karol_11791

New Member

Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động kinh doanh nhập khẩu thực phẩm tại Công ty Thực phẩm miền Bắc





LỜI MỞ ĐẦU 4

CHƯƠNG I: HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU CỦA DOANH NGHIỆP 7

I. BẢN CHẤT VÀ VAI TRÒ CỦA VIỆC NHẬP KHẨU HÀNG HOÁ. 7

1. Bản chất vai trò của thương mại quốc tế. 7

2. Vai trò của việc nhập khẩu hàng hoá. 8

3. Vai trò và yêu cầu của nhập khẩu thực phẩm. 9

II. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU. 10

1. Nghiên cứu thị trường. 10

1. 1. Nhận biết sản phẩm nhập khẩu. 10

1. 2. Nắm vững thị trường trong ngoài nước. 11

2. Hoạt động nghiệp vụ nhập khẩu. 15

2. 1. Lựa chọn cách giao dịch nhập khẩu. 15

2. 2. Hợp đồng nhập khẩu. 17

2. 3. Ký kết hợp đồng. 21

2. 4. Tổ chức thực hiện hợp đồng. 21

3. Tổ chức tiêu thụ hàng hoá nhập khẩu. 24

III. CÁC HÌNH THỨC NHẬP KHẨU. 25

1. Nhập khẩu tự doanh. 25

2. Nhập khẩu uỷ thác. 25

3. Nhập khẩu liên doanh. 25

4. Nhập khẩu hàng đổi hàng. 26

5. Nhập khẩu tái xuất. 26

IV. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU. 26

1. Các chế độ chính sách luật pháp trong nước và quốc tế. 26

2. Tỷ giá hối đoái và tỷ suất ngoại tệ hàng nhập khẩu. 26

3. Sự biến động của thị trường trong và ngoài nước. 27

4. Sự phát triển của nền sản xuất trong và ngoài nước. 27

5. Hệ thống giao thông vận tải và thông tin liên lạc. 27

6. Hệ thống tài chính ngân hàng. 28

7. Các yếu tố khác. 28

CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY THỰC PHẨM MIỀN BẮC 29

I. ĐẶC ĐIỂM, TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY THỰC PHẨM MIỀN BẮC. 29

1. Quá trình hình thành và phát triển Công ty. 29

2. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty. 30

3. Cơ cấu tổ chức bộ máy kinh doanh của Công ty. 31

4. Đặc điểm mặt hàng sản xuất kinh doanh của Công ty. 35

II. PHÂN TÍCH KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY THỰC PHẨM MIỀN BẮC (1999 - 2001). 37

1. Phân tích kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty thực phẩm miền Bắc (1999 - 2001). 37

2. Tình hình hàng hoá nhập khẩu. 42

3. Cơ cấu thị trường nhập khẩu. 46

4. Kết quả bán hàng nhập khẩu qua các hình thức bán. 49

5. Hiệu quả hoạt động nhập khẩu của Công ty. 50

5. 1 Lợi nhuận từ hoạt động nhập khẩu: 50

5. 2. Tỉ suất lợi nhuận của hoạt động nhập khẩu: 51

III. ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU CỦA CÔNG TY THỰC PHẨM MIỀN BẮC. 52

1. Một số kết quả đạt được trong hoạt động nhập khẩu. 52

2. Những mặt tồn tại và nguyên nhân. 53

CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY THỰC PHẨM MIỀN BẮC 55

I. ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA CÔNG TY TRONG NHỮNG NĂM TỚI. 55

1. Các định hướng phát triển chung. 55

2. Chính sách cụ thể của Công ty. 56

2.1. Chính sách mặt hàng kinh doanh. 56

2.2. Chính sách phân phối. 58

2.3. Chính sách giao tiếp khuyếch trương. 59

2.4. Chính sách giá cả của Công ty. 59

2.5. Cơ sở vật chất, các trang thiết bị công nghệ. 60

2.6. Chính sách về nhân sự. 60

II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH NHẬP KHẨU TẠI CÔNG TY THỰC PHẨM MIỀN BẮC. 60

