, bổ sung kịp thời.
Có thể nói, phương pháp tổ chức sản xuất sản phẩm xây lắp của Công ty mang tính chuyên môn hóa và hiệp tác hóa cao, góp phần không nhỏ vào thành công của Công ty.
6. Đặc điểm về nguyên vật liệu.
Nguyên vật liệu trong xây dựng là một trong những yếu tố quan trọng của quá trình thi công, có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và tiến độ thi công công trình. Nguyên vật liệu là một nhân tố hình thành đơn giá dự thầu, chiếm từ 60% đến 80% giá trị công trình. Do đó, nó cũng có tác động đến cơ hội thắng thầu của Công ty.
Trong thi công xây dựng, Công ty sử dụng nhiều loại nguyên vật liệu cần thiết, nhưng có 4 loại nguyên vật liệu chính là: xi măng, sắt thép, cát, sỏi, gạch. Các loại nguyên vật liệu chính và phụ của Công ty sử dụng trong thi công được khai thác từ hai nguồn: mua bán nội bộ và khai thác trên thị trường tự do.
Như đã biết, hoạt động của toàn Công ty được quy vào 3 hoạt động: xây lắp, sản xuất công nghiệp, dịch vụ và mỗi hoạt động đó do các nhóm đơn vị thành viên tương ứng phụ trách. Một số nguyên vật liệu phục vụ thi công là sản phẩm của các đơn vị thành viên mà đáp ứng được yêu cầu chất lượng, kỹ thuật của chủ công trình thì Công ty khai thác thông qua trao đổi nội bộ nhằm tiết kiệm chi phí và kiểm soát được chất lượng. Đặc biệt đối với nguyên vật liệu là các loại thép xây dựng, Công ty càng có lợi thế do là một đơn vị trực thuộc Tổng Công ty thép Việt nam. Công ty có thể sử dụng thép xây dựng lấy trực tiếp từ các tổng kho của Tổng Công ty Thép với giá ưu đãi hơn so với nhà xây dựng khác. Yếu tố thuận lợi này cũng có phần đóng góp vào công tác đấu thầu xây dựng và thi công hiệu quả của Công ty thời gian qua.
III. phân tích tình hình thực hiện công tác đấu thầu xây dựng của Công ty Xây lắp và sản xuất công nghiệp trong những năm qua.
1. Bối cảnh chung của hoạt động đấu thầu xây dựng ở nước ta hiện nay.
1.1. Đối với các dự án có vốn đầu tư trong nước.
- Từ khi có Nghị định 43/CP ban hành Quy chế đấu thầu, công tác tổ chức đấu thầu diễn ra tốt hơn, các công trình đấu thầu đã tiết kiệm được chi phí đầu tư, công trình đạt yêu cầu về chất lượng, kỹ thuật, mỹ quan, tính hữu dụng. Giá trúng thầu đa số là sát với giá dự toán đã đề ra. Song nhìn chung, công tác đấu thầu và giao thầu các công trình có vốn đầu tư trong nước vẫn còn nhiều điều bất cập, một số công trình còn chọn thầu, chỉ định thầu hay đấu thầu mang tính hình thức chiếu lệ, gây tốn kém cho các nhà thầu tham dự.
- Về phía các nhà thầu, nhìn chung đã có sự trưởng thành một bước trong công tác đấu thầu. Các nhà thầu đã dần dần tìm hiểu và làm quen với các quy tắc, chuẩn mực, thông lệ trong đấu thầu. Tuy nhiên, vẫn còn có hiện tượng các nhà thầu liên kết với nhau, hay liên kết với các tổ chức tư vấn của chủ đầu tư để tăng giá thầu. Cũng có trường hợp nhà thầu và chủ đầu tư móc ngoặc với nhau với điều kiện nhà thầu phải chi lại cho chủ đầu tư một tỷ lệ % theo giá trị công trình nếu được trúng thầu. Bên cạnh đó, mặc dù đã có nhiều cố gắng, song trong cuộc chạy đua với các nhà thầu nước ngoài trong các dự án lớn các nhà thầu Việt nam thường gặp nhiều thiệt thòi.
Để hạn chế được những vấn đề nêu trên, Nhà nước cần có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn nữa công tác đấu thầu.
1.2. Đối với các dự án có vốn đầu tư nước ngoài.
Trước đây, mặc dù Chính phủ và Bộ Xây dựng đã ba hành Quy chế đấu thầu xây lắp, nhưng trong thực tế hầu hết các dự án đầu tư có vón nước ngoài (kể cả dự án liên doanh) đều do phía nước ngoài đứng ra đấu thầu hay chọn các nhà thầu từ tư vấn, tổng thầu dự án...Các nhà thầu Việt nam khi được chọn chỉ là những nhà thầu phụ cho các tổng thầu là các nhà thầu nước ngoài đối với từng gói thầu hay từng phần việc...
Từ sau khi Chính phủ ban hành các Nghị định 42/ CP về Điều lệ Quản lý đầu tư xây dựng, Nghị

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top