1. Nghiên cứu thị trường. 60

2. Hoàn thiện hình thức kinh doanh nhập khẩu. 62

3. Đẩy mạnh tiêu thụ hàng nhập khẩu. 63

4. Đào tạo và tuyển dụng nhân lực. 64

5. Tạo vốn và sử dụng vốn. 66

6. Các biện pháp kiểm tra đánh giá hiệu quả kinh doanh hàng nhập khẩu. 66

7. Kiến nghị đối với Nhà nước. 68

KẾT LUẬN 69

TÀI LIỆU THAM KHẢO 71

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


y hoạt động theo luật pháp của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, luật doanh nghiệp và các điều lệ quy định của Bộ Thương mại.
* Chức năng của Công ty.
- Trực tiếp xuất nhập khẩu và nhận uỷ thác xuất nhập khẩu các mặt hàng: Nông, lâm, thuỷ hải sản và các mặt hàng do liên doanh, liên kết tạo ra.
- Tổ chức sản xuất, chế biến các loại sản phẩm thực phẩm công nghệ như: rượu, bia, đường, sữa, bánh kẹo... nông lâm sản, rau quả.
- Dịch vụ khách sạn - du lịch, kho bãi.
- Kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, vật tư, nguyên vật liệu sản xuất, phân bón, phương tiện vận chuyển thực phẩm.
- Bán buôn, bán lẻ trên thị trường nội địa những mặt hàng thuộc phạm vi Công ty sản xuất kinh doanh.
* Nhiệm vụ của Công ty.
- Chấp hành luật pháp Nhà nước, thực hiện các chế độ chính sách về quản lý và sử dụng tiền vốn, vật tư, tài sản nguồn lực, thể hiện hạch toán kinh tế bảo toàn và phát triển vốn, thực hiện tốt nghĩa vụ với Nhà nước.
- Xây dựng các phương án sản xuất kinh doanh và dịch vụ phát triển theo kế hoạch và mục tiêu chiến lược của Công ty.
- Tổ chức thu mua, sản xuất, nâng cao năng suất lao động, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng.
- Mở rộng địa bàn kinh doanh mua bán trong phạm vi cả nước và nước ngoài.
- Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, hướng dẫn hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm hạn chế thất thoát về kinh tế.
- Thực hiện đầy đủ mọi cam kết trong hợp đồng kinh tế đã ký kết với các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước.
- Bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội theo quy định của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của Công ty.
3. Cơ cấu tổ chức bộ máy kinh doanh của Công ty.
Cơ cấu tổ chức bộ máy kinh doanh cuả Công ty bao gồm:
* Giám đốc: là người đứng đầu Công ty do Bộ trưởng Bộ Thương mại bổ nhiệm. Giám đốc điều hành Công ty theo chế độ một thủ trưởng và chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của Công ty trước pháp luật, trước Bộ Thương mại, trước tập thể cán bộ công nhân viên trong Công ty về việc tồn tại và phát triển của Công ty. Giám đốc được tổ chức bộ máy quản lý mạng lưới kinh doanh phù hợp với chức năng nhiệm vụ của Công ty và quy định phân cấp tổ chức quản lý của Bộ.
Trong Ban giám đốc có ba Phó giám đốc do Giám đốc Công ty lựa chọn và đề nghị Bộ Thương mại bổ nhiệm. Một Phó giám đốc phụ trách về hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, hai Phó giám đốc còn lại phụ trách về hoạt động kinh doanh nội địa của Công ty, trong đó có một Phó giám đốc thứ nhất có quyền điều hành công việc thay Giám đốc khi Giám đốc đi vắng.
Các phòng ban chức năng của Công ty bao gồm:
- Phòng tổ chức hành chính.
- Phòng kế toán tài chính.
- Phòng kinh doanh.
- Phòng kế hoạch sản xuất.
- Phòng xuất nhập khẩu và khách sạn du lịch.
- Phòng kỹ thuật thiết bị.
* Phòng tổ chức hành chính.
Tham mưu cho Giám đốc về:
- Tổ chức nhân sự, tổ chức bộ máy quản lý các hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác quản lý cán bộ, hồ sơ cán bộ công nhân viên trong Công ty.
- Cân đối tiền lương, tuyển dụng lao động ngắn hạn và dài hạn, điều chỉnh lao động giữa các đơn vị; giải quyết, quyết định cho cán bộ công nhân viên thôi việc, về hưu, mất sức, kỷ luật...
- Căn cứ vào chế độ chính sách của Nhà nước để giải quyết các vấn đề cụ thể và chế độ bảo hộ lao động, bảo hiểm xã hội và bồi dưỡng...
- Xây dựng kế hoạch lao động, quỹ tiền lương hàng năm, quy chế hoá các nguyên tắc trả lương, tiền thưởng, xác định đơn giá tiền lương, các định mức lao động.
- Phụ trách công tác đào tạo mới, thi nâng bậc công nhân, bồi dưỡng cán bộ quản lý, tổ chức hướng dẫn các đoàn thể tham gia các hoạt động, quản lý sinh viên thực tập.
* Phòng kế toán tài chính.
Tham mưu cho Giám đốc về:
- Quản lý toàn bộ nguồn vốn, các tài liệu số liệu về kế toán tài chính, quyết toán, tổng kiểm kê tài sản hàng năm theo định kỳ của Nhà nước.
- Báo cáo về tài chính lên cơ quan cấp trên và nộp các khoản ngân sách theo quy định của Nhà nước.
- Kiểm tra các hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị trong Công ty qua hoạt động tài chính.
- Hàng tháng hay hàng quý tổ chức quyết toán, khi cần thiết thì tiến hành thanh tra tài chính đối với các thành viên trong Công ty.
- Làm thủ tục thanh lý và quản lý tốt tiền mặt, điều phối vốn trong Công ty.
- Bảo toàn và phát triển vốn, tăng nhanh vòng quay của vốn.
* Phòng kinh doanh.
Là phòng chịu trách nhiệm hoạt động sản xuất kinh doanh ở trong nước, phòng tham mưu cho Giám đốc về:
- Kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty dựa trên thông tin ở phòng kế hoạch.
- Mở rộng thị trường kinh doanh trong nước.
- Xem xét các phương án kinh doanh có tính khả thi đối với Công ty.
- Kế hoạch tiêu thụ hàng hoá sản xuất và sản phẩm nhập về.
* Phòng kế hoạch sản xuất.
- Xây dựng các kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm từ số liệu báo cáo định kỳ của các bộ phận khác trong Công ty, từ tình hình thực tế của thị trường xây dựng phương hướng phát triển kế hoạch dài hạn sản xuất kinh doanh của Công ty.
- Điều tiết kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng quý, hàng năm theo nhu cầu sản phẩm trên thị trường, điều tiết kế hoạch vận chuyển hợp lý.
- Có kế hoạch cung ứng vật tư cho các đơn vị theo kế hoạch.
- Có trách nhiệm về chất lượng và bảo quản vật tư trong kho, quản lý tốt các kho của Công ty.
* Phòng xuất nhập khẩu và khách sạn du lịch.
Là phòng nghiệp vụ chuyên môn về xuất nhập khẩu những mặt hàng trong phạm vi hoạt động của Công ty. Phòng tham mưu cho ban giám đốc vấn đề bao quát các hoạt động xuất nhập khẩu, thực hiện kế hoạch xuất nhập khẩu do Công ty giao theo hợp đồng với các Công ty khác trong và ngoài nước qua hoạt động xuất nhập khẩu uỷ thác hay trực tiếp.
Do Công ty chưa đẩy mạnh được xuất khẩu nên hợp đồng nhập khẩu là chủ yếu của phòng xuất nhập khẩu, từ các khâu nghiên cứu các Công ty, người cung cấp hàng hoá, xem xét các thư chào hàng, lựa chọn bạn hàng, tiến hành giao dịch đàm phán và ký kết hợp đồng là những việc mà phòng xuất nhập khẩu của Công ty phải đảm nhiệm. Ngoài ra, Giám đốc sẽ kiểm tra quá trình thực hiện, quá trình thanh toán các hợp đồng nhập khẩu của Công ty, đánh giá xem xét cụ thể để đưa ra giá bán phù hợp.
* Phòng kỹ thuật thiết bị.
Tham mưu cho Giám đốc về máy móc kỹ thuật trong các dây chuyền, bộ phận sản xuất của Công ty, xác định việc khôi phục sửa chữa thay mới các thiết bị, thiết kế hình dáng mẫu mã bao gói sản phẩm.
* Các đơn vị trực thuộc Công ty.
- Xí nghiệp chế biến thực phẩm.
- Xí nghiệp bánh kẹo Hữu Nghị.
- Nhà máy bánh quy cao cấp Hà Nội.
- Xí nghiệp thực phẩm Thái Bình.
- Chi nhánh Hải Phòng.
- Chi nhánh Việt Trì.
- Khách sạn Nam Phương.
- Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh
- Chi nhánh Lạng Sơn.
- Cửa hàng thực phẩm tổng hợp số 1 Hà Nội.
- Cửa hàng thực phẩm tổng hợp số 2 Hà Nội.
- Cửa hàng thực phẩm 203 Minh K...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã Văn hóa, Xã hội 0
D Một số Giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khách sạn Thắng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Đánh giá hiện trạng môi trường nước mặt và đề xuất một số giải pháp quản lý chất lượng nước trên địa bàn Huyện Mê Linh Nông Lâm Thủy sản 0
D nghiên cứu giải pháp công nghệ sản xuất một số loại rau ăn lá trái vụ bằng phương pháp thủy canh Nông Lâm Thủy sản 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